[Funland] Bộ vũ khí, khí tài của Việt Nam trong 12 ngày đêm 1972

Pobeda

Xe buýt
Biển số
OF-8259
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
530
Động cơ
551,666 Mã lực
Lính SAM-3 thời B52, Góc khuất cuộc chiến
> Qua sông Lam, vượt Cổng Trời
> Xăng và máu
TP - Năm 1972, trong cuộc chiến đấu bảo vệ Hà Nội và các mục tiêu quan trọng ở miền Bắc, chưa có một quả đạn SAM-3 nào được phóng lên! Cơ số hơn 200 quả tên lửa SAM-3 về trễ ngày ấy, 40 năm nay vẫn nằm trong kho với chế độ bảo dưỡng. Có những hy sinh mất mát ở ngay 2 trung đoàn SAM-3.

Tên lửa SAM-3 “Neva 125”. Sau loạt bài 4 kỳ Không cứu nguy được khung thành đăng trên Tiền Phong viết về chiến công đập tan cuộc tập kích đường không mang mật danh Linebacker II (Người cứu nguy khung thành) bằng B52 vào Hà Nội, một cuộc điện thoại gọi vào máy của tôi. Nội dung ngắn gọn “Chúng tôi là những người lính SAM-3 muốn được gặp nhà báo”...
Tôi lần tìm đến một ngôi nhà ở đường Xuân Diệu, quận Tây Hồ, Hà Nội. Chủ nhà là ông Hoàng Tích Lạc. Nhà ông Lạc đương có khách. Một đồng đội cũ. Đó là một người ăn vận tươm tất, cà vạt com lê chỉnh tề và... rất khó đoán tuổi.
Tôi lấn bấn trước vẻ bộc bạch thẳng băng của ông Lạc rằng, bài báo của tôi trên Tiền Phong có một chi tiết chưa đúng. Đó là: “có hai trung đoàn SAM-3 thời điểm 12 ngày đêm có mặt tại Hà Nội chứ không phải 2 tiểu đoàn và không phải họ chưa về nước. Tôi là một người lính của 2 trung đoàn ấy!”.
Nhiệm vụ tối mật
Có thể nói ông Lạc, Hoàng Tích Lạc, được may mắn vây bọc trong một gia đình danh giá. Về cụ thân sinh và cả nhạc phụ ông nữa đều có thể tìm thấy nhiều dòng trong Wikipedia.
Hoàng Tích Lạc là con trai thứ 3 của cụ Hoàng Tích Trí, GS BS, Đại biểu QH khóa I, một chuyên gia hàng đầu về ngành vi trùng học, từng học ở Paris sau đó là Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam DCCH từ năm 1946 đến năm 1958 (năm GS mất). Cả 4 người con của cụ Hoàng Tích Trí đều theo ngành Y Dược.
Người chú và một người anh ruột của ông Lạc đều được vinh dự nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh. Nhạc phụ ông Lạc là GS BS Thiếu tướng Vũ Văn Cẩn, nguyên Cục trưởng Cục Quân y rồi Bộ trưởng Bộ Y tế. Ông Lạc, sau chiến tranh, nhiều năm là Tổng GĐ Tổng Công ty thiết bị Bộ Y tế.
Tấm giấy khai sinh của Hoàng Tích Lạc cũng khá lạ, Bởi hai người làm cái việc chứng sinh và ký vào giấy là hai danh nhân nước Nam, BS Vũ Đình Tụng và BS Vũ Văn Cẩn!
Được vây bọc một cách may mắn như thế, nhưng năm 1968, như bao chàng trai Hà Nội khác, anh sinh viên Đại học Bách khoa tuổi 20 Hoàng Tích Lạc nhập ngũ.

