[Funland] Boeing và Airbus

Đào Tử Thi

Xe container
Biển số
OF-413600
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
9,788
Động cơ
354,247 Mã lực
Nơi ở
Văn Điển
Cụ nói đúng mẹ nó rồi, đây là một bài toán kinh tế kinh doanh vận tải cơ bản của vô số hãng hàng không dân dụng trên trái đất.
Không rõ các cụ hỏi thật hay hỏi giả vờ, em mạn phép giải thích:
- Hợp đồng này trải dài khoảng 10 năm chứ không phải nhận 100 máy bay một lúc
- Vietjet mua máy bay kiểu Sale-and-lease-back, nghĩa là trước khi nhận máy bay Vietjet sẽ bán lại cho hãng cho thuê máy bay (lessor), sau đó thuê lại chính cái máy bay đó trong 12 năm. Tiền trả cho máy bay sẽ do hãng cho thuê trả, Vietjet chỉ trả tiền thuê hàng tháng. Sau 12 năm, máy bay sẽ được trả lại cho hãng cho thuê.
- Như vậy phi đội của Vietjet luôn có máy bay mới gia nhập, máy bay cũ trả về nguyên chủ. Phi đội sẽ chỉ khoảng lân cận 100 máy bay.
- Nếu chỉ mua của Airbus sẽ bị ép giá. Mua của cả hai dễ mặc cả hơn.
- Tuyến Hà Nội - Sài Gòn là chặng bay đông thứ 7 thế giới. Tuyến Sài Gòn- Đà Nẵng, Đà Nẵng - Hà nội đều nằm trong tốp 50.
- Kinh tế VN dự kiến phát triển ổn định nên nhu cầu đi lại còn tăng

Đây là mô hình kinh doanh hàng không hết sức chính quy.
 

7years

Xe điện
Biển số
OF-438258
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
3,053
Động cơ
241,739 Mã lực
Tuổi
50
Nói chung là phức tạp

Kiếm con xe tươm tươm chạy grab đây còn phải tính... bô ing với e bút để các anh to tính

Có lúc cao hứng lo cho hòa bình thế giố với quốc thái dân an cơ. Nhưng có thằng lo rồi mình lo sợ thừa... mà cơm tối nay ai lo cho mình... thôi chạy grab tiếp kiếm cơm vậy
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,881
Động cơ
377,128 Mã lực
Cách thức mua máy bay thì khi bàn về cổ VJC nói nhiều rồi các cụ, cái người ta nói là ký nhiều lần ấy, lần nào thăm cũng ký.
 

tahuso

Xe tải
Biển số
OF-301149
Ngày cấp bằng
9/12/13
Số km
387
Động cơ
310,285 Mã lực
Bổ sung thêm hình ảnh về mức giá chiết khấu khi các hãng hàng không ký mua máy bay và thực hiện nghiệp vụ leasing. Sale and lease back là cách giảm đòn bẩy tài chính của các hãng hàng không, Vietnam airline từng thực hiện nghiệp vụ này trước khi IPO.



 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,589
Động cơ
697,036 Mã lực
-Anh Ô thăm VN: Ký mua.

-Cụ Tổng thăm Mỹ: Ký mua

-Airshow lớn: Ký mua.

-Anh Trump sang HN: Ký mua.
 

thachnhung

Xe container
Biển số
OF-418083
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
8,552
Động cơ
2,179,831 Mã lực
Lịch sử hơn 100 năm ngành này là không có lợi nhuận, e thấy sách viết thế ;))
 

tuan281085

Xe cút kít
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-122267
Ngày cấp bằng
28/11/11
Số km
18,374
Động cơ
653,601 Mã lực
Nơi ở
Zalo, Viber, SMS, Call: 0909141129
Website
www.otofun.net
Trước toàn kí bản ghi nhớ chứ có nói kí HĐ đâu nhỉ? Kí HĐ tây lông nó chả đè ngửa ra ấy đừng tưởng lươn lẹo với chúng nó.
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,189
Động cơ
622,206 Mã lực
3 năm qua, có hãng hàng không ở Việt Nam đặt mua hơn 300 máy bay Boeing.

Đến nay, hãng đã có 64 chiếc Airbus đủ loại.

Vậy là sao hở các bác????
Lầm thi nàm thao mà chuản được :D
 

APhu9D

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-465071
Ngày cấp bằng
25/10/16
Số km
2,384
Động cơ
224,522 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
-Anh Ô thăm VN: Ký mua.

