[Funland] Bộ vũ khí, khí tài của Việt Nam trong 12 ngày đêm 1972

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,681
Động cơ
536,693 Mã lực
Ở cái video kia em thấy nòng pháo phòng không nằm nghiêng 1 góc, không lẽ nó không hướng lên 90 độ được à các cụ?
Khẩu KS-19 cao xạ 100 ly có góc nâng từ -3-85 độ. Nâng 90 độ đạn xịt rơi luôn vào mẹt pháo thủ :D
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Khẩu KS-19 cao xạ 100 ly có góc nâng từ -3-85 độ. Nâng 90 độ đạn xịt rơi luôn vào mẹt pháo thủ :D
Nó mà âm 3 độ thì khi nào cần thiết hạ nòng hết cỡ suống làm pháo bộ binh bắn trực diện cũng phê phết bác nhể?
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Nó mà âm 3 độ thì khi nào cần thiết hạ nòng hết cỡ suống làm pháo bộ binh bắn trực diện cũng phê phết bác nhể?
Chiến tranh biên giới 1979 trận Lạng Sơn các pháo thủ phòng không nhà ta cũng phải chúc nòng xuống bắn sập cầu Ngầm (bắc qua sông Kỳ Cùng) để ngăn đà tiến của cẩu khựa.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Nó mà âm 3 độ thì khi nào cần thiết hạ nòng hết cỡ suống làm pháo bộ binh bắn trực diện cũng phê phết bác nhể?
Hạ nòng dùng đạn phá mảnh chống bộin binh, đạn xuyên giáp chống tank, thiết giáp tốt.
Cây Flak 88 của Quốc xã khét tiếng về khoản này :D
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Em nghe bẩu lúc đầu các tướng lĩnh LX không tin là mềnh bắn rơi B52 bằng pháo binh, sau này chứng thực lại các ngài phục sát đất:))
Chuyện cổ tích kể cho .. các cháu thiếu nhi .. hồi nhỏ nhà cháo nghe cũng sướng tai phết .. :D
 

TuDo2808

Xe điện
Biển số
OF-202035
Ngày cấp bằng
14/7/13
Số km
4,778
Động cơ
369,006 Mã lực
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Chính xác là rada của pháo và đạn tên lửa kết hợp, kể ra cũng có công của pháo phòng không.b-)
Nhà cháo nghĩ kịch bản dư lày thì đúng hơn .. pháo bắn lên đuổi nó khỏi đường bay đã thả đầy nhiễu, nó lệch ra bị ra da bắt được, SAM xịt lên .. thía là lên nóc tủ .. :D
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Khổ cái rada pháo lại của bạn Tàu :))
Rada ấy cóa khóa mục tiêu được không nhể hay là chỉ báo được tọa độ chung chung để SAM căn vào đó mà xịt lên hàng loạt theo kiểu bắn diện rộng ấy ..
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Thời cũng ơn trời nhờ nó khinh nên lại mới không bị làm nhiễu, mà cái số thằng B52 kia cũng xui hay sao ấy nên mới bị pháo phọt cho, không thì cũng vì lý do nào đó nó phải hạ thấp độ cao xuống để cắt bom nên mới ăn đạn
 

humxam75

Xe điện
Biển số
OF-89375
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
3,944
Động cơ
443,511 Mã lực
Nơi ở
Andromeda
Rada ấy cóa khóa mục tiêu được không nhể hay là chỉ báo được tọa độ chung chung để SAM căn vào đó mà xịt lên hàng loạt theo kiểu bắn diện rộng ấy ..
Em cũng hóng được là rada đấy ko khóa mục tiêu được, chỉ dẫn bắn tọa độ chung chung thôi
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Em chỉ nghe báo chém có thế này, Không hiểu họ kết hợp kiểu gì?

Nghịch lý chiến tranh Việt Nam: Radar 'bỏ đi' ăn đứt radar hiện đại





(Soha.vn) - Nhiều khi những vũ khí lạc hậu tưởng “vứt đi” lại hiệu quả hơn cả loại hiện đại.


