Các Bác cho em hỏi có loại động cơ nào của Mercedec có 2 Bugi cho một máy không?

La Rang

Xe hơi
Biển số
OF-12452
Ngày cấp bằng
4/1/08
Số km
175
Động cơ
525,230 Mã lực
Chào các Bác, các bác cho em hỏi xe E250 - 2011 có mấy Bugi?. Các dòng xe khác của Merc có loại động cơ nào có 2 Bugi cho 1 máy không ạ. Em thi bảo là có thể. Cảm ơn các bác.
 

tranquoctoan

Xe tải
Biển số
OF-424
Ngày cấp bằng
20/6/06
Số km
483
Động cơ
584,629 Mã lực
Tuổi
47
Có nhiều xe MB như vậy, chủ yếu là các xe V6 , V8. Xe i4 thì vẫn 1 bugi thì phải.
 

nuocnam

Đi bộ
Biển số
OF-110588
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
7
Động cơ
390,470 Mã lực
Em nghe nói là có 1 dòng động cơ 6 máy trước đây dùng 2 bu ri cho 1 máy. Hình như E240 thì phải
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,747 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
công nghệ 2 bu gi cho một máy em mới thấy ở Nissan và từ 1983 cơ, bây giờ đánh lửa hiện đại không cần nhiều bugi như thế nữa
 

stephan pham

Đi bộ
Biển số
OF-110089
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
8
Động cơ
390,880 Mã lực
Trong lịch sử của Mercedes - Benz tôi chưa thấy có 02 bu gi trong một máy, mà công nghệ này cũng không có các loại xe có suất xứ từ châu Âu
 

kutukura

Xe tải
Biển số
OF-106483
Ngày cấp bằng
22/7/11
Số km
236
Động cơ
396,370 Mã lực
em chưa nghe thấy 2 bugi cho 1 máy bao giờ, nghe không hợp lý cho lắm
 

tranquoctoan

Xe tải
Biển số
OF-424
Ngày cấp bằng
20/6/06
Số km
483
Động cơ
584,629 Mã lực
Tuổi
47
Các bác nên đọc kỹ wiki các loại trước khi phát ngôn để diễn đàn có tý chất lượng. Bản thân em là thợ máy nên đã thay bugi cho xe rồi. Em nói đơn giản thế để các bác đỡ nói qua nói lại.
Công nghệ của Mercedes chắc không hiện đại lắm nên vẫn xài hai bugi cho một máy bác vietvoiz ạ.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,747 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Các bác nên đọc kỹ wiki các loại trước khi phát ngôn để diễn đàn có tý chất lượng. Bản thân em là thợ máy nên đã thay bugi cho xe rồi. Em nói đơn giản thế để các bác đỡ nói qua nói lại.
Công nghệ của Mercedes chắc không hiện đại lắm nên vẫn xài hai bugi cho một máy bác vietvoiz ạ.
hì thế để cho diễn đàn có chất lượng bác nên giải thích luôn lý do và nói rõ đời xe loại xe . . . thay vì nhiếc móc chứ ạ, em cũng phát biếu theo những gì nhìn thấy ở việt nam chứ không có nhu cầu tìm hiểu toàn bộ ngành ô tô thế giới. Thế cái Mẹc dùng hai Bugi cho mỗi xi lanh nó đời nào hả bác
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,747 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Công nghệ của Mercedes chắc không hiện đại lắm nên vẫn xài hai bugi cho một máy bác vietvoiz ạ.
khà khà nghe lời bác em đã tầm chương trích cú để tìm hiểu về "two Plugs for each Cylinder" dưng mà kết quả là như này

the whole two design is to meet emission standards
it is not a performance thing at all.
the second plug fires after the primary plug in doing so.it burns off left over combustibles thus reducing
the hydro carbs let out into the air we breathe
.
With two spark plugs per cylinder, they do not fire at the same time, One plug will fire on the compression stroke, and the other will fire on the exhause stroke. This cause the unburned fuel to be burned causing the car to run "cleaner". In my professional opinion it does not make any difference in the preformance of the car, it does, but for the cost of what you gain with a duel plug setup, it doesn't make that big of difference. Companies are using it as a nessisity rater then an option now. Remember when power windows were options, not it seems every car has them. its only a matter of time before every car goes to this set up. I am a mechanic, and when doing tune-ups on cars, the duel plug set up costs about dubble the price because you have dubble the plugs, only makes sence.
Đại loại không phải là có 2 bugi để máy khỏe hơn do liên quan đến công nghệ nọ kia như bác nhiếc em là "Mercedes chắc không hiện đại" bác ạ, đó là vì lý do môi trương

