Các bác cho hỏi chế hoà khí thường và phun xăng điện tử khác nhau và ưu nhược

MQC

Xe buýt
Biển số
OF-3418
Ngày cấp bằng
19/2/07
Số km
949
Động cơ
564,670 Mã lực
Các bác thông cảm em là newbie hỏi ngớ ngẩn nhé Em thấy trên này các bác có nói tuỳ xe dùng chế hoà khí và phun xăng điện tử. Em chỉ thấy các xe đời mới thì dùng phun xăng điện tử thôi. Các bác có thể mô tả cho em cơ chế hoạt động của bọn này được không?
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,350
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em tuy kiến thức ít ỏi nhưng đang fê fê vodca nên cứ chơi liều giúp bác, ở đây có bác Hùm loà kinh khủng lắm đó , nếu bác ấy kô fê thì sẽ thấy lên tiếng liền

CHK là bộ chế biến rồi hoà trộn xăng và khí thành 1 hỗn hợp để cho dễ đốt. :D

Y hệt trên honda dream vậy. nó bao gồm một tổ hợp các đường ống , lỗ , vòi có kích thước định trứoc để sao cho hốn hợp đó có tỷ lệ ngon nhất. Giống như vòi nóng lạnh ở trong WC nhà bác nếu bác để ở 1 chế độ định trước .

Nhưng hiện đại hơn, bác muốn nước lúc thì 35 độ, lúc lại muốn 37 độ tùy thời tiết, tùy người muốn tắm như trẻ con, thanh niên hay bà già nên bác lại phải điều chỉnh sang trái sang phải để cho nhiệt độ vừa nhất. Muốn làm điều đó thì cái vòi của bác phải xoay được để phối 2 luồng nóng và lạnh, rồi người tắm phải cảm nhận thế nào cho vừa với cơ thể mình, rồi phài dùng tay để vặn cái vòi đó đến khi vừa thì thôi....

Vậy thì cái bộ phun điẹn tử kia có cơ chế y hệt như thế , Nó sẽ có 1 lô cảm biến để khắp nơi ( như da của bạn) , một bộ phân tích tín hiệu của cảm biến theo dữ liệu nạp trước ( hộp đen - Máy tính - như não người) Sau đó ra lệnh cho bộ phận chấp hành (giống như tay của bạn) để điều chỉnh vòi phun nhiên liệu, hệ thống đánh lửa, cách đóng mở các van để động cơ làm việc cho phù hợp.

Ưu điểm lớn nhất là tiết kiệm nhiên liệu, tuổi thọ động cơ cao hơn, máy chạy bốc hơn, ít phải sửa vặt. Nhược điểm là tốn tiền hơn :D
 

duongcam

Xe đạp
Biển số
OF-3422
Ngày cấp bằng
19/2/07
Số km
24
Động cơ
555,640 Mã lực
thật tuyệt vời, bác giải thích thật dễ hiểu
 

318 29Y 4546

Xe hơi
Biển số
OF-384
Ngày cấp bằng
18/6/06
Số km
160
Động cơ
581,620 Mã lực
em thấy như là sh thường với shi sử dụng phun xăng điện tử thì sh thường đề pa ngon hơn :^)
 

vina

Xe máy
Biển số
OF-1675
Ngày cấp bằng
23/9/06
Số km
92
Động cơ
571,310 Mã lực
Tuổi
58
Nơi ở
Trong thang máy
Land nói:
Em tuy kiến thức ít ỏi nhưng đang fê fê vodca nên cứ chơi liều giúp bác, ở đây có bác Hùm loà kinh khủng lắm đó , nếu bác ấy kô fê thì sẽ thấy lên tiếng liền

CHK là bộ chế biến rồi hoà trộn xăng và khí thành 1 hỗn hợp để cho dễ đốt. :D

Y hệt trên honda dream vậy. nó bao gồm một tổ hợp các đường ống , lỗ , vòi có kích thước định trứoc để sao cho hốn hợp đó có tỷ lệ ngon nhất. Giống như vòi nóng lạnh ở trong WC nhà bác nếu bác để ở 1 chế độ định trước .