-Cụ Tổng thăm Mỹ: Ký mua

-Airshow lớn: Ký mua.

-Anh Trump sang HN: Ký mua.
Quan trọng là có nguyên thủ/tứ trụ chống lưng (đứng sau lưng chứng kiến trong sự kiện ngoại giao cấp cao) ==> có thể ngầm hiểu là phi vụ được bảo lãnh...?!:-?
VN gần đây chủ động gia tăng mua hàng hóa của USA cũng là cách "tán lộc"/Fair Play để giảm bớt xuất siêu thương mại song phương với Mỹ...;)
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
16,882
Động cơ
493,371 Mã lực
Không rõ các cụ hỏi thật hay hỏi giả vờ, em mạn phép giải thích:
- Hợp đồng này trải dài khoảng 10 năm chứ không phải nhận 100 máy bay một lúc
- Vietjet mua máy bay kiểu Sale-and-lease-back, nghĩa là trước khi nhận máy bay Vietjet sẽ bán lại cho hãng cho thuê máy bay (lessor), sau đó thuê lại chính cái máy bay đó trong 12 năm. Tiền trả cho máy bay sẽ do hãng cho thuê trả, Vietjet chỉ trả tiền thuê hàng tháng. Sau 12 năm, máy bay sẽ được trả lại cho hãng cho thuê.
- Như vậy phi đội của Vietjet luôn có máy bay mới gia nhập, máy bay cũ trả về nguyên chủ. Phi đội sẽ chỉ khoảng lân cận 100 máy bay.
- Nếu chỉ mua của Airbus sẽ bị ép giá. Mua của cả hai dễ mặc cả hơn.
- Tuyến Hà Nội - Sài Gòn là chặng bay đông thứ 7 thế giới. Tuyến Sài Gòn- Đà Nẵng, Đà Nẵng - Hà nội đều nằm trong tốp 50.
- Kinh tế VN dự kiến phát triển ổn định nên nhu cầu đi lại còn tăng

Đây là mô hình kinh doanh hàng không hết sức chính quy.
Cụ viết thế này chắc vẫn sai quy trình, đầu tiên sẽ có một thằng mua mái bai bằng tiền đi vay, thằng đó sẽ cho VNA hay VJ hay hãng hàng không nào đó thuê trong 12 năm (leasing), họ sẽ tính toán để làm sao tất cả số vênh ra đó thằng cho thuê này ăn hết, VNA hay VJ hay hãng nào cũng chỉ nai lưng ra làm thôi, mà thằng cho thuê hộ khẩu nó ở Curacao, hay Irland gì đó chẳng hạn
 

Bắp cải

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-201067
Ngày cấp bằng
7/7/13
Số km
3,964
Động cơ
352,630 Mã lực
Nơi ở
vườn rau
Chưa có con Boeing nào luôn, toàn A320 và 321 :))
Các cụ nhầm hết rồi...thế năm trước cụ Tổng đi Mẽo chẳng nhận con 787 dream liner còn j ???
Sao bảo ko có con nào...mấy ông tuyền định hướng huyên thuyên.
 

thanh040506

Xe lừa
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
38,942
Động cơ
681,108 Mã lực
Em hóng được bên FB nên bê nguyên về đây cho các cụ đọc giải trí :D

BÀN VỀ LÝ DO VIETJET VÀ BAMBOO MUA MÁY BAY
(Thường những thương vụ mua máy bay có giá trị rất lớn, kể cả với các hãng hàng không lớn trên TG và dưới dạng Thuê - Mua..., tất nhiên khá khen thương vụ của Vietjet và Bamboo đã tận dụng rất tốt sự có mặt của soái ca Donald Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều để quảng bá... nên bài viết của anh Nguyễn Giang Nam dưới đây là có cơ sở)

Hôm nay các báo đồng loạt đăng tin Vietjet Air mua 100 chiếc Boeing 737MAX trị giá 12.7 tỉ USD và Bamboo Air mua 10 chiếc Boeing 787 trị giá 2.9 tỉ USD.

Có nhiều bạn cho rằng VJA và BBA không thể xoay sở, kiếm được số tiền lớn như thế, kể cả trong 10 năm tới, để thực hiện hợp đồng. Từ đó cho rằng việc ký kết này chỉ là làm màu, PR mà thôi, dạng 1 kiểu "bản ghi nhớ" (Memorandum of Understanding) hay "hợp đồng tạm" (Provisional contract).

