Biển hạn chế tốc độ 60, 50 rõ mồn một mà nhiều xe vẫn dính.

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Quen gì đâu,em từng chạy hơn 70 km/h đường đi Mộc Châu.Khách ngồi sau không hề thấy gì phía trước luôn thỉnh thoảng hỏi anh chạy tốc độ bao nhiêu.Tầm nhìn 2 bên rất khó định hướng chỉ có nhìn vạch kẻ đường thôi,nếu không có vạch kẻ đường thì nhìn lề đường.Dù quen đường nhưng chỉ là khi không mù,còn đã mù rồi thì nhìn lề với vạch kẻ đường mà chạy thôi.Còn lại chả thấy gì hết,nên ai bảo quen đương mới chạy được thì không đúng đâu
70 thì cũng tùy khúc cua cụ ạ. Em chạy đường đó cũng có đoạn vít lên 80 hoặc hơn. Nhưng đổ đèo ngoằn ngoèo thì lại khác.
Chuyện quen đường là hoàn toàn có lý. Như mấy ông chở công nhân lên Yali thì cứ lái tầm năm là ngon, còn mới lên nhận việc toàn bị chê là lái chậm !
Mới hôm gì trên đường Sapa về, xe bọn em đi cũng vào loại nhanh mà chú xe bus cứ gọi là bim bim 2 nhát là vượt luôn. Họ đi 1 ngày tầm 4 - 5 lượt thì kiểu gì chẳng quen ?
Tất nhiên quen đường cũng chỉ là một điều kiện, có thể gọi là điều kiện cần. Điều kiện đủ là phải có phản xạ tốt, phán đoán tốt... tóm lại là trình.
Hội đủ 2 yếu tố trên là đổ đèo nhanh và luột lắm, tuy nhiên nếu ko có sự may mắn thì vẫn có lúc lại về mo tuyệt đối !
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
70 thì cũng tùy khúc cua cụ ạ. Em chạy đường đó cũng có đoạn vít lên 80 hoặc hơn. Nhưng đổ đèo ngoằn ngoèo thì lại khác.
Chuyện quen đường là hoàn toàn có lý. Như mấy ông chở công nhân lên Yali thì cứ lái tầm năm là ngon, còn mới lên nhận việc toàn bị chê là lái chậm !
Mới hôm gì trên đường Sapa về, xe bọn em đi cũng vào loại nhanh mà chú xe bus cứ gọi là bim bim 2 nhát là vượt luôn. Họ đi 1 ngày tầm 4 - 5 lượt thì kiểu gì chẳng quen ?
Tất nhiên quen đường cũng chỉ là một điều kiện, có thể gọi là điều kiện cần. Điều kiện đủ là phải có phản xạ tốt, phán đoán tốt... tóm lại là trình.
Hội đủ 2 yếu tố trên là đổ đèo nhanh và luột lắm, tuy nhiên nếu ko có sự may mắn thì vẫn có lúc lại về mo tuyệt đối !
Thung Khe lúc lên 60,lúc xuống 40.Qua Tòng Đậu 60 với 70 đến tận lối rẽ Hang Kia cụ nhé.Đường mù chỉ nhìn được 2 cũng lắm 3 vạch giữa đường
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thung Khe lúc lên 60,lúc xuống 40.Qua Tòng Đậu 60 với 70 đến tận lối rẽ Hang Kia cụ nhé.Đường mù chỉ nhìn được 2 cũng lắm 3 vạch giữa đường
Thung khe như vậy cũng là bình thường thôi cụ. Có mấy cụ xe to khoẻ em đi vậy mà còn vượt ầm ầm !
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Thung khe như vậy cũng là bình thường thôi cụ. Có mấy cụ xe to khoẻ em đi vậy mà còn vượt ầm ầm !
Cụ cứ thử chạy con 16 chỗ chở 15 khách với các thể loại balo valy trong xe lên đó là biết.Chứ xe cụ máy xăng nói làm gì
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
GPLX của em chưa chạy được xe đó :))

