[Funland] Buồn cho Hà Nội và cho những người yêu Hà Nội

Trạng thái
Thớt đang đóng

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,130
Động cơ
458,676 Mã lực
Trình tự sướng của cụ thật cao quá đi, chả ai khen mình nên cụ toàn tự khen, dìm người khác để tâng mình lên là thể hiện sự kém tự tin thôi cụ
ha ha, em có nói là em đâu nhỉ
Cụ cứ gán cho em thì e đành nhận, chả lẽ khăng khăng từ chối, cụ lại vang em 😙

mà sao ở đời cứ phải làm để mưu lợi, làm để được khen

giữa đường thấy sự bất bằng thì cất tiếng, là chuyện rất bình thường thôi mà

cụ cũng xem lại, nhg ng ko đối đap đuọc thì nhăm nhăm tancong cá nhân, bỏ bóng đá người mới là dìm người khac đó
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtrangvn

Tháo bánh
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,051
Động cơ
404,318 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Những công trình kiến trúc bằng sắt, thép, bê tông và kính thì tạo ra vẻ hào nhoáng, hiện đại. Cái này có tiền thì thuê nhà thầu năng lực tốt thì hầu như cũng đạt được kết quả nào đó. Kiểu này phần nào đo lường được từ chiều cao, chiều rộng, chiều sâu,
Một số cụ thì nhìn Hà Nội qua lăng kính khác, nó là cảm nhận về vẻ đẹp của sự thẩm mỹ, của cảm xúc. Cái này khó vì nó là thứ được gợi lên từ sự kết hợp hài hòa giữa vật chất (kiến trúc, chất liệu), hình khối, đường nét và cảnh quan tự nhiên xung quanh. Nó là thứ xúc cảm, rung động, cảm thụ về văn hóa, tinh thần của con người rất khó đo đếm.

Những cụ phản đối thì không hẳn là vì suy nghĩ hiện tại, mà đôi khi muốn giữ lại phần lõi của thủ đô, thuộc về giá trị tinh thần cho những thế hệ sau. Nếu nhìn ở 2 hướng khác nhau thì rất khó ví như so sánh những chiếc xe cổ và hiện đại.
1649080476932.png


1649080729744.png


Thực ra chẳng cái gì giữ mãi được, nhưng cái gì còn giữ được thì cố gắng giữa. Nếu xây thì cố gắng tạo ra nét kiến trúc đẹp, có chọn lựa vì khu trung tâm thực ra giờ bị thu hẹp, không còn nhiều so với các kiến trúc đô thị ngày càng nở rộng ra vùng ven. Cơ mà các kiến trúc sư thời nay, nhịp sống, hơi thở, cảm nhận hiện đại, mà có được những nét vẽ toát nên vẻ đẹp của sự hoài cổ khó khó là. :D
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
17,189
Động cơ
1,134,804 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
ước gì hn phá những cái nhà máy hoang tàn giữa thủ đô này đi và đào mẹ nó cái hồ to thật to hay làm cái công viên thế vào đó nhỉ? cv thủ đô nên có vỉa hè đi bộ vòng quanh cv và ko có tường, rào gì sất
Hồ Thành Công còn định lấp bớt lấy đất xây chung cư, cụ vẫn mong họ đào thêm hồ và xây công viên#:-s
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
17,189
Động cơ
1,134,804 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Tôi hiểu là bác không có ác ý trong khi thảo luận (nếu có thì tôi đã ngừng từ lâu roài) - nhưng tư duy của bác đang bị mắc chỗ nào đấy không gỡ ra được.

Một nhà máy sản xuất đặt ở gần trung tâm thành phố rõ ràng không phải là cách sử dụng đất tối ưu. Nó cũng không có giá trị gì về kiến trúc, cảnh quan cả. Thực chất người đi bên ngoài chỉ thấy 4 bức tường. Hãy nghĩ tại sao lại phải bảo tồn nó.