Thông tin từ CNCB, Reuters, Blomberg cho biết các đơn hàng lần này của Bamboo và Vietjet đều là "firm order". Reuters thậm chí còn trích dẫn nguồn tin riêng cho biết 100 máy bay 737MAX đã được lên lịch trình sản xuất cho khách hàng không nêu tên.

Có một số bạn cho là điều này là không thể, đơn giản vì cả Quyết và Thảo đều không thể có chừng ấy tiền để mua đống máy bay đó.

Việc Quyết và Thảo không có tiền là đúng, nhưng sự thật chính bởi không có tiền nên mới phải mua máy bay. Mình xin giải thích rõ.

Trong hàng không có 1 nghiệp vụ được dùng khá phổ biến, đó là nghiệp vụ "sale and leaseback". Hãng hàng không mua máy bay của hãng sản xuất (Boeing và Airbus) xong rồi bán lại cho các hãng cho thuê máy bay với cam kết thuê lại chính các máy bay đó. Các hãng hàng không khi mua đạt số lượng thì sẽ luôn được Boeing, Airbus chiết khấu. Nếu số lượng đủ lớn và đúng dòng máy bay đang bán chậm thì mức chiết khấu khá cao. Giống như mua điện thoại Samsung giá niêm yết sẽ được tặng quà hoặc thối lại tiền vậy đó.

Tuy nhiên các hãng hàng không không thể kiếm được 1 số tiền lớn để mua máy bay, như Vietjet hay Bamboo mua mỗi lần hàng tỉ, hàng chục tỉ USD, trong khi 2 hãng này có mà bán sạch sành sanh cũng không moi ra được tỉ USD. Thế nên các hãng này mới phải làm thêm nghiệp vụ "bán đi rồi thuê lại". Bán toàn bộ số máy bay vừa đặt mua cho 1 hãng chuyên cho thuê máy bay với giá niêm yết, xong ký hợp đồng thuê lại. Khi đó hãng hàng không "lời" ngay 1 số tiền hoa hồng đáng kể. Nếu mua nhiều thì "tiền lời" có thể lên đến cả tỉ USD.

Sẽ có bạn thắc mắc vậy thì mua càng nhiều, càng lời. Mấy hãng hàng không sao không mua luôn 1000 chiếc cho lời nhiều? Thực tế cái lời đó là lời giả. Bản chất chính là lấy lợi nhuận của tương lai ra mà ăn trong hiện tại. Điều này đặc biệt cần thiết với những ai đang khát vốn đầu tư, thiếu hụt dòng tiền hiện tại, như anh Quyết FLC chẳng hạn. Ví dụ như nếu mua máy bay giá 50 triệu, được hoa hồng 20%, còn 40 triệu, dự kiến khai thác trong 20 năm thì mỗi năm khấu hao 2 triệu. Giờ cũng mua máy bay 50 triệu, trả 40 triệu xong bán lại 50 triệu lấy lãi 10 triệu nhưng phải ký thuê lại cái máy bay đó với thời hạn 20 năm, giá thuê 3 triệu/năm. Hoạt động bình thường thì máy bay khấu hao 2 triệu, khai thác được 3 triệu, lãi 1 triệu. Bây giờ khai thác 3 triệu vừa đủ trả tiền thuê, không có lãi trong 20 năm vì lãi đã ăn hết ngay từ đầu. Nếu trong tương lai chi phí tăng, thu giảm thì hãng sẽ ngay lập tức bị lỗ.

Điều này lý giải tại sao VJA, BBA liên tục mua máy bay với số lượng khủng, VJA đã đặt tổng cộng 250 máy bay trong khi hiện tại chỉ đang vận hành tổng cộng 64 máy bay. BBA ký mua 44 chiếc trong khi chỉ đang vận hành 6 chiếc. Đặc biệt BBA mua khá nhiều Boeing 787 là loại máy bay to bay đường dài, thường chỉ có hãng lớn, bay tuyến xa, nhu cầu lớn mới khai thác, trong khi BBA thậm chí còn chưa được phép bay quốc tế. Lý do là vì dòng máy bay này tỉ lệ chiết khấu hoa hồng cao hơn mấy dòng máy bay kia. Và FLC có lẽ đang trong giai đoạn thiếu hụt vốn trầm trọng nên phải dùng BBA để giải quyết nhu cầu vốn trước mắt.

