[Funland] Bốc mộ - Hủ tục nên bãi bỏ?

Hoàng Trang

Xe trâu
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
31,230
Động cơ
692,009 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có những thứ nó là phong tục, giống như 1 cách tỏ lòng quan tâm đến người đã khuất, người đã khuất thấy như được an ủi...
Giờ thiêu luôn thì ok chứ đã chôn thì phải bốc cụ ạ.
Đây là hủ tục chứ không phải là phong tục. Quê em có một số trường hợp người trước khi mất mắc bệnh ung thư và một số bệnh nan y khác phải dùng quá nhiều thuốc kháng sinh và các loại thuốc khác, cộng thêm môi trường chỗ chôn chưa đủ thời gian để xác phân hủy. Đào lên chôn lại còn đỡ, Một số nhà vì xem ngày lành tháng tốt, cố đấm ăn xôi hoặc vì lý do abc xyz đành lấy dao ra róc. X_XX_XX_X
 

chuthoongc4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26254
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
3,418
Động cơ
512,366 Mã lực
Ai bảo trung với nam kỳ là kg có tục bốc mộ, có hết nhé, cải táng, cát táng gì đó em quên tên và chưa tìm hiểu rõ, tuy nhiên có rất nhiều nguyên nhân ẩn ý sâu xa mà các cụ xưa coi lớp dân đen là ngu dốt nên dấu( dấu cái nguyên nhân chính và phủ cho nó một sự huyễn hoặc mê tính) dân ta dễ nghe theo. Em ví dụ giặt quần áo trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ thì kg đc vắt, vặn xoắn vì các cụ bảo làm thế trẻ sẽ vặn mình khó ngủ, vậy đấy có ai dám vắt đâu, chỉ bóp bóp cho khô nước thôi, chứ ai biết nguyên nhân sâu xa nó là ở chổ nào. Dân ta là một thứ dân mà tính bài tàu nó ăn vào gene cmnr, vì thế cái gì tàu làm dân ta chưa chắc đã làm, văn hóa, phong tục khác nhau khá xa, tuy nó tương đồng nhưng kg phải là giống nhau, đừng nghĩ một ngàn năm đô hộ giặc tàu là theo văn hóa nó, sai cmn lầm. Khổng tử sinh vào khoảng 500 trước công nguyên đấy có khi còn trước cả phật Thích ca. Khi đó tộc Việt hay người Việt có khi còn ở tận bên trung tâm nước tàu chưa thiên di sang tận bây giờ, có khi văn minh văn hóa tàu khựa là di sản của tộc Việt trong đó có chúng ta cũng nên.
Cái này kg biết tài liệu nào có ghi kg???, nhưng theo em đc biết có đọc qua rằng đồng bằng sông hồng là nơi đồng quê chiêm trũng, chổ ở còn khó khăn huống là chổ chôn. Vô lẽ chôn người chết bên cạnh chổ ở như vậy rất tốn diện tích, và mất vệ sinh. Vậy cải táng là khâu vệ sinh để đem về chôn cạnh nơi ở mà kg gây ô nhiễm. Vậy sao lại phải cải táng, cả làng cả xã tìm đc một ụ đất xa, ổn kg ô nhiểm nhưng chỉ chôn đc có vài ngôi mộ, cả làng cả xã một năm chết vài người thì chổ nào chôn người mới chết mà kg chôn vô sân vô vườn gây ô nhiễm hôi thối. Chỉ có cách đào mộ củ lên rữa sạch rồi đem về chổ nào cạnh làng, trong xã gần nơi sinh sống để chôn thôi, có như thế người mới chết mới có chổ để chôn xuống chứ, kg có chổ chôn thì phải chôn vô sân thôi.
Có tin mà em đc biết hiện nay, có gia đình 3 -4 đời đều đc chôn vào một chổ. Có người chết mà kg có chổ để chôn. Em kg rõ là mức độ cần thiết thiếu chổ chôn người chết thời xưa ra sao. Em cũng kg phải người đồng quê chiêm trũng miền bắc. m người miền trung, quê em chả thiếu chổ chôn người chết, nhưng cải táng, cát táng vẫn có, nhưng đất đai khí hậu nó làm cho xác nhanh tan hơn. Chứ chôn xuống bùn phù sa mà 2-3 năm mà mục hết là khó lắm. Chắc nhu cầu chổ chôn cũng ghê lắm mới phải bốc mã sớm thế.
 