Nhưng hiện đại hơn, bác muốn nước lúc thì 35 độ, lúc lại muốn 37 độ tùy thời tiết, tùy người muốn tắm như trẻ con, thanh niên hay bà già nên bác lại phải điều chỉnh sang trái sang phải để cho nhiệt độ vừa nhất. Muốn làm điều đó thì cái vòi của bác phải xoay được để phối 2 luồng nóng và lạnh, rồi người tắm phải cảm nhận thế nào cho vừa với cơ thể mình, rồi phài dùng tay để vặn cái vòi đó đến khi vừa thì thôi....

Vậy thì cái bộ phun điẹn tử kia có cơ chế y hệt như thế , Nó sẽ có 1 lô cảm biến để khắp nơi ( như da của bạn) , một bộ phân tích tín hiệu của cảm biến theo dữ liệu nạp trước ( hộp đen - Máy tính - như não người) Sau đó ra lệnh cho bộ phận chấp hành (giống như tay của bạn) để điều chỉnh vòi phun nhiên liệu, hệ thống đánh lửa, cách đóng mở các van để động cơ làm việc cho phù hợp.

Ưu điểm lớn nhất là tiết kiệm nhiên liệu, tuổi thọ động cơ cao hơn, máy chạy bốc hơn, ít phải sửa vặt. Nhược điểm là tốn tiền hơn :D
@Land: CHK về tự bản thân nó cũng có cấu tạo để có thể hòa trộn hỗn hợp xăng và nhiên liệu sao cho hợp lý nhất tùy vào từng thời điểm và điều kiện làm việc của động cơ.Có nghĩa là như bác nói muốn nước lúc thì 35 độ, lúc lại muốn 37 độ tùy thời tiết, tùy người muốn tắm như trẻ con, thanh niên hay bà già ,thì trong CHK nó cũng có cách bố chí để thỏa mãn những điều kiện này chứ không phải chỉ phun xăng điện tử mới có:| . Nhưng khác với phun xăng điện tử việc cảm nhận các thông số về điều kiện làm việc và tình trạng của động cơ là bằng các cảm biến bố trí tại các vị trí trên xe và điều khiển phun thông qua ECU thì CHK sẽ có cách cảm nhận và thu thập thông số đó bằng các cơ cấu cơ khí của mình rồi mới điều chỉnh lượng nhiên liệu hòa trộn.Ở CHK họng hút đóng vai trò quyết định là ví trí để hòa trộn hỗn hợp xăng với không khí ,hỗn hợp nhiên liệu được hòa trộn đậm hay nhạt là do việc điều chỉnh độ chân không ở họng hút này quyết định.

Đây là hình ảnh đơn giản của 1 CHK
Về cơ bản để xe có thể vận hành trong từng điều kiện hoạt động khác nhau thì CHK sẽ có các kết cấu cơ khí để cảm nhận và điều chỉnh phù hợp từng điều kiện đó.;) Ở đây em chỉ nói qua cho bác hiểu đơn giản ,không đi sâu vào phân tích kỹ bởi với mỗi chế độ làm việc khi phân tích sẽ rất dài ,làm sao cho bác hiểu được cái hồn chung của nguyên tắc vận hành trong CHK.Còn phun xăng điện tử em sẽ nói sau.

-Bác hình dung thế này ,khi xe mới khởi động tốc độ vòng quay của ĐC thường rất nhỏ khoảng 50 tới 100 v/ph nên tốc độ không khí qua họng hút rất nhỏ nhiên liệu phun vào họng hút sẽ rất ít và chất lượng kém.Mặt khác do xe mới chạy ĐC lúc này sẽ lạnh (cái này với ĐC DIEZEL người ta sẽ dùng thêm bugi sấy để sấy nóng trước tiên ) nên xăng khó bay hơi dẫn đến sẽ tạo màng trên thành ống nạp và hỗn hợp tạo thành sẽ rất loãng và tất nhiên khi đó xe sẽ rất khó khởi động.Và vì vậy để khắc phục người ta phải làm sao cho dễ dàng thêm nhiên liệu làm đậm hỗn hợp.
Thường người ta sẽ bố trí cho bướm gió 5 đóng lại làm tăng độ chân không trong họng khuyếch tán và sau bướm ga 1.


