[Funland] Biển Đông, Biển Đông

Trạng thái
Thớt đang đóng

thangmh

Xe tăng
Biển số
OF-83424
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
1,350
Động cơ
283,362 Mã lực
Thằng cu Long kia nó về chắc cũng xin ý kiến thằng cu Lọ anh nó chán chê chứ sao dám tự quyết. Mà sao nó bỏ về nhở, cụ nào sáng nước chỉ cho em phát
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,129
Động cơ
491,055 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Chiến thuật của nó chắc cũng sẽ có yếu tố mới. Thật mệt mỏi với thằng hàng xóm tham lam khốn nạn!
 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,715
Động cơ
441,395 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
bản chất ko bao giờ thay đổi. Chúng ta hãy dạy con cháu là: Đất nước chúng ta không còn rừng vàng, biển bạc nữa, chỉ còn một cục nợ to và một mối nguy hiểm tiềm tàng từ anh hàng xóm xấu bụng để con cháu cố gắng mà phát triển bằng nội lực của mình thôi.

Nó bỏ về có nghĩa là trong tranh chấp có thể nâng lên một nấc thang mới, tức là đàm không được thì phải đánh
 
Chỉnh sửa cuối:

mui0101

Xe điện
Biển số
OF-486178
Ngày cấp bằng
2/2/17
Số km
2,365
Động cơ
208,270 Mã lực
Tuổi
51
Xây kè ở sông để đẩy bên lở về phía VN thôi.
Lúc cụ Thủ lên là rờ tới mấy anh tham tán thương mại, ốp các anh ý tìm đầu ra cho sản phẩm Việt. VD như vải năm nay được xuất đi nhiều nước với giá cao. Em nghĩ khựa hạn chế tiểu ngạch tạm thời cũng đau nhưng lâu dài thì chưa chắc.
Mình sẽ có cơ hội bớt phụ thuộc khưa cụ nhể, chỉ có lũ con buôn bị khựa tẩy não là tức thôi.
 

viettuan2004

Xe hơi
Biển số
OF-107962
Ngày cấp bằng
6/8/11
Số km
127
Động cơ
393,839 Mã lực
Trả lời thảo luận trên Facebook Live của BBC Tiếng Việt hôm 22/06, Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, nhà nghiên cứu người Việt ở Singapore nói theo ông biết thì "phía Việt Nam đã mời Thượng tướng Trung Quốc về" vì các phát biểu của ông ta.
 

SonrackTài khoản đã xác minh

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-6764
Ngày cấp bằng
5/7/07
Số km
12,366
Động cơ
659,278 Mã lực
Nơi ở
Nơi có rượu và...
Trả lời thảo luận trên Facebook Live của BBC Tiếng Việt hôm 22/06, Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, nhà nghiên cứu người Việt ở Singapore nói theo ông biết thì "phía Việt Nam đã mời Thượng tướng Trung Quốc về" vì các phát biểu của ông ta.
Em thích cmt này!
 

born2go

Xe điện
Biển số
OF-359322
Ngày cấp bằng
21/3/15
Số km
3,044
Động cơ
283,295 Mã lực
Đông Tây choá giề, đã có các đỉnh cao trí tuệ lo. Dân ngu ku đen biết gì mà nói chuyện đại sự, tính cách kiếm tiền bù giá xăng giá điện là được rồi
 

aitymo

Xe điện
Biển số
OF-12347
Ngày cấp bằng
30/12/07
Số km
2,662
Động cơ
535,072 Mã lực
Mệt hệ lại lễ hội khăm lơ may gì gì đó thôi cũng may đợt này xăng dau đang rẻ
 

Gangnam

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
55,413
Động cơ
1,114,128 Mã lực
Tuổi
46
Trả lời thảo luận trên Facebook Live của BBC Tiếng Việt hôm 22/06, Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, nhà nghiên cứu người Việt ở Singapore nói theo ông biết thì "phía Việt Nam đã mời Thượng tướng Trung Quốc về" vì các phát biểu của ông ta.
Vấn đề là một tin có nội dung đáng tự hào như thế này mà không báo nào của mình đăng ;))
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Bài này từ 2014, của Phan Đăng

Đêm Hoàng Sa, "con quái vật" 981, và sứ mệnh của chúng ta

Đêm Hoàng Sa, khi con tàu lặng im sau một ngày cồn cào hoạt động, và khi nhiều người trên tàu trôi vào giấc ngủ thì tôi không ngủ được. Có thể vì tôi chưa quen sóng, chưa quen trạng thái con tàu lắc lư theo sóng, và chưa quen cả cái mùi dầu khét lẹt bốc lên từ khoang máy nữa, mà cũng có thể có quá nhiều hình ảnh, quá nhiều ý nghĩ đan chéo trong đầu óc tôi.