Thế thì cụ đừng so xe 7 chỗ máy xăng với 16 chỗ máy dầu làm gì bởi dù sao máy dầu khi càng lên cao động cơ càng yếu.Chưa kể còn phải chạy điều hoà để chống mờ kính.Chừng nào cụ đi xe mà cảm nhận được xe bao nhiêu người tốc độ xuống bao nhiêu lúc đó cụ mới hãi khi chở đủ người lúc đổ đèo.Khi nào cụ thấy cùng 1 con đèo,cùng một chỗ xuống dốc mà đi 6 người tốc độ nó khác,đi 10 người tốc độ nó khác và đi đủ xe nó khác biệt rất lớn như thế nào
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế thì cụ đừng so xe 7 chỗ máy xăng với 16 chỗ máy dầu làm gì bởi dù sao máy dầu khi càng lên cao động cơ càng yếu.Chưa kể còn phải chạy điều hoà để chống mờ kính.Chừng nào cụ đi xe mà cảm nhận được xe bao nhiêu người tốc độ xuống bao nhiêu lúc đó cụ mới hãi khi chở đủ người lúc đổ đèo.Khi nào cụ thấy cùng 1 con đèo,cùng một chỗ xuống dốc mà đi 6 người tốc độ nó khác,đi 10 người tốc độ nó khác và đi đủ xe nó khác biệt rất lớn như thế nào
Thế mà cũng nhiều lần em bị mấy chú Transit cho ăn khói trong vòng vài nốt nhạc trên Mộc châu đó cụ, mà em cũng ko phải dạng đi chậm. Cái sự giảm công suất ở tầm hơn ngàn mét không thấm vào đâu so với trình lái và quen đường. Nếu ở độ cao 4, 5 ngàn mét thì có thể máy dầu yếu hơn !
Mà em tưởng cụ dùng cái gạt nước bên trong để chống mờ kính chứ, sao phải AC ?
 
Chỉnh sửa cuối:

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Thế mà cũng nhiều lần em bị mấy chú Transit cho ăn khói trong vòng vài nốt nhạc trên Mộc châu đó cụ, mà em cũng ko phải dạng đi chậm. Cái sự giảm công suất ở tầm hơn ngàn mét không thấm vào đâu so với trình lái và quen đường. Nếu ở độ cao 4, 5 ngàn mét thì có thể máy dầu yếu hơn !
Mà em tưởng cụ dùng cái gạt nước bên trong để chống mờ kính chứ, sao phải AC ?

Trên 1000m xe máy dầu đã giảm công suất rồi,đường thẳng tăng tốc cũng ỳ hơn.Độ cao 4 5 ngàn mét e là khỏi chạy với động cơ tăng áp khí nạp turbo.Máy xăng động cơ nhỏ cũng đuối luôn cụ nhé.Còn cái vụ mờ kính nó bị lúc mù với mưa to và lạnh.Còn mù và mưa nhỏ thì chả bị.Tốc độ thấp bị,tốc cao không bị.Đấy là lý do phải mua cái gạt mưa túc trực bên trong
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trên 1000m xe máy dầu đã giảm công suất rồi,đường thẳng tăng tốc cũng ỳ hơn.Độ cao 4 5 ngàn mét e là khỏi chạy với động cơ tăng áp khí nạp turbo.Máy xăng động cơ nhỏ cũng đuối luôn cụ nhé.Còn cái vụ mờ kính nó bị lúc mù với mưa to và lạnh.Còn mù và mưa nhỏ thì chả bị.Tốc độ thấp bị,tốc cao không bị.Đấy là lý do phải mua cái gạt mưa túc trực bên trong
Vì có nén khí nạp nên xe có turbo tăng áp ít chịu ảnh hưởng của độ cao hơn xe thường. Theo tụi tây nghiên cứu thì xe có turbo chịu ảnh hưởng của độ cao chỉ bằng ~ 50% so với xe ko có tăng áp.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Vì có nén khí nạp nên xe có turbo tăng áp ít chịu ảnh hưởng của độ cao hơn xe thường. Theo tụi tây nghiên cứu thì xe có turbo chịu ảnh hưởng của độ cao chỉ bằng ~ 50% so với xe ko có tăng áp.