-Khi xe lúc chạy không tải ,chân ga thả ,bướm ga khi đó đóng gần kín lưu lượng không khí qua họng hút nhỏ làm cho độ chân không ở họng hút nhỏ khả năng hút xăng xé tơi và hòa trộn với khống khí kém để xe không chết máy CHK sẽ có cơ cấu cảm nhận độ chân không và điều chỉnh hoạt động chạy không tải bằng cơ cấu điều chỉnh gic lơ ở chế độ không tải.Trong khi đó độ chân không phía sau bướm ga lớn ,nó sẽ được tận dụng để hút xăng qua họng khuyếch tán và tạo thành hỗn hợp để cho động cơ chạy không tải.


-Ở chế độ chạy bình thường CHK sẽ có kết cấu với các cơ cấu cảm nhận độ chân không ở họng hút bằng các kết cấu cơ khí sao cho ĐC làm việc ở chế độ kinh tế nhất,xe chạy tít kiệm nhất .Có nghĩa là hệ thống chính phải cung cấp hỗn hợp nhạt dần khi tải trọng xe tăng dần.Để đạt được điều này người ta sẽ chế tạo các buồng phao với các vòi phun và gic lơ chính đặc biệt để có thể phun hỗn hợp thỏa mãn điều kiện đó.Người ta có thể bố chí 2 gic lơ trong buồng phao ,1 gic lơ nhiên liệu ,1 gic lơ không khí hoặc cách bố thêm gic lơ bổ sung với 2 vòi phun vào họng hút.Cách khác người ta có thể thiết kế họng hút CHK có khả năng thay đổi tiết diện của mình.





-Khi xe muốn tăng công suất người ta sẽ thiết kế CHK sao cho có thể nhận được một hỗn hợp nhiên liệu đậm nhất.Với điều kiện này người ta có thể thiết kế CHK theo nguyên tắc có thể phun nhiên liệu làm đậm bằng cảm nhận kiểu cơ khí dùng thêm 1 gic lơ làm đậm hoặc cảm nhận bằng độ chân không.



-Khi xe muốn tăng tốc nhanh mà không bị chết máy người ta sẽ bố trí thêm một vòi phun tăng tốc.Khi cảm nhận được độ chân không ở họng hút giảm hỗn hợp lúc này nhật đi nhiều ,thông qua các đòn dẫn động cơ khí ,vòi phun để tăng tốc sẽ phun lúc này hỗn hợp sẽ chánh được hiện tượng nhạt đột ngột.

:D Như vậy để CHK có khả năng hoạt động tốt người ta phải bố trí chung các cơ cấu lại như vậy đã đủ thấy sự phức tạp và cồng kềnh của CHK .Hơn nữa tất cả các cơ cấu cảm nhận trên đều vận hành và điều chỉnh theo nguyên tắc cơ khí nên chỉ cần một hỏng hóc nhỏ ở một chi tiết của kết cấu cơ khí sẽ dễ dẫn ảnh hưởng tới khả năng hoạt động ổn định của xe ,khi xe đi vào sử dụng những lỗi cơ khí này khi hỏng hóc sẽ rất khó phát hiện để sửa chữa.Lại nữa do điều chỉnh bằng cơ khí nên độ chính xác trong chế tạo và vận hành sẽ sẽ bị hạn chế ,nó không thể linh hoạt và chính xác bằng cách điều khiển điẹn tử,do đó khả năng tiêu tốn nhiên liệu sẽ lớn hơn rất nhiều so với các hệ thống điều khiển bằng điện tử.
(y) Vì vậy do những hạn chế của mình CHK đã không còn là công nghệ được sử dụng phổ biến ,từ cuối những năm 80 cho tới đầu những năm 90 cùng với sự phát chiển của KHKT điện tử hệ thống phun xăng điện tử (gián tiếp) với những ưu điểm của mình đã được sử dụng rộng dãi trên oto và thay thế dần CHK.Và ngày nay công nghệ phun xăng trực tiếp đã được một số hãng chế tạo thành công và tới một thời điểm thích hợp nó sẽ loại bỏ HT phun xăng điện tử gián tiếp đang phổ biến ngày nay.
 