Đêm Hoàng Sa, tôi nghĩ lại những gì đã diễn ra ban ngày, khi nhìn rõ cái giàn khoan Hải Dương 981 hiển hiện đầy phi lý, nhìn rõ những con tàu Trung Quốc hiển hiện đầy ngang ngược trong vùng biển Việt Nam.

Đêm Hoàng Sa, tôi nghĩ về làn khói đen kịt mà những con tàu của ta nhả lại phía sau trong quá trình tăng tốc, tránh khỏi sự bám đuổi hung hãn của đối phương. Những làn khói ấy không biết nói, nhưng cái màu đen kìn kịt, đen bão bùng của nó kẹp cứng giữa màu xanh của biển và màu xanh của trời như thể hiện một sự phẫn nộ chất chồng, ngùn ngụt. Nhìn từng mảng khói đen cuồn cuộn nhả lại phía sau, nơi có tàu Trung Quốc đang theo đuổi tàu mình, tôi thấy chút ít thoả mãn, vì rốt cuộc thì những con tàu phi lý và hung hãn kia đã phải hứng chịu một luồng chất thải mà chúng đáng phải hứng chịu, nhưng sau một chút thoả mãn đó thì một câu hỏi lại nhoi nhói vang lên: Chẳng nhẽ mình chỉ có thể đánh đuổi đối phương bằng những cột khói thôi sao?

Không! Dĩ nhiên là không. Những con tàu của chúng ta và những con người của chúng ta ở nơi bập bùng bão gió kia là hiện thân của một thứ sức mạnh chính nghĩa cực kỳ to lớn. Tôi quan sát, trò chuyện nhiều với anh em chiến sĩ trên tàu CSB 4033 - con tàu chủ công trong đợt chấp pháp này, và cứ bị ám ảnh mãi bởi ánh mắt và nụ cười của chàng trai có cái tên giống hệt tên một ca sĩ: Hà Anh Tuấn.

Tuấn làm nhân viên phòng máy, năng động, nhiệt tình như một con ong chăm chỉ. Tuấn lao vào bếp nấu ăn, nhanh nhẹn và thiện nghệ như một đầu bếp có nghề. Tuấn có một ánh mắt và một nụ cười tuổi 20 trong biếc - trong như chưa từng hiển hiện sự đời. Tuấn hay nói về cô người yêu mới quen nhưng cứ phải xa nhau biền biệt, rồi nói về chuyện say sóng, nói về những ngày biển động, khiến Tuấn bị nôn tới 2-3 lần. Nghĩa là Tuấn nói về những thứ bình dị nhất, thật nhất và đời nhất. Chỉ duy nhất một lần tôi hỏi: “Hôm tàu ta bị tàu đối phương đâm trái phép, em có mặt không?” thì Tuấn trả lời là “có”. Hỏi tiếp: “Nếu điều này không may lặp lại, em sẽ làm gì?”, Tuấn bảo: “Sẽ thực hiện tới cùng công việc mà thuyền trưởng giao”. Tuấn nói những điều này một cách nhẹ nhàng hệt như khi nói về cô người yêu ở đất liền vậy, chứ tuyệt đối không lên gân, không cường điệu. Và tôi thực sự tin Tuấn, tin vào sự thành thật của tuổi 20 trong đôi mắt Tuấn, rằng “nếu điều ấy xảy ra, em sẽ thực hiện tới cùng...” - “tới cùng” một cách nhẹ nhõm và thiêng liêng!

Và từ niềm tin đặc biệt vào tuổi 20 của Tuấn tôi lại nhớ về “mãi mãi tuổi 20” của chị Đặng Thùy Trâm, nhớ về những tuổi 20 đã nằm lại trên dòng Thạch Hãn, mà nhà thơ, nhà báo Lê Bá Dương từng viết:

Đò lên Thạch Hãn ơi... chèo nhẹ
Đáy sông còn đó bạn tôi nằm
Có tuổi 20 thành sóng nước
Vỗ yên bờ, mãi mãi ngàn năm

Dân tộc này đã có và rồi sẽ có lớp lớp những tuổi 20 như thế - những tuổi 20 trong biếc, bình dị và... lặng lẽ anh hùng.

