[Funland] Buồn về văn hóa "hành" nhau của người Việt

Cuongnh5256

Xe điện
Biển số
OF-375316
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
3,352
Động cơ
-106,876 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em túm váy cái. Đời là bể khổ, qua được là hết đời.
 

6V4 PRADO

Xe container
Biển số
OF-141414
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
6,276
Động cơ
625,692 Mã lực
Ăn hành nhiều cay lắm ợ!
 

Danny Nguyễn

Xe buýt
Biển số
OF-457849
Ngày cấp bằng
1/10/16
Số km
689
Động cơ
209,240 Mã lực
Đếu mẹ, e mua cái bếp, bị hỏng mang đi bảo hành, còn bị hành bỏ mẹ. Đúng là Bảo là Hành
Bảo hành ở VN thì thật ...khủng khiếp. Trc khi mua thì vẽ ra thiên đường, khi sử dụng hỏng, mang đến thì k khác địa ngục
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,686
Động cơ
270,607 Mã lực
Nhà cháu có nguyên tắc: Tiên trách kỷ.

Có việc đến cq công quyền, gúc chán, đọc chán mới qua cq công quyền đọc tiếp thủ tục niêm yết, lệch pha là nhà cháu chất vấn tại chỗ luôn, rồi hoàn tất hs và ủn cho cửa tiếp nhận, hỏi: Tôi xong chưa. Xong thì cho cái giấy hẹn.

Cứ thế ít khi bị hành. Mình hiểu biết một chút thì họ ngại mình.
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,961
Động cơ
635,045 Mã lực
Cho đến dăm năm trước, vẫn có hiện tượng ném đá vào tàu hoả. Kẻ ném không được lợi gì, chỉ thoả thói thích thú với tai hoạ của người khác.
Nhưng giờ tệ nạn này đã không còn.
Như vậy, có những thứ gây hậu quả nghiêm trọng thì pháp luật có thể góp phần xoá bỏ. Còn những thứ hành tỏi khác không giảm nhanh như thế, những thực ra cũng có giảm đấy cụ ạ.
Ai bảo cụ là không còn. Giờ tàu bọc giáp cửa sổ nên nó nâng cấp chuyển sang ném ô tô.
 

thachnhung

Xe container
Biển số
OF-418083
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
8,532
Động cơ
2,179,831 Mã lực
Nhà cháu có nguyên tắc: Tiên trách kỷ.

Có việc đến cq công quyền, gúc chán, đọc chán mới qua cq công quyền đọc tiếp thủ tục niêm
yết, lệch pha là nhà cháu chất vấn tại chỗ luôn, rồi hoàn tất hs và ủn cho cửa tiếp nhận, hỏi: Tôi xong chưa. Xong thì cho cái giấy hẹn.

Cứ thế ít khi bị hành. Mình hiểu biết một chút thì họ ngại mình.
Cụ làm em nhớ đến cái giấy hẹn lấy căn cước hồi đầu năm ở Quận:)
" Giấy hẹn em ghi 7 ngày nhưng cuối tháng anh đến nhé! 7 ngày a đến là chưa chắc có đâu....":))
 

vietpq75hanes

Xe container
Biển số
OF-25818
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
7,220
Động cơ
552,355 Mã lực
E chả hành được ai, chỉ suốt ngày bị cho ăn hành.
 

nguyenuyvu

Xe buýt
Biển số
OF-370094
Ngày cấp bằng
11/6/15
Số km
998
Động cơ
259,038 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em làm dâu trăm họ đi đâu cũng bị hành ạ :)
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,749
Động cơ
340,846 Mã lực
Nhà cháu có nguyên tắc: Tiên trách kỷ.

Có việc đến cq công quyền, gúc chán, đọc chán mới qua cq công quyền đọc tiếp thủ tục niêm yết, lệch pha là nhà cháu chất vấn tại chỗ luôn, rồi hoàn tất hs và ủn cho cửa tiếp nhận, hỏi: Tôi xong chưa. Xong thì cho cái giấy hẹn.

Cứ thế ít khi bị hành. Mình hiểu biết một chút thì họ ngại mình.
Em giống cụ, đi đâu cũng phải tìm hiểu kỹ luật rồi hãy làm.