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,385
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
cảm ơn bác, em còn chưa hiểu phun xăng điện tử thì có rì khác phun xăng đa điểm ko? hình như là EFI với MPI hả bác?
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,350
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ơ hay thật, bác VIna. Chân ướt chân ráo vừa mới đi chợ Viềng cầu may về thì vớ được ngay một bài học về hệ thống nhiên liệu.

Bác nói rất đúng , hoàn toàn đúng , mong diễn đàn có thêm nhiều người như bác để bọn em thỉnh thoảng được học mót thêm tí.
 

MQC

Xe buýt
Biển số
OF-3418
Ngày cấp bằng
19/2/07
Số km
949
Động cơ
564,670 Mã lực
Cám ơn các bác, bài viết của bác Vina thật dễ hiễu và minh họa bằng hình vẽ. Nhưng em vẫn thắc mắc về các sensor của bộ phun xăng điện tử và đưa về phân tích trên ECU. Em cũng giống bác Stinger là không hiểu sự khác nhau giữa EFI và MPI.
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,350
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sáng nay rảnh rang, vừa có đứa cùng cơ quan mời trưa nay về nhà nó ăn cỗ đầu năm gọi là cho biết nhà biết cửa , yên tâm trưa nay có cái bỏ bụng rồi, kô phải ra hè đường vẫy khách nữa ngồi đây xin phép các bác hóng hớt tiếp .
Lại bàn về phun 1 điểm ( đơn điểm)và đa điểm ( nhiều điểm). Tôi lại lấy hình tượng cái vòi nóng lạnh trong nhà tắm để tiếp tục lý giải .

Nếu nhà bạn có tới 4 cái nhà tắm , trong đó có 4 cái vòi hoa sen , bạn chỉ có một bình đun nóng lạnh thế thì làm thế nào?:^)

Cách thứ nhất rẻ tiền, đơn giản là bạn lắp bộ van phối 2 đường nóng lạnh sau bình nóng rồi dẫn 4 đường ống nước ấm vào từng vòi sen riêng .

Cách thứ 2 tốn hơn, phức tạp nhưng lại là lựa chọn chủ yếu trong mọi nhà , đó là lắp riêng các van phối tại từng vòi sen .

Ha ha! Giải thích thế này thì chưa chuẫn lắm , thể nào cũng ối bác phản biện lại tớ , nhưng mà tớ nói thật là dạy tiếng Anh bằng A có khi để cho mấy chú bằng B dạy thì dễ tiếp thu hơn là mấy bác ĐH sư phạm ! :D

Tớ lại xin miêu tả tiếp cái đơn điểm và đa điểm kia .
Trong cái máy phun xăng đơn điểm ( trên vỏ xe chả bao giờ chúng nó viết chữ Single point - Electronic Fuel Injection cả ) thường là với động cơ đơn giản, có dung tích nhỏ hơn 1600 cm3 . Họ chỉ có 1 hoặc 2 vòi phun xăng loanh quanh cái chỗ bướm ga, là cái chỗ mỗi khi ta đạp chân ga thì thấy nó nhúc nhích xoay xoay để cho không khí vào . Tại đó xăng với khí trộn với nhau rồi được dẫn theo đường nạp vào các xilanh để chờ được bu gi đốt .

Ở cái máy phun đa điểm ( trên vỏ xe chúng hay ghi MPI – Chắc là multi point Injection ) thì họ bố trí mỗi xilanh có 1 vòi phun xăng vào ngay sát xilanh . Các vòi phun này hoạt động độc lập, nhịp nhàng với nhau theo sự chỉ huy thống nhất của hộp đen ECU - Electronic control Unit.