matran241091

Xe điện
Biển số
OF-57194
Ngày cấp bằng
19/2/10
Số km
2,778
Động cơ
466,063 Mã lực
Bốc mộ có chết ai ko
Nếu không thì làm tiếp nếu có tiền.
Hủ tục cái gì ???
 

knup

Xe tải
Biển số
OF-321975
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
413
Động cơ
291,990 Mã lực
Em ủng hộ bỏ luôn. Em làm công tác tư tưởng các cụ nhà em là hỏa táng cho sạch sẽ.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
6,887
Động cơ
54,110 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Có khi chế tác thành kim cương sau đó khảm vào bài vị để thờ, vừa sạch sẽ lại vừa đảm bảo được tính truyền thống (thờ cúng bài vị):
http://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/tim-nguoi-viet-dau-tien-che-tro-cot-thanh-kim-cuong-141058.html





Mới mẻ, "khác người" ở Việt Nam

Với một số nước châu Âu, Nhật thì việc mang tro cốt của người thân nhờ chế tác thành đồ trang sức giữ lại tưởng nhớ bên mình không quá lạ lẫm. Nhưng phát triển dịch vụ đắt đỏ và hết sức “khác người” này tại Việt Nam là điều hết sức mới mẻ.

Mới đây, Cục Hải quan TP.HCM không biết xử trí như thế nào khi một doanh nghiệp đề nghị hướng dẫn các thủ tục về hải quan để xuất khẩu tro hỏa táng của người quá cố và nhập khẩu mặt hàng kim cương nhân tạo được làm từ tro cốt của người đó. Công ty đứng tên kinh doanh dịch vụ này là một doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Trong văn bản gửi đến Cục Hải quan TP.HCM, doanh nghiệp đề cập “dự định kinh doanh mặt hàng kim cương nhân tạo được tổng hợp từ tro cốt hỏa táng người quá cố”. Theo đó, công ty sẽ nhận tro hỏa táng từ khách hàng có yêu cầu, sau đó gửi tro qua công ty mẹ tại Thụy Sĩ để tổng hợp thành kim cương nhân tạo. Viên kim cương làm từ tro hỏa táng mang thương hiệu doanh nghiệp, sau đó được vận chuyển về Việt Nam để giao cho khách hàng.
Trước đề nghị lạ, chưa có quy định cụ thể nào điều chỉnh, Cục Hải quan TP.HCM đành báo cáo để Tổng cục Hải quan “biết, có ý kiến chỉ đạo và hướng dẫn cụ thể”.

Đề cập tới tính khả thi của dự án, trao đổi với phóng viên VietNamNet, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất, Giám đốc Công ty tư vấn tâm lý An Việt Sơn cho biết, điều này ở Việt Nam là rất khó. Theo ông Chất, hiện nay chưa có tiền lệ cũng như chưa có tri thức về vấn đề này. Ở nước ta, chưa ai hiểu biết, chưa ai sử dụng dịch vụ biến tro cốt người chết làm kim cương. Ngay cả giới khoa học kỹ thuật cũng chưa đề cập tới vấn đề này, thậm chí sách báo, các phương tiện thông tin đại chúng khác cũng khá mới mẻ.

Vấn đề thứ hai, tình hình kinh tế khó khăn, chi phí cho chế tác kim cương từ tro cốt rất tốn kém, không phải ai cũng có điều kiện. Ngoài ra, cần phải xem xét những người mang tro cốt ra nước ngoài có ý đồ gì không, đằng sau việc làm đó liệu có gì khác nữa. Việc một người mang tro cốt người thân đi chế tác thành kim cương sẽ khiến nhiều người khác hoài nghi, trong đó có cả những người thân trong một gia đình vì đây là một việc làm khác lạ.

“Vấn đề này chỉ khả thi được khi phổ biến rộng rãi trong cộng đồng, đặc biệt khoa học phải chứng cái đó là đúng. Mọi người đã có thể truyền bá cho nhau và nhận thức được, không chỉ mắt nhìn thấy, tai nghe thấy mà tay có thể sờ thấy. Nhiều nhà quản lý bây giờ nhận thức về việc này không có, làm sao họ có thể dám quyết định. Để làm được việc này không phải là chuyện đơn giản”, ông Chất cho hay.