Cụ hơi nhầm chút,tăng áp khí nạp nhưng lên cao trên từ 1000m trở lên độ cao đó không khí loãng.Càng lên cao càng loãng hơn,nên khi nạp khí lượng không khí vào vẫn đủ nhưng oxy thì bị giảm đi nên đốt cháy sẽ kém hiệu quả hơn.Một phần động cơ dầu cần nén ở tỉ số cao mới phát cháy.Nhưng càng lên cao nhất là xe rơi vào vũng lõm thiếu dưỡng khí là đang đi xe sẽ lịm máy ngay kể cả đang chạy thẳng không hề lên dốc.Còn đối với máy xăng thì giảm hiệu suất không cảm nhận được mấy.Nhưng máy dầu là thấy ngay,cái này là do chuyến Hà Giang đầu tiên năm 2010 đi với hội OF mới phát hiện ra.Bởi trước đó xe mới mua,chạy trong rừng Cúc Phương tăng bo chở 27 người,chạy 2 giàn điều hòa lên dốc 10% lên xuống liên tục vẫn chả xi nhê gì.Nhưng hôm đi Hà Giang lần đầu tiên phải tắt điều hòa mặc dù xe 7 người,ngoài ra phía Lũng Cú có đoạn chỉ cần cua vào đó là xe lịm máy và về số không kịp.Thậm chí có đoạn 10% dốc đang đi bình thường cũng lịm máy

Xe có turbo ít chịu ảnh hưởng bởi độ cao thì chắc là động cơ xăng thôi cụ nhé.Chứ còn máy dầu tỉ số nén nổ toàn 16:1 đến 20:1 nên em đợt này đi núi toàn phải chơi phụ gia Maz chứ không vượt xe đuối lắm
 

Phan nghiem

Xe hơi
Biển số
OF-401250
Ngày cấp bằng
15/1/16
Số km
112
Động cơ
231,350 Mã lực
Nếu chấp hành tốt thì ai phạt được
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ hơi nhầm chút,tăng áp khí nạp nhưng lên cao trên từ 1000m trở lên độ cao đó không khí loãng.Càng lên cao càng loãng hơn,nên khi nạp khí lượng không khí vào vẫn đủ nhưng oxy thì bị giảm đi nên đốt cháy sẽ kém hiệu quả hơn.Một phần động cơ dầu cần nén ở tỉ số cao mới phát cháy.Nhưng càng lên cao nhất là xe rơi vào vũng lõm thiếu dưỡng khí là đang đi xe sẽ lịm máy ngay kể cả đang chạy thẳng không hề lên dốc.Còn đối với máy xăng thì giảm hiệu suất không cảm nhận được mấy.Nhưng máy dầu là thấy ngay,cái này là do chuyến Hà Giang đầu tiên năm 2010 đi với hội OF mới phát hiện ra.Bởi trước đó xe mới mua,chạy trong rừng Cúc Phương tăng bo chở 27 người,chạy 2 giàn điều hòa lên dốc 10% lên xuống liên tục vẫn chả xi nhê gì.Nhưng hôm đi Hà Giang lần đầu tiên phải tắt điều hòa mặc dù xe 7 người,ngoài ra phía Lũng Cú có đoạn chỉ cần cua vào đó là xe lịm máy và về số không kịp.Thậm chí có đoạn 10% dốc đang đi bình thường cũng lịm máy