Nó sẽ được thay thế bằng gì thì lại là chuyện khác.
Ý cụ cadan nói về những kiến trúc sẽ thay thế, còn bảo tồn địa chỉ này là ý kiến chủ thớt.
Ngày xưa em hay đi bộ dọc phố Nguyễn Thái Học ra bến Kim Mã, đoạn này toàn tường chán chết vì không có cửa hàng để dí mũi vào xem:))
 

Gangnam

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
40,547
Động cơ
1,123,033 Mã lực
Tuổi
46
Trình tự sướng của cụ thật cao quá đi, chả ai khen mình nên cụ toàn tự khen, dìm người khác để tâng mình lên là thể hiện sự kém tự tin thôi cụ
Những công trình kiến trúc bằng sắt, thép, bê tông và kính thì tạo ra vẻ hào nhoáng, hiện đại. Cái này có tiền thì thuê nhà thầu năng lực tốt thì hầu như cũng đạt được kết quả nào đó. Kiểu này phần nào đo lường được từ chiều cao, chiều rộng, chiều sâu,
Một số cụ thì nhìn Hà Nội qua lăng kính khác, nó là cảm nhận về vẻ đẹp của sự thẩm mỹ, của cảm xúc. Cái này khó vì nó là thứ được gợi lên từ sự kết hợp hài hòa giữa vật chất (kiến trúc, chất liệu), hình khối, đường nét và cảnh quan tự nhiên xung quanh. Nó là thứ xúc cảm, rung động, cảm thụ về văn hóa, tinh thần của con người rất khó đo đếm.

Những cụ phản đối thì không hẳn là vì suy nghĩ hiện tại, mà đôi khi muốn giữ lại phần lõi của thủ đô, thuộc về giá trị tinh thần cho những thế hệ sau. Nếu nhìn ở 2 hướng khác nhau thì rất khó ví như so sánh những chiếc xe cổ và hiện đại.
View attachment 7022316

View attachment 7022328

Thực ra chẳng cái gì giữ mãi được, nhưng cái gì còn giữ được thì cố gắng giữa. Nếu xây thì cố gắng tạo ra nét kiến trúc đẹp, có chọn lựa vì khu trung tâm thực ra giờ bị thu hẹp, không còn nhiều so với các kiến trúc đô thị ngày càng nở rộng ra vùng ven. Cơ mà các kiến trúc sư thời nay, nhịp sống, hơi thở, cảm nhận hiện đại, mà có được những nét vẽ toát nên vẻ đẹp của sự hoài cổ khó khó là. :D
Rốt cuộc kêu khóc nhiều ... để cho nó vui phải không các cụ!?
Cái gì phải đến nó vẫn cứ đến, kêu khóc nữa cũng chả có tác dụng gì ngoài tăng km :D
Xứng mới chả đáng, rách việc!
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,130
Động cơ
458,676 Mã lực
Rốt cuộc kêu khóc nhiều ... để cho nó vui phải không các cụ!?
Cái gì phải đến nó vẫn cứ đến, kêu khóc nữa cũng chả có tác dụng gì ngoài tăng km :D
Xứng mới chả đáng, rách việc!
Cụ ko phân biệt được đâu là kêu khóc, đâu là chế giễu (những công trình thay thế không xứng đáng). Thật buồn cho cụ.

Cũng có thể cụ ở phía Bạch Mai, nơi 30 năm đường xá chật chội, bụi bặm vẫn thế, nên không phân biệt được sự xứng đáng của những công trình để đời chăng? Chỉ là một giả định, mà em modify từ câu nói của Goethe: Hãy nói cho tôi biết bạn anh là ai, tôi sẽ nói anh là ai.

Một vị trí vàng trong không gian hài hòa của khu vực ấy mà xây kém, kể cũng ngượng với đời sau ra phết.

ppp.png
 
Chỉnh sửa cuối:

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,130
Động cơ
458,676 Mã lực
Ý cụ cadan nói về những kiến trúc sẽ thay thế, còn bảo tồn địa chỉ này là ý kiến chủ thớt.
Ngày xưa em hay đi bộ dọc phố Nguyễn Thái Học ra bến Kim Mã, đoạn này toàn tường chán chết vì không có cửa hàng để dí mũi vào xem:))
Em cũng hay đi dọc phía đó.

Không phải tự nhiên mà Martin Rama gợi ý không nên để mất đi những cấu trúc thấp tầng rất Hà Nội ở mặt đường (kể cả bức tranh tường kỷ niệm) thì thật là vô lý.

Những cấu trúc này có thể đã được hiện đại hóa, biến thành những cửa hàng đẹp và lối vào tòa nhà mới hấp dẫn.


Thực ra với khách quốc tế và khách hạng sang, người ta không đến với công trình thương mại chỉ bởi nhu cầu mua hàng. Người ta đến, còn vì câu chuyện ở đằng sau nơi chốn đó.

Nhưng nhu cầu đó, e nghĩ chắc phải đợi VN phát triển thêm 1 - 2 thế hệ nữa...để có cảm quan như vậy.
 

