Người ta đẻ ra cái BRT này chắc là với lý do để giảm ùn tắc đường phố.
Liệu cái bus nhanh có khác gì với bus thường hay ko? Dạ xin thưa rằng so sánh các yếu tố chính, nó không khác gì 1 cái bus thường, vẫn tốc độ ý, vẫn số lượng hành khách ý, vẫn diện tích chiếm đường như vậy. Cái khác biệt duy nhất mà người ta cố tạo ra là nó có đặc quyền sử dụng 1 làn đường riêng. Để tạo ra cái đặc quyền này, người ta đã cướp lấy 1 làn đường lớn của chúng ta, trao nó lại cho BRT, mặc kệ quyền lợi của những người đang tham gia giao thông. Đó là lý do các bạn phải tự tìm cách xoay xở, chuyển sang các cung đường khác để cướp lại đường đi cho mình mà không có sự hỗ trợ của bất kỳ cơ quan nào. Điều này dễ làm chúng ta liên tưởng đến việc các tổng cty tập đoàn nhà nước nếu có thua lỗ, thất thoát thì lại được người ta bơm tiền, cứu vớt mà thực ra thì cuối cùng là người dân vẫn phải gánh chịu sau cùng. Cách làm giao thông của VN cũng thế, tôi cứ tưởng bỏ ra 1 khoản tiền gấp 3 lần thế giới để mua 1 cái ô tô là mình có thể ung dung thoải mái đi lại ngoài đường nhưng giờ lại phải đối mặt với 1 cái xe khác có đặc quyền. Người ta tạo ra BRT là để hòng cứu vãn giao thông đô thị cũng y hệt như câu chuyện các tập đoàn nhà nước thua lỗ vậy. Không phủ nhận nước ngoài họ có hệ thống Bus rất hiện đại và hiệu quả vì họ đã quy hoạch ngay từ đầu nên tránh được xung đột về lợi ích khi tham gia giao thông. VN là nước có nền giao thông "tự phát" (tức là người dân phải tự lo về phương tiện giao thông) từ xa xưa, khi tạo lập các phương tiện giao thông đặc quyền như BRT thì không thể tránh khỏi xung đột lớn về lợi ích tham gia giao thông. Đó là lý do giao thông HN hỗn loạn từ khi xuất hiện BRT và không thể dự đoán được đến chừng nào nó mới kết thúc (cũng có thể nó sẽ kết thúc chỉ khi đầu tư xong hệ thống BRT trải khắp toàn TPHN!).
Nếu Bus nhanh không phải là một phép màu thì thà rằng tập trung làm tốt hệ thống Bus thường còn cho kết quả khả quan hơn khi mà bus thường đã có hệ thống trải khắp HN.
Bài viết này không đả động gì đến ý thức tham gia giao thông vì không phải cái gì cũng đổ lỗi cho ý thức được khi mà hệ thống tổng thể không tốt.
Liệu cái bus nhanh có khác gì với bus thường hay ko? Dạ xin thưa rằng so sánh các yếu tố chính, nó không khác gì 1 cái bus thường, vẫn tốc độ ý, vẫn số lượng hành khách ý, vẫn diện tích chiếm đường như vậy. Cái khác biệt duy nhất mà người ta cố tạo ra là nó có đặc quyền sử dụng 1 làn đường riêng. Để tạo ra cái đặc quyền này, người ta đã cướp lấy 1 làn đường lớn của chúng ta, trao nó lại cho BRT, mặc kệ quyền lợi của những người đang tham gia giao thông. Đó là lý do các bạn phải tự tìm cách xoay xở, chuyển sang các cung đường khác để cướp lại đường đi cho mình mà không có sự hỗ trợ của bất kỳ cơ quan nào. Điều này dễ làm chúng ta liên tưởng đến việc các tổng cty tập đoàn nhà nước nếu có thua lỗ, thất thoát thì lại được người ta bơm tiền, cứu vớt mà thực ra thì cuối cùng là người dân vẫn phải gánh chịu sau cùng. Cách làm giao thông của VN cũng thế, tôi cứ tưởng bỏ ra 1 khoản tiền gấp 3 lần thế giới để mua 1 cái ô tô là mình có thể ung dung thoải mái đi lại ngoài đường nhưng giờ lại phải đối mặt với 1 cái xe khác có đặc quyền. Người ta tạo ra BRT là để hòng cứu vãn giao thông đô thị cũng y hệt như câu chuyện các tập đoàn nhà nước thua lỗ vậy. Không phủ nhận nước ngoài họ có hệ thống Bus rất hiện đại và hiệu quả vì họ đã quy hoạch ngay từ đầu nên tránh được xung đột về lợi ích khi tham gia giao thông. VN là nước có nền giao thông "tự phát" (tức là người dân phải tự lo về phương tiện giao thông) từ xa xưa, khi tạo lập các phương tiện giao thông đặc quyền như BRT thì không thể tránh khỏi xung đột lớn về lợi ích tham gia giao thông. Đó là lý do giao thông HN hỗn loạn từ khi xuất hiện BRT và không thể dự đoán được đến chừng nào nó mới kết thúc (cũng có thể nó sẽ kết thúc chỉ khi đầu tư xong hệ thống BRT trải khắp toàn TPHN!).
Nếu Bus nhanh không phải là một phép màu thì thà rằng tập trung làm tốt hệ thống Bus thường còn cho kết quả khả quan hơn khi mà bus thường đã có hệ thống trải khắp HN.
Bài viết này không đả động gì đến ý thức tham gia giao thông vì không phải cái gì cũng đổ lỗi cho ý thức được khi mà hệ thống tổng thể không tốt.