[Funland] big 4 kiểm toán trả lời có vô trách nhiệm vụ SCB?

Đào Tử Thi

Xe container
Biển số
OF-413600
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
9,764
Động cơ
353,946 Mã lực
Nơi ở
Văn Điển
Các partner ở Big4 không nhất thiết là có vốn trong công ty đâu ạ. Partner trước tiên chỉ là một chức danh về mặt chuyên môn thôi. Nếu có góp vốn thì tỷ lệ cũng ít, vẫn là làm công ăn lương nhiều hơn là sở hữu, không có nhiều quyền trong việc điều hành công ty. Chứ còn có tí vốn mà được gọi là chủ, thì em cũng là 'chủ' của một cơ số các doanh nghiệp trên sàn chứng khoán ấy ạ hehe.
Cụ nói đúng, nó gọi là Salary Partner cụ.
 

Đào Tử Thi

Xe container
Biển số
OF-413600
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
9,764
Động cơ
353,946 Mã lực
Nơi ở
Văn Điển
À đúng là em trả lời hơi lạc đề câu hỏi của cụ.
Không phải Big4 nào chủ thực sự cũng là người VN, có Big4 chủ là người nước ngoài đó ạ.
Nhiều chú tây làm salary partner như người Việt thôi cụ, em nhớ quãng 15 năm trở lại đây bên em thuê Big4 kiểm toán thấy Partner người Việt nhiều, trước đó thì Partner thấy toàn tây nhưng bây giờ thì người Việt cũng giỏi hơn cả tây. Gọi là tây cho sang thôi chứ Phi, Mã, Sing...cũng đầy
 

haduongle

Xe tải
Biển số
OF-577279
Ngày cấp bằng
3/7/18
Số km
221
Động cơ
144,780 Mã lực
Nhiều chú tây làm salary partner như người Việt thôi cụ, em nhớ quãng 15 năm trở lại đây bên em thuê Big4 kiểm toán thấy Partner người Việt nhiều, trước đó thì Partner thấy toàn tây nhưng bây giờ thì người Việt cũng giỏi hơn cả tây. Gọi là tây cho sang thôi chứ Phi, Mã, Sing...cũng đầy
Cụ là khách hàng thì cụ ko biết được cái đồng chí ký báo cáo cho cụ là salary partner hay equity partner đâu. Ngày xưa khi ngành kiểm toán độc lập mới manh nha ở VN, thì các chú tây (bao gồm cả Phil Mã Sing như cụ nói) mới sang VN để set up firm. Theo thời gian thì đội này nghỉ hưu/ về nước dần, thì đội VN lên thay thế, cái việc localise này nó là xu hướng tất yếu, nước nào cũng vậy thôi, chứ k phải tây thì giỏi hơn ta, hay là vì là cty nn nên tây phải sở hữu. Thế nên e mới nói ở trên là Big4 là cty VN, 80 90% sở hữu bởi người Việt.

Có firm b4 thì những đồng chí ko sở hữu chỉ làm công ăn lương thì chỉ gọi là Executive Director/ Associate Partner thôi. Đã là partner thì phải đóng hụi. Nhưng mà như em giải thích ở trên ah, nó chỉ mang tính tượng trưng thôi. ED/AP thì KPI sales thấp hơn so với P, và (equity) P thì vẫn nhận thu nhập của mình 100% dưới dạng salary. Cái này tùy thỏa thuận giữa các P được quy định trong charter của cty, cũng chỉ có các P biết với nhau.
 