Ông Lạc (ngoài cùng bên trái), ông Quý (thứ ba từ trái sang) cùng đồng đội bên mộ LS Trần Quốc Dung. Có thể nói thời thế đã ưu ái cung đốn cho Quân chủng PK-KQ non trẻ thời điểm những năm giữa 60 ấy những thanh niên ưu tú cả về học vấn lẫn sức khỏe, sớm làm chủ được các loại vũ khí khí tài hiện đại, đặng đương đầu đối chọi với một kẻ thù thông thái về khoản giết người.
Nhiều đợt bổ sung quân cho Quân chủng là kỹ sư, sinh viên của nhiều trường ĐH trong nước và ở nước ngoài về.
Vị khách của ông Lạc mà tôi nói ở trên đây là đại tá Nguyễn Ngọc Quý, nhập ngũ năm 1965 (học cùng lớp ĐHBK với anh hùng phi công Vũ Xuân Thiều. Thêm chi tiết thú vị, ông Quý quê Thái Bình, gọi nhà văn Chu Văn là chú ruột).
Mùa xuân 1972, thiếu úy Nguyễn Ngọc Quý khi đó đang giảng cho khóa 2 đào tạo chuyên ngành tên lửa phòng không cho một đơn vị bộ đội đóng ở gần thị xã Vĩnh Yên thì có chiếc xe con từ Hà Nội lên đón, đi nhận nhiệm vụ đột xuất. (Ông Quý khi đó đã có nhiều năm là cán bộ giảng dạy khoa Tên lửa Học viện Kỹ thuật quân sự).
Thày trò khóa học đều nghĩ thiếu úy Quý đi B. Nhưng về Hà Nội, Quý mới được biết, Ban giám hiệu Học viện cử một số giáo viên thạo tiếng Nga và am hiểu kỹ thuật tên lửa nhập vào 2 Trung đoàn tên lửa của Quân chủng PK-KQ sang Liên Xô học chuyển loại khí tài mới và trực tiếp nhận khí tài về Hà Nội.
Nhiệm vụ ấy được coi là tuyệt mật. Cán bộ chiến sĩ cả 2 trung đoàn không được phép viết thư cho người thân kể cả người nhà. Hoàng Tích Lạc (khi đó là kỹ sư đang công tác tại Viện Y học Hàng không, cũng được điều động gấp về trung đoàn, chủ yếu làm nhiệm vụ phiên dịch) may mắn cùng đơn vị với Nguyễn Ngọc Quý.
Đêm ấy, 2 trung đoàn lèn chặt trên các xe tải quân sự bí mật hành quân ngược Bắc. Vượt biên giới Việt Trung, đến ga Bằng Tường toàn bộ quân phục bỏ lại thay bằng com lê cà vạt.
Tất cả lên tàu hỏa trực chỉ hướng Bắc Kinh. Rồi Bắc Kinh tàu chạy xuyên ngày xuyên đêm thẳng tới Trung tâm huấn luyện tên lửa Sitenchai gần thủ phủ Bacu của Azecbaizan.
Để có được chữ ký trên tên lửa
Đại tá Quý kể lại rành rọt buổi sáng ấy Trung đoàn được diện kiến vị đại tá trưởng Trung tâm cao to có chất giọng sang sảng. Đại tá thẳng băng, đại ý xin chào các chiến sĩ Quân đội NDVN bé nhỏ nhưng anh hùng! Tôi xin nói trước, để làm chủ vũ khí khí tài hiện đại này, các bạn phải mất ít nhất 18 tháng. Nhưng các bạn chỉ yêu cầu có 8 tháng thì thật tình, tôi rất ái ngại. Vậy để hoàn thành nhiệm vụ, các đồng chí phải cố gắng thật cật lực!
Đồng chí thiếu tá, Chính ủy phụ trách khi đó đã đứng lên dõng dạc ngắn gọn dứt khoát rằng Vì Tổ quốc vì miền Nam ruột thịt, không chỉ 8 tháng mà chúng tôi xin quyết tâm hoàn thành trong thời gian ngắn nhất có thể.
Và thế là khởi đầu cho một cuộc đua nước rút. Học ngày học đêm. Học và thực tập mọi nơi, mọi lúc. Tiếng là được sang học nước ngoài nhưng cán bộ chiến sĩ Trung đoàn không được đi tham qua ngắm ngó đâu cả.
Vì thế cánh phiên dịch như Hoàng Tích Lạc phải bở cả hơi tai, trừ mỗi khi ngủ kể cả lúc ăn, ngày đêm theo sát giảng viên và đồng đội.
“... Vâng, mãi đến khi ấy, chúng tôi mới được tận mắt tận tay tiếp cận với loại vũ khí khí tài đặc biệt có tên là SAM-3 này”.
Vẫn câu chuyện của ông Lạc, ông Quý. Qua những tháng miệt mài ngày đêm khổ luyện, các học viên đã ra trường bắn thực tập bắn đạn thật, tập bắn mục tiêu giả.
Tin vui loang nhanh, sau khi nghiệm thu khí tài và kỹ thuật, bạn đã đồng ý cho ký kết việc tiếp nhận trang bị.
Một cảm giác bồi hồi sung sướng khi thiếu úy Quý được sĩ quan điều khiển của bạn mời ký vào một vị trí dễ nhận trên mặt một thiết bị.
Các giáo viên bắt tay, vỗ vai Quý nói rằng chữ ký trên khí tài này sẽ theo Quý và các sĩ quan về trận địa tên lửa phòng không SAM-3 ở Bắc Việt Nam!
Còn một chi tiết thú vị nữa là cùng đoàn nhận khí tài mới này còn có con trai trưởng của ông Chu Văn : trung úy Nguyễn Lưu - sĩ quan ra đa - người gọi đại tá Quý là anh họ.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
21,353
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Đúng là lều báo. Có cái tên cũng viết sai. Nhân vật trong bài báo tên là Hoàng Thủy Lạc nguyên TGD Vimedimex .
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
10,901
Động cơ
73 Mã lực

