[Funland] Boeing và Airbus

scorp8x

Xe container
Biển số
OF-87829
Ngày cấp bằng
8/3/11
Số km
8,921
Động cơ
499,553 Mã lực
Nơi ở
Somewhere I Belong
Nói thật là vả TG nó biết là đểu. Nên báo chí nó có đưa tin gì đâu. Chẳng qua ký trc mặt bác cả nên VTV phải đưa tin thôi
Cả TG biết là đểu :D nhõn các anh tổng thống mẽo & dàn lãnh đạo B + A vỗ tay hoan hô giúp VN thì công nhận là Oai thật.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,086
Động cơ
588,616 Mã lực
Trước giờ máy bay nhỏ vn vẫn chuộng airbus hơn, nay lại đặt cả trăm con 737 thì cũng lạ thật.
 

minhvtv3

Xe tăng
Biển số
OF-54975
Ngày cấp bằng
14/1/10
Số km
1,489
Động cơ
442,835 Mã lực
Các cụ nhầm hết rồi...thế năm trước cụ Tổng đi Mẽo chẳng nhận con 787 dream liner còn j ???
Sao bảo ko có con nào...mấy ông tuyền định hướng huyên thuyên.
Ah cụ, cụ chủ thớt ở đây chỉ nói về 1 hãng HK của VN, và hãng đó đã đặt mua Boeing nhưng hiện tại chỉ toàn Airbus.
Ở VN chỉ có duy nhất VNA là có máy bay của Boeing cụ nhé!!!
 

Culay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-470769
Ngày cấp bằng
16/11/16
Số km
1,687
Động cơ
216,682 Mã lực
Công nhận bay Boeing rộng rãi sướng hơn bay airbus nhiều !
 

chim to

Xe tăng
Biển số
OF-507278
Ngày cấp bằng
28/4/17
Số km
1,432
Động cơ
-3,441 Mã lực
Tuổi
49
Chắc mua xong bán lại cho thằng khác rồi thuê Airbus về chạy ah
 

Bắp cải

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-201067
Ngày cấp bằng
7/7/13
Số km
2,946
Động cơ
352,630 Mã lực
Nơi ở
vườn rau
Ah cụ, cụ chủ thớt ở đây chỉ nói về 1 hãng HK của VN, và hãng đó đã đặt mua Boeing nhưng hiện tại chỉ toàn Airbus.
Ở VN chỉ có duy nhất VNA là có máy bay của Boeing cụ nhé!!!
Em thấy cụ Chã nói là "các hãng hàng không" mà...em hiểu sai hay cụ ấy viết sai ạ ;))
 

Krupta

Xe điện
Biển số
OF-365995
Ngày cấp bằng
8/5/15
Số km
2,312
Động cơ
278,533 Mã lực
Công nhận bay Boeing rộng rãi sướng hơn bay airbus nhiều !
Rộng hay không nó phụ thuộc vào cách mà hãng nó kê ghế cụ ạ. Nó mà kê nhiều ghế, sát nhau quá thì Airforce One cũng thành chật chội.
 

GloryJack

Xe container
Biển số
OF-54221
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
6,371
Động cơ
514,995 Mã lực
Nơi ở
Công trường Xã Hội Chủ Nghĩa
Em hóng được bên FB nên bê nguyên về đây cho các cụ đọc giải trí :D

BÀN VỀ LÝ DO VIETJET VÀ BAMBOO MUA MÁY BAY
(Thường những thương vụ mua máy bay có giá trị rất lớn, kể cả với các hãng hàng không lớn trên TG và dưới dạng Thuê - Mua..., tất nhiên khá khen thương vụ của Vietjet và Bamboo đã tận dụng rất tốt sự có mặt của soái ca Donald Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều để quảng bá... nên bài viết của anh Nguyễn Giang Nam dưới đây là có cơ sở)

Hôm nay các báo đồng loạt đăng tin Vietjet Air mua 100 chiếc Boeing 737MAX trị giá 12.7 tỉ USD và Bamboo Air mua 10 chiếc Boeing 787 trị giá 2.9 tỉ USD.

Có nhiều bạn cho rằng VJA và BBA không thể xoay sở, kiếm được số tiền lớn như thế, kể cả trong 10 năm tới, để thực hiện hợp đồng. Từ đó cho rằng việc ký kết này chỉ là làm màu, PR mà thôi, dạng 1 kiểu "bản ghi nhớ" (Memorandum of Understanding) hay "hợp đồng tạm" (Provisional contract).