Chỉnh sửa cuối:

haduongle

Xe tải
Biển số
OF-577279
Ngày cấp bằng
3/7/18
Số km
221
Động cơ
144,780 Mã lực
Trước đây như case của FLC em có bit là họ có thuê 1 2 big4 vào ra báo cáo nhưng đều từ chối kiểm toán.
Trong này có nhiều cụ vào nói như thể đội auditor (b4) chỉ cần chi tiền là mọi thứ xử lý được hết. Em thì ko có ý định bảo các cụ đấy là đúng hay sai, vì quan điểm cá nhân của mỗi người khác nhau là chuyện bình thường. Nhưng e xin phép cung cấp 1 số fact về 1 vài case trên thị trường, để các cụ có cái nhìn tổng quát hơn. Xin nói rõ là cái này là fact, mọi người có thể dễ dàng kiểm chứng:

- FLC và các cty của anh Q, bao gồm cả Bamboo Airways, chưa bao giờ được kiểm toán bởi Big4

- HAG là khách hàng truyền thống lâu năm của 1 Big4 firm, thậm chí 1 Partner còn nhảy sang làm CEO, nhưng từ 2016 đổ đi BCTC HAG năm nào auditor cũng đưa ý kiến ngoại trừ "nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của dn". Cho các cụ k rõ thì đây là ý kiến rất nặng, nghĩa là, tôi k chắc chắn là trong 12 tháng nữa cty có còn hoạt động hay phá sản.

- HBC cũng là 1 khách hàng lâu năm của 1 Big4 firm, năm 2023 cổ phiếu bị UBCK hạn chế giao dịch vì chậm nộp BCTC kiểm toán cho năm 2022. ĐHCĐ cũng ko thể thông qua BCTC năm do tới ngày đại hội kiểm toán viên vẫn không phát hành báo cáo. Cuối cùng khi BCTC năm 22 được công bố thì auditor ra ý kiến nhấn mạnh, nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục. Sang BCTC năm 2023 thì chuyển về local firm audit.

- VJA năm 2022, giữa mùa Covid cty tê liệt, phải đổi kiểm toán viên.

- HVA đổi kiểm toán viên, từ 1 cty big4 chuyên phục vụ các khách hàng có gốc nhà nước, sang 1 firm khác vào năm cổ phiếu lên sàn.

- Cũng chính cái Big4 firm này giai đoạn 2008-2010 đã "từ chối" tiếp tục kiểm toán cho Vinashin.

- NVL năm 2022 KTV cũng lưu ý về khả năng hoạt động liên tục.

- ITA trước giờ kiểm toán bởi Big4, tới 2022 thì chuyển về local firm, tới 2023 thì vẫn chưa tìm được đơn vị kiểm toán, như thông tin trong ĐHCĐ tuần trước
 

Đào Tử Thi

Xe container
Biển số
OF-413600
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
9,764
Động cơ
353,946 Mã lực
Nơi ở
Văn Điển
Cụ là khách hàng thì cụ ko biết được cái đồng chí ký báo cáo cho cụ là salary partner hay equity partner đâu. Ngày xưa khi ngành kiểm toán độc lập mới manh nha ở VN, thì các chú tây (bao gồm cả Phil Mã Sing như cụ nói) mới sang VN để set up firm. Theo thời gian thì đội này nghỉ hưu/ về nước dần, thì đội VN lên thay thế, cái việc localise này nó là xu hướng tất yếu, nước nào cũng vậy thôi, chứ k phải tây thì giỏi hơn ta, hay là vì là cty nn nên tây phải sở hữu. Thế nên e mới nói ở trên là Big4 là cty VN, 80 90% sở hữu bởi người Việt.

Có firm b4 thì những đồng chí ko sở hữu chỉ làm công ăn lương thì chỉ gọi là Executive Director/ Associate Partner thôi. Đã là partner thì phải đóng hụi. Nhưng mà như em giải thích ở trên ah, nó chỉ mang tính tượng trưng thôi. ED/AP thì KPI sales thấp hơn so với P, và (equity) P thì vẫn nhận thu nhập của mình 100% dưới dạng salary. Cái này tùy thỏa thuận giữa các P được quy định trong charter của cty, cũng chỉ có các P biết với nhau.
Em còn nhớ những thập kỷ 90, đâu đó năm 91 92 thì trong đám kiểm toán có 6 ông lớn (Big6):

Price Water House
Cooper & Librance
Arther Andersen (AA)
Deloitte
KPMG
Ernst & Young (E&Y)