Chuyên gia Hoàng Dương Bình cho rằng, vì đây là hoạt động kinh doanh chưa có tiền lệ pháp lý ở Việt Nam, nên Cục Hải quan TP.HCM, dường như đang lúng túng trước đề xuất của doanh nghiệp. Theo ông Bình, hiện nay nhiều đại gia giàu có họ bỏ ra hàng tỷ đồng để xây lăng mộ hay tìm cách thể hiện tấm lòng với người quá cố nên hoạt động kinh doanh này có khả năng sẽ trở thành hiện thực.

“Các cơ quan chức năng cần có quy định rõ ràng và quản lý chặt chẽ, để những hoạt động kinh doanh này không gây ảnh hưởng và gây tâm lý lo ngại trong cộng đồng”, ông Bình nói.

Liên quan tới vấn đề đạo đức và tâm linh, ông Chất cho rằng, nhiều người hiện nay không hiểu rõ về tâm linh. “Bỏ ra tiền tỷ để thể hiện tấm lòng với người đã mất chưa chắc đã là việc làm tốt. Cái chính là vẫn là tâm mỗi người”, ông Chất khuyến cáo.
 

seowebthue

Xe tăng
Biển số
OF-353235
Ngày cấp bằng
1/2/15
Số km
1,726
Động cơ
201,758 Mã lực
Website
ihome-motors.com
Thật ra bốc mộ là tập tục lâu đời nhưng nó sẽ vất vả cho con cái . Nếu hoả táng thì sẽ đỡ vất vả hơn vì làm có 1 lần , năm sau chỉ làm giỗ đầu và các giỗ thường vào các năm kế.
 

HUNGBDA79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94459
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
30,859
Động cơ
635,269 Mã lực
Hồi bốc cho ông già, khi xếp xương vào tiểu có con nhện to tướng từ đâu chạy vào xương, e lấy cây sạch khều mãi ko ra. Okng thầy bảo thôi. Ông già mày nhập vào đấy! Ối dồi ôi ông chú bà thím khóc như mưa. Vái lạy còng lưng. Sau này e thấy cv cũng thuận. Chả biết dư lào. Bà già e bảo sau tao chết thì đốt cho lọ tro xong chôn cho đỡ phức tạp.
 

thằng nhà quê

Xe điện
Biển số
OF-383948
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
4,891
Động cơ
272,063 Mã lực
e, dân Nam: đào sâu, chôn chặt

sống, thì làm ơn: thương yêu nhau, sống có đạo đức

chứ sống dek ra gì: khi chết, khóc "như cha nó chết"

e nghĩ nên bỏ hủ tục này
 

Halinh07

Xe điện
Biển số
OF-421212
Ngày cấp bằng
8/5/16
Số km
2,015
Động cơ
248,797 Mã lực
Chỉ 2 từ để mô tả KINH KHỦNG. Chả hiểu tục lệ kiểu gì mà chôn rồi còn moi lên.
 

dinhan3001

Xe tải
Biển số
OF-400003
Ngày cấp bằng
7/1/16
Số km
465
Động cơ
234,179 Mã lực
Tuổi
38
Em ủng hộ bỏ, cứ hỏa táng xong chôn cốt hoặc đưa lên chùa cho sạch sẽ
 

vertaq

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31582
Ngày cấp bằng
17/3/09
Số km
4,305
Động cơ
509,017 Mã lực
Đánh thuế môi trường chôn cất cao, 40tr một mộ xem ai muốn hung táng nữa không?
Hỗ trợ 15tr 1 người hỏa táng, hị hị
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
6,579
Động cơ
408,912 Mã lực
Công nghệ thủy táng thay cho hỏa táng dành cho người sợ nóng .
 

ACDELCO434

Xe điện
Biển số
OF-394468
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
2,469
Động cơ
256,269 Mã lực
Giọng văn người viết kinh thật. Sặc mùi kỳ thị và hận thù.
Theo em tục này do xưa dân quá nghèo nên không lo ngay được mồ yên mả đẹp nên phải chôn tạm. Vài năm sau có điều kiện thì cải táng ở vị trí tốt hơn.
Như mộ Cụ Tổ bên ngoại nhà em, Quan An Sát, chết chôn trong quan ngoài quách có bốc đâu.
Hiện giờ đa phần đều hỏa táng hết. Theo thời gian cái gì tiện cho cs thì làm thôi.
 

Danny Nguyễn

Xe buýt
Biển số
OF-457849
Ngày cấp bằng
1/10/16
Số km
689
Động cơ
209,240 Mã lực
Hôm qua rảnh rỗi ngồi đọc 1 ý kiến về vấn đề bốc mộ, thấy thấm quá. Mời các cụ đọc xong và cho ý kiến đóng góp, phản biện về tục lệ này của người dân phía Bắc nước ta.