Gangnam

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
40,547
Động cơ
1,123,033 Mã lực
Tuổi
46
Cụ ko phân biệt được đâu là kêu khóc, đâu là chế giễu (những công trình thay thế không xứng đáng). Thật buồn cho cụ.

Cũng có thể cụ ở phía Bạch Mai, nơi 30 năm đường xá chật chôi, bụi bặm vẫn thế, nên không phân biệt được sự xứng đáng của những công trình để đời chăng?

Một vị trí vàng trong không gian hài hòa của khu vực ấy mà xây kém, kể cũng ngượng với đời sau ra phết.

View attachment 7022627
Ném đá ao bèo!
Chỉ có thể nói đó là dấu hiệu của những người max rảnh :P
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,130
Động cơ
458,676 Mã lực
Ném đá ao bèo!
Chỉ có thể nói đó là dấu hiệu của những người max rảnh :P
Cảm ơn cụ, em cũng mong rảnh rang như cụ lắm, mà chưa có điều kiện.

Em mong là những ai can thiệp vào cảnh quan khu này, không làm công trình gì lạc lõng với không gian gần Lăng Bác với những kiến trúc khá tương đồng như Bộ Tư Pháp hay BV Xanh pôn.

1649086409573.png


1649086498241.png
 
Chỉnh sửa cuối:

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Từ tháng 10/2019 đúng là báo chí đã viết, nhưng không có phản hồi xử lý.
Không biết Dự án đất kim cương này có giống mấy vụ giao đất kim cương không qua đấu giá, tính giá rẻ không theo thị trường, làm thất thoát tài sản nhà nước tại TP HCM chăng?
Theo thông tin báo mà nói, 80tr/m2 so với giá thị trường 300 tr -1 tỷ thì 7500m2 cứ để không làm gì kệ đất tự xx, cũng lãi to. ( từ 1500 ~ 6.900 tỷ)
Các cụ offer mua bán cổ phiếu lại có đối tượng săn mới rồi...
80 triệu một m2 thì hoá ra bọn này đang cướp không của nhân dân à?
 

hongins174

Xe buýt
Biển số
OF-453653
Ngày cấp bằng
16/9/16
Số km
802
Động cơ
469,584 Mã lực
Vâng, em cũng nghĩ là mắt nghệ thuật của cụ kém thật :D và cụ không sống ở băm sáu phố :)

Nhiều cụ muốn ngắm, đơn giản có thể tham khảo những bức ảnh được bác Marcus Lacey chụp hàng ngày trên Facebook, hoặc vào những group như The Hanoi Photography Club...

Còn quan điểm của em thì những gì cũ quá rồi, không thể cải tạo được hay phục hồi được thì nên bỏ, xây mới với những giá trị mới. :)

10.jpg
9.jpg
8.jpg
7.jpg
6.jpg
5.jpg
4.jpg
3.jpg
2.jpg
1.jpg
Thú thật với cụ ngoài nhà thờ kiến trúc còn nhìn được chứ mấy ảnh còn lại chỉ tạm được qua khía cạnh nhiếp ảnh chứ em thấy không đẹp.

Nhà cửa ở phố cổ về mặt chất liệu về cơ bản không bền. Muốn giữ cho đời sau cũng chả được, mà xây lại bằng vật liệu khác để duy trì hình thù lâu dài thì giá trị lịch sử cũng mất. Duy trì nó chỉ có 1 cách duy nhất là cho vào bảo tàng

Còn với những công trình tầm cỡ hoặc nhỏ nhưng bền đẹp hoặc gắn liền với thời điểm có tính lịch sử thì việc bảo tồn nó không phải bàn rồi.
 

Alisoma

Xe buýt
Biển số
OF-736039
Ngày cấp bằng
15/7/20
Số km
575
Động cơ
77,007 Mã lực
Từ tháng 10/2019 đúng là báo chí đã viết, nhưng không có phản hồi xử lý.
Không biết Dự án đất kim cương này có giống mấy vụ giao đất kim cương không qua đấu giá, tính giá rẻ không theo thị trường, làm thất thoát tài sản nhà nước tại TP HCM chăng?
Theo thông tin báo mà nói, 80tr/m2 so với giá thị trường 300 tr -1 tỷ thì 7500m2 cứ để không làm gì kệ đất tự xx, cũng lãi to. ( từ 1500 ~ 6.900 tỷ)
Các cụ offer mua bán cổ phiếu lại có đối tượng săn mới rồi...
Đây là đất thương mại dịch vụ, có phải đất ở đâu cụ mà cụ đem cái giá 300tr - 1 tỷ ra. Muốn chửi bọn bố láo ăn cướp thì cũng cần chửi chuẩn cụ ạ.
Cụ đọc kỹ trong link cụ trích, chứ đừng lướt tiêu đề, có ghi rõ là thương mại dịch vụ đấy. Chắc cụ cũng biết là dự án thương mại dịch vụ thì đầu tư tiền tỷ, thu tiền lẻ nhỉ. Quy hoạch nội đô đâu có cho thêm dân số mà cụ nghĩ làm được nhà ở ở đây.
 