Ở sân bay Đà Nẵng - nơi tôi ghé qua trong hành trình từ Hà Nội vào bán đảo Sơn Trà có một tấm bản đồ Việt Nam thật to, được đặt trang trọng ở phòng chờ máy bay. Và tôi đã thấy rất nhiều bạn tuổi 20 đã đứng trước tấm bản đồ, đồng lòng nói về... chính sự. Vẫn ở Đà Nẵng, khi biết tôi đến Tổng công ty Sông Thu để chuẩn bị lên tàu ra Hoàng Sa, cậu lái taxi đã nhất định không lấy tiền. Cậu ấy còn chủ động đưa tôi số điện thoại và hẹn: “Khi nào anh về, kể chuyện Hoàng Sa em nghe nhé”. Cậu ta cũng ở độ tuổi 20. Và tôi biết, những ngày qua, trên khắp đất nước mình luôn sục sôi một khí thế 20 - một sức sống 20 như vậy.

Tất cả nói lên rằng tuổi 20 của hôm qua, hôm nay, và ngày mai sẽ mãi mãi, luôn luôn bừng sôi huyết quản một khi chủ quyền đất nước bị xâm lăng. Có lẽ cũng nhờ những sự bừng sôi vĩnh cửu và mang tính cốt nhục, truyền thống ấy mà dân tộc ta đã không thể bị đồng hoá sau cả ngàn năm Bắc thuộc, đã không trở thành một quận huyện của một quốc gia ở cạnh mình, to lớn hơn mình.

Nhưng rồi tôi lại hỏi: Chẳng nhẽ khát vọng tuổi 20 chỉ có thể bừng sôi, và được tạo điều kiện để bừng sôi trong những thời điểm mà chủ quyền đất nước bị đe doạ thôi sao? Chẳng nhẽ cái chí khí dân tộc chỉ có thể tái sinh và hội tụ một cách khổng lồ trong những trường hợp này thôi sao? Ở những trường hợp khác, trong những khoảng thời gian yên ổn khác thì sao?

Nếu chúng ta luôn sống, làm việc và đấu tranh với tham ô tiêu cực bằng sức mạnh khổng lồ ấy, từng giờ, từng phút thì liệu có diễn ra những sự vụ như Vinashin, Vinalines, làm thất thoát không biết bao nhiêu tiền bạc của nhà nước hay không? Nếu chúng ta nuôi dưỡng nguồn sức mạnh khổng lồ ấy trong công cuộc xây dựng đất nước, xây dựng nền kinh tế thì đất nước ta có ở nhóm các nước “đang phát triển” như bây giờ hay không? Và nếu câu trả lời là: “Không” thì đối phương liệu có dám ngang ngược chà đạp lên chủ quyền lãnh hải của ta?

Thủ tướng Lý Quang Diệu của Singapore từng nói với người dân Singapore một câu đại ý rằng: Chúng ta giống như một con cá nhỏ, nhưng chúng ta phải là cá độc, để không loài thuỷ quái nào dám nuốt chúng ta. Và để trở thành “con cá độc” chắc chắn sức mạnh khổng lồ của đất nước Singapore, tài trí ưu việt của nhân dân Singapore đã được huy động và bồi đắp từng ngày. Cũng như thế, ý thức tự cường của người Nhật Bản đã được từng não trạng, từng con tim Nhật Bản thẩm thấu từng ngày. Còn ở một đất nước tương đồng nhiều mặt với chúng ta như Thái Lan, tôi nhớ rõ là khi sang Thái đã thấy người Thái (ít nhất là ở thủ đô Bangkok) đã đứng lại chào cờ 2 lần một ngày, vào buổi sáng và buổi chiều, khi những chiếc loa công cộng vang lên bản quốc ca máu mủ của đất nước mình. Xin nhắc lại, họ làm điều đó 2 lần một ngày, chứ không chỉ duy nhất vào ngày thứ Hai hàng tuần...

Rõ ràng, chúng ta luôn tự hào về chí khí dân tộc và luôn bừng sôi chí khí ấy khi dân tộc đứng trước hoạ xâm lăng. Nhưng chúng ta sẽ còn tự hào hơn nữa nếu chí khí ấy được nuôi dưỡng từng ngày từng giờ, trong công cuộc đấu tranh chống lại những cái giàn khoan được hạ đặt phi pháp ở chính bộ máy của mình, những con tàu rú còi phi pháp lại trong chính guồng quay của mình.

Đêm Hoàng Sa, nằm cách giàn khoan Hải Dương 981 chừng 10 hải lý, tôi vừa thấy nhoi nhói với sự hiển hiện của nó trong vùng biển của ta, lại vừa thấy nó như một chỉ dấu, một cột mốc để từ hôm nay, chúng ta phải nhìn lại chính mình, từ đó xác định một khí thế mới, một tâm thế mới cho mình trong công cuộc xây dựng (chứ không chỉ là bảo vệ) đất nước.

