Nó mà treo bên phải đường thì cụ biết nó "hiệu lệnh" cho làn nào? Cụ chuyển nó sang hiệu lệnh thì nó mới trở thành chỉ dẫn cho một làn. Các xe đi ở làn bên cạnh không cần nhìn các biển cấm, hiệu lệnh treo ở làn khác nếu không định chuyển sang làn đấy. Còn nếu nó là biển chỉ dẩn thì các xe đi ở làn bên cạnh kể cả khi không định chuyển sang làn đấy vẫn phải nhìn để thực hiện theo chỉ dẫn của nó. Đó chính là tính hiệu lực của biển chỉ dẫn.
Không phải biển báo nào có hiệu lực ở tất cả các làn mà đem treo nó lên từng làn thì nó vẫn còn nguyên ý nghĩa.
Hiệu lực của chỉ dẫn 412 có giá trị trên tất cả các làn đường của một chiều xe chạy. Giá trị của cái biển này là làn mà nó được treo trên đó dành cho xe gì đó. giá trị của nó gắn với cái làn nó được treo, thay đổi làn treo thì giá trị thay đổi. Tức là các xe trên "các làn đường của một chiều xe chạy" đều phải chấp hành chỉ dẫn của biển này. Chứ không phải không phải mang treo nó lên cái làn cụ đang chạy để chấp hành.
Đấy là cách hiểu của cụ, và như em đã nói: cách hiểu của cụ là đúng nhất.
Còn cách hiểu của em là sai, mặc dù quy chuẩn 41 đã quy định rõ: "Hiệu lực của các loại biển báo nguy hiểm và chỉ dẫn có giá trị trên tất cả các làn đường của một chiều xe chạy. Hiệu lực của các loại biển báo cấm và biển hiệu lệnh có thể có giá trị trên tất cả các làn đường hoặc chỉ có giá trị trên một hoặc một số làn của một chiều xe chạy".
Chỗ gạch chân: em ko hiểu cụ hỏi câu đấy nghĩa là gì? Vì nếu đặt biển bên phải thì đều có hiệu lực trên tất cả các làn, bất kể là loại biển gì.
Em thêm ví dụ: biển báo khu đông dân cư 420, nếu đặt trên 1 làn thì cả 10 làn cùng chiều đều phải chấp hành.
Nhưng biển báo hạn chế tốc độ đặt trên 1 làn, thì chỉ làn đó phải tuân theo.