[Funland] Bố trí thép sàn bê tông 1 hay 2 lớp thép - gấp

Biển số
OF-563288
Ngày cấp bằng
8/4/18
Số km
812
Động cơ
155,155 Mã lực
Thợ cả như ccc! Nhà người ta ở cả đời mà chỉ vì tiết kiệm được mấy công thợ đi làm ẩu.
 

My Hao

Xe container
Biển số
OF-163525
Ngày cấp bằng
26/10/12
Số km
6,046
Động cơ
1,514,384 Mã lực
Em đã nghĩ về ý này, tại sao 1 lớp ở công trình dưới quê vẫn ok. Có phải nguyên nhân là tải trọng làm việc đặt lên sàn rất ít không (ít đồ đạc, ít người đi ra vào - ở quê các cụ chỉ thích tầng 1, trẻ con cũng vậy) - do đó tải trọng thực tế nhỏ hơn nhiều so với TK k?
Em tính ko nói để cụ hỏi thiết kế của cụ cho chắc chắn. Nhưng vì trước kia cụ từng làm xd nên em trao đổi thêm với cụ một chút. Nếu đặt thép sai thì chỉ với tải trọng bản thân sàn cũng sẽ nứt chứ chưa kể tải trọng làm việc ít hay nhiều. Nhà ở quê sở dĩ đặt thép 1 lớp vẫn ok vì họ thường làm tường chịu lực. Khi đó sơ đồ làm việc của sàn là bản kê 4 cạnh không có moment âm ở gối. Còn nhà cụ là nhà khung nên sơ đồ làm việc là sàn ngàm vào dầm. Nếu ko có thép lớp trên để chịu moment âm thì chắc chắn sẽ nứt cổ trần, dù thép lớp dưới nhiều và mác bê tông lớn bao nhiêu đi nữa.
 

Thamkhao

Xe hơi
Biển số
OF-105184
Ngày cấp bằng
8/7/11
Số km
176
Động cơ
395,011 Mã lực
Không biết nhà cụ bao tầng? Thợ thi công thế là thợ rất kém rồi, ngay cả thép mô men mà ko nắm biết là ko được. Sàn đan 1 lớp thép ko sập được vì diện tích sàn nhỏ, nhưng sau này sử dụng thì rung lắm, nứt cổ trần, nhanh võng sàn, gây ảnh hưởng tới các kết cấu khác. Nếu nhà đứng độc lập thì mức độ ảnh hưởng còn nhiều hơn. Lỗi đầu tiên là thợ ko tuân thủ thiết kế, tiếp đến là do cụ. Tối thiểu, trước khi rải thép là phải kiểm tra nghiệm thu cốp pha, trước khi đổ bê tông là phải kiểm tra nghiệm thu thép. Còn đúng ra phải giám sát thường xuyên cả quá trình thi công của thợ để tránh những sai xót, thi công ẩu. Cần phải phạt thợ, phạt ntn thì tuỳ cụ.
Tks cụ nhiều, Bác cả có lẽ cũng biết thép mô men nhưng khi em chất vấn thì lý luận với em theo kiểu kinh nghiệm làm nhiều rồi k phải lo. Các bước nghiệm thu đúng như cụ nói, nó sẽ giúp đề phòng sai sót và sự cố trong XD, vì thế mà em vẫn nhớ câu hồi học TVGS là phải thường xuyên liên tục.
Không rõ cụ Pig có đi xe Pajero như trong hình không, em gặp xe tương tự và cùng màu OF road Đồng Mô năm rồi mà em kết quá.
 
Biển số
OF-563288
Ngày cấp bằng
8/4/18
Số km
812
Động cơ
155,155 Mã lực

Có cụ nào có chuyên môn XD đâu. Các cụ ấy cũng toàn tư vấn cho cụ bằng tư duy chủ quan của mình thôi. Tốt nhất cụ phải hỏi thiết kế ngay đi, xem họ xử lý thế nào. Thậm chí phải hỏi trước khi đổ sàn tầng 3 vì tải trọng tầng 3 đang dồn xuống sàn tầng 2. Trước đây em đã chứng kiến trụ sở một cơ quan nhà nước sập toàn bộ sê nô do đặt sai thép lớp trên thành lớp dưới đấy.
E kỹ sư kết cấu xịn đây. E khẳng định là lớp thép momen là lớp chịu lực, rất quan trọng. Các bác cứ xem biểu đồ Momen sẽ hình dung ra
 

Thamkhao

Xe hơi
Biển số
OF-105184
Ngày cấp bằng
8/7/11
Số km
176
Động cơ
395,011 Mã lực
Thợ cả như ccc! Nhà người ta ở cả đời mà chỉ vì tiết kiệm được mấy công thợ đi làm ẩu.
Em không có kinh nghiệm thi công lắm, nhưng vụ này cụ kết luận họ làm vì tiết kiệm công thợ hay vì "thiện ý - tiết kiệm cho bên A vì thấy đảm bảo" ?
 
Biển số
OF-563288
Ngày cấp bằng
8/4/18
Số km
812
Động cơ
155,155 Mã lực
Em không có kinh nghiệm thi công lắm, nhưng vụ này cụ kết luận họ làm vì tiết kiệm công thợ hay vì "thiện ý - tiết kiệm cho bên A vì thấy đảm bảo" ?
Nhà bác là nhà khung nên sơ đồ Momen như hình dưới, do đó lớp thép trên là lớp chịu lực chứ ko phải lớp cấu tạo. E kết luận thợ ẩu, tiết kiệm công thợ.