Bốc Mộ Có Nên Chăng ? - Thêm 1 quan điểm để độc giả tranh luận.

Lẽ ra tôi (tác giả) không viết bài này vì quá kinh hãi mỗi khi nghĩ đến việc "Bốc Mộ" !!! Nói đến "Văn hóa bẩn bựa xứ Lừa" thì nhẽ phải có đến hàng ngàn trang viết cũng không thể kể xiết từ lối sống, ăn, mặc, uống, … Rất nhiều điều cần viết, cần chia sẻ mà món nào cũng “Nhìn thấy là tởm”. Tuy nhiên trong kho tàng văn hóa ngàn năm của xứ Annam thì "Bốc Mộ" là một thứ phong tục tập quán và văn hóa "Đáng sợ" nhất của người dân chúng ta. Đau lòng thay văn hóa này chỉ xảy ra ở xứ Bắc kỳ vùng châu thổ sông Hồng với 4. 000 năm văn hiến.

Cũng như hầu hết các nền văn hóa khác trên thế giới, người Việt sau khi có người thân chết thì họ hàng đau buồn tiễn biệt đưa người chết xuống mồ và về nơi chín suối với ông bà tổ tiên. Đây là nghĩa cử, đạo lý, luân thường của con người, chứ không chỉ của riêng bất cứ quốc gia nào vì “Nghĩa tử là nghĩa tận”. Sự chia ly đầy nước mắt và tiếc thương ấy đều để lại trong mỗi chúng ta nỗi niềm mất mát lớn lao, đau đớn vô hạn và vì nghĩa tử ấy với người chết chúng ta cố gắng để bà con, người thânn, họ hàng nằm xuống có mồ yên mả đẹp.

Không biết từ bao giờ qua văn hóa du nhập bần nông châu thổ sông Hồng có cái phong tục "Bốc Mộ". Thật tình thì chưa đọc bất cứ tài liệu nào của bọn Tàu nói rằng chúng có thực hiện nghi lễ này. Chắc chỉ có chúng ta là dân tộc duy nhất trên thế giới có phong tục này. Nghi lễ bốc mộ là phong tục có ở hầu hết các gia đình người Bắc (từ Nghệ Tĩnh trở ra đến Móng Cái) và tuyệt nhiên người Trung kỳ và Nam kỳ hoàn toàn không có phong tục này. Tôi từng tận mắt chứng kiến “Di sản” của một kiếp người sót lại sau nhiều năm về với đất mẹ.

Nhìn vào bên trong quan tài, tôi chỉ thấy lùng bùng một mầu đen đặc quánh nước, quần áo, vài cái xương người nằm ngổn ngang. Người nhà nhìn thấy cảnh này chắc cũng xót lắm nhưng biết phải làm sao, phong tục tập quán nó vậy. Nghề bốc mộ nhiều khi gặp phải những chuyện rất kinh hoàng. Nhiều xác chết mặc dù đã được chôn cất từ 3 - 4 năm nhưng khi bốc lên vẫn chưa phân hủy hết. Lý giải về điều này, một người bình thường nhất cũng hiểu là người đó khi còn sống được gia đình tẩm bổ các thức ăn quý như sâm, nhung, ...

Có trường hợp người chết ở xa để bảo quản người ta phải ướp hóa chất. Còn một lý do nữa là người nhà thường mặc quần áo bằng chất Nylon cho người chết khiến quá trình phân hủy diễn ra rất lâu. Việc đáng sợ nhất mà đội bốc mộ khi bật nắp quan tài, làm cả đội bốc mộ lẫn người nhà kinh hãi là xác chết còn nguyên, chưa bị phân hủy, trong tư thế hai chân và hai tay cùng co lên phía trên nắp quan tài. Khi ấy, cả đám đông chạy tán loạn vì quá bất ngờ nhưng đã đào lên rồi thì không thể chôn lại mà buộc phải “Xẻ thịt, vạc xương”.