quanu1203

Xe hơi
Biển số
OF-185872
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
114
Động cơ
334,510 Mã lực
Thê nó mới là thần kỳ chứ :))
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
21,353
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Có thể là trùng tên thì sao cụ?
Hi hi, cụ Hoàng Tích Chí thì chỉ có một và em chia sẻ thêm là bác L này có em trai là Hoàng Thủy Sinh nguyên viện trưởng viện Pasteur và một ông em là người rất có công với thể thao nước nhà. Vậy có thể là trùng tên ko cụ?
 

camry2030

Xe buýt
Biển số
OF-52801
Ngày cấp bằng
13/12/09
Số km
834
Động cơ
460,676 Mã lực
Nơi ở
Califonimơ
Cuộc chiến này có sự tham dự của KQ VNCH không các cụ?
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
24,078
Động cơ
752,102 Mã lực
Cuộc chiến này có sự tham dự của KQ VNCH không các cụ?
Trong toàn bộ cuộc chiến thời có. Vụ 12 ngày đêm tháng chạp 72 thời không cụ àh.
Chính ông Kỳ râu kẽm cỡi AD6 dắt đàn em đi oánh Vĩnh linh 1 thời :D
 

sonsodaco

Xe buýt
Biển số
OF-120301
Ngày cấp bằng
12/11/11
Số km
741
Động cơ
389,273 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Thời đó đâu có sẵn máy hỏi (IFF)
Dòm lên trời, ngược sáng thời tàu bay cái quái nào cũng đen đen na ná như nhau cả. Thôi thì cứ gọi là... Tiên hạ thủ vi cường. Cứ bắn nó trước khi nó ném bom, phóng rocket xuống đầu mình. Bất cần phân biệt địch ta :))
Mấy trận đầu KqndVn đánh bảo vệ cầu Hàm rồng, MIG 17 rơi toàn do các lỗi vớ vẩn là chính. Nào là hết dầu rơi, nào là bị pháo phòng không bảo vệ cầu bắn rơi :P
Phòng không mình thời ấy cứ chơi kiểu quăng lưới mắt võng tại những mục tiêu quan trọng cần bảo vệ. Không cần tín với hiệu, toạ với độ gì hết. Cứ đan lưới, có lệnh sau bao nhiêu phút nữa sẽ có máy bay địch đến là cứ thế mà lã. Nhân dân, nhất là trẻ con sống ở Hà Nội và lân cận thì tối đến xem đạn phòng không sướng bằng bố của mấy màn pháo hoa dớ dẩn bây giờ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,635
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Nhân dân, nhất là trẻ con sống ở Hà Nội và lân cận thì tối đến xem đạn phòng không sướng bằng bố của mấy màn pháo hoa dớ dẩn bây giờ.
Công nhận trông thích thật. Bây giờ, cứ đêm 30 là cho mấy tiểu đoàn 14,5 , 37 , 57 tập trận phòng không có khi lại hay ấy nhẩy. :))
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
8,240
Động cơ
423,598 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Công nhận trông thích thật. Bây giờ, cứ đêm 30 là cho mấy tiểu đoàn 14,5 , 37 , 57 tập trận phòng không có khi lại hay ấy nhẩy. :))
Giống dân ả rập. Đám cưới mang AK ra bắn :D
 

SonrackTài khoản đã xác minh

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-6764
Ngày cấp bằng
5/7/07
Số km
12,257
Động cơ
659,394 Mã lực
Nơi ở
Nơi có rượu và...
Công nhận trông thích thật. Bây giờ, cứ đêm 30 là cho mấy tiểu đoàn 14,5 , 37 , 57 tập trận phòng không có khi lại hay ấy nhẩy. :))
Bọn em là bộ binh, cứ trước tết 2, 3 tháng là thằng nào cũng đi gom đạn, ngày ấy xin quân khí dễ lắm, thằng nào giỏi thì có đến 4,5 băng. Thằng kém thì cũng được nửa băng. Đêm 30 tết dù trên có cấm thì vẫn bắn không kém bọn Ả Rập là mấy! :P
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
8,240
Động cơ
423,598 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Bọn em là bộ binh, cứ trước tết 2, 3 tháng là thằng nào cũng đi gom đạn, ngày ấy xin quân khí dễ lắm, thằng nào giỏi thì có đến 4,5 băng. Thằng kém thì cũng được nửa băng. Đêm 30 tết dù trên có cấm thì vẫn bắn không kém bọn Ả Rập là mấy! :P
Anh trai em, năm 1988 lên Cao Bằng ăn tết ở nhà bạn. Đêm 30 nghe đạn bắn mà rụng rời chân tay. Chó nhà sợ chạy đến sáng hôm sau mới dám mò về. :D
 