 

My Hao

Xe container
Biển số
OF-163525
Ngày cấp bằng
26/10/12
Số km
6,046
Động cơ
1,514,384 Mã lực


E kỹ sư kết cấu xịn đây. E khẳng định là lớp thép momen là lớp chịu lực, rất quan trọng. Các bác cứ xem biểu đồ Momen sẽ hình dung ra
Em cũng ks xddd&cn mà. Vì thấy nhiều cụ tư vấn cho chủ thớt bằng tư duy chủ quan của mình nên em nhắc cụ ấy phải hỏi tvtk hướng xử lý cho chắc chắn.
 

dealer-ck

Xe điện
Biển số
OF-360108
Ngày cấp bằng
26/3/15
Số km
2,476
Động cơ
277,107 Mã lực
Nhà khung thì thép sàn lớp trên còn lớn hơn lớp dưới :D
 

xanh

Xe điện
Biển số
OF-72062
Ngày cấp bằng
5/9/10
Số km
3,198
Động cơ
450,890 Mã lực
Nơi ở
NHÀ THI ĐẤU
Tư vấn gì vậy? Tk có mô men thì lắp vào cho yên tâm. Còn nghe thợ cả với chú ở quê thì chửi thằng tk ngay vì làm tk mà không thi công cũng không sao thì mày đốt tiền của ông à?
Thép momen là để chống cắt. Nhà cụ chủ khẩu độ 4,7m thì phải cần thép chống cắt rồi. Tuy nhiên giờ mấy ông thiết kế, mấy ông thợ làng toàn táng thép gai D10 @150 là quá bị dư thừa nên chắc cũng chả sao đâu. Dù sao thì tầng trên cũng bắt thợ nó bổ sung thêm thép chống cắt dù không cần mau. Nhà cháu đổ bê tông khẩu độ 4x6 cũng chỉ đổ thép D6-8 @150 chứ đâu cần đến D10.
 

HUNGBDA79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94459
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
30,901
Động cơ
635,255 Mã lực
Chết chết ko đặt mô men sau này có tải trọng thì nguy đây. Tk 1 lớp thép đặt M thì chuẩn dồi.
 
Biển số
OF-563288
Ngày cấp bằng
8/4/18
Số km
812
Động cơ
155,155 Mã lực
Thép momen là để chống cắt. Nhà cụ chủ khẩu độ 4,7m thì phải cần thép chống cắt rồi. Tuy nhiên giờ mấy ông thiết kế, mấy ông thợ làng toàn táng thép gai D10 @150 là quá bị dư thừa nên chắc cũng chả sao đâu. Dù sao thì tầng trên cũng bắt thợ nó bổ sung thêm thép chống cắt dù không cần mau. Nhà cháu đổ bê tông khẩu độ 4x6 cũng chỉ đổ thép D6-8 @150 chứ đâu cần đến D10.
Gọi là thép Momen thì đương nhiên là để chịu M chứ sao lại chịu Q hả bác? Bác phán ẩu quá ạ.
 

My Hao

Xe container
Biển số
OF-163525
Ngày cấp bằng
26/10/12
Số km
6,046
Động cơ
1,514,384 Mã lực
Thép momen là để chống cắt. Nhà cụ chủ khẩu độ 4,7m thì phải cần thép chống cắt rồi. Tuy nhiên giờ mấy ông thiết kế, mấy ông thợ làng toàn táng thép gai D10 @150 là quá bị dư thừa nên chắc cũng chả sao đâu. Dù sao thì tầng trên cũng bắt thợ nó bổ sung thêm thép chống cắt dù không cần mau. Nhà cháu đổ bê tông khẩu độ 4x6 cũng chỉ đổ thép D6-8 @150 chứ đâu cần đến D10.
Thép moment âm ko phải để chống cắt cụ nhé.
 

Thamkhao

Xe hơi
Biển số
OF-105184
Ngày cấp bằng
8/7/11
Số km
176
Động cơ
395,011 Mã lực


E kỹ sư kết cấu xịn đây. E khẳng định là lớp thép momen là lớp chịu lực, rất quan trọng. Các bác cứ xem biểu đồ Momen sẽ hình dung ra
Chào cụ, em không có chuyên môn sâu nên không dám chém. Cụ giải thích thêm chỗ "rất quan trọng" giúp em - về lý thuyết tức là nó phải có, vậy nếu k có thì chắc sẽ là kiểu sống chung với lũ - kết cấu k bị phá vỡ nhưng có dịch chuyển tương đối gây nứt BT và có nguy cơ ăn mòn cốt thép do nước thấm từ khu VS...
Các cụ chém tiếp giúp em về phần TK ah.
 

congngo

Xe container
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
6,023
Động cơ
537,828 Mã lực
Nên làm hai lớp cụ ạ.
 

Santa Fee

Xe buýt
Biển số
OF-29169
Ngày cấp bằng
15/2/09
Số km
898
Động cơ
517,434 Mã lực
Em tính ko nói để cụ hỏi thiết kế của cụ cho chắc chắn. Nhưng vì trước kia cụ từng làm xd nên em trao đổi thêm với cụ một chút. Nếu đặt thép sai thì chỉ với tải trọng bản thân sàn cũng sẽ nứt chứ chưa kể tải trọng làm việc ít hay nhiều. Nhà ở quê sở dĩ đặt thép 1 lớp vẫn ok vì họ thường làm tường chịu lực. Khi đó sơ đồ làm việc của sàn là bản kê 4 cạnh không có moment âm ở gối. Còn nhà cụ là nhà khung nên sơ đồ làm việc là sàn ngàm vào dầm. Nếu ko có thép lớp trên để chịu moment âm thì chắc chắn sẽ nứt cổ trần, dù thép lớp dưới nhiều và mác bê tông lớn bao nhiêu đi nữa.
Cụ chuẩn, nhà khung nên lớp momen có tác dụng chống cắt, không có lóp này cổ trần nứt chắc
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top