Đâu đó quãng năm 95-96 thì ông PriceWaterHouse merge với ông Cooper thì ra cái tên PWC bây giờ, vậy là còn Big5. Đến năm 97-98 thì đến lượt ông AA vướng vụ gian lận giấy tờ tập đoàn Enrol và gì đó WorldCom thì giải tán rồi mất tên luôn chỉ còn 4 ông kẹ Big4 tới giờ (PWC, Deloitte, KPMG, E&Y). Trong 4 ông này thì thấy ông E&Y và PWC là có vẻ to nhất ở Việt Nam thì phải. Bọn em thuê ông E&Y kiểm toán từ ngày ấy sau đổi sang KPMG, nói chung đội Big4 thấy làm việc nghiêm túc, bây giờ thì chắc cũng vẫn thế, ở đâu trên thế giới chả có vấn đề lọ chai.
 

Đào Tử Thi

Xe container
Biển số
OF-413600
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
9,764
Động cơ
353,946 Mã lực
Nơi ở
Văn Điển
nghe cụ nói chắc cụ làm bên luật phân tích khá hợp lý ạ. Mục số 3 thì em thấy không thuyết phục lắm, về mặt bank còn theo Luật các TCTD và thông tư nghị định, bctc kiểm toán là cơ sở đánh giá việc ra quyết định ngân hàng kiểm soát đặc biệt, yếu kém, chuẩn basel nọ kia... Ở case này báo cáo tài chính đang sai sót 1 cách trọng yếu. Quay lại câu hỏi của chủ thớt là Kiểm toán có vô trách nhiệm hay không thì chắc là có.
Trước đây như case của FLC em có bit là họ có thuê 1 2 big4 vào ra báo cáo nhưng đều từ chối kiểm toán.
Chắc cụ không theo dõi vụ FLC rồi, anh Quít thuê local auditor thôi, mấy ông Big4 không chịu cung cấp dịch vụ cho FLC, vì sao thì chắc cụ hiểu rồi.
 

haduongle

Xe tải
Biển số
OF-577279
Ngày cấp bằng
3/7/18
Số km
221
Động cơ
144,780 Mã lực
Em còn nhớ những thập kỷ 90, đâu đó năm 91 92 thì trong đám kiểm toán có 6 ông lớn (Big6):

Price Water House
Cooper & Librance
Arther Andersen (AA)
Deloitte
KPMG
Ernst & Young (E&Y)

Đâu đó quãng năm 95-96 thì ông PriceWaterHouse merge với ông Cooper thì ra cái tên PWC bây giờ, vậy là còn Big5. Đến năm 97-98 thì đến lượt ông AA vướng vụ gian lận giấy tờ tập đoàn Enrol và gì đó WorldCom thì giải tán rồi mất tên luôn chỉ còn 4 ông kẹ Big4 tới giờ (PWC, Deloitte, KPMG, E&Y). Trong 4 ông này thì thấy ông E&Y và PWC là có vẻ to nhất ở Việt Nam thì phải. Bọn em thuê ông E&Y kiểm toán từ ngày ấy sau đổi sang KPMG, nói chung đội Big4 thấy làm việc nghiêm túc, bây giờ thì chắc cũng vẫn thế, ở đâu trên thế giới chả có vấn đề lọ chai.
Cụ chắc là khách hàng lâu năm của Big4 :))). Big4 ở VN sau 30 năm thì mỗi ông cũng có những cái đặc trưng riêng. Đối với mảng kiểm toán thì có ông thì tách ra từ cty nhà nước, đến giờ vẫn còn chi bộ Đ***, chuyên serve các khách hàng có gốc nhà nước; có ông thì như thể sinh ra để phục vụ khách hàng local: các cty niêm yết, ngân hàng bảo hiểm chứng khoán; lại có ông sinh ra để serve các cty FDI, ông cuối thì ăn tạp hơn, lớn bé trong nước ngoài nước gì có đủ cả.

Ngoài làm kiểm toán thì Big4 còn làm tư vấn, cái này thì lại còn vô chừng nữa, đủ các loại dịch vụ, Có những cái Big4 ko cạnh tranh với nhau và cũng ko phải market leader.
 

