Biển 137, 138 - Liệu có phải cứ Cấm rẽ trái là Cấm quay đầu?

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,119 Mã lực
...
2. "Hành vi rẽ trái" cần được làm rõ, liệu chỉ đánh tay lái cho xe chuyển hướng sang trái đã hoàn thành "hành vi rẽ trái" chưa. Theo em hiểu thì hành vi rẽ trái được cấu thành bởi việc đánh tay lái cho xe chuyển hướng và đi vào con đường bên tay trái. Như vậy khi quay đầu xe không cấu thành nên hành vi rẽ trái.
Quan điểm của tôi là: Biển báo, vạch kẻ đường có hiệu lực trên phần đường của mình (tính theo vạch), khi ra khỏi phần đường (rẽ sang trái, lấn vạch) là đã vi phạm rồi.
 

thanhnamdinh

Xe tăng
Biển số
OF-184968
Ngày cấp bằng
12/3/13
Số km
1,272
Động cơ
346,770 Mã lực
nhiều cụ hay suy diễn kiểu dây mồng tơi,
Một điều chúng ta phải nắm chắc là, phải biết phân biệt cái biển đấy và quy định kèm theo biển, em ví dụ biển CẤM rẽ trái quy định kèm theo là không được quay đầu, nhưng cái biển gộp cấm rẽ trái+ đi thì quy định kèm theo là không có chữ cấm quay đầu,ở đây chúng ta không nắm rõ quy định kèm theo nên hay bị bắt bẻ kiểu cấm rẽ là cấm quay
 

BAOVIET_TAXI

Xe điện
Biển số
OF-175348
Ngày cấp bằng
6/1/13
Số km
3,108
Động cơ
371,500 Mã lực
Nơi ở
vô gia cư
Là người tham gia giao thông thì các bạn nên tránh những rắc rối có thể xảy ra với mình, nếu cái lợi (khi quay đầu xe) lớn hơn cái hại (có thể bị phạt), thì xin mới cứ việc.

Vấn đề còn đang tranh cãi chưa ngã ngũ, thì các bạn không nên cứ khăng khăng mình đúng người khác sai. Ở đây có 2 cách hiểu, nhưng người thực thi pháp luật (CSGT) họ sẽ (cố tình) quy cho các bạn lỗi quay đầu xe ở nơi có biển cấm, họ sẽ lý luận dắt dây bắc cầu như sau:
- Biển ấy bao gồm cấm đi thẳng và cấm rẽ trái.
- Cấm rẽ trái bao gồm cấm quay đầu.
- Vậy biển ấy bao gồm cấm đi thẳng, cấm rẽ trái và cấm luôn quay đầu.

Đã có một số bác nói đến việc muốn quay đầu thì phải rẽ trái đã. Và các bạn sẽ bị phạt vì hành vi rẽ trái ở nơi có biển cấm rẽ, chưa cần biết có quay đầu hay không.
Xanh và đỏ là 2 biển hoàn toàn khác nhau ,mỗi biển có nội dung khác nhau, chúng ta không thể lồng ghép thành 1 được , như thế là chúng ta đang tiếp tay cho XXX và tự tay bóp ...ái mình ạ.Chúng ta được phép làm những gì PL ko cấm nên nếu cái biển " cấm rẽ trái và đi thẳng " kia không có chú thích nào kèm theo thì em vẫn được quay đầu. rất tiếc là em chưa va vấp phát nào với xxx để chiến xem sao :-?
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Quan điểm của tôi là: Biển báo, vạch kẻ đường có hiệu lực trên phần đường của mình (tính theo vạch), khi ra khỏi phần đường (rẽ sang trái, lấn vạch) là đã vi phạm rồi.
1. Biển có hiệu lực tại giao lộ sau biển chứ ko phải ngay tại phần đường đang di chuyển.
2. Vậy cụ giải giúp em biển 409 và 410 làm cách nào quay đầu mà ko vi phạm rẽ trái theo cách hiểu phải rẽ trái mới quay đầu được.
 

frozen_flame

Xe hơi
Biển số
OF-335857
Ngày cấp bằng
23/9/14
Số km
104
Động cơ
279,230 Mã lực
Em nghiêng về phía thiểu số ạ.
Nguyên tắc của Luật là không được phép suy diễn. Chúng ta cứ chiểu theo đúng luật mà làm thôi ợ :D
Bản thân cái quy chuẩn nó đã chú thích vào biển 123a là không được phép quay đầu có nghĩa là nó đã phân biệt hành vi quay đầu và rẽ trái là 2 hành vi khác nhau.
 
Chỉnh sửa cuối:

BAOVIET_TAXI

Xe điện
Biển số
OF-175348
Ngày cấp bằng
6/1/13
Số km
3,108
Động cơ
371,500 Mã lực
Nơi ở
vô gia cư
Em nghiêng về phía thiểu số ạ.
Nguyên tắc của Luật là không được phép suy diễn. Chúng ta cứ chiểu theo đúng luật mà làm thôi ợ :D
Bản thân cái quy chuẩn nó đã chú thích vào biển 103c là không được phép quay đầu có nghĩa là nó đã phân biệt hành vi quay đầu và rẽ trái là 2 hành vi khác nhau.
Cụ chỉ giúp em chỗ nào chú thích biển 103c là không được quay đầu ạ :D
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,119 Mã lực
Xanh và đỏ là 2 biển hoàn toàn khác nhau ,mỗi biển có nội dung khác nhau, chúng ta không thể lồng ghép thành 1 được , như thế là chúng ta đang tiếp tay cho XXX và tự tay bóp ...ái mình ạ.Chúng ta được phép làm những gì PL ko cấm nên nếu cái biển " cấm rẽ trái và đi thẳng " kia không có chú thích nào kèm theo thì em vẫn được quay đầu. rất tiếc là em chưa va vấp phát nào với xxx để chiến xem sao :-?