Chỉnh sửa cuối:

Dân Tổ

Xe container
Biển số
OF-91867
Ngày cấp bằng
17/4/11
Số km
5,851
Động cơ
443,611 Mã lực
Thú thật với cụ ngoài nhà thờ kiến trúc còn nhìn được chứ mấy ảnh còn lại chỉ tạm được qua khía cạnh nhiếp ảnh chứ em thấy không đẹp.

Nhà cửa ở phố cổ về mặt chất liệu về cơ bản không bền. Muốn giữ cho đời sau cũng chả được, mà xây lại bằng vật liệu khác để duy trì hình thù lâu dài thì giá trị lịch sử cũng mất. Duy trì nó chỉ có 1 cách duy nhất là cho vào bảo tàng

Còn với những công trình tầm cỡ hoặc nhỏ nhưng bền đẹp hoặc gắn liền với thời điểm có tính lịch sử thì việc bảo tồn nó không phải bàn rồi.
Không, em đồng ý với cụ, em chỉ nói về khía cạnh nghệ thuật thôi - thông qua những bức ảnh mà những người nghệ sĩ họ chụp thì mình mới cảm nhận được. Em sống từ nhỏ cho tới giờ trong phố thì thực tế mọi thứ xung quanh hàng ngày nó rất bình thường, chỉ đem lại cảm giác cho mình khi nhắc đến những nét hoài cổ thôi và nó cũng mỗi ngày một phai dần theo sự phát triển hiện đại của Hà Nội.

Còn xét về mặt kiến trúc, thì như em đã nói, những công trình thực sự mang tính lịch sử, nghệ thuật có thể được bảo tồn và gìn giữ thì chúng ta mới nên giữ (như những nước phát triển họ đã làm), còn những công trình không mang lại những giá trị to lớn đó thì nên có quy hoạch rõ ràng ví dụ như những căn nhà, công xưởng đã xuống cấp hoàn toàn, công năng sử dụng hạn chế thì nên phá dỡ, xây mới phục vụ nhu cầu hiện đại và tăng nét đẹp cảnh quan đô thị mới.

Nói chung việc này như chúng ta đã luôn nói nhiều năm, thực sự cần những cái đầu có đủ hiểu biết và tầm nhìn. Bài toán nan giải vẫn là giải quyết sự chắp vá đã hình thành khá lâu trong tổng thể quy hoạch nội đô. :)
 

DVG

Xe điện
Biển số
OF-51870
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
3,393
Động cơ
490,329 Mã lực
Nơi ở
Somewhere on the earth
Nói thật là cái nhà đó chả có nét cổ kính gì đáng để giữ lại, xây mới cũng được, nhưng cố gắng đẹp chút, đừng vuông chằn chặn ;)
 

phohien035

Xe buýt
Biển số
OF-773528
Ngày cấp bằng
6/4/21
Số km
823
Động cơ
56,939 Mã lực
Tuổi
35

Đây, cụ nào yêu "nét hà nội" thì thể hiện này ạ
Về dáng còn giống như xưa ko thì phải xem hình cũ nhưng màu sơn thì rõ ràng là mới. Khó tránh khỏi khi cải tạo lại. Phải đợi ít năm sau ngấm mưa nắng mới có thể cảm nhận được. Tuy nhiên em nghĩ bên Nhà thờ họ làm chắc cũng cân nhắc chứ ko bừa ẩu như nhiều nơi đền chàu miếu mạo bên Phật.
Nói chung việc dỡ cái cũ đi làm cái mới là khó tránh khỏi ở một quốc gia đang phát triển nóng như ở ta. Nhưng thực sự cái mới dựng lên không được hài hòa với xung quanh là điều thực sự đáng tiếc. Tây cũng có tình trạng như thé này nhưng ở các khu phố cần giữ bảo tồn thì khó có thể xảy ra được. Dù sao dân tình phản đối mạnh cũng khó mà thực hiện được
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top