Bình chọn cho LS hay SE

Dân Nghệ

Xe tăng
Biển số
OF-57918
Ngày cấp bằng
28/2/10
Số km
1,016
Động cơ
454,880 Mã lực
Nơi ở
Nơi có đặc sản: Cá Gỗ
Trường hợp cụ phanh gấp mà không xoạc bánh thì mới đúng là công của ABS, trường hợp cụ em dự là nhờ chân cụ năng tập thể thao đấy ợ!!!
Lúc đó trời mưa, chạy khoảng 80, bên trái không lách được thì phải phanh thôi bác ạ.
 

vitgia78

Xe tăng
Biển số
OF-32260
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,830
Động cơ
497,257 Mã lực
Website
banle24.com
ABS chỉ giúp phanh gấp không bị văng xe thôi, khi ABS được kích hoạt thì nó gõ to lắm. Nhưng mà cụ Hiệp à, cái ABS quan trọng lắm đấy, hồi trước mới lái, em thuê 1 em Matiz SE, trời mưa, đường trơn chạy 65km/h, tự dưng có xe nó phi ngang sang đường, em đánh lái tránh rồi đạp phanh, em Matiz bị trôi chéo cả 4 bánh lên trước, lúc đó cảm giác rất bất lực mà không làm gì được. Nhưng nếu là trường hợp có ABS thì sẽ không bị như vậy. Vì cụ là sale Vidamco nên cụ phải khen em nó, chứ thực tế việc Cruze LS bị cắt mất ABS, rồi 2 bánh trước là đĩa, 2 bánh sau là tang trống (trong khi Lac SE là 4 đĩa) cũng làm giảm độ an toàn khi phanh xe đấy. Thực tế do dân mình mua xe chủ yếu đi trong phố nên không cảm nhận thấy sự khác biệt, chứ mà quất đường cao tốc thường xuyên sẽ biết ngay ấy mà :D
 

Hiệp Nexco

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4419
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
2,444
Động cơ
573,974 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Website
nexco.com.vn
ABS chỉ giúp phanh gấp không bị văng xe thôi, khi ABS được kích hoạt thì nó gõ to lắm. Nhưng mà cụ Hiệp à, cái ABS quan trọng lắm đấy, hồi trước mới lái, em thuê 1 em Matiz SE, trời mưa, đường trơn chạy 65km/h, tự dưng có xe nó phi ngang sang đường, em đánh lái tránh rồi đạp phanh, em Matiz bị trôi chéo cả 4 bánh lên trước, lúc đó cảm giác rất bất lực mà không làm gì được. Nhưng nếu là trường hợp có ABS thì sẽ không bị như vậy. Vì cụ là sale Vidamco nên cụ phải khen em nó, chứ thực tế việc Cruze LS bị cắt mất ABS, rồi 2 bánh trước là đĩa, 2 bánh sau là tang trống (trong khi Lac SE là 4 đĩa) cũng làm giảm độ an toàn khi phanh xe đấy. Thực tế do dân mình mua xe chủ yếu đi trong phố nên không cảm nhận thấy sự khác biệt, chứ mà quất đường cao tốc thường xuyên sẽ biết ngay ấy mà :D
Cụ Vịt ạ. Em chưa khen em nó câu nào ạ (ít nhất là ở bài trên). Trường hợp của cụ là đã tới mức bị rê bánh rồi. Nếu có ABS thì cụ vẫn có thể đổi hướng lái --> đổi hướng quán tính của xe để tránh vật cản. Nếu cụ cuống quá không đánh lái hoặc chả kịp đánh lái thì ABS hay không ABS cũng như nhau ạ. Như bác vừa rồi bác ấy bảo không kịp tránh xe khác thì ABS với không ABS có khác gì nhau ợ. Còn tất nhiên là em biết có ABS nó an toàn hơn nhưng em đoán không nhiều người biết nó an toàn như thế nào.
 

san_ho

Đi bộ
Biển số
OF-23276
Ngày cấp bằng
31/10/08
Số km
6
Động cơ
493,460 Mã lực
Cám ơn bác! em đang định chọn LS, mà thế này chắc phải xem lại LTZ hoặc CDX 2011! Bác nào rành tư vấn em cái: LTZ hay CDX 2011!
 