Mình nói cứng đúng luật bọn nó cũng ngại hơn, ít hành.
 

winnghiepdu

Xe điện
Biển số
OF-192662
Ngày cấp bằng
5/5/13
Số km
4,873
Động cơ
332,291 Mã lực
Em đang trong sg rất ít csgt kiểu chặn bắt như hn
e cũng thấy SG ít xxx Gt .
Ở nước ngoài thì họ hay giúp đỡ lẫn nhau, còn xứ thiên đường thì "Hành" đã trở thành quốc hồn quốc túy.

Hành ra tiền :D
Vâng e đến 1 xứ chơi, đường giao thông k có cảnh sát đứng núp, hỏi đường cảnh sát họ chỉ tận tình, tàu điện ngầm k có cảnh sát đứng check xem có trốn vé hay k (tất nhiên có camera)....
Đi siêu thị như của bác vova, ra ngoài còn bị bảo vệ chặn lại, bắt xem hóa đơn...Công an thì thôi rồi, cccm đã biết,...mà e thấy lạ, sao toàn hành những người mặt mũi tử tế, thấy họ thì nó tuýt còi cccm nhỉ?
e nghĩ tại dân mình quên hết quyền lợi của mình nên quan mới hành được.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,841
Động cơ
379,393 Mã lực
Em cũng người Việt như các bác nên em cũng thấy nối lên là tính đố kỵ
- Công nhận thành công của người khác là rất khó khăn. Phê phán người khác thì rất sôi nổi
- Không muốn ai hơn mình, chỉ mong mọi người đều như mình dù cho biết là mình còn nhiều kém cỏi.
Em không như trên, nhưng xung quanh toàn thế. Nên cũng phải ngồi im mà xem
 

mr_nom

Xe tăng
Biển số
OF-427408
Ngày cấp bằng
5/6/16
Số km
1,263
Động cơ
517,799 Mã lực
Hành phở thì của người ta
Hành hạ, hành hung thì là của em :(
 

manhanoi

Xe tăng
Biển số
OF-343571
Ngày cấp bằng
20/11/14
Số km
1,619
Động cơ
283,417 Mã lực
Hxom gần nhau thì chảnh chọe hành nhau, ra đường thì CA giao thông hành, đến cơ quan nn thì bị các a Hành, chị Là, a Chính tiếp. Đẻ ra làm giấy cho con cũng bị hành, nhà xây cái chòi cũng bị hành...Sếp hành nv, nv cũ hành nv mới, rồi nv cáo già hành lại sếp...quanh đi quẩn lại chỉ 1 từ hành

hành
hành
hành
Bên e doanh nghiệp nhỏ, có 5 lao động tại HN cũng phải mua phần mềm kê khai BHXH IFLY 590k 1,5 năm, mà có dùng mấy đâu, chữ ký điện tử dùng chung, 1 năm chắc dùng phần mềm được 2 lần. Không cho nộp trực tiếp bản cứng tại BHXH, ăn các kiểu của DN.
 

Vespa.

Xe buýt
Biển số
OF-312853
Ngày cấp bằng
22/3/14
Số km
785
Động cơ
302,130 Mã lực
Cơ bản là dân xứ này họ không ưa nhau.
 

Vespa.

Xe buýt
Biển số
OF-312853
Ngày cấp bằng
22/3/14
Số km
785
Động cơ
302,130 Mã lực
Đây là hồi ký của một nhà sử học Nhật viết về cuộc động binh giữa Pháp và triều đình Huế từ khi Pháp đánh Đà Nẵng đến những năm 1900 . Trong quyển 1 tác giả viết nhiều về hình ảnh con người tập quán các cái , và chủ yếu là mô tả người đàng ngoài !
Mọi người cùng thẩm nhé !
Vệ sinh, ăn uống

“Người An Nam đến sự ở nhà không sạch sẽ, mặc áo quần dơ bẩn thì thôi, khắp thế giới không nước nào bằng! Cũng có kẻ mặc đồ hàng lụa, áo kép, áo lót, nhưng vẫn như là lam lũ. Thật ra thì kiểu y phục của họ không thích hợp với mùa lạnh mùa nóng, còn nhà thì không thích hợp với sự ăn ở. Họ hay ăn mặn quá hoặc cay quá, chua quá, cũng có thể tại đó mà thể chất trở nên yếu đuối, tâm thần trở nên thất thường. Lại thêm khí hậu không tốt, làm cho người suy nhược. Người An Nam ít sống lâu, trẻ con phần nhiều không nuôi được. Họ đẻ con rất dễ dàng, nhưng vì ăn ở bẩn thỉu, không biết vệ sinh cho nên chúng hay chết non. Từ ngày biết phép chủng đậu, trẻ con cũng có bớt chết”.