Đào Tử Thi

Xe container
Biển số
OF-413600
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
9,764
Động cơ
353,946 Mã lực
Nơi ở
Văn Điển
Cụ chắc là khách hàng lâu năm của Big4 :))). Big4 ở VN sau 30 năm thì mỗi ông cũng có những cái đặc trưng riêng. Đối với mảng kiểm toán thì có ông thì tách ra từ cty nhà nước, đến giờ vẫn còn chi bộ Đ***, chuyên serve các khách hàng có gốc nhà nước; có ông thì như thể sinh ra để phục vụ khách hàng local: các cty niêm yết, ngân hàng bảo hiểm chứng khoán; lại có ông sinh ra để serve các cty FDI, ông cuối thì ăn tạp hơn, lớn bé trong nước ngoài nước gì có đủ cả.

Ngoài làm kiểm toán thì Big4 còn làm tư vấn, cái này thì lại còn vô chừng nữa, đủ các loại dịch vụ, Có những cái Big4 ko cạnh tranh với nhau và cũng ko phải market leader.
:)) vâng bọn em phải dùng Bích Pho để báo cáo về tập đoàn mẹ, thậm chí công ty mẹ chỉ định dùng Bích nào luôn cụ ạ. Thực ra công ty nhà nước mà dùng Big4 cũng là cái hay nên em thấy ông cuối khôn thức thời đấy chứ. Mà cụ nói vậy chứ em thấy bạn em nói có một ông Big4 có yếu tố liên doanh local nên làm cho một tập đoàn lớn của nhà nước mà không ông nào khác chen chân vào được đó.
 

haduongle

Xe tải
Biển số
OF-577279
Ngày cấp bằng
3/7/18
Số km
221
Động cơ
144,780 Mã lực
:)) vâng bọn em phải dùng Bích Pho để báo cáo về tập đoàn mẹ, thậm chí công ty mẹ chỉ định dùng Bích nào luôn cụ ạ. Thực ra công ty nhà nước mà dùng Big4 cũng là cái hay nên em thấy ông cuối khôn thức thời đấy chứ. Mà cụ nói vậy chứ em thấy bạn em nói có một ông Big4 có yếu tố liên doanh local nên làm cho một tập đoàn lớn của nhà nước mà không ông nào khác chen chân vào được đó.
Mỗi tệp khách hàng nó lại có những đặc trưng riêng ạ.
Như FDI thì thường là cty mẹ ở nn chỉ định luôn, ko phải hạ fee để cạnh tranh với big khác, nên đời sống ae công nhân kiểm toán của firm chuyên làm FDI cũng tốt hơn 1 tẹo :D. Ngoài ra thì cty FDI sổ sách cũng tử tế hơn, kiểm soát bài bản hơn, cấu trúc cty thì lại rất đơn giản,ko có cty mẹ cty con chồng chéo. Nên thường các ae làm audit cho FDI sẽ cứng về kiểm soát rủi ro, ksnb hơn, sau này chán thì lại sang hẳn cty FDI làm tài chính hay kiểm soát nội bộ

Cty tư nhân, cty niêm yết của VN thì fee thấp hơn, hệ thống nhiều khi rất sơ sài nên làm vất hơn. Đặc biệt là thường là cấu trúc phức tạp hơn, cty mẹ cty con um cả lên, nên ae serve khách hàng local sẽ cứng cáp hơn về kế toán hợp nhất. Sau này chán audit thì chui ra làm KTT, hay CFO cho cty VN ổn áp. Còn bank thì nó là 1 địa hạt riêng, chỉ có 1 trong 4 big4 firm ở VN có team làm bank riêng.