. . . có hai bu gi và chúng không đánh lửa cùng nhau, một cái đánh lửa ở kỳ nén nổ và một cái đánh lửa ở kỳ xả để đốt cháy nốt nhiên liệu thừa trước khi xả ra môi trường . . .

Hì hì em dốt đã đành, bác là thợ máy mà cũng tưởng hai bu gi để nổ khỏe hơn à :D
 

Xe hoán cải

Xe buýt
Biển số
OF-51693
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
936
Động cơ
463,330 Mã lực
hai kim phun trên 1 máy thì có , hai bu gi trên 1 máy thì chưa thấy , có thể chẳng phải to tát gì nhưng chưa gặp , còn trong 1 chu kỳ đánh lửa 2 lần thì có coi là 2 bu gi trên một máy không nhỉ ?
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,747 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
hai kim phun trên 1 máy thì có , hai bu gi trên 1 máy thì chưa thấy , có thể chẳng phải to tát gì nhưng chưa gặp , còn trong 1 chu kỳ đánh lửa 2 lần thì có coi là 2 bu gi trên một máy không nhỉ ?
kỳ đánh lửa thứ hai chỉ là để đốt sạch nhiên liệu trước khi thải ra, thực ra không nên coi nó là thành phần cần của động cơ mà cụm từ "2 bu gi trên một máy" làm người ta liên tưởng. Tuy nhiên đây chỉ là Thời Xa Vắng thôi vì với những cảm biến khí xả, khí nạp để kiểm soát lượng xăng phun của hệ thống FI ngày nay thì chả ai cần cái bugi thứ hai này làm gì. Em dự những bác chơi xe cổ thấy có 2 bugi mỗi xi lanh cũng chả hiểu công dụng của nó thế nào

Mà ngày nay điều khiển điện tử, nếu cần đánh lửa lần nữa thì điều khiển luôn cái bugi đánh lửa hai lần, ngày xưa lạc hậu chia điện cơ khí nên mới phải lắp thêm bugi như vậy
 
Chỉnh sửa cuối:

nuocnam

Đi bộ
Biển số
OF-110588
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
7
Động cơ
390,470 Mã lực
Các bác nên đọc kỹ wiki các loại trước khi phát ngôn để diễn đàn có tý chất lượng. Bản thân em là thợ máy nên đã thay bugi cho xe rồi. Em nói đơn giản thế để các bác đỡ nói qua nói lại.
Công nghệ của Mercedes chắc không hiện đại lắm nên vẫn xài hai bugi cho một máy bác vietvoiz ạ.
Đúng là thợ máy mà chẳng hiểu gì về máy cả. 2 bugi 1 máy chưa chắc đã là không phải hiên đại.
công nghệ không hiện đại thì bác phải nói đến động co chạy chế hòa khí
 

tranquoctoan

Xe tải
Biển số
OF-424
Ngày cấp bằng
20/6/06
Số km
483
Động cơ
584,629 Mã lực
Tuổi
47
Em thấy các bác chê công nghệ lạc hậu thì chỉ dám kéo áo nói nhỏ là Máy mới của MB M276 cũng dùng công nghệ multi-spark này, trich wiki. Em mê cái máy mới này lắm nhưng chưa có xe nào về VN để ngắm.
 