Xe có turbo ít chịu ảnh hưởng bởi độ cao thì chắc là động cơ xăng thôi cụ nhé.Chứ còn máy dầu tỉ số nén nổ toàn 16:1 đến 20:1 nên em đợt này đi núi toàn phải chơi phụ gia Maz chứ không vượt xe đuối lắm
Thứ nhất, mấy trò về ô tô này thì tây lông chúng đi trước mình hàng thập kỷ nên ít khi sai.
Thứ hai, không khí loãng không có nghĩa là ô xi giảm, hàm lượng ô xi ở miền cao vẫn như miền xuôi. Nếu nén đủ thì lượng O2 vẫn đủ cung cấp cho động cơ.
Theo tài liệu của tụi tây lông thì: xe ô tô nói chung cứ lên cao 1000 mét thì giảm công suất khoảng 10%. Còn xe có turbo tăng áp thì độ giảm công suất chỉ là 5%.
Đó là số liệu trung bình, tất nhiên mỗi xe , mỗi hãng có thể có những cải tiến, công nghệ khác nhau thì sự giảm cũng không hoàn toàn giống nhau.
Ở ta, những nơi đường bộ cao nhất cũng chỉ cỡ 2000m hoặc hơn chút (ví dụ Sapa), vậy độ giảm công suất sẽ khoảng 20%. Cũng khá đáng kể nếu chở full tải và leo dốc cao.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Thứ nhất, mấy trò về ô tô này thì tây lông chúng đi trước mình hàng thập kỷ nên ít khi sai.
Thứ hai, không khí loãng không có nghĩa là ô xi giảm, hàm lượng ô xi ở miền cao vẫn như miền xuôi. Nếu nén đủ thì lượng O2 vẫn đủ cung cấp cho động cơ.
Theo tài liệu của tụi tây lông thì: xe ô tô nói chung cứ lên cao 1000 mét thì giảm công suất khoảng 10%. Còn xe có turbo tăng áp thì độ giảm công suất chỉ là 5%.
Đó là số liệu trung bình, tất nhiên mỗi xe , mỗi hãng có thể có những cải tiến, công nghệ khác nhau thì sự giảm cũng không hoàn toàn giống nhau.
Ở ta, những nơi đường bộ cao nhất cũng chỉ cỡ 2000m hoặc hơn chút (ví dụ Sapa), vậy độ giảm công suất sẽ khoảng 20%. Cũng khá đáng kể nếu chở full tải và leo dốc cao.

Thế cụ đã lái xe khách 16 chỗ máy dầu chưa,em bảo rồi,em cái gì cũng thực tế chứ chả cần phải nghiên cứu.Em đi Hà Giang hoài,đi đưởng thẳng còn thấy xe đuối đà chứ chưa nói leo dốc.Mà xe em chỉ chở dưới 10 là chính.Cụ cứ chạy đường bằng rồi đi núi là hiểu vấn đề ngay.Nhưng cụ lại không thể lái xe khách như em nên nói qua nói lại cũng mệt quá.Định luật vật lý học cấp 2 có rồi,khi lên bao nhiêu lượng ô xy giảm bao nhiêu nó có trong sách cả

Còn em chưa thấy tài liệu nào nói về giảm công suất 5 hay 10% như cụ nói(nếu cụ nói tây nghiên cứu thì cụ cho em xin cái nghiên cứu để em nghiên cứu).Nhưng điều em thấy đã đuối đà mà không kịp về số thì chỉ có nước dừng xe lại đề pa lên dốc thôi.Còn leo Sapa thì em thấy chả xi nhê gì khi ở độ cao hơn 2000 m.Nhưng sang phía Hà Giang là xe đuối nhiều mặc dù độ cao Hà Giang trung bình từ 1200 đến 1500 và cao nhất là 1800.Thậm chí em nhớ từng con dốc phải đi số nào để lên được.Còn cái Ô Qúy Hồ lần đầu em đi về Sapa em còn chạy số 4 lên đèo
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chạy trên đèo Sapa, mấy em Transit vẫn leo đèo vượt ầm ầm. Tất nhiên công suất có giảm, nhưng còn tầm 80% thì vẫn cứ leo tốt, ko tới mức yếu sìu.
Cụ thích thì hôm nào cho cụ cái link về ngâm cứu tại sao công suất giảm, chỉ có điều họ viết = tiếng Anh.
Còn vấn đề nồng độ O2 vẫn ko đổi khi lên độ cao thì đương nhiên phải vậy. Không khí loãng hơn là loãng chung chứ không chỉ là ô xy.