PoBeo

Xe điện
Biển số
OF-81879
Ngày cấp bằng
4/1/11
Số km
3,087
Động cơ
445,033 Mã lực
Nơi ở
Kia Forte Club/ Car Audio Club
Cám ơn bác! em đang định chọn LS, mà thế này chắc phải xem lại LTZ hoặc CDX 2011! Bác nào rành tư vấn em cái: LTZ hay CDX 2011!
Nhiều chủ đề so sánh lắm rồi bác ạ.....bác thử tìm loanh quanh xem sao.....
 

Dân Nghệ

Xe tăng
Biển số
OF-57918
Ngày cấp bằng
28/2/10
Số km
1,016
Động cơ
454,880 Mã lực
Nơi ở
Nơi có đặc sản: Cá Gỗ
Cụ Vịt ạ. Em chưa khen em nó câu nào ạ (ít nhất là ở bài trên). Trường hợp của cụ là đã tới mức bị rê bánh rồi. Nếu có ABS thì cụ vẫn có thể đổi hướng lái --> đổi hướng quán tính của xe để tránh vật cản. Nếu cụ cuống quá không đánh lái hoặc chả kịp đánh lái thì ABS hay không ABS cũng như nhau ạ. Như bác vừa rồi bác ấy bảo không kịp tránh xe khác thì ABS với không ABS có khác gì nhau ợ. Còn tất nhiên là em biết có ABS nó an toàn hơn nhưng em đoán không nhiều người biết nó an toàn như thế nào.
E cũng chỉ tìm hiểu qua các diễn đàn nói chung và trên OF nói riêng kết hợp thực tế các loại xe có và không có ABS,hơn nữa cũng vài lần rê, trượt, bùm rồi. Tất nhiên bác là sale thì sẽ được học và tập huấn về các loại xe mình bán phải không ạ??. Có thể em chưa có sự hiểu biết về xe nhiều như cụ ( mà cũng đúng thôi, giống như cụ có con gái cần gả chồng mà em là thằng con rể lấy con gái cụ:)>- ) Vì em không tả chi tiết tình huống ấy cụ thể ntn nên cụ nói vậy thì cũng không sai đâu nhưng đó chỉ là lý thuyết thôi. Đã lên xe thì phải tự tin và cẩn thận bất kể xe nào cụ ạ! %%-
 

an_teka

Xe máy
Biển số
OF-71453
Ngày cấp bằng
25/8/10
Số km
53
Động cơ
427,620 Mã lực
ABS chỉ giúp phanh gấp không bị văng xe thôi, khi ABS được kích hoạt thì nó gõ to lắm. Nhưng mà cụ Hiệp à, cái ABS quan trọng lắm đấy, hồi trước mới lái, em thuê 1 em Matiz SE, trời mưa, đường trơn chạy 65km/h, tự dưng có xe nó phi ngang sang đường, em đánh lái tránh rồi đạp phanh, em Matiz bị trôi chéo cả 4 bánh lên trước, lúc đó cảm giác rất bất lực mà không làm gì được. Nhưng nếu là trường hợp có ABS thì sẽ không bị như vậy. Vì cụ là sale Vidamco nên cụ phải khen em nó, chứ thực tế việc Cruze LS bị cắt mất ABS, rồi 2 bánh trước là đĩa, 2 bánh sau là tang trống (trong khi Lac SE là 4 đĩa) cũng làm giảm độ an toàn khi phanh xe đấy. Thực tế do dân mình mua xe chủ yếu đi trong phố nên không cảm nhận thấy sự khác biệt, chứ mà quất đường cao tốc thường xuyên sẽ biết ngay ấy mà :D
Bác Vịt check lại giúp xem có phải SE là 4 phanh đĩa không? Vì hôm trước em đi xem xe thì SE là 2 phanh trước là đĩa, 2 phanh sau là tang trống đấy...