Cty nhà nước thì có những cái rất là nhà nước :D
 
Biển số
OF-159482
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
14,849
Động cơ
484,102 Mã lực
Có cty Big4 thậm chí còn ko thèm kiểm tra kiến thức chuyên môn trong quá trình tuyển dụng, chấp nhận các bạn học trái ngành (vd quản trị kinh doanh, hay thậm chí IT, vẫn ok), nên học trường gì hay ngành gì cũng k quá quan trọng đâu ạ. Tất nhiên là học đúng ngành ở 1 trường có truyền thống, thì vẫn là 1 xuất phát điểm tốt.

Còn về các cái chứng chỉ quốc tế, theo được thì tốt nhưng mà phải nhìn nhận là thời gian công sức tiền bạc theo đuổi những cái đấy nó cũng nhiều lắm, và cũng như câu chuyện ngành học trường học ở trên, bằng cấp chứng chỉ ko bao giờ là sự đảm bảo cho khả năng có việc làm đâu ạ.

Nếu mà được phép đưa ra 1 lời khuyên, thì e sẽ nói là các cháu hãy tập trung học cho tốt, cho nghiêm túc tử tế ở cái chương trình academic trường đi đã. Còn sau này có điều kiện thì có thể bắt đầu lựa chọn 1 chứng chỉ nghề nghiệp professional sau, trước khi bắt đầu thì nên cân nhắc thật kỹ, hiểu mình đang chuẩn bị làm gì và tuyệt đối đừng có chạy theo số đông.
Đoạn cuối thì cụ đúng. Em đã từng ngoạc mồm chê giáo trình đại học như abc…xyz. Nhưng càng đi làm và càng lớn tuổi thì lại hay “ước gì ngày học đại học mình học chăm chỉ hơn, kỹ hơn”.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,872
Động cơ
460,643 Mã lực
cụ đọc cái này thấy trách nhiệm của KTV nó như thế nào ah
Thông tin public báo cáo tài chính sau kiểm toán của vinamilk 2023

Screenshot_20240709_113648_Adobe Acrobat.jpg
Lợi ích, chính trị cả thôi. Ngành tài chính nó là vậy, kinh tế lượng là môn khó nhai nhất trong lĩnh vực kinh tế nhưng vẫn còn thua xa độ khó so với các môn học kỹ thuật - khoa học tự nhiên. Mấy trò lật lọng sổ sách, giao dịch giả tạo lách các nguyên tắc kế toán kiểm toán không khó để phát hiện vì tính bất hợp lý trong logic. Thằng càng to, lỗi càng lớn càng dễ phát hiện thế mà không phát hiện thì do trình độ kém hay cái gì ạ?
 
Biển số
OF-845261
Ngày cấp bằng
18/12/23
Số km
78
Động cơ
1,003 Mã lực
Nhiều chú tây làm salary partner như người Việt thôi cụ, em nhớ quãng 15 năm trở lại đây bên em thuê Big4 kiểm toán thấy Partner người Việt nhiều, trước đó thì Partner thấy toàn tây nhưng bây giờ thì người Việt cũng giỏi hơn cả tây. Gọi là tây cho sang thôi chứ Phi, Mã, Sing...cũng đầy
Em nói là người nước ngoài thôi, chứ Tây hay Đông em chưa bàn đến.
Hơn nữa em cũng đang nói là chủ sở hữu (là người có quyền điều hành) chứ không nói partner nói chung. Partner đông như hội ấy, dĩ nhiên người Việt thường chiếm đa số rồi, nhưng người đứng đầu lại vẫn là người nước ngoài.
Còn để nói về giỏi hay dốt, sự thực là các nước như Sing Mã hay Phil, họ đều phát triển trước VN từ rất lâu rồi, về cơ bản đều áp dụng chuẩn mực quốc tế chứ không như VN. Mà cái chuẩn mực quốc tế nó phức tạp hơn cái VN đang áp dụng rất nhiều, và nó thay đổi liên tục. Nên không biết giỏi hơn không, nhưng chắc chắn họ có kinh nghiệm và độ cọ xát hơn VN nhiều.
 