Như vậy là xe 4 máy thì có 4 vòi phun, 12 máy thì có 12 vòi phun . Now, Is it OK ?:D
 

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,927
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
Em thì lại hiểu khác bác Land ạ
Em hiểu theo góc độ A,B,C thì đối với các động cơ sử dụng CHK thì bơm xăng yếu hơn so với động cơ sử dụng phun xăng điện tử,thay vì phun theo dòng thì do áp suất lớn nên dòng nhiên liệu được phun thanh dạng sương mù có lẽ vì thế nên người ta gọi là đa điểm hay nhiều điểm
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,083
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Có một cái giai đoạn quá độ mà khi đó CHK được điều khiển các đường gió 1 cách rất oằn tà là vằn nhưng đã nhanh chóng chết yểu.
MPI là EFI, phun đa điểm hay phun đơn điểm đều là EFI. Đã có nhiều bài viết chi tiết về cái này rồi mà các bác ơi.

@MQC : Em ko hiểu ý bác?
 

MQC

Xe buýt
Biển số
OF-3418
Ngày cấp bằng
19/2/07
Số km
949
Động cơ
564,670 Mã lực
Cám ơn bác Land đã đưa ra mẫu minh họa quá sát với thức tế.
@Caterpillar : ý em muốn hỏi các bác là có bao nhiêu sensor để đưa thông tin đến cho ECU xử lý ạ. Ngoài ra khi mình muốn cân chỉnh hay sửa chữa thì can thiệp bằng cách nào. Em lấy ví dụ như khi đi xe máy em thỉnh thoảng có động tác rửa chế hòa khí, căn kim xăng và chỉnh vít gió ấy ạ.
 

vina

Xe máy
Biển số
OF-1675
Ngày cấp bằng
23/9/06
Số km
92
Động cơ
571,310 Mã lực
Tuổi
58
Nơi ở
Trong thang máy
@Bác :Minhkhoi,Stinger,MQC

-Electronic Fuel Injection hay EFI là nhằm để chỉ quá trình điểu khiển phun xăng là bằng điện tử nhằm phân biệt với cách điều khiển bằng cơ khí.
-Multi point Injection hay MPI là để chỉ cách thức phun xăng trong động cơ ,MPI hay SPI ,..là các thuật ngữ chỉ dùng trong phun xăng điều khiển bằng điện tử EFI.Thường để phun xăng người ta sử dụng 2 cách phun :là phun đơn điểm (single point - hay hệ thống phun xăng trung tâm) nhiên liệu được phun ngay vào trước bướm ga rồi từ đường chính này phân theo các đường ống khác tới từng xy lanh.Phun đa điểm thì phun trực tiếp ngay sau xuppap nạp của từng xy lanh ,mỗi máy người ta bố trí mỗi vòi phun riêng.Do vòi phun được đặt gần phun ngay sau xuppap nên ưu điểm dễ nhận thấy ngay đó là khả năng tận dụng nhiệt độ cao của xylanh làm cho nhiên liệu phun từ vòi vào dễ bay hơi ,hơn nữa do không phải chịu tổn thất do phải di chuyển trong đường ống nạp nên nhiên liệu của MPI không có hiện tượng bám xăng trên thành ống nạp -->giảm tổn thất nhiên liệu.

