Cụ ơi. E nghĩ làm dịch vụ. Lãi lỗ em k nói đến. Nhưng đã cọc và nhận cọc thì phải làm theo đúng thoả thuận. Số tiền ít hay nhiều nhưng đã là shop kinh doanh phải có nhiệm vụ thực hiện theo đúng cam kết. Nếu k đc nên có động thái hợp lý tới khách hàng.
Giả sử cụ mua bán với em. E nhận cọc của cụ. Sau chục ngày giá món hàng tăng lên. Em trả lại cọc cụ bán cho cụ khác. Và cụ có ý kiến em báo mod bem cụ vì tội hạ thấp danh dự của em.
Cụ tính sao ạ?
E thấy ở đây là cụ kia đặt cọc từ 19/12 nhưng đến 7/1 mới trả lời là không có hàng. Nếu trong 1 vài ngày ko order đc phải báo luôn cho khách để khách chuyển hướng order ng khác. Chuyển chuyển nhầm địa chỉ amazon nếu có thì cũng chứng tỏ dịch vụ order của bên này chưa phải chuyên nghiệp. Hoàn tiền là chuyện đương nhiên nhưng đáng nhẽ phải cầu thị xin lỗi khách hàng để cải tiến dịch vụ mình tốt hơn lại doạ kiện khách hàng. Khách quen ng ta tin tưởng rồi thì khác chứ khách lạ thì ng ta phản ảnh là chuyện bình thường.
Ai cũng có cái lý, cái đòi hỏi quyền lợi cho cái riêng thường là ích kỷ của riêng mình, OK
Khi có mâu thuẫn lợi ích trong giao dịch, thỏa thuận kinh tế thì thỏa thuận 2 bên, xem lại các điều khoản đã thỏa thuận, cam kết với nhau như thế nào ? có hay không ? cụ thể đến mức nào ? không được thì thắc mắc nhau ra tòa hoặc ra trung gian phân xử,...
Cái dở, cái tùy tiện, kém văn minh trong thỏa thuận, giao dịch kinh tế là:
(1) giao dịch, thỏa thuận không cụ thể rõ ràng các điều khoản quyền lợi, trách nhiệm các bên;
(2) lúc xảy chuyện chanh chấp thì ai cũng chỉ nghĩ đến quyền lợi theo ý muốn chủ quan, không chịu lỗi, chịu thiệt 1 tý tẹo nào của mình;
(3) tùy tiện đánh giá, công bố thông tin đánh giá chủ quan của mình ra công chúng mà có thể làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của bên khác (mặc dù việc không thỏa thuận cụ thể các điều khoản nhưng sau lại tự hiểu và tự đòi quyền lợi,... cũng là do lỗi của chính bản thân mình)
(4) sự thiếu thông tin, hình thức giao dịch/thỏa thuận chuẩn mực, đầy đủ thông tin, điều khoản, hiểu biết, sự minh bạch, văn minh,.. trong giao dịch, thỏa thuận kinh tế.
Trước khi thắc mắc hay đòi hỏi quyền lợi cá nhân trong 1 thỏa thuận, giao dịch nào đó,... hãy xem lại cái cách mình thỏa thuận, giao dịch đã đầy đủ, có cơ sở, có hồ sơ, đòi hỏi có chính đáng không,... đặc biệt là bên chi tiền trong túi mình ra,...
Nếu không có đầy đủ cơ sở, hồ sơ cho quyền lợi của việc chi tiền của mình,... thì nếu có mất tiền thì cũng nên trách là trách mình ngu trước,....