Em chia sẽ một số vấn đề về phần gầm W204 cho các cụ tham khảo dựa trên kinh nghiệm của em, cụ nào có kinh nghiệm góp ý cùng em ạ.
Hệ thống treo, gầm trước của W204 gồm Giảm sóc, 2 Rotuyn đứng (Rotuyn cân bằng), Thanh cân bằng, 2 Càng Nhôm, 2 Càng gang , 2 Rotuyn lái ngoài, 2 Rotuyn lái trong, chắn gầm. Phụ tùng gầm ngoài hàng hãng có Lemforder, Sachs đều của ZF là bọn chuyên OEM cho Merc, Meyle, BMTSR là phổ biến ở VN.
- Về giảm xóc, giảm xóc thông thường tầm 8v có thể kém, chảy dầu hoặc độ nhún không còn nữa. Để kiểm tra giảm sóc kém cũng khá dễ, nếu chảy dầu là phải thay, hoặc nhấn mạnh đầu xe nếu không thấy nẩy lên thì giảm xóc đã kém. Ngoài ra có thể kêu cọt kẹt nhỏ nếu đi chậm qua đường gập ghềnh. Giảm xóc trên thị trường hiện nay có mấy loại, hàng chính hãng, hàng sachs, meyle, bilstein, bmtsr. Hàng hãng không bàn, còn lại em thấy Sachs và Bilstein ok, giá cũng không quá đắt. Tầm 7-8tr 1 đôi. Hàng Sachs là hàng OEM do ZF làm cho Mercedes nên chất lượng gần hàng hãng nhất.
Nên thay cả đôi, và thay luôn bát bèo, tăm bông khi thay giảm sóc. Bát bèo kém đi vào rãnh nhỏ có thể có tiếng kêu rất khó chịu.
Về Rotuyn cân bằng (Front Stabilizer Bar Drop Link) , do 2 đầu là cao su nên nếu đầu cao su bị rách thì cũng phải thay, vì bên trong cao su là dầu, khi dầu mất thì rotuyn mất tác dụng, gây kêu lụ cụ khi xe đi vào đường không bằng phẳng. 2 Rotuyn này nối với nhau bởi thanh cân bằng ngang (Stabilizer Bar).
Nếu thanh cân bằng ngang kém (cũng có cao su đỡ và cao su vỡ) cũng có thể gây kêu giống rotuyn cân bằng. Rotuyn cân bằng giá hàng hãng tầm gần 2tr/cây, tuy nhiên em thấy hàng Lemforder hoặc BMTSR cũng dùng được. Hàng Lem ngon hơn BMTSR chút. Giá hàng Lem/BMT bằng nửa hãng.
Thanh cân bằng Stabilizer Bar nếu có điều kiện các cụ nên thay, thanh này giúp xe ổn định khi vào cua, và qua đường gập ghềnh. Cụ nào vào cua tầm 50-60km/h mà thấy xe không chắc, lủng liểng thì có thể lưu ý đến routyn cân bằng và thanh cân bằng này.
Về Càng, có 2 loại càng là
Càng nhôm (torque strut control arm), Càng gang (cross strut control arm). 2 loại này đều có 1 đầu khớp nối là cao su bên trong có dầu, nếu đầu cao su này rách thì bắt buộc phải thay. Đầu còn lại là 1 cục cao su to, cục cao su này cũng có thể bị nứt, nếu nứt thì nên thay, riêng càng nhôm có thể ép lại cục cao su này, tuy nhiên em thấy ép vào không ngon lắm. Càng mà kém có thể kêu kẽo kẹt khi đánh lái chậm hoặc đánh lái chết. Mấy cái càng này hãng thì chát thôi rồi, tuy nhiên hàng Lemforder dùng cũng ngon, BMTSR kém hơn chút.
Càng nhôm (torque strut control arm) và Càng gang (cross strut control arm)
Về rotuyn lái ngoài và trong, rotuyn lái ngoài có thể bị rách cao su, gây kêu, có thể kiểm tra được bằng mắt thường. Rotuyn lái trong thì khó kiểm tra hơn, tuy nhiên có thể kích 2 bánh trước lên và lắc bánh để kiểm tra. Rotuyn lái trong mà hỏng khi xe đi chậm vào gờ giảm tốc có thể kêu và cảm giác tuơng đối rõ.
Riêng tấm chắn gầm, nếu mà tấm này hỏng, hoặc bắt các ốc không chặt, hoặc vênh sẽ gây ra tiếng cạch cạch khi lùi chậm.
Có một lưu ý đặc biệt là khi thay càng xe các cụ phải được đặt trên cầu nâng bằng, tức là giống như xe đang ở trạng thái đỗ bình thường (hình dưới). Nếu nâng xe bằng các cầu nâng bình thường, bánh xe được thả xuống mà thay càng sẽ dẫn đến cao su bị vặn xoắn ở trạng thái không đúng, có thể sớm hỏng một thời gian ngắn sau khi thay. Các cụ lưu ý không đến lúc thay đồ chưa được bao lâu đã thấy hỏng lại đổ tại đồ đểu
Ngoài ra cứ thay giảm sóc, càng, hay rotuyn lái trong ngoài xong là phải đi căn chỉnh chụm lại cho chuẩn ạ.