Sự tự tin của người Mỹ
Năm 1965, hệ thống SAM-2 (C-75) được Liên Xô viện trợ cho Ai Cập và Syria để chống lại không quân Israel. Trong cuộc chiến tranh 6 ngày (5 đến 11 tháng 6 năm 1967) giữa Liên quân Ai Cập - Syria với Israel, quân đội Ai Cập không chịu nổi đòn tấn công của các binh đoàn thiết giáp Israel nên đã tháo chạy khỏi sa mạc Sinai, bỏ lại hơn 20 bộ khí tài SAM-2, cùng loại với khí tài mà Việt Nam đang sử dụng chống lại cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của Mỹ.
Các bộ khí tài này được các chuyên gia vũ khí Mỹ mổ xẻ và nghiên cứu, áp dụng các phương pháp tác chiến điện tử nhằm đối phó với SAM-2.​

Tổ hợp tên lửa C-75 (SAM-2) của Việt Nam


Đài radar nhìn vòng P-12 của Việt Nam

Năm 1969, đến lượt 1 hệ thống radar cảnh giới P-12 của Ai Cập bị rơi vào tay Israel, toàn bộ kết quả phân tích được chuyển giao cho Mỹ. Như vậy đến năm 1970, các loại radar phòng không chủ yếu của Quân đội nhân dân Việt Nam đều đã bị Mỹ nắm bắt và Mỹ đã chế tạo ra các thiết bị gây nhiễu rất hiệu quả. Như chiếc B-52D, lúc đầu mang 8 máy gây nhiễu, thì tới tháng 12/1972 đã có tới 15 máy gây nhiễu, 2 máy phóng nhiễu giấy bạc.​
BÀI LIÊN QUAN


Mỹ cho rằng, đối thủ lúc bấy giờ của B-52 không phải là tên lửa SAM-2 mà là máy bay MiG bởi mọi bí mật về tính năng kỹ thuật của SAM-2 đã bị Mỹ khai thác. Thế nên ngay từ đầu, chúng đã tập trung đánh tất cả các sân bay của chúng ta.
B-52 là máy bay ném bom chiến lược có khả năng gây nhiễu điện từ rất lớn. Một tốp 3 chiếc B-52 có 45 máy gây nhiễu, tất cả nhiễu đó tạo thành giải nhiễu chồng chéo, dày đặc, đan xen, công suất rất lớn và rộng. Chưa kể bay kèm B-52 là đội hình máy bay chuyên tác chiến điện tử, gây nhiễu ra-đa. Điều này khiến radar của hệ thống phòng không gặp nhiễu, không thể phát hiện và khóa mục tiêu được với B-52. Các đài radar P-12 của các tiểu đoàn tên lửa SAM-2 chỉ thu được các giải nhiễu đậm đặc, có lúc làm trắng xóa cả màn hình

Đấy là chưa kể các nguồn nhiễu khác như: Nhiễu ngoài hạm tàu, nhiễu của các máy bay chuyên gây nhiễu từ xa, cùng với máy gây nhiễu của máy bay chiến thuật tạo thành một từ trường nhiễu tổng hợp gây rất nhiều khó khăn cho bộ đội phòng không, không quân.
Hầu hết các đài radar của Việt Nam lúc ấy đều báo cáo rằng nhiễu rất nặng, không thể phát hiện được mục tiêu. Thực tế tên lửa SAM-2 có thể hạ mục tiêu ở độ cao trên 24.000m trong khi trần bay tối đa của B-52 chỉ là 17.000m (khi bay ném bom thì độ cao bay khoảng 10.000m) nên SAM-2 đủ sức vươn tới B-52.
Tuy nhiên, với hàng loạt loại nhiễu điện tử, tên lửa SAM-2 khi phóng lên không thể điều khiển, có khi rơi ra chỗ khác gây thương vong cho chính quân dân ta.​

B-52 có lắp máy gây nhiễu ALR-18 hướng về phía đuôi để gây nhiễu radar của MiG-21