Tính cách

“Người An Nam không thiếu người có tài có trí. Họ có tánh giỏi nhớ, tuy chưa thể vào sâu trong mọi sự, chứ được cái học mau biết. Người Pháp đến An Nam mới mười năm nay mà người An Nam học tiếng Pháp cũng đã đủ dùng, nói chuyện thường không đến nỗi ngập ngợ; vả lại viết bằng chữ Pháp cũng được nữa.

Họ không phải là không dũng khí. Nếu cai trị có phương pháp, lấy pháp luật mà chỉnh tề, lấy đạo nghĩa mà cố kết thì sự dũng cảm của người An Nam được việc lắm, sẽ không có người nước nào ở Đông phương này bằng họ được. Nay vì sự cai trị lỗi phương, trên dưới không noi đường chính, cho nên lòng người tàn bạo và khinh bạc thật hết chỗ nói. Coi như giữa chỗ pháp trường, người An Nam đến coi tuy thấy sự thảm khốc trước mắt mà họ vẫn đứng hút thuốc tự nhiên, không hề có vẻ thương xót. Như thế là vô tình quá lắm, chứ có phải dũng gì đâu!

Người An Nam ưa giữ theo tục cũ những mấy trăm năm về trước. Sự ấy đã thành ra thói quen, không sao chữa được. Nhưng có một điều đáng quý là biết kính người trên và giữ pháp luật. Từ khi có giao thiệp với người Pháp, họ dần dần bỏ mất cái tính vâng lời ngoan ngoãn ấy đi mà lại cho mình như thế là khai minh tiến bộ thì thật đáng tiếc. Tuy vậy, những người Pháp ở An Nam lại còn ngang ngạnh quá người bản xứ nữa, người An Nam có thế nào cũng còn là hơn họ. Đối với người Pháp, người An Nam tuy có vâng lời cũng chỉ bề ngoài thôi, chứ thật ra thì ai nấy đều “dạ trước mặt, trỏ *** sau lưng” vậy”.

“Coi bề ngoài thì người An Nam trong các xứ đều không khác nhau lắm. Nhưng xét kỹ mới thấy tài trí và dũng lực của người Nam Kỳ thật thua xa người Bắc Kỳ. Người Nam Kỳ gặp cảnh nghèo không chịu nổi, mà đến lúc giàu cũng không biết giữ cho bền. Người nước họ hạng trung bình, không giàu mà cũng không nghèo, thì cai trị không khó mấy. Đến những kẻ siêng ăn nhác làm, ham chơi bời quá chẳng may sa sẩy, hễ mất chỗ sinh nhai là hóa ra ăn trộm. Lại có kẻ nhờ thời may làm nên phú quý thì hay khoe khoang kiêu ngạo, làm phách với người dưới mà lờn mặt với người trên. Cho nên người ta hay nói: “Người An Nam không biết xử cảnh nghèo mà cũng không biết xử cảnh giàu”. Tóm lại, những sự ấy đều bởi tại giáo hóa chưa đến nơi.”

Nguyễn Thuật phê rằng: “Nghèo khổ mà đi ăn trộm, giàu sang mà đổ ra kiêu sa, đó chẳng qua trăm ngàn người mới có một hai người như vậy. Không phải hết thảy người An Nam đều thế cả. Cái đó cũng giống như các nước”.

“Người bản xứ hay đổi nghề. Có thể bảo họ là “vô hằng tâm [5]”. Người nào thấy một việc gì trúng ý mình thì nôn nả làm liền, lúc đầu dù có nhọc nhằn mấy cũng ráng chịu. Đến vài tháng hoặc vài năm, đã thấy lộ vẻ biếng trễ rồi, rốt cuộc công việc phải bỏ dở. Khi bỏ rồi, thấy không có nghề làm, lại muốn trở lại nghề cũ. Cái thói ấy, người Pháp muốn trừ đi cho họ, nhưng vì mới đến ở, chưa có thể được.