Em có sang 4R Ô tô Xì Gòn, thấy có bác kidrock290380 có 1 câu comment rất hay về ABS nên em muốn trích lại để các cụ cùng ngẫm:
-----------------------------
Theo e tìm hiểu, sai lầm lớn nhất của người lái xe là khi xe có ABS mà vẫn đạp nhả. Đạp nhả chỉ áp dụng cho trường hợp xe ko có ABS, đạp nhả để bánh xe ko bị bó cứng và ko bị trượt, vì hiện tượng trượt chỉ xảy ra khi bánh xe bị bó cứng và có vận tốc là 0 km/h.
Nguyên tắc đạp thắng ABS là cứ đạp thẳng chân, ko đạp nhả, khi đạp thẳng chân thì ABS sẽ bắt đầu phát huy tác dụng làm cho xe ko bị trượt nhưng tay lái thì mình vẫn phải tự điều khiển để tránh vật cản phía trước chứ ABS ko né giùm mình được. Thông thường ít khi lái xe tuân thủ quy tắc đạp thắng thẳng chân vì khi xảy ra sự cố hầu hết lái xe đều bị hoảng loạng và ko kiểm soát được. Khuyến cáo của các chuyên gia, chúng ta nên tìm 1 đoạn trường trống hoặc bãi đất trống để test thử hệ thống ABS vài lần, vì hầu hết hiếm khi có dịp để sử dụng chức năng ABS.
Và theo nghiên cứu cho thấy, các xe có trang bị ABS xảy ra tai nạn nhiều hơn xe ko trang bị ABS vì lái xe chủ quan và ỷ lại hệ thống ABS.
@danacons: nếu xe đậu lâu ngày thì bác ko nên cài thắng tay vì dễ bị dính thắng.
----------------------------------------
Links ạ: http://www.otosaigon.com/forum/Tác-dụng-của-ABS-m2594701.aspx
 

an_teka

Xe máy
Biển số
OF-71453
Ngày cấp bằng
25/8/10
Số km
53
Động cơ
427,620 Mã lực
Sử dụng hệ thống chống bó cứng phanh ABS đúng cách


Với xe có trang bị ABS, tài xế phải bỏ kiểu phanh truyền thống "nhấn rồi nhả" và thay bằng phương pháp "nhấn và lái" bởi ABS đã làm hộ việc chống bó cứng phanh.
ABS đã phổ biến hơn tại Việt Nam so với cách đây 5 năm. Gần như tất cả các mẫu xe mới ra mắt đều trang bị công nghệ an toàn tiên tiến này. Tuy nhiên, có một điểm đáng chú ý là khách hàng, đặc biệt là nữ giới, dường như chưa quan tâm nhiều đến ABS. Thậm chí nhiều người cầm lái hàng ngày nhưng vẫn không biết xe mình có trang bị hay không và hoạt động của bộ phận này như thế nào.
ABS là viết tắt của cụm từ "Anti-lock Brake". Ban đầu, nó có tên tiếng Đức là "Antiblockiersystem" do nhà sản xuất thiết bị phụ trợ Bosch nghiên cứu chế tạo. ABS ra mắt tại Mỹ những năm cuối thập niên 1970 và ngay lập tức được coi là thiết bị an toàn có khả năng giảm đáng kể số vụ tai nạn giao thông và mức độ nghiêm trọng. Các thử nghiệm dưới điều kiện có kiểm soát cho thấy ABS khá hiệu quả và cần thiết cho các xe trong thời điểm hiện tại.