Máy gây nhiễu rãnh đạn AN/ALQ-71 của Mỹ​


Máy phóng nhiễu giấy bạc dạng rocket

Ngày 10/4/1972, B-52 đánh vào thành phố Vinh nhưng hai ngày sau, chúng ta mới phát hiện được. Ngày 13/4, B-52 đánh vào Thanh Hóa, chúng ta có 2 tiểu đoàn tên lửa ở khu vực này nhưng vì radar bị nhiễu rất nặng nên cũng không đánh được B-52.
Đặc biệt, sáng sớm 16/4/1972, 12 chiếc B-52 vào đánh Hải Phòng đúng lúc Sư đoàn Phòng không 363 đang diễn tập phương án đối phó B-52. Các phái viên của Bộ Tổng tư lệnh Quân chủng Phòng không- Không quân và các chuyên gia đang có mặt ở từng trận địa tên lửa cho rằng, đây là cơ hội rất tốt để chiến thắng B-52.
Nhưng trận đánh ấy, Sư đoàn 363 đã bắn lên 93 tên lửa nhưng lại không rơi một chiếc máy bay nào. Những tên lửa của chúng ta rơi chỗ khác hoặc là mất điều khiển.
Từ sự khởi đầu khá suôn sẻ trong trận 16/4/1972, Mỹ tin rằng B-52 có thể đánh phá bất cứ mục tiêu nào trên miền Bắc trong đó có thủ đô Hà Nội. Nhưng cũng chính thất bại này, lại càng thôi thúc các chiến sĩ radar cũng như chiến sĩ tên lửa tìm mọi cách vạch nhiều tìm thù để phát hiện B-52.
Radar "bỏ đi" ăn đứt radar hiện đại
Khi quân chủng phòng không - không quân đang nghiên cứu mọi biện pháp để phát hiện B-52 trong nhiễu thì có một đồng chí cán bộ nảy ra ý nghĩ rằng: Máy gây nhiễu hiện đại của B-52 đối phó được với radar hiện đại thế hệ thứ 8 thứ 9 mà chúng ta đang trang bị, nhưng nó chưa chắc đối phó được với thế hệ radar cũ như thế hệ thứ 2,3,4. Vì vậy, đồng chí này đề xuất bố trí radar cũ vào trong đội hình mạng radar quốc gia. Quả nhiên chiếc radar tưởng như bỏ đi đó lại hoàn toàn không bị ảnh hưởng từ nhiễu của B-52.
Từ phát hiện trên, đồng chí này cùng với cán bộ kỹ thuật của binh chủng tên lửa đã nghiên cứu thiết kế lắp đặt một bộ điều khiển mang mật danh KX trang bị cung cấp cho các đơn vị tên lửa của chúng ta. KX chính là sự kết hợp giữa radar cổ lỗ và bộ điều khiển của hệ thống điều khiển SAM-2.
Chính bộ điều khiển mang mật danh KX đã góp phần vào việc phát hiện B-52 rất chính xác, thậm chí có thể phát hiện đâu là B-52 thật, đâu là B-52 giả để tập trung lực lượng tiêu diệt.
Quân chủng phòng không không quân đã xây dựng phương án đánh B-52 bảo vệ Hà Nội dựa trên cơ sở bộ điều khiển KX từ tháng 5/1972 và sau đó tiếp tục hoàn chỉnh phương án này vào tháng 7, tháng 9, tháng 11. Đây là một phương án có tính chất chiến lược để phát huy cao độ các lực lượng của quân chủng phòng không không quân để đánh thắng B-52.

Hệ thống radar KX được trưng bày tại bảo tàng phòng không-không quân
Phương án này được nhanh chóng phổ biến trong toàn quân chủng và đã góp phần quan trọng trong thắng lợi trong chiến dịch Điện Biên Phủ trên không. Đôi khi, trong chiến tranh, vũ khí hiện đại không hẳn là yếu tố tạo nên chiến thắng. Các yếu tố làm lên thắng lợi của chiến dịch “Điện Biên Phủ trên không” chính là làm tốt các khâu từ chuẩn bị kỹ thuật khí tài, yếu tố linh hoạt và sáng tạo trong khai thác, sử dụng cũng như tư duy về chiến thuật trong công tác nghiên cứu địch và phương pháp bố trí trận địa để đánh địch. Điều đó cho thấy, yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất làm nên sức mạnh Việt Nam.
 

nathann

Xe máy
Biển số
OF-302456
Ngày cấp bằng
21/12/13
Số km
96
Động cơ
306,640 Mã lực
VN chúng ta được cái người tài luôn xuất hiện đúng lúc cụ ạ
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Bao giờ người tài lại xuất hiện tiếp ạ.
Thời thế nó tạo anh hùng, người VN vốn cần cù chịu khó, nên trong cái khó nó sẽ ló cái khôn thôi.
 

ducleminh

Xe điện
Biển số
OF-33764
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
2,966
Động cơ
501,270 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chuyện cổ tích kể cho .. các cháu thiếu nhi .. hồi nhỏ nhà cháo nghe cũng sướng tai phết .. :D
Thực sự là thế mà, trong thời kỳ khủng hoảng hồi chiến tranh lạnh, B52 gầm rú suốt dải biên giới biển phía bắc cực của Nga chất đầy bom hạt nhân từ căn cứ Thule chỉ chờ lệnh là ùa vào. Với tầm cao và khả năng gây nhiễu của nó, nếu VN không sáng tạo dùng rada đồ cổ mà dùng toàn hiện đại như LX thì khó ăn được nó.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực

Đài radar nhìn vòng P-12 của Việt Nam
.
Cái con mother thằng Soha nha. Chỉ có tài đầu độc thiên hạ. Tung tin thất thiệt.
Các cụ quote lại thông tin của nó phải lọc kẻo thiên hạ cười cho thối mũi nha.

Đài nhìn vòng P-12 mờ nó thế kia ah???
Đài P-12 nó lắp trên xe Zil 157, chấn tử xương cá nha.
Con kia là đài dẫn bắn Fan song của tên lửa C-75.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top