Thông tin từ CNCB, Reuters, Blomberg cho biết các đơn hàng lần này của Bamboo và Vietjet đều là "firm order". Reuters thậm chí còn trích dẫn nguồn tin riêng cho biết 100 máy bay 737MAX đã được lên lịch trình sản xuất cho khách hàng không nêu tên.

Có một số bạn cho là điều này là không thể, đơn giản vì cả Quyết và Thảo đều không thể có chừng ấy tiền để mua đống máy bay đó.

Việc Quyết và Thảo không có tiền là đúng, nhưng sự thật chính bởi không có tiền nên mới phải mua máy bay. Mình xin giải thích rõ.

Trong hàng không có 1 nghiệp vụ được dùng khá phổ biến, đó là nghiệp vụ "sale and leaseback". Hãng hàng không mua máy bay của hãng sản xuất (Boeing và Airbus) xong rồi bán lại cho các hãng cho thuê máy bay với cam kết thuê lại chính các máy bay đó. Các hãng hàng không khi mua đạt số lượng thì sẽ luôn được Boeing, Airbus chiết khấu. Nếu số lượng đủ lớn và đúng dòng máy bay đang bán chậm thì mức chiết khấu khá cao. Giống như mua điện thoại Samsung giá niêm yết sẽ được tặng quà hoặc thối lại tiền vậy đó.

Tuy nhiên các hãng hàng không không thể kiếm được 1 số tiền lớn để mua máy bay, như Vietjet hay Bamboo mua mỗi lần hàng tỉ, hàng chục tỉ USD, trong khi 2 hãng này có mà bán sạch sành sanh cũng không moi ra được tỉ USD. Thế nên các hãng này mới phải làm thêm nghiệp vụ "bán đi rồi thuê lại". Bán toàn bộ số máy bay vừa đặt mua cho 1 hãng chuyên cho thuê máy bay với giá niêm yết, xong ký hợp đồng thuê lại. Khi đó hãng hàng không "lời" ngay 1 số tiền hoa hồng đáng kể. Nếu mua nhiều thì "tiền lời" có thể lên đến cả tỉ USD.

Sẽ có bạn thắc mắc vậy thì mua càng nhiều, càng lời. Mấy hãng hàng không sao không mua luôn 1000 chiếc cho lời nhiều? Thực tế cái lời đó là lời giả. Bản chất chính là lấy lợi nhuận của tương lai ra mà ăn trong hiện tại. Điều này đặc biệt cần thiết với những ai đang khát vốn đầu tư, thiếu hụt dòng tiền hiện tại, như anh Quyết FLC chẳng hạn. Ví dụ như nếu mua máy bay giá 50 triệu, được hoa hồng 20%, còn 40 triệu, dự kiến khai thác trong 20 năm thì mỗi năm khấu hao 2 triệu. Giờ cũng mua máy bay 50 triệu, trả 40 triệu xong bán lại 50 triệu lấy lãi 10 triệu nhưng phải ký thuê lại cái máy bay đó với thời hạn 20 năm, giá thuê 3 triệu/năm. Hoạt động bình thường thì máy bay khấu hao 2 triệu, khai thác được 3 triệu, lãi 1 triệu. Bây giờ khai thác 3 triệu vừa đủ trả tiền thuê, không có lãi trong 20 năm vì lãi đã ăn hết ngay từ đầu. Nếu trong tương lai chi phí tăng, thu giảm thì hãng sẽ ngay lập tức bị lỗ.

Điều này lý giải tại sao VJA, BBA liên tục mua máy bay với số lượng khủng, VJA đã đặt tổng cộng 250 máy bay trong khi hiện tại chỉ đang vận hành tổng cộng 64 máy bay. BBA ký mua 44 chiếc trong khi chỉ đang vận hành 6 chiếc. Đặc biệt BBA mua khá nhiều Boeing 787 là loại máy bay to bay đường dài, thường chỉ có hãng lớn, bay tuyến xa, nhu cầu lớn mới khai thác, trong khi BBA thậm chí còn chưa được phép bay quốc tế. Lý do là vì dòng máy bay này tỉ lệ chiết khấu hoa hồng cao hơn mấy dòng máy bay kia. Và FLC có lẽ đang trong giai đoạn thiếu hụt vốn trầm trọng nên phải dùng BBA để giải quyết nhu cầu vốn trước mắt.

