Đây là topic của một người tham gia giao thông thường xuyên qua hầm chui Sài Gòn. Tổng cộng 33 lỗi tính ra gần 90 triệu đồng tiền phạt. Lỗi cũ nhất là ngày 2/12/2013 gần tròn 1 năm (chỉ còn 1 tuần nữa là hết hiệu lực xử phạt hành chính) Vấn đề đặt ra và mọi người quan tâm là tại sao cái biên bản phạt này lại tổng hợp cả năm sau mới gửi cho người vi pham? Nếu như hàng tháng gửi thì người lái xe này đã biết mà sửa lỗi không mắc quá nhiều lỗi như thế này!
Một số comment:
- Về tiền phạt thì bác cứ căn cứ vào NĐ171 mà quy ra cho từng hành vi.
- Về việc ai phải chấp hành nộp phạt vi phạm này thì theo các quy định pháp luật hiện hành:
+ Chủ xe là người phải chịu trách nhiệm.
+ TH giao cho tài xế điều khiển thì chủ xe cũng phải chịu trách nhiệm, sau đó chủ xe căn cứ vào thỏa thuận làm việc giữa chủ xe và tài xế tự giải quyết .
+ TH xe cho thuê thì chủ xe cũng là người chịu trách nhiệm đầu tiên, sau đó thì tùy theo hợp đồng thuê xe giữa 2 bên mà chủ xe quy trách nhiệm bồi hoàn lại --> nếu không được thì đưa ra tòa.
+ TH đã bán xe cho người khác (có HĐ theo quy định pháp luật hoặc có HĐ nhưng chủ xe mới không làm thủ tục sang tên) --> thời điểm vi phạm trước thời điểm bán xe thì chủ xe cũ chịu trách nhiệm phần vi phạm này, sau thời điểm bán xe thì người chủ mới phải chịu trách nhiệm phần vi phạm sau đó --> chủ xe cũ phải chứng minh đã có việc chuyển nhượng này.
+ TH đã bán xe cho người khác nhưng không thực hiện thủ tục chuyển nhượng theo quy định pháp luật thì chủ xe tại thời điểm vi phạm chịu trách nhiệm.
- Không thực hiện QĐXL VP thì xxx sẽ không cho làm thủ tục chuyển nhượng khi bán xe --> người mua cũng sẽ yêu cầu chủ cũ ra làm việc.
- Trong luật dân sự thì việc giao xe cho tài xế, người thuê xe, ... điều khiển xe của mình là do người chủ phương tiện quyết định và cần phải cân nhắc, có ràng buộc trách nhiệm rõ ràng khi có thiệt hại xảy ra.
Theo Vitalk