Biển số
OF-845261
Ngày cấp bằng
18/12/23
Số km
78
Động cơ
1,003 Mã lực
Cụ chắc là khách hàng lâu năm của Big4 :))). Big4 ở VN sau 30 năm thì mỗi ông cũng có những cái đặc trưng riêng. Đối với mảng kiểm toán thì có ông thì tách ra từ cty nhà nước, đến giờ vẫn còn chi bộ Đ***, chuyên serve các khách hàng có gốc nhà nước; có ông thì như thể sinh ra để phục vụ khách hàng local: các cty niêm yết, ngân hàng bảo hiểm chứng khoán; lại có ông sinh ra để serve các cty FDI, ông cuối thì ăn tạp hơn, lớn bé trong nước ngoài nước gì có đủ cả.

Ngoài làm kiểm toán thì Big4 còn làm tư vấn, cái này thì lại còn vô chừng nữa, đủ các loại dịch vụ, Có những cái Big4 ko cạnh tranh với nhau và cũng ko phải market leader.
Hehe, theo bác liệt kê thì em đoán theo thứ tự là D, E, P và K.
 

haduongle

Xe tải
Biển số
OF-577279
Ngày cấp bằng
3/7/18
Số km
221
Động cơ
144,780 Mã lực
Lợi ích, chính trị cả thôi. Ngành tài chính nó là vậy, kinh tế lượng là môn khó nhai nhất trong lĩnh vực kinh tế nhưng vẫn còn thua xa độ khó so với các môn học kỹ thuật - khoa học tự nhiên. Mấy trò lật lọng sổ sách, giao dịch giả tạo lách các nguyên tắc kế toán kiểm toán không khó để phát hiện vì tính bất hợp lý trong logic. Thằng càng to, lỗi càng lớn càng dễ phát hiện thế mà không phát hiện thì do trình độ kém hay cái gì ạ?
Cụ đề cao ngành kỹ thuật, KHTN và có ý miệt thị kinh tế tài chính, chắc cũng là dân làm kỹ thuật, vậy mà cái logic trong lời nói của cụ nó lủng củng quá. Ở đây ko có bàn việc "kiểm toán trình có cao hay ko, dễ thế mà k tìm ra được à?", mà đang bàn là "có phải trách nhiệm (của kiểm toán) là tìm ra, phơi bày lừa đảo gian lận ko?". Cụ ko hiểu vai trò của từng thành tố tham gia thị trường, lại đánh đồng kiểm toán, thanh tra, cơ quan điều tra vào làm 1 rồi bỉ bôi thì nó hơi buồn cười.

P.S: E thì nghĩ trong xã hội này mỗi ngành nghề nó có giá trị riêng, chả nghề nào sang hơn nghề nào. Tài chính nó rộng lắm, cụ có nghe nói tới Quantative Finance/ Actuary/ Financial Engineering bao giờ chưa. Mấy cháu học ngành đấy cũng phải thi đại học khối A, học toán và thống kê sâu lắm đấy.
 

haduongle

Xe tải
Biển số
OF-577279
Ngày cấp bằng
3/7/18
Số km
221
Động cơ
144,780 Mã lực
Em nói là người nước ngoài thôi, chứ Tây hay Đông em chưa bàn đến.
Hơn nữa em cũng đang nói là chủ sở hữu (là người có quyền điều hành) chứ không nói partner nói chung. Partner đông như hội ấy, dĩ nhiên người Việt thường chiếm đa số rồi, nhưng người đứng đầu lại vẫn là người nước ngoài.
Hihi thật ra gần 10 năm nay rồi ông có quyền điều hành cao nhất, có firm gọi là "Chủ tịch hội đồng thành viên", fimr khác thì là country managing partner, của 3/4 ông B4 là người Việt đấy ạ.
 

Đào Tử Thi

Xe container
Biển số
OF-413600
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
9,764
Động cơ
353,946 Mã lực
Nơi ở
Văn Điển
Cụ chắc là khách hàng lâu năm của Big4 :))). Big4 ở VN sau 30 năm thì mỗi ông cũng có những cái đặc trưng riêng. Đối với mảng kiểm toán thì có ông thì tách ra từ cty nhà nước, đến giờ vẫn còn chi bộ Đ***, chuyên serve các khách hàng có gốc nhà nước; có ông thì như thể sinh ra để phục vụ khách hàng local: các cty niêm yết, ngân hàng bảo hiểm chứng khoán; lại có ông sinh ra để serve các cty FDI, ông cuối thì ăn tạp hơn, lớn bé trong nước ngoài nước gì có đủ cả.