Đội bốc mộ cũng đã chuẩn bị sẵn đồ nghề. Đó là những bộ dao kéo không khác bác sĩ phẫu thuật và phải tỉ mỉ mấy giờ mới róc hết những phần thịt và xương của người quá cố. Ở một số nơi, người ta còn để người chết ấy ngay trên miệng hố để thời tiết, gió mưa làm cho "Tan thịt, lòi xương" và biết đâu bọn chó, mèo, chuột lại chẳng được vài bữa no. Thử hỏi lúc người thân vừa chết biết bao đau buồn khóc than thì thật đau lòng khi có kẻ lại róc xương thịt người thân ra để vào chiếc tiểu sành hay cho bọn chó, mèo, chuột được bữa phủ phê.

Gia đình, người thân có thấy xót xa và đau lòng ? Bần nông châu thổ sông Hồng nghĩ gì ? Việc xáo trộn mồ mả đối với người dân Trung, Nam kỳ là một điều "Tối kỵ" thì với người Bắc kỳ lại là một phong tục mà gần như không ai không làm !!! Một câu hỏi khó và có chăng chỉ một lời giải đáp cho qua : “Đó là phong tục, tập quán”. Chúng ta thử tưởng tượng phong tục này thật không thể kinh hoàng hơn đối với người chết vì mang những căn bệnh truyền nhiễm. Khi người chết được chôn cất vi khuẩn, virút vẫn còn tồn tại trong môi trường yếm khí.

Việc đội bốc mộ rửa ráy bằng rượu hay một số hoạt chất nước thơm đun từ lá sả, hương nhu, lá bưởi và cả ngũ vị hương của người nhà chuẩn bị và được xả thẳng luôn ra môi trường thì thật nguy hại. Vì chỉ cần một "Cơn mưa ngang qua" là những vi khuẩn, virút này sẽ trôi theo dòng nước và "Chúng ta sẽ được lãnh hậu quả". Tất nhiên việc bốc mộ chỉ thật cần thiết khi phải di dời nghĩa trang, khi phải thu gom những hài cốt của những người đã chết trong chiến tranh về một mối vì đó là những chuyện chúng ta “Chẳng đặng thì đừng”.

Việc "Bốc Mộ" nếu được nâng lên thành một nét văn hóa, truyền thống như bao đời nay có nên chăng ? Hành động gây xáo trộn mồ mả, gây bất an đến thần linh, đến những người đã khuất nếu xét về mặt tâm linh thì phong tục này khiến cho con, cháu chúng ta từ ngàn năm không thể "Ngẩng mặt lên trời" ? Sau khi thẩm du nhiều tài liệu tôi nhận ra rằng phong tục này người dân châu thổ sông Hồng bị xúi bẩy bởi những kẻ "Bẩn bựa từ phương Bắc kể từ thời Mãn Thanh" vì trong văn hóa của lũ Tàu hoàn toàn không có thứ văn hóa này.

Cha ông của lũ Tàu cũng muốn dân tộc Việt mồ mả bị đào bới lung tung theo kiểu “Động mồ động mả” để ngàn đời không thể ngóc đầu lên được. Chúng ta hãy xem người dân Trung, Nam kỳ đâu có cái tập tục này mặc dù cũng cùng gốc. Tiếp tục ủng hộ phong tục này ? "Bốc Mộ" có nên chăng ? Hay chúng ta chỉ chôn người chết một lần rồi thôi hoặc hóa kiếp người chết trong lò thiêu để linh hồn họ bay khắp thế gian này ? Hãy lên tiếng và tôi sẽ lắng nghe một cách cầu thị, thân.

(Phung Trung My)
Bỏ!
Hiện nay, tử khí từ những ngôi mộ khi bốc mới chỉ phân tích được một số thành phần như CO2, H2S, NO3… còn nhiều chất độc khác chưa được phân tích. Trong quá trình xác phân hủy, yếm khí còn sinh ra nhiều khí độc khác. Sự ô nhiễm này không cảm nhận được bằng mắt thường, nó là ô nhiễm ngầm. Đặc biệt, lượng vi sinh vật phát tán vào môi trường là không thể kiểm soát.
GS Lê Huy Bá
Xem: Nét mọi rợ của văn hoá việt
 

vb2hbt

Xe hơi
Biển số
OF-11666
Ngày cấp bằng
20/11/07
Số km
162
Động cơ
527,045 Mã lực
Em chú ý nhiều đến nội dung, và cũng muốn tôn trọng bài viết của tác giả dù nó rất khó nghe nhưng nó là quan điểm của họ, mình chỉnh sửa sẽ không hay lắm. Cảm ơn cụ góp ý!
Nếu khó nghe bác không nên đưa lên. Thằng viết đã ngu xuẩn bác đưa lên khác gì nó
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top