SHD

Xe điện
Biển số
OF-48984
Ngày cấp bằng
19/10/09
Số km
2,274
Động cơ
480,670 Mã lực
Động cơ M112 lắp trên xe mẹc W203 C240 và W211 E 240 là có 2 bugi cho 1 máy cụ ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,747 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Em thấy các bác chê công nghệ lạc hậu thì chỉ dám kéo áo nói nhỏ là Máy mới của MB M276 cũng dùng công nghệ multi-spark này, trich wiki. Em mê cái máy mới này lắm nhưng chưa có xe nào về VN để ngắm.
Thưa bác, em rất ngại tranh luận về lĩnh vực mình không hoàn toàn thông hiểu tuy nhiên do bác gợi trí tò mò thành thử em lại ngâm cứu về động cơ M276 của bác, vì cái này mới nên Việt Nam có lẽ chưa du nhập, nhưng em tìm hiểu được nó mô tả về Multi-Spark như sau

Multi-spark ignition for optimal efficiency
The third-generation direct injection system also features rapid multi-spark ignition (MSI). Following the first spark discharge and a brief combustion period, the coil is rapidly recharged and a further spark is discharged. The MSI system enables up to four sparks to be discharged in rapid succession within one millisecond, creating a plasma with a larger spatial expansion than conventional ignition. Controlling this rapid multi-spark ignition enables both the time lapse before the next spark and the combustion duration for the relevant operating point to be optimally adjusted. This provides scope for optimising the centre of combustion and improving residual gas compatibility, especially during stratified charge operation. Fuel consumption can be reduced by roughly two percent in this way.
Fuel savings of up to four percent are possible alone by the use of piezo-electric injection technology in combination with multi-spark ignition, depending on the driving cycle.
Theo sự hiểu biết ít ỏi của em thì Mercedes áp dụng một công nghệ để "coil" là cái mô-bin đánh lửa và nạp lại cực nhanh trong thời gian một phần ngàn giây lại sẵn sàng đánh lửa lần khác - điều mà các mô-bin thông thường không làm được. Như vậy "multi-spark" ở đây có nghĩa là đánh lửa nhiều lần chứ không phải "nhiều bu gi" như chủ đề đang bàn ở đây.

Theo các tài liệu em đọc thì "spark" là đánh lửa còn "spark plug" mới là cái bu gi, máy có 2 bu gi gọi là "dual spark" . . . hiểu biết của em hạn hẹp, mong có đại nhân nào thông thạo tiện đi qua đây chỉ giáo mở dốt ạ :D
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,747 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Em thấy các bác chê công nghệ lạc hậu thì chỉ dám kéo áo nói nhỏ là Máy mới của MB M276 cũng dùng công nghệ multi-spark này, trich wiki. Em mê cái máy mới này lắm nhưng chưa có xe nào về VN để ngắm.
kính bác tham khảo động cơ M278 đời 2010 lắp cho xe CL550 máy V8, nhìn kỹ toét mắt em chả thấy bugi thứ hai lắp ở đâu, có nhõn cái nằm giữa 4 xúp páp









Nhìn từ bên này của cỗ máy V8 có 4 cái đầu bọp mầu trắng cho 4 bugi (nối lên 4 cái "coil" đen đen ở trên), phía bên kia có 4 bugi nữa cho 4 máy bên đó. Nếu mỗi máy có 2 bugi thì vị chi có 16 chiếc bugi cả thảy, mặt bên này phải nhìn thấy 8 cái chứ nhỉ . Sát trên cùng của tấm ảnh là ống dẫn xăng chạy ngang chia cho các kim phun nằm giữa chữ V, không có chỗ cho bugi
 
Chỉnh sửa cuối:

kiateck

Xe tải
Biển số
OF-109952
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
314
Động cơ
393,840 Mã lực
mục đích hai bu gi để làm gì , nếu là hai cái đánh lửa cùng thời điểm thì vứt còn đánh lửa khác nhau thời điểm thì làm cái hai kim phun hay hơn
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,747 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
mục đích hai bu gi để làm gì , nếu là hai cái đánh lửa cùng thời điểm thì vứt còn đánh lửa khác nhau thời điểm thì làm cái hai kim phun hay hơn
theo uýp ki pê đi a thì trước đây thiết kế cái bu gi thứ hai, đánh lửa vào kỳ xả để làm sạch khí thải ra môi trường, ngày trước chia điện cơ khí cho nên không khiến cho một bugi đánh lửa nhiều lần. Ngày nay với hệ thống kiểm soát lượng xăng thừa và ô xy thừa, hiệu chỉnh liên tục lượng xăng phun nhờ vào computer thì món này có lẽ không cần nữa