Đêm Hoàng Sa, tôi nghĩ về những tiền nhân trong lịch sử và ngừng lại thật lâu ở một cái tên: Thập đạo tướng quân Lê Hoàn - người sau này trở thành vua Lê Đại Hành, ông vua đầu tiên của triều tiền Lê. Tại sao ư? Tại vì không chỉ hoàn thành xuất sắc vai trò đánh giặc cứu nước như rất nhiều những vị minh quân khác, Lê Đại Hành còn là ông vua đầu tiên khoác áo long bào xuống ruộng cày với nông dân, mở ra lễ hội Tịch Điền, cắm cột mốc đầu tiên trong lịch sử phát triển nền nông nghiệp cổ điển Việt Nam. Trong lịch sử của ta, hình như không có nhiều vị minh chủ vừa giỏi đánh giặc lại vừa giỏi xây dựng nền kinh tế, và có khả năng huy động tài trí nhân dân, khí thế nhân dân để xây dựng một nền kinh tế vững bền như vậy?

Mà có một sự trùng hợp ngẫu nhiên (hay định mệnh?) khi vua Lê đã đánh bại sự hống hách của nhà Tống vào đúng năm 981, với một trận quyết chiến chiến lược vào một ngày tháng 4 trên sông Bạch Đằng. Ôi, con số 981 - hoá ra nó là cột mốc tự hào của ta, và cũng là cột mốc gắn liền với thất bại ê chề của giấc mộng bá quyền phương Bắc.

Đêm Hoàng Sa, tôi nghĩ về cột mốc 981 của vua Lê thủa xa xưa, nghĩ về giàn khoan 981 của người bạn láng giềng trong hiện tại, và tin rằng con số ấy rồi sẽ nhắc nhở chúng ta nhiều điều.

Đêm Hoàng Sa, biển lặng. Tôi nghe trong sóng biển tiếng cựa quậy rầm rì của xương thịt tiền nhân!

Phan Đăng

(TB: 2014, tôi nằm trong nhóm phóng viên Việt Nam đầu tiên bí mật ra Hoàng Sa, chứng kiến cảnh sát biển Việt Nam đấu tranh với giàn khoan 981 của thế lực phương Bắc, và tôi viết bài này cho An Ninh Thế Giới. Hôm nay sống mũi cay cay mà nhớ lại bài này)
 

gld

Xe container
Biển số
OF-422367
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
5,839
Động cơ
365,112 Mã lực
Tuổi
54
Khựa nó dỗi vì từ đầu năm đến giờ mình quá thân với Nhật và Mẽo, nhìn Trump còn phải ve vãn a Tập mà chán, ở cạnh thằng hàng xóm giàu nó thế, đời chả tin ai đc đâu, tự lực cánh sinh thôi
 

SonrackTài khoản đã xác minh

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-6764
Ngày cấp bằng
5/7/07
Số km
12,366
Động cơ
659,278 Mã lực
Nơi ở
Nơi có rượu và...
Biển số
OF-436890
Ngày cấp bằng
13/7/16
Số km
166
Động cơ
213,340 Mã lực
Khựa nó dỗi vì từ đầu năm đến giờ mình quá thân với Nhật và Mẽo, nhìn Trump còn phải ve vãn a Tập mà chán, ở cạnh thằng hàng xóm giàu nó thế, đời chả tin ai đc đâu, tự lực cánh sinh thôi
Đúng roài. Đối đầu quân sự cỡ Mỹ, Nato vs Nga mà còn chả giúp gì to tát để cho đệ tử ăn vả sấp mẹt mỗi thằng mất mớ đất nữa là 2 thằng quan hệ cộng sinh loằng ngoằng như Mỹ TQ, ông nào mơ quan thầy Mỹ sẽ ra tay thì tỉnh lại là vừa :-j
 

Thanh_Binh

Xe điện
Biển số
OF-176447
Ngày cấp bằng
13/1/13
Số km
2,932
Động cơ
362,197 Mã lực
Em vừa ở Đà Nẵng về, hôm nọ còn gặp 1 đoàn khựa luyện pháp luân công ở bãi biển Mỹ Khê cơ.
E nghe bà hàng nuóc kể pháp luân công ở bên kia cũng bị cấm, vì bạn láng giềng sợ có biến do số lượng thành viên của pháp luân công đông hơn cả oảnh viên
 

lucdaugiang

Xe tăng
Biển số
OF-132782
Ngày cấp bằng
29/2/12
Số km
1,112
Động cơ
380,175 Mã lực
Chấm đỏ là tầu TQ. Chấm xanh là tầu VN

Đường 200 hải lý là giới hạn của vùng đặc quyền kinh tế, còn giới hạn của thềm lục địa có thế lớn hơn tối đa tới 350 hải lý cụ ơi. Bãi Tư Chính nằm trong thềm lục địa của ta và cách đất liền lớn hơn 200 hlý đó cụ.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top