Có bạn thắc mắc tại sao mấy bọn chuyên cho thuê máy bay nó ngu thế, không mua trực tiếp Boeing, Airbus với giá 40 triệu mà lại đi mua của bọn hàng không giá 50 triệu làm chi. Nói thật là bọn nó chả ngu tẹo nào, quá khôn nữa là khác. Tụi nó mua trực tiếp từ hãng giá rẻ rồi cho ai thuê? Lâu lâu có khách có nhu cầu thuê ngắn hạn thì khách đầu cần phải máy bay mới, cái nào chả được miễn hiệu quả thì thôi. Còn mua để đó thì lỗ chổng vó ngay. Mua của hãng hàng không thì nó ăn ở cái hợp đồng cho thuê lại đó. Về bản chất là nó cho hãng vay tiền thế chấp bằng máy bay, nhưng về mặt hồ sơ thì nó là chủ sở hữu, hãng hàng không là người đi thuê để lỡ hãng phá sản thì không ai được siết tài sản đó của nó.

Và những giải thích phía trên cũng đồng thời giải thích lý do tại sao VNA ít có những hợp đồng mua máy bay khủng như Vietjet hoặc Bamboo. Nguyên nhân là vì VNA là hãng quốc doanh, không có nhu cầu bóc lợi nhuận ngay từ bây giờ, không sale and leaseback để rồi tương lai rập rình nguy cơ bị lỗ. Dính đến hoa hồng hoa tỏi, kinh doanh lời 10 năm lỗ 1 năm là có nguy cơ bóc lịch thiên thu.

Mình có vài ý thế. Bạn nào biết chi tiết hơn thì chia sẻ với nhé.

Vài hình ảnh dòng máy bay được VJA và BBA đặt mua.


Em hộ cụ cái nguồn :)
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=367916104049526&id=100024934187861
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,275
Động cơ
476,514 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
Vầng, ng mình nổi tiếng “nói một đằng làm một nẻo “ nên thằng nào cũng sợ!
1 con B737 Max giá mua lố là quãng 130 triệu đồng tiền Mỹ.
Cụ thử cầm 400 triệu gí vào tay Boeing bảo bán ngay cho tao 1 con 737 xem nó nói sao nhá \:D/\:D/\:D/\:D/\:D/\:D/\:D/\:D/
Đúng là Khôn Vãi =))=))=))=))=))=))=))=))
 

Toilaai08

Xe tăng
Biển số
OF-568673
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
1,320
Động cơ
159,501 Mã lực
Tuổi
39
VN mỗi lần gặp Mẽo đều ký mua máy bay, vì thật ra cũng chả dám mua cái gì, vì a Mẽo bán cái gì cũng mắc quá.
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,275
Động cơ
476,514 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
Lịch sử hơn 100 năm ngành này là không có lợi nhuận, e thấy sách viết thế ;))
Sách cụ đọc nó viết thế nhưng TGĐ VNA có nói thế không ???????
Mà cụ đọc sách nào vậy ?????
Cụ có thể nêu tên sách ấy ra đây cho mọi người được khai sáng không ????
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,275
Động cơ
476,514 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
Công nhận bay Boeing rộng rãi sướng hơn bay airbus nhiều !
Em hỏi thật cụ nha: Cụ đã mấy lần được đặt mít lên tàu bay rồi ???
Cụ đem B777 ra so với A321 ah ???
Sao không đem B737 ra đo với A350 ????
Ai mà khôn vãi =))=))=))=))=))=))=))=))
Nên nhớ là việc NỊNH THỐI CŨNG PHẢI HỌC nhá nhá \:D/\:D/\:D/\:D/\:D/\:D/\:D/\:D/\:D/\:D/\:D/
 

Culay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-470769
Ngày cấp bằng
16/11/16
Số km
1,687
Động cơ
216,682 Mã lực
Em hỏi thật cụ nha: Cụ đã mấy lần được đặt mít lên tàu bay rồi ???
Cụ đem B777 ra so với A321 ah ???
Sao không đem B737 ra đo với A350 ????
Ai mà khôn vãi =))=))=))=))=))=))=))=))
Nên nhớ là việc NỊNH THỐI CŨNG PHẢI HỌC nhá nhá \:D/\:D/\:D/\:D/\:D/\:D/\:D/\:D/\:D/\:D/\:D/
Đây là nhận xét cá nhân chứ nịnh éo gì mà cụ nguy hiểm Mà em việc cak gì phải nịnh thằng lol nào như cụ đâu mà cụ mà cụ suy ta ra người ? Em bay MB Boeing của VN airline so mí mấy cái của Việt Jet run thì nhận xét vậy
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top