Có bạn thắc mắc tại sao mấy bọn chuyên cho thuê máy bay nó ngu thế, không mua trực tiếp Boeing, Airbus với giá 40 triệu mà lại đi mua của bọn hàng không giá 50 triệu làm chi. Nói thật là bọn nó chả ngu tẹo nào, quá khôn nữa là khác. Tụi nó mua trực tiếp từ hãng giá rẻ rồi cho ai thuê? Lâu lâu có khách có nhu cầu thuê ngắn hạn thì khách đầu cần phải máy bay mới, cái nào chả được miễn hiệu quả thì thôi. Còn mua để đó thì lỗ chổng vó ngay. Mua của hãng hàng không thì nó ăn ở cái hợp đồng cho thuê lại đó. Về bản chất là nó cho hãng vay tiền thế chấp bằng máy bay, nhưng về mặt hồ sơ thì nó là chủ sở hữu, hãng hàng không là người đi thuê để lỡ hãng phá sản thì không ai được siết tài sản đó của nó.

Và những giải thích phía trên cũng đồng thời giải thích lý do tại sao VNA ít có những hợp đồng mua máy bay khủng như Vietjet hoặc Bamboo. Nguyên nhân là vì VNA là hãng quốc doanh, không có nhu cầu bóc lợi nhuận ngay từ bây giờ, không sale and leaseback để rồi tương lai rập rình nguy cơ bị lỗ. Dính đến hoa hồng hoa tỏi, kinh doanh lời 10 năm lỗ 1 năm là có nguy cơ bóc lịch thiên thu.

Mình có vài ý thế. Bạn nào biết chi tiết hơn thì chia sẻ với nhé.

Vài hình ảnh dòng máy bay được VJA và BBA đặt mua.


Giải thích có vẻ hợp lý.
 

gld

Xe container
Biển số
OF-422367
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
5,849
Động cơ
365,069 Mã lực
Tuổi
54
Việt rét hả cụ Lầm
 

wild nature

Xe điện
Biển số
OF-448583
Ngày cấp bằng
26/8/16
Số km
2,596
Động cơ
228,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ký biên bản ghi nhớ, chứ có ký hợp đồng mua bán đâu?
Mà có ký hợp đồng mua bán, thì cũng luôn có điều khoản:"hợp đồng này sẽ mặc nhiên vô giá trị khi một trong hai bên không thỏa mãn điều kiện abc..." Hủy trong trường hợp này là điều hết sức bình thường. Kể cả là tỷ đô!
PR là chính thôi, chứ sức đâu mà khai thác trong bối cảnh hiện nay?
Nói thật là vả TG nó biết là đểu. Nên báo chí nó có đưa tin gì đâu. Chẳng qua ký trc mặt bác cả nên VTV phải đưa tin thôi
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,328
Động cơ
481,024 Mã lực
Bay đi châu âu em đi 350 hoặc dream line
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,414
Động cơ
262,247 Mã lực
Cụ viết thế này chắc vẫn sai quy trình, đầu tiên sẽ có một thằng mua mái bai bằng tiền đi vay, thằng đó sẽ cho VNA hay VJ hay hãng hàng không nào đó thuê trong 12 năm (leasing), họ sẽ tính toán để làm sao tất cả số vênh ra đó thằng cho thuê này ăn hết, VNA hay VJ hay hãng nào cũng chỉ nai lưng ra làm thôi, mà thằng cho thuê hộ khẩu nó ở Curacao, hay Irland gì đó chẳng hạn
Thế là đi thuê, còn đây là Sale & lease back: Vietjet đi mua, sau đó lại bán lại cho cty cho thuê. Chỉ cần máy bay phổ biến, nhu cầu cao, kiểu A320, 737, 787, A350 thì lessor nào cũng sẵn sàng mua lại cụ ạ. Kể cả máy bay đang vận hành cũng có thể mang ra bán được mà.
 

Khanhdo9584

Xe buýt
Biển số
OF-477064
Ngày cấp bằng
14/12/16
Số km
543
Động cơ
201,581 Mã lực
Dạo này VN nhiều xiền mua mái bai nhỉ
 

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,580
Động cơ
237,858 Mã lực
Tuổi
48
Ngoài nghiệp vụ sale and leaseback thì em nghe một số cụ bảo là nhiều khi tiếp khách Mỹ không biết kiếm cái gì to to ký cho hoành tráng, nên cứ lôi cô giáo ra ký , giờ thêm anh Còi đỡ hộ cho vài chiếc nữa. Mỹ nó cũng hiểu như thế, nhưng vì thành tích thì cứ ký đại, dù gì cũng có báo cáo đi công tác ký được mấy chục tỷ đô tiền hàng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top