Đây, cụ vào đường link này:
http://speedydaddy.com/the-effect-of-altitude-on-a-car-or-truck-engine/
hoặc trang này:
http://auto.howstuffworks.com/turbocharger-high-altitude.htm
 
Chỉnh sửa cuối:

Chaukga

Xe container
Biển số
OF-1616
Ngày cấp bằng
31/8/06
Số km
5,859
Động cơ
1,658,627 Mã lực
Xe em 7 chỗ máy dầu phải lưu ý đoạn lên cao này mới được :(
 

ngungo thien ly

Xe container
Biển số
OF-316047
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
7,348
Động cơ
367,722 Mã lực
Nơi ở
Sau luỹ tre làng
Xe em máy xăng mà cũng lịm ì đi mất 1 đoạn phải dồn số vì đang leo đèo
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,907 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cả hai cụ WHITE TIGERanhtho đều có lý:
Xét về công suất thi càng lên cao xe xăng sẽ suy giảm công suất hơn xe dầu. Xe có turbo sẽ hạn chế nhược điểm này.
Tuy nhiên, xe xăng có dự trữ công suất lớn hơn xe dầu nên chạy đường đèo sẽ ít bị tụt tốc độ, khởi hành ngang dốc tốt hơn.
Cấu tạo của xe cũng ảnh hưởng tới việc leo dốc. Xe dẫn động cầu sau leo dốc tốt hơn dẫn động cầu trước.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Cả hai cụ WHITE TIGERanhtho đều có lý:
Xét về công suất thi càng lên cao xe xăng sẽ suy giảm công suất hơn xe dầu. Xe có turbo sẽ hạn chế nhược điểm này.
Tuy nhiên, xe xăng có dự trữ công suất lớn hơn xe dầu nên chạy đường đèo sẽ ít bị tụt tốc độ, khởi hành ngang dốc tốt hơn.
Cấu tạo của xe cũng ảnh hưởng tới việc leo dốc. Xe dẫn động cầu sau leo dốc tốt hơn dẫn động cầu trước.

Máy dầu giảm hơn máy xăng chứ cụ.Bởi máy dầu ép nổ bằng áp suất cao trong buồng đốt với tỉ số nén nổ từ 16 đến 20:1.Còn đối với máy xăng nó có bugi kích nổ nên ảnh hưởng không nhiều so với máy dầu và tỉ số nén nổ của máy xăng thường chỉ 9:1 đến 10:1

Đối với turbo máy dầu,tuy nạp không khí vào vẫn đủ nhưng lượng oxy trong không khí nó loãng đi nhiều.Tuy turbo nạp khí nhưng vẫn dẫn đến tình trạng thiếu oxy khi nạp nên máy dầu hay có hiện tượng sôi nước làm mát khi leo núi.Lên núi cao cái này ai tập thể thao cũng hiểu khi tập luyện nên nhiều dội tập thể thao hay chọn vùng núi cao tập luyện thay vì đồng bằng.Sách cấp 2 ngày xưa em học có những bài nói về vẫn động viên tại sao mất sức khi hoạt động tại các vùng núi cao

Ngoài ra theo vật lý về độ đậm đặc trong không khí mà có lần em đọc được của bên khí tượng.Khi ở điều kiện bình thường 1cm3 không khí có 25,5 tỉ tỉ phân tử.Nếu độ cao đạt 5km tức 5000 mét thì mật độ phân tử trong không khí giảm chỉ còn 240 ngàn tỉ phân tử.Còn lên 10 km mất độ là 18 ngàn/1cm3 .Độ cao sẽ tỉ lệ thuận với mật độ phân tử.Mà các cụ biết là oxy trong điều kiện bình thường chỉ đạt mức khoảng 20%.Khi lên cao mật độ phân tử bị giảm xuống.

Còn em đã dẫn chứng vụ em chở 27 người bằng xe 16 chạy từ rừng Cúc Phương ra,qua nhiều dốc 10% quanh có liên tục,xe chạy 2 giàn điều hoà lạnh hết cỡ mà vẫn chạy không hề về số.Chỉ chạy số 3 từ trong ra hết 22km đều đều 40km/h.Nhưng đi Hà Giang chỉ có 7 người,tắt điều hoà mà đang lên còn bị mất tốc thậm chí không kịp về số là đề pa ngay.Cái này không chỉ mình tớ mà rất nhiều người cũng chạy Mer đều bị như vậy.Em không thể tìm ra nguyên nhân mặc dù xe khi đó mới đi được gần 2 vạn.Sau về mới nhớ ra không phải mình đi kém,xe mình yếu mà mình đi ở vùng không khí loãng
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top