Trước đây như case của FLC em có bit là họ có thuê 1 2 big4 vào ra báo cáo nhưng đều từ chối kiểm toán.
Trong này có nhiều cụ vào nói như thể đội auditor (b4) chỉ cần chi tiền là mọi thứ xử lý được hết. Em thì ko có ý định bảo các cụ đấy là đúng hay sai, vì quan điểm cá nhân của mỗi người khác nhau là chuyện bình thường. Nhưng e xin phép cung cấp 1 số fact về 1 vài case trên thị trường, để các cụ có cái nhìn tổng quát hơn. Xin nói rõ là cái này là fact, mọi người có thể dễ dàng kiểm chứng:
- FLC và các cty của anh Q, bao gồm cả Bamboo Airways, chưa bao giờ được kiểm toán bởi Big4
- HAG là khách hàng truyền thống lâu năm của 1 Big4 firm, thậm chí 1 Partner còn nhảy sang làm CEO, nhưng từ 2016 đổ đi BCTC HAG năm nào auditor cũng đưa ý kiến ngoại trừ "nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của dn". Cho các cụ k rõ thì đây là ý kiến rất nặng, nghĩa là, tôi k chắc chắn là trong 12 tháng nữa cty có còn hoạt động hay phá sản.
- HBC cũng là 1 khách hàng lâu năm của 1 Big4 firm, năm 2023 cổ phiếu bị UBCK hạn chế giao dịch vì chậm nộp BCTC kiểm toán cho năm 2022. ĐHCĐ cũng ko thể thông qua BCTC năm do tới ngày đại hội kiểm toán viên vẫn không phát hành báo cáo. Cuối cùng khi BCTC năm 22 được công bố thì auditor ra ý kiến nhấn mạnh, nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục. Sang BCTC năm 2023 thì chuyển về local firm audit.
- VJA năm 2022, giữa mùa Covid cty tê liệt, phải đổi kiểm toán viên.
- HVA đổi kiểm toán viên, từ 1 cty big4 chuyên phục vụ các khách hàng có gốc nhà nước, sang 1 firm khác vào năm cổ phiếu lên sàn.
- Cũng chính cái Big4 firm này giai đoạn 2008-2010 đã "từ chối" tiếp tục kiểm toán cho Vinashin.
- NVL năm 2022 KTV cũng lưu ý về khả năng hoạt động liên tục.
- ITA trước giờ kiểm toán bởi Big4, tới 2022 thì chuyển về local firm, tới 2023 thì vẫn chưa tìm được đơn vị kiểm toán, như thông tin trong ĐHCĐ tuần trước