Mạch này đáp ứng yêu cầu điện đóng liên tục và nó ngắt rơ le sau 6-7s, với yêu cầu khác mạch sẽ khác
Vài cái hình đề mô cháu vẽ ẩu cho các cụ dễ mường tượng
Mạch trên theo tinh toán sẽ giữ rơ le 7s , tất nhiên so sai số linh kiện khi cụ lắp ráp, nó sẽ thay đổi khá rộng từ vài giây.
Cháu giải thích nguyên lý hoạt động như sau:
- Khi cấp tín hiệu điều khiển +12V (cũng chính là nguồn nuôi) cho mạch này, dòng điện sẽ đi qua điện trở R3 150K (150 ki lô ôm) vào nạp cho tụ điện C1 1000uF (1000 muy cờ rô pha ra), theo thời gian điện áp trên tụ C1 sẽ tăng dần từ 0V lên đến điện áp mở Transitor Q2 (với con C828 nó mở khi điện áp này lên khoảng 0,55-0,6V). Ở thời điểm đang nạp C1, transitor Q2 sẽ ngắt dẫn do vậy Q1 đóng rơ le cấp điện cho phụ tải của cụ.
- Khi tụ C1 nạp đến điện áp mở Q2, Q2 dẫn làm điện áp hai cực colector và emitor Vce của Q2=0V làm cho Q1 ngắt rơ le và ngắt điện cho phụ tải.
- Thời gian ngắt được tính toán khoảng 6-7S. Nếu muốn thay đổi có thể điều chỉnh như sau:
+ muốn tăng thời gian ngắt lớn hơn 7s theo thiết kế của cháu cụ có thể tăng giá trị của tụ C1 hoặc điện trở R3 hoặc tăng cả hai cái này
+ muốn giảm thời gian thì giảm R3 hoặc tụ C1 hoặc giảm cả 2 cái này.
Trên hình, điện trở R1 = 1Mê ga ôm có tác dụng xả hết điện sau khi ngắt tín hiệu điều khiển (giả dụ khi cụ đã đóng lại cửa xe) để chờ lần thực hiện tiếp theo. Không có nó chỉ lần đầu là hoạt động đúng ở 7s còn những lần sau sẽ ngắn hơn thậm chí ngắt ro le ngay lập tức. Điện trở này có thể điều chỉnh giảm xuống 500k cũng được, giảm nhỏ quá sẽ ảnh hướng đến thời gian nạp của tụ gây nạp chậm, cao quá có khi cấp ngắt tín hiệu điều khiển liên tục (ví dụ đóng mở cửa xe liên tục) thì điện còn tích trữ trong tụ chưa kịp xả hết dẫn đến thời gian đóng ngắt không như tính toán. Cụ cần lắp và điều chỉnh các thông số linh kiện cho hợp ý cụ.
Giá trị tính toán được xác định theo ảnh dưới để V0 = 0,55V với thời gian t theo cụ yêu cầu. Điện áp V thì là 12V. Như vậy cứ thay R và C lựa chọn vào là tìm được