Ngoài làm kiểm toán thì Big4 còn làm tư vấn, cái này thì lại còn vô chừng nữa, đủ các loại dịch vụ, Có những cái Big4 ko cạnh tranh với nhau và cũng ko phải market leader.
Em thấy làm kiểm toán kiêm tư vấn nó như kiểu vừa đá bóng vừa thổi còi vậy, ông tư vấn sai xong làm ăn thua lỗ xong ông lại kiểm toán luôn thì dễ dẫn đến tình trạng như ông AA năm 2002 vướng vào sự việc Enron và WorldCom. Sau đó hội kiểm toán quốc tế hình như ra luật cấm vừa tư vấn vừa kiểm toán nên các ông Big4 tách mảng tư vấn riêng ra chống độc quyền và rủi ro cho khách hàng thì phải.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,872
Động cơ
460,643 Mã lực
Cụ đề cao ngành kỹ thuật, KHTN và có ý miệt thị kinh tế tài chính, chắc cũng là dân làm kỹ thuật, vậy mà cái logic trong lời nói của cụ nó lủng củng quá. Ở đây ko có bàn việc "kiểm toán trình có cao hay ko, dễ thế mà k tìm ra được à?", mà đang bàn là "có phải trách nhiệm (của kiểm toán) là tìm ra, phơi bày lừa đảo gian lận ko?". Cụ ko hiểu vai trò của từng thành tố tham gia thị trường, lại đánh đồng kiểm toán, thanh tra, cơ quan điều tra vào làm 1 rồi bỉ bôi thì nó hơi buồn cười.

P.S: E thì nghĩ trong xã hội này mỗi ngành nghề nó có giá trị riêng, chả nghề nào sang hơn nghề nào. Tài chính nó rộng lắm, cụ có nghe nói tới Quantative Finance/ Actuary/ Financial Engineering bao giờ chưa. Mấy cháu học ngành đấy cũng phải thi đại học khối A, học toán và thống kê sâu lắm đấy.
Tiếc quá, cụ đoán sai rồi, em lại là người làm trong ngành tài chính phục vụ cho tư bản tiền tệ mới chết. Còn với tư cách của kiểm toán, được tiếp xúc với tài liệu, số liệu nội bộ thì kiểm toán khi thấy dấu hiệu tội phạm cũng giống như bất kỳ người dân nào cũng cần trình báo công an hoặc nhẹ nhàng hơn là từ chối kiểm toán. Nghe nói kiểm toán viên cũng có thi đạo đức kiểm toán thì phải.
 

Đào Tử Thi

Xe container
Biển số
OF-413600
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
9,764
Động cơ
353,946 Mã lực
Nơi ở
Văn Điển
Tiếc quá, cụ đoán sai rồi, em lại là người làm trong ngành tài chính phục vụ cho tư bản tiền tệ mới chết. Còn với tư cách của kiểm toán, được tiếp xúc với tài liệu, số liệu nội bộ thì kiểm toán khi thấy dấu hiệu tội phạm cũng giống như bất kỳ người dân nào cũng cần trình báo công an hoặc nhẹ nhàng hơn là từ chối kiểm toán. Nghe nói kiểm toán viên cũng có thi đạo đức kiểm toán thì phải.
Nghe như thi đạo đức nghề nghiệp giống như y đức trong ngành y ấy cụ nhẩy.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,609
Động cơ
351,999 Mã lực

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,889
Động cơ
755,631 Mã lực
Bạn này cũng kiểm toán mà còn không phải big4
Cafe F mà viết bổ nhiệm.
.
Đồng thời, VinFast bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Lan Anh làm thành viên Hội đồng quản trị.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top