Land nói:
Em tuy kiến thức ít ỏi nhưng đang fê fê vodca nên cứ chơi liều giúp bác, ở đây có bác Hùm loà kinh khủng lắm đó , nếu bác ấy kô fê thì sẽ thấy lên tiếng liền
CHK là bộ chế biến rồi hoà trộn xăng và khí thành 1 hỗn hợp để cho dễ đốt.
Y hệt trên honda dream vậy. nó bao gồm một tổ hợp các đường ống , lỗ , vòi có kích thước định trứoc để sao cho hốn hợp đó có tỷ lệ ngon nhất. Giống như vòi nóng lạnh ở trong WC nhà bác nếu bác để ở 1 chế độ định trước .
Nhưng hiện đại hơn, bác muốn nước lúc thì 35 độ, lúc lại muốn 37 độ tùy thời tiết, tùy người muốn tắm như trẻ con, thanh niên hay bà già nên bác lại phải điều chỉnh sang trái sang phải để cho nhiệt độ vừa nhất. Muốn làm điều đó thì cái vòi của bác phải xoay được để phối 2 luồng nóng và lạnh, rồi người tắm phải cảm nhận thế nào cho vừa với cơ thể mình, rồi phài dùng tay để vặn cái vòi đó đến khi vừa thì thôi....
Vậy thì cái bộ phun điẹn tử kia có cơ chế y hệt như thế , Nó sẽ có 1 lô cảm biến để khắp nơi ( như da của bạn) , một bộ phân tích tín hiệu của cảm biến theo dữ liệu nạp trước ( hộp đen - Máy tính - như não người) Sau đó ra lệnh cho bộ phận chấp hành (giống như tay của bạn) để điều chỉnh vòi phun nhiên liệu, hệ thống đánh lửa, cách đóng mở các van để động cơ làm việc cho phù hợp.
Ưu điểm lớn nhất là tiết kiệm nhiên liệu, tuổi thọ động cơ cao hơn, máy chạy bốc hơn, ít phải sửa vặt. Nhược điểm là tốn tiền hơn
@Land: CHK về tự bản thân nó cũng có cấu tạo để có thể hòa trộn hỗn hợp xăng và nhiên liệu sao cho hợp lý nhất tùy vào từng thời điểm và điều kiện làm việc của động cơ.Có nghĩa là như bác nói muốn nước lúc thì 35 độ, lúc lại muốn 37 độ tùy thời tiết, tùy người muốn tắm như trẻ con, thanh niên hay bà già ,thì trong CHK nó cũng có cách bố chí để thỏa mãn những điều kiện này chứ không phải chỉ phun xăng điện tử mới có
. Nhưng khác với phun xăng điện tử việc cảm nhận các thông số về điều kiện làm việc và tình trạng của động cơ là bằng các cảm biến bố trí tại các vị trí trên xe và điều khiển phun thông qua ECU thì CHK sẽ có cách cảm nhận và thu thập thông số đó bằng các cơ cấu cơ khí của mình rồi mới điều chỉnh lượng nhiên liệu hòa trộn.Ở CHK họng hút đóng vai trò quyết định là ví trí để hòa trộn hỗn hợp xăng với không khí ,hỗn hợp nhiên liệu được hòa trộn đậm hay nhạt là do việc điều chỉnh độ chân không ở họng hút này quyết định.
Đây là hình ảnh đơn giản của 1 CHK
Về cơ bản để xe có thể vận hành trong từng điều kiện hoạt động khác nhau thì CHK sẽ có các kết cấu cơ khí để cảm nhận và điều chỉnh phù hợp từng điều kiện đó.
Ở đây em chỉ nói qua cho bác hiểu đơn giản ,không đi sâu vào phân tích kỹ bởi với mỗi chế độ làm việc khi phân tích sẽ rất dài ,làm sao cho bác hiểu được cái hồn chung của nguyên tắc vận hành trong CHK.Còn phun xăng điện tử em sẽ nói sau.
-Bác hình dung thế này ,khi xe mới khởi động tốc độ vòng quay của ĐC thường rất nhỏ khoảng 50 tới 100 v/ph nên tốc độ không khí qua họng hút rất nhỏ nhiên liệu phun vào họng hút sẽ rất ít và chất lượng kém.Mặt khác do xe mới chạy ĐC lúc này sẽ lạnh (cái này với ĐC DIEZEL người ta sẽ dùng thêm bugi sấy để sấy nóng trước tiên ) nên xăng khó bay hơi dẫn đến sẽ tạo màng trên thành ống nạp và hỗn hợp tạo thành sẽ rất loãng và tất nhiên khi đó xe sẽ rất khó khởi động.Và vì vậy để khắc phục người ta phải làm sao cho dễ dàng thêm nhiên liệu làm đậm hỗn hợp.
