Lý luận của bên bênh phim chủ yếu nhắm vào 3 ý:
1. Làm phim phải được sáng tạo
2. Chê phim là vì ghét TT
3. Nâng cao quan điểm quá mức, gán ghép chính trị vào phim
Em xin phép trả lời:
1. Sáng tạo ko phải là xuyên tạc. Qua TQ, HQ làm phim đề tài kháng Nhật xem có dám để tình tiết hội nhóm của dân tị nạn nước ngoài đóng vai trò chính trong phong trào yêu nước ko. Khán giả lại chả chôn luôn cả đoàn làm phim trong bãi nước bọt.
Ông biên kịch thích sáng tạo cái quần què gì cũng được, cá biết nói cây biết đi, giun đất đào hầm cho bộ đội, chả sao hết. Nhưng để hội nhóm nước ngoài yêu nước thay dân bản địa mà gọi là sáng tạo ư?
Đây là VN đấy. Chứ ở HQ thì giờ này nhà biên kịch đã đầy trứng thối rồi.
2. Nếu phim ko có TT, mà là có 1 diễn viên được yêu thích như Issac, như Ngô Thanh Vân, thì sự phản đối cũng vẫn thế thôi.
Cái mà những người chê nhắm vào là nội dung phim, trang phục bối cảnh trên phim, là bản thân bộ phim chứ ko phải diễn viên.
3. Phong trào yêu nước luôn là đề tài gắn liền với chính trị. Luôn luôn là như thế. Ko muốn dính tới chính trị thì đi làm phim thiếu nhi, phim yêu đương mất não, phim gia đình.
------
Và vấn đề ở đây ko phải TĐH, NHĐ hay người Hoa, vấn đề đó là hội nhóm của người tị nạn nước ngoài. Bất kể hội nhóm này do người nước nào thì cũng ko chấp nhận được, Lào, Cam, Nga Mỹ Hoa Triều gì đều ko chấp nhận được. Phải là 1 tộc trong các tộc người Việt ở thời đại đó.
Các cụ thấy bộ phim HQ kháng Nhật nào mà có yếu tố người nước ngoài tham gia phong trào yêu nước, lại còn có vai trò nổi bật ko? Ko. Dù bọn nó làm phim phản địa đàng, phim trong đó tổng thống tham nhũng, cảnh sát biến chất, quân đội hèn nhát phụ thuộc HK...nhưng phim kháng Nhật là 1 lĩnh vực hoàn toàn khác.
TQ cũng thế. Phim kháng Nhật là 1 thể loại cực kì khác.
Còn phương Tây liệu có phim nào như phim này ko? Các cụ ủng hộ phim chỉ ra hộ em phát để em đi học hỏi mở mang đầu óc cho bớt bảo thủ, bớt chủ nghĩa dân tộc cái nào.