Sơ đồ cấu tạo của một hệ thống ABS
Các thiết bị chống bó cứng phanh ABS hiện đại gồm một máy tính (CPU), 4 cảm biến tốc độ trên từng bánh, bơm và các van thủy lực. Trong trường hợp phanh gấp, nếu CPU nhận thấy một hay nhiều bánh có tốc độ quay chậm hơn mức quy định nào đó so với các bánh còn lại, thông qua bơm và van thủy lực, ABS tự động giảm áp suất tác động lên đĩa (quá trình nhả), giúp bánh xe không bị chết cứng (hay còn gọi là "bó").
Tương tự, nếu một trong các bánh quay quá nhanh, máy tính cũng tự động tác động lực trở lại, đảm bảo quá trình hãm. Để thực hiện được điều này, hệ thống sẽ thực hiện động tác ấn - nhả thanh kẹp trên phanh đĩa khoảng 15 lần mỗi giây, thay vì tác động một lần cực mạnh khiến bánh có thể bị "chết" như trên các xe không có ABS.
Tác dụng của ABS là giúp quá trình phanh được trơn tru, an toàn. Nếu không có ABS, khi tài xế nhấn chân phanh một cách đột ngột, bánh dẫn hướng sẽ bị cứng nên không thể điều khiển được, dẫn đến mất lái và gây nguy hiểm.
ABS chỉ kích hoạt trong những tình huống phanh khẩn cấp và chân phanh sẽ rung giật để báo cho tài xế biết nó đang hoạt động.

Những lưu ý về ABS
Nhiều người lầm tưởng tác động chủ yếu của ABS là giảm quãng đường phanh. Thực tế không phải như vậy. Giảm quãng đường phanh không giúp xe an toàn hơn và trên thực tế, có vô số phương pháp thực hiện điều này mà không cần ABS.
Lợi ích hàng đầu của ABS là cho phép tài xế tiếp tục kiểm soát được hướng lái và chống hiện tượng trượt khi phanh gấp.
Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy tỷ lệ tai nạn giữa xe có và không có ABS gần như không khác biệt. :D Điều này được giải thích là nhiều người sử dụng, hoặc ít nhất là quan niệm về ABS không đúng. Ngoài ra, tâm lý ỉ lại vào ABS khiến một số người phóng nhanh vượt ẩu trong khi nếu đi xe không có thiết bị này, họ lại rất cẩn thận.
Xe không có ABS sẽ bị mất lái (hình trái) trong khi xe có ABS vẫn giữ được hướng đi theo ý muốn. Tuy nhiên, ABS không làm hộ tài xế điều này mà hoàn toàn phụ thuộc kỹ năng của người điều khiển. ABS chỉ là công cụ trợ giúp
Một quan chức của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA nói: "ABS là công nghệ xa lạ với hầu hết mọi người". Vì thế, lái xe phải được đào tạo để thực hiện động tác phanh một cách nhẹ nhàng trên những đoạn đường trơn để tránh hiện tượng trượt, trước khi nghĩ tới sự trợ giúp của ABS.
Trong tình huống khẩn cấp, tài xế phải loại bỏ kiểu phanh truyền thống "nhấn rồi nhả". Phương pháp tốt nhất lúc đó là "nhấn và lái", bởi ABS đã làm hộ việc chống bó cứng bánh, nhiệm vụ lúc đó của tài xế chỉ là điều khiển sao cho xe an toàn nhất.
Vì vậy, bạn nên tìm một nơi nào đó để thử nghiệm cách lái xe khi phanh gấp mà có ABS. Sự thành thạo trong xử lý tình huống là cơ hội khai thác tối đa hiệu quả của thiết bị này.

Lưu ý khi mua xe
Khi đến đại lý đặt hàng, bạn nên xem bảng thống kê xem ABS có phải là thiết bị tiêu chuẩn hay không (có sẵn khi mua) hay nó là trang bị tùy chọn (cần phải bỏ tiền thêm).
Hầu hết xe sedan hay SUV ở Mỹ đều trang bị ABS trên cả 4 bánh nhưng tại Việt Nam, vẫn có những xe chỉ có ABS ở hai bánh:D
Ngoài ra, việc thay đổi kích thước lốp xe cũng ảnh hưởng tới hoạt động của thiết bị này. Nguyên nhân là do thay đổi kích thước lốp sẽ làm biến đổi tốc độ bánh, dẫn tới các thông số gửi tới CPU bị sai và ABS làm việc không hiệu quả. Vì vậy, cần tham khảo kỹ tài liệu hướng dẫn trước khi thực hiện bất cứ thay đổi nào.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top