Tóm lại về mặt giá thành và mức độ hoàn thiện các chức năng trong kỹ thuật người ta coi phun trung tâm (hay đơn điểm) là trạng thái trung gian giữa phun xăng CHK và phun xăng đa điểm MPI.
 

pvc

Xe buýt
Biển số
OF-37
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
751
Động cơ
590,252 Mã lực
Land nói:
...xxx....Sau đó ra lệnh cho bộ phận chấp hành (giống như tay của bạn) để điều chỉnh vòi phun nhiên liệu, hệ thống đánh lửa, cách đóng mở các van để động cơ làm việc cho phù hợp.
Hay
:D :D :D
(y) (y) (y)
 

vina

Xe máy
Biển số
OF-1675
Ngày cấp bằng
23/9/06
Số km
92
Động cơ
571,310 Mã lực
Tuổi
58
Nơi ở
Trong thang máy
MQC nói:
Cám ơn bác Land đã đưa ra mẫu minh họa quá sát với thức tế.
@Caterpillar : ý em muốn hỏi các bác là có bao nhiêu sensor để đưa thông tin đến cho ECU xử lý ạ. Ngoài ra khi mình muốn cân chỉnh hay sửa chữa thì can thiệp bằng cách nào. Em lấy ví dụ như khi đi xe máy em thỉnh thoảng có động tác rửa chế hòa khí, căn kim xăng và chỉnh vít gió ấy ạ.
Cảm biến : nhiệt độ,chân không,oxy,vị trí bướm ga ,....Khoảng 5,6 cái sensor cho ĐC đưa thông tin tới ECU
Căn chỉnh sửa chữa thì đơn giản hơn CHK ,hoặc là điều chỉnh bơm xăng,vòi phun ,áp suất xăng ,....
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,350
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
"ý em muốn hỏi các bác là có bao nhiêu sensor để đưa thông tin đến cho ECU xử lý ạ"

M K , bác hỏi khó quá , Toàn bác mới trình độ B mà bác hỏi khó lên đến cỡ đại học thì e biết giải thích sao được, mà cố giải thích cho được thì vài ngày sau bác đi nhậu về lại quên , bác lại hỏi lại nhỡ em lại trả lời khác đi thì bỏ mịa.

Thôi thì cứ nói trừu tượng thế này vậy, não người sẽ vô dụng nếu không được nạp trước dữ liệu về mọi thứ trong cuộc sống, sau đó nó sẽ cần thông tin từ các cơ quan giác quan đưa về để phân tích và chỉ đạo chung mọi hoạt động của cơ thể. Sensor: Mắt , tai, mũi, lưỡi, da...và vô số điểm cảm giác bên trong cơ thể nữa, làm nhiệm vụ liên tục cung cấp thông tin cho não.

Ở ô tô cũng na ná như thế , nếu tôi đoán kô nhầm thì số lượng cảm biến ít thì 5,6 cái , nhiều thì cỡ vài chục cái. Ngay cả máy tính cũng nhiều khi không phải là 1 mà là đến 5,6 cái. Xe càng hiện đại thì càng hại điện, ti tỉ thứ đều dùng điều khiển điện tử.

@ Minhkhoi
Kiểu bác nói là phun theo kiểu bắn đạn viên hay đạn chùm hoa cà đúng kô ạ. Bác nói đúng đấy chứ , trong cấu tạo máy diesel có loại vòi phun 1 điểm và vòi phun đa điểm - dầu được phun xoè ra như ô doa phun tưới cây luôn
 
Chỉnh sửa cuối:

MQC

Xe buýt
Biển số
OF-3418
Ngày cấp bằng
19/2/07
Số km
949
Động cơ
564,670 Mã lực
Land nói:
M K , bác hỏi khó quá , Toàn bác mới trình độ B mà bác hỏi khó lên đến cỡ đại học thì e biết giải thích sao được, mà cố giải thích cho được thì vài ngày sau bác đi nhậu về lại quên , bác lại hỏi lại nhỡ em lại trả lời khác đi thì bỏ mịa.
Hị hị, quên sao được bác :( , thì bác đã giúp thì giúp cho trót. Mí lại bác nào có hình minh họa trên thực tế thì cho em nghía một tý. Xin lỗi các bác em đòi hỏi hơi nhiều :) . Vì hôm trước em ngồi trên xe Civic chú ý thấy garranti (không biét đánh thế có đúng không) nó cứ cà giật theo máy lạnh hay sao ý.
Hình em nói là như kiểu sơ đồ của xe ấy ạ :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top