Nhưng ngày nay laị phát triển đánh lửa nhiều lần, phun xăng nhiều đợt để tối ưu hóa sự cháy, nhưng như đã thấy với công nghệ của Mec có thể đánh lửa và nạp lại để đánh lửa tiếp mất có 1/1000 second thì người ta lại chỉ cần một chiếc bu gi để đánh lửa nhiều lần trong một kỳ nổ. Còn lắp nhiều bugi trên một xi lanh đối với máy đời mới thì em chưa được tham khảo, sự học là không ngừng, lại phải ngâm cứu vấn đề này
 

GLPro160

Xe buýt
Biển số
OF-14379
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
609
Động cơ
520,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
khà khà nghe lời bác em đã tầm chương trích cú để tìm hiểu về "two Plugs for each Cylinder" dưng mà kết quả là như này





Đại loại không phải là có 2 bugi để máy khỏe hơn do liên quan đến công nghệ nọ kia như bác nhiếc em là "Mercedes chắc không hiện đại" bác ạ, đó là vì lý do môi trương

. . . có hai bu gi và chúng không đánh lửa cùng nhau, một cái đánh lửa ở kỳ nén nổ và một cái đánh lửa ở kỳ xả để đốt cháy nốt nhiên liệu thừa trước khi xả ra môi trường . . .

Hì hì em dốt đã đành, bác là thợ máy mà cũng tưởng hai bu gi để nổ khỏe hơn à :D
Cái trích dẫn tiếng Anh thứ 2 của bác chỉ là quan điểm cá nhân của một bác thợ, tiếc rằng nền tảng của quan điểm này hơi yếu: rất khó tưởng tượng việc lại đánh lửa thêm phát nữa trong kỳ xả của động cơ. Trong kỳ xả suppa nạp đóng, suppa xả mở và piston đi lên. Piston đang đi lên mà lại cho khí xả nổ thêm phát nữa tạo ra áp suất ngược hướng thì chẳng phải là tạo thêm lực cản hay sao? Có thể áp suất này không nhiều nhưng vẫn là lực cản, không ai dại gì mà làm thế. Để làm nhiệm vụ là sạch khí thải thì đã có vàn EGR (Exhaust Gas Recirculation), và tín hiệu từ cảm biến khí xả.

Trở lại vấn đề 2 bugi trên 1 xi lanh thì mục đích chính của thiết kế này là hạn chế việc đánh lửa sớm, vì đánh lửa sớm làm tăng nguy cơ nổ sớm (preignition, detonation). Hỗn hợp xăng/khí cần một khoảng thời gian nhất định để cháy hoàn toàn, do vậy phải đánh lửa trước khi piston đi lên điểm chết trên (TDC) để khi piston vừa lên tới đây thì sự cháy đã hoàn toàn và cho áp suất cực đại. Với 2 tia lửa từ 2 bugi (2 tia này không nhất thiết đồng thời) thì sự cháy sẽ diễn ra nhanh hơn, thời gian đánh lửa sớm có thể giảm đi, giảm nguy cơ nổ sớm. Thiết kế 2 bugi theo Alfa Romeo là còn để tránh việc bugi đặt chính giữa đánh lửa trực diện vào tâm piston, vốn là phần yếu nhất. Em nhớ đã đọc ở đâu E240 W211 cũng có 2 bugi nhưng không nắm được nguyên lý cụ thể.

Ngoài 2 bugi 1 xi lanh ra thì còn có việc 1 bugi nhưng đánh lửa nhiều lần, như bác vietvoiz đã phân tích, multi spark plugs và multi spark. Đánh lửa nhiều lần ứng dụng vào động cơ phun nhiên liệu trực tiếp, cũng như việc phun nhiên liệu, có tới mấy lần phun trong kỳ nạp của động cơ. Tuy nhiên, phun nhiên liệu trực tiếp phức tạp hơn phun cổ hút nhiều, ví dụ như có thể cho phép chạy với lambda bằng 3, điều không tưởng với phun cổ hút.

Đánh lửa bằng bobin chẳng bao lâu sẽ được thay thế bằng đánh lửa laser, lúc ấy các bác không cần tranh cãi về cái này nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top