SonrackTài khoản đã xác minh

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-6764
Ngày cấp bằng
5/7/07
Số km
12,257
Động cơ
659,394 Mã lực
Nơi ở
Nơi có rượu và...
Anh trai em, năm 1988 lên Cao Bằng ăn tết ở nhà bạn. Đêm 30 nghe đạn bắn mà rụng rời chân tay. Chó nhà sợ chạy đến sáng hôm sau mới dám mò về. :D
Bắn súng cũng chỉ là một phần nhỏ thôi ạ, còn phải sưu tầm ít TNT và kíp mìn, cứ 1 lạng một, chơi cái này so bới bắn súng thì như trẻ con chơi pháo tép so với pháo cối í ạ! :P
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
8,240
Động cơ
423,598 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Bắn súng cũng chỉ là một phần nhỏ thôi ạ, còn phải sưu tầm ít TNT và kíp mìn, cứ 1 lạng một, chơi cái này so bới bắn súng thì như trẻ con chơi pháo tép so với pháo cối í ạ! :P
Khi em con ở trong trường CS ( mẹ em là cán bộ của trường). Bọn em nhặt đạn thối khi học viên bắn, tháo đầu đạn, lấy thuốc ra đốt. Sau chơi dại hơn, tháo đầu đạn, cắm ngòi pháo vào, nhồi giấy lại rồi đốt. Ối giồi, em để trước cây chuối, nó nổ mà cát tút xuyên qua cây chuối. Vãi linh hồn.
Lại còn lựu đạn cay nữa. Cái thuốc của nó mầu vàng vàng, cay khủng khiếp. Nó mà dính vào tay, rửa tay 10 lần không hết.
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
10,901
Động cơ
73 Mã lực
Bắn súng cũng chỉ là một phần nhỏ thôi ạ, còn phải sưu tầm ít TNT và kíp mìn, cứ 1 lạng một, chơi cái này so bới bắn súng thì như trẻ con chơi pháo tép so với pháo cối í ạ! :P
Tết năm ngoái thằng bạn em nổ trộm mìn đêm giao thừa, thuốc ẩm nổ nghe bụp, cục thuốc dơi trúng đầu nó, cả bọn lăn ra cười=))
 

SonrackTài khoản đã xác minh

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-6764
Ngày cấp bằng
5/7/07
Số km
12,257
Động cơ
659,394 Mã lực
Nơi ở
Nơi có rượu và...
Tết năm ngoái thằng bạn em nổ trộm mìn đêm giao thừa, thuốc ẩm nổ nghe bụp, cục thuốc dơi trúng đầu nó, cả bọn lăn ra cười=))
Cái trò chơi mìn này nguy hiểm lắm, hồi em ở trên đơn vị năm nào cũng có vụ, nhẹ thì cụt tay, nặng thì đi luôn. Nhất là đi ném cá mà dây cháy chậm lại bị ẩm, Bác nào đã từng chơi cái này đều biết nếu ném cá suối thì dây cháy chậm phải rất ngắn, độ 1, 2cm gì đó. Nó rơi xuống nước phải nổ ngay kẻo cá chạy mất. Riêng đốt ngày tết thì cứ để 10, 15 cm cho chắc ăn! :)
 

le.duchieu

Xe hơi
Biển số
OF-299923
Ngày cấp bằng
27/11/13
Số km
106
Động cơ
309,140 Mã lực
Cảm ơn cụ về những thông tin bổ ích.
 

gauchip83

Xe tải
Biển số
OF-120725
Ngày cấp bằng
15/11/11
Số km
433
Động cơ
386,260 Mã lực
Nơi ở
Nhà trên núi
Cái món mìn này nghe ông già nhà em kể ngày xưa giao thừa nào cũng phải làm vài thỏi,còn có trò vít ngọn tre đốt kíp rồi thả cho nó bay nữa cơ :))
 

car_is_my_life

Xe tăng
Biển số
OF-58229
Ngày cấp bằng
3/3/10
Số km
1,128
Động cơ
455,221 Mã lực
Nơi ở
Sapa - Lao Cai
Website
vecaptreosapa.com
Ảnh này cụ chủ thớt chụp ở bảo tàng phòng không, không quân thì phải..:). Nhưng các cụ cho em hỏi ngu tí: Bảo tàng để hiện vật ngoài trời như thế thì chẳng mấy thời gian nữa nó hỏng bét hết chứ các cụ nhỉ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top