Thường người ta sẽ bố trí cho bướm gió 5 đóng lại làm tăng độ chân không trong họng khuyếch tán và sau bướm ga 1.
-Khi xe lúc chạy không tải ,chân ga thả ,bướm ga khi đó đóng gần kín lưu lượng không khí qua họng hút nhỏ làm cho độ chân không ở họng hút nhỏ khả năng hút xăng xé tơi và hòa trộn với khống khí kém để xe không chết máy CHK sẽ có cơ cấu cảm nhận độ chân không và điều chỉnh hoạt động chạy không tải bằng cơ cấu điều chỉnh gic lơ ở chế độ không tải.Trong khi đó độ chân không phía sau bướm ga lớn ,nó sẽ được tận dụng để hút xăng qua họng khuyếch tán và tạo thành hỗn hợp để cho động cơ chạy không tải.
-Ở chế độ chạy bình thường CHK sẽ có kết cấu với các cơ cấu cảm nhận độ chân không ở họng hút bằng các kết cấu cơ khí sao cho ĐC làm việc ở chế độ kinh tế nhất,xe chạy tít kiệm nhất .Có nghĩa là hệ thống chính phải cung cấp hỗn hợp nhạt dần khi tải trọng xe tăng dần.Để đạt được điều này người ta sẽ chế tạo các buồng phao với các vòi phun và gic lơ chính đặc biệt để có thể phun hỗn hợp thỏa mãn điều kiện đó.Người ta có thể bố chí 2 gic lơ trong buồng phao ,1 gic lơ nhiên liệu ,1 gic lơ không khí hoặc cách bố thêm gic lơ bổ sung với 2 vòi phun vào họng hút.Cách khác người ta có thể thiết kế họng hút CHK có khả năng thay đổi tiết diện của mình.
-Khi xe muốn tăng công suất người ta sẽ thiết kế CHK sao cho có thể nhận được một hỗn hợp nhiên liệu đậm nhất.Với điều kiện này người ta có thể thiết kế CHK theo nguyên tắc có thể phun nhiên liệu làm đậm bằng cảm nhận kiểu cơ khí dùng thêm 1 gic lơ làm đậm hoặc cảm nhận bằng độ chân không.
-Khi xe muốn tăng tốc nhanh mà không bị chết máy người ta sẽ bố trí thêm một vòi phun tăng tốc.Khi cảm nhận được độ chân không ở họng hút giảm hỗn hợp lúc này nhật đi nhiều ,thông qua các đòn dẫn động cơ khí ,vòi phun để tăng tốc sẽ phun lúc này hỗn hợp sẽ chánh được hiện tượng nhạt đột ngột.
Như vậy để CHK có khả năng hoạt động tốt người ta phải bố trí chung các cơ cấu lại như vậy đã đủ thấy sự phức tạp và cồng kềnh của CHK .Hơn nữa tất cả các cơ cấu cảm nhận trên đều vận hành và điều chỉnh theo nguyên tắc cơ khí nên chỉ cần một hỏng hóc nhỏ ở một chi tiết của kết cấu cơ khí sẽ dễ dẫn ảnh hưởng tới khả năng hoạt động ổn định của xe ,khi xe đi vào sử dụng những lỗi cơ khí này khi hỏng hóc sẽ rất khó phát hiện để sửa chữa.Lại nữa do điều chỉnh bằng cơ khí nên độ chính xác trong chế tạo và vận hành sẽ sẽ bị hạn chế ,nó không thể linh hoạt và chính xác bằng cách điều khiển điẹn tử,do đó khả năng tiêu tốn nhiên liệu sẽ lớn hơn rất nhiều so với các hệ thống điều khiển bằng điện tử.
(y) Vì vậy do những hạn chế của mình CHK đã không còn là công nghệ được sử dụng phổ biến ,từ cuối những năm 80 cho tới đầu những năm 90 cùng với sự phát chiển của KHKT điện tử hệ thống phun xăng điện tử (gián tiếp) với những ưu điểm của mình đã được sử dụng rộng dãi trên oto và thay thế dần CHK.Và ngày nay công nghệ phun xăng trực tiếp đã được một số hãng chế tạo thành công và tới một thời điểm thích hợp nó sẽ loại bỏ HT phun xăng điện tử gián tiếp đang phổ biến ngày nay.