Phụ nữ An Nam có tài gánh gồng buôn bán ở các nơi phố chợ. Còn chồng họ thì ở nhà uống rượu nói chuyện với bạn bè hàng xóm, ngồi không mà hưởng của vợ làm ra. Cái thói ấy cho đến ngày nay thỉnh thoảng vẫn còn. Trẻ con mất dạy. Chúng nó cũng có học, nhưng chỉ học qua loa những sách dễ dễ của người Tàu. Người lớn không biết cách chỉ bảo trẻ con. Chúng có lỗi cũng không hay răn phạt. Bởi vậy trẻ con đều hung tánh, đến lúc lớn cha mẹ đối với chúng cũng chịu phép.

Con gái 14 tuổi trở lên, đã cho đi chợ bán hàng, ra chỗ đông người, rộn tai choáng mắt, sinh ra lắm điều tệ, thế mà cha mẹ cũng chẳng cấm ngăn, để muốn làm gì thì làm…

Người An Nam không có ý nỗ lực tấn tới, mà lại còn không biết biện biệt sự lợi hay hại, nên hay hư. Việc buôn bán trong nước, họ đều phó cho người Tàu, không ngó ngàng đến. Người Tàu ở đó hay rủ nhau hùn vốn lập công ty để buôn. Buôn có lời, họ lại chia ra và lập thêm công ty khác. Còn người bản xứ thì sẵn tánh khinh bạc, hay nghi ngờ nhau, chống báng nhau, không lập công ty được; cho nên mối lợi trong nước đành phải để cho người Tàu tóm thâu. Người trong nước ưa lấy sự trá ngụy để lừa dối nhau, không ai tin ai được cả. Rất đỗi bà con quen thuộc cũng không có thể tin cậy nhau được. Đây thử cử ra một sổ vay nợ để làm chứng: Người cho vay đặt ra quy điều để ngừa giữ rất nghiêm nhặt, nhưng thường không khỏi bị gạt. Vì họ cho vay ăn lời nặng quá, có khi số lời gấp đôi số vốn, thì dễ gì mà trả được? Té ra sự gạt nợ cũng tại chủ cho vay tự mình chuốc lấy”.

http://nghiencuulichsu.com/2016/12/26/nguoi-viet-nam-the-ky-xix-qua-lang-kinh-mot-su-gia-nhat-ban
 

maitrang1972

Xe điện
Biển số
OF-189866
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
3,468
Động cơ
358,172 Mã lực
Cụ chủ nên chấp nhận, bởi HÀNH là sản phẩm ưa chuộng của nhân loại.
Ở VN nó hành là đương nhiên.
Ở bên tây, hành của họ còn khủng hơn hành ta nhiều; người ta gọi là HÀNH TÂY. =))
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,686
Động cơ
270,607 Mã lực
Cụ làm em nhớ đến cái giấy hẹn lấy căn cước hồi đầu năm ở Quận:)
" Giấy hẹn em ghi 7 ngày nhưng cuối tháng anh đến nhé! 7 ngày a đến là chưa chắc có đâu....":))
Việc đấy thì thông cảm được, họ nói rõ khó khăn của họ.

Nhà cháu biết cổng thông tin điện tử của một số cq, địa phương nó trục trặc vì "đẽo cày giữa đường" và công chức thì chưa thạo xử lý vì ... "không cao" về sử dụng PM và máy tính, dẫn đến ùn tắc ở một cửa.

Nên có lúc gửi HS qua mạng rồi, scan các vb kèm rồi nhưng vẫn phải vác bản cứng đến làm việc cho... nhanh.:D
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
16,881
Động cơ
493,342 Mã lực
Hxom gần nhau thì chảnh chọe hành nhau, ra đường thì CA giao thông hành, đến cơ quan nn thì bị các a Hành, chị Là, a Chính tiếp. Đẻ ra làm giấy cho con cũng bị hành, nhà xây cái chòi cũng bị hành...Sếp hành nv, nv cũ hành nv mới, rồi nv cáo già hành lại sếp...quanh đi quẩn lại chỉ 1 từ hành

hành
hành
hành
Không hành thì cần gì bôi trơn
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,889
Động cơ
756,631 Mã lực
Hành lạc là vui nhất
 

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
6,120
Động cơ
463,443 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Em lại tưởng hành nhầm chỗ gọi là hành lạc. :)) :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top