Bác nói chuẩn, cái đội làm giá (positioning) cũng đáng cho nghỉ hết.
Mà theo em, 2 đội là 1 thôi.
Nói chung Thaco mất toi hơn 2 năm trời chả làm được gì với BMW. Không biết là anh Dương mất bao nhiêu tiền.
Em xin mạo muội có 1 chút chém gió, các bác thấy sai thì bỏ qua nhé.
X3 theo đúng kỳ vọng sẽ là xe hot nhất của THACO và là đối thủ cạnh tranh chủ yếu với GLC để cạnh tranh miếng bánh compact SUV mầu mỡ tại VN.
Thế nên khác với X5, Serie5 và seri3, X3 được nhập về ồ ạt, số lượng nhiều hơn hẳn các model khác. Nhưng THACO đẵ mắc sai lầm nghiêm trọng khi định vị giá xe và cấu hình xe, giá xe bị đẩy lên quá cao trong khi option theo xe không tương xứng.
Điều này là cho X3 không còn lợi thế cạnh tranh khi so sánh với đối thủ.
Và thị trường đã có câu trả lời cho Thaco. Sự xuất hiện của X3 quá ít, ngần như là không có trên đường phố đã chứng minh cho lượng tiêu thụ ít ỏi của mình.
Việc Thaco phải giảm giá không chỉ X3 mà toàn bộ các model khác đã thể hiện sự sai lầm trong khâu định giá.
Tuy nhiên, phần giảm giá vẫn chưa thấm vào đâu vì nếu so sánh với đối thủ cạnh tranh như GLC, Audi Q5 (mới giảm giá còn 2,25 tỷ) hay Volvlo XC60 thì X3 vẫn là đắt nhất và option vẫn không tương xứng với giá tiền.
Có thể trong suy nghĩ của đội định giá và set cấu hình BMW của Thaco, nhóm khách hàng đã thích BMW thì một vài trăm triệu không là vẫn đề gì, thích là nhích, tiền không là vấn đề, tạm gọi là "fan cuồng". Theo em, đúng là có nhiều khách hàng như thế, cụ thể là các bác đã xuống tiền và dước xe về. Nhưng, lại nhưng, lại có một nhóm khách hàng khác đông hơn rất nhiều đội "fan cuồng" trước khi mua xe thì đều xem xét, so sánh, review rất kỹ. Vì thế BMW bán được rất ít, chỉ dành cho số ít 'fan cuồng".
Với một số động thái gần đây của Thaco như giảm giá xe, mang thêm các phiên bản khác nhau về, hay như việc X5 model 2020 tăng thêm option (em nhớ hình như là bộ cần số pha lê, đèn adaptive led) nhưng giá xe không đổi so với model nhập 2019 cho thấy Thaco cũng nhận ra vấn đề và đang điều chỉnh. Thế với thấy đội định giá và set cấu hình của Thaco đã sai lầm thế nào và đốt không biết bao nhiêu tiền của anh Dương. Việc anh ấy cho đội này nghỉ có khi chỉ là vấn đề thời gian. Đúng là một lũ ăn hại.
Em hóng trên báo, sang tuần (từ 20 - 27/4) Thaco sẽ giới thiệu một loạt các dòng xe mới. Mà bản chất cũng chẳng phải mới, chỉ là điều chỉnh về option và update giá xe. Nhưng rất tiếc là không hề có phiên bản X3 nào mới cả. cái phiên bản X3 M40i hay X3 Msport/X-line có adaptive led, cửa sổ trời hay cam 360 mà em kỳ vọng sẽ chắc phải chờ đến 2022 mất. Lý do là lượng hàng tồn của X3 là quá nhiều, xe không bán được. Với giá rổ hiện tại chắc Thaco túc tắc bán đến hết 2022.
Trong khi đó, Mer GLC300 2020 đang có chính sách giá tốt quá, đang giảm giá gần 150tr mùa covid tùy đại lý, tính ra còn chưa đến 2,3t tỷ. Em đang muốn đẩy con everest 2019 đi để lấy X3, nhưng tình hình này lại dao động sang GLC.
Em là fan của BMW, nhưng không cuồng. Xem xét mọi phương diện lúc này thì GLC 300 là cái phù hợp nhất với em.
Em phân tích, tích phân BMW rất nhiều nhưng lại chốt GLC. Thế với đau.
Em lan man, linh tinh, luyên thuyên, các bác đọc bài cho em xin 2 chữ " đại xá" nhé.