Cụ thể trong trường hợp bác chủ thớt nêu, vì có mũi tên rẽ phải kẻ trên đường nên mặc nhiên việc rẽ trái hay quay đầu đều phạm luật. (là "chú thích" như yêu cầu của bác). Chính cái mũi tên ấy là để bổ khuyết cho cái biển, phòng trường hợp các bác viện cớ: được làm gì luật không cấm.

Các bác thử kiếm 1 ví dụ khác nơi chỉ có duy nhất biển 138 cấm rẽ trái và đi thẳng, mà không hề có thêm biển hoặc vạch phụ kèm theo, lúc ấy hẵng bàn tiếp được: vạch liền, mũi tên chỉ hướng đi phải theo v.v...
 
Chỉnh sửa cuối:

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,188
Động cơ
468,170 Mã lực
Nếu bây giờ thay vì đặt 1 biến thì người ta đặt 2 cái biển thế này, các bạn nghĩ sao:

Cụ buồn cười nhể, cụ thay cái biển rẽ trái thì trong Qui chuẩn nó qui định khác rồi. Một nguyên tắc cơ bản của văn bản QPPL là phải rõ ràng, ko đa nghĩa, không suy đoán... nó qui định thế nào thì chỉ hiểu theo nghĩa đó mà thôi.
Cho em vào thống kê đc phép quay đầu nhé cụ chủ.
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Ở chỗ này (ảnh ở còm #1) em thấy quay đầu vẫn được (không vi phạm) vì hiệu lực của biển báo cao hơn vạch kẻ đường.

QC 41 cho phép trong trường hợp hiệu lực của biển báo, đèn, vạch mâu thuẫn nhau thì tuân thủ cái cao hơn hoặc cái tạm thời.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,119 Mã lực
Ở chỗ này (ảnh ở còm #1) em thấy quay đầu vẫn được (không vi phạm) vì hiệu lực của biển báo cao hơn vạch kẻ đường.

QC 41 cho phép trong trường hợp hiệu lực của biển báo, đèn, vạch mâu thuẫn nhau thì tuân thủ cái cao hơn hoặc cái tạm thời.
Trong trường hợp này không hề mâu thuẫn nhau.

Ví dụ có biển được phép quay đầu, thì các bạn vẫn phải đi đến chỗ hết vạch liền mới được quay, chứ không thể viện cớ để đè vạch.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Em xin đưa ra một dẫn chứng cho việc: Nếu biển 138 cấm quay đầu thì biển dưới đây là hoàn toàn thừa. Tại sao lại có việc "thừa thãi" như vậy?

Đây, biển 138:


và biển "thừa" đây:


Lý do "thừa" đây:

 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Trong trường hợp này không hề mâu thuẫn nhau.

Ví dụ có biển được phép quay đầu, thì các bạn vẫn phải đi đến chỗ hết vạch liền mới được quay, chứ không thể viện cớ để đè vạch.
Em ko hiểu cụ nói đè vạch nào, muốn quay đầu thì phải qua vạch dừng, thậm chí qua vạch đi bộ mới được quay. Còn ở ảnh kia thì ko có vạch dừng, muốn quay cũng phải qua chỗ mũi tên, qua đầu bồn cây phân cách giữa kia mới quay đc chứ.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Em xin đưa ra một dẫn chứng cho việc: Nếu biển 138 cấm quay đầu thì biển dưới đây là hoàn toàn thừa. Tại sao lại có việc "thừa thãi" như vậy?

Đây, biển 138:


và biển "thừa" đây:


Lý do "thừa" đây:

Em không nghĩ là thừa, chẳng qua do chính những người làm GT cũng ngộ nhận sai tác dụng của biển báo nên đã ko sử dụng biển báo phù hợp.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,119 Mã lực
Em xin đưa ra một dẫn chứng cho việc: Nếu biển 138 cấm quay đầu thì biển dưới đây là hoàn toàn thừa. Tại sao lại có việc "thừa thãi" như vậy?
...

Ở đây đang bàn đến Biển báo cấm (biển tròn đỏ), nó khác với Biển hiệu lệnh (biển tròn xanh), chúng ta không nên đánh tráo khái niệm.
Một cái là không được làm, 1 cái là phải làm theo. Nôm na nó như chặn trên và chặn dưới, ví dụ có biển 127 (tốc độ tối đa) thì các bác có thể bò như rùa cũng được, nhưng nếu có biển 306 (Tốc độ tối thiểu), thì không có nghĩa các bác được phép phóng 120km/h.




Em ko hiểu cụ nói đè vạch nào, muốn quay đầu thì phải qua vạch dừng, thậm chí qua vạch đi bộ mới được quay. Còn ở ảnh kia thì ko có vạch dừng, muốn quay cũng phải qua chỗ mũi tên, qua đầu bồn cây phân cách giữa kia mới quay đc chứ.
Trường hợp của bác là vi phạm cái mũi tên rẽ phải.

Còn việc đè vạch là tôi nói ví dụ, không thể căn cứ biển được quay đầu để đè vạch liền (nếu có). Trong trường hợp này thì cái biển (được quay đầu, ở mức cao hơn) không hề phủ định hiệu lực của vạch liền (ở mức thấp hơn).
 
Chỉnh sửa cuối:

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,119 Mã lực
Em không nghĩ là thừa, chẳng qua do chính những người làm GT cũng ngộ nhận sai tác dụng của biển báo nên đã ko sử dụng biển báo phù hợp.

Theo thiển ý của tôi, trong trường hợp này không đặt biển Hướng đi phải theo (301d), vì phía bên phải là đường 2 chiều. Để bổ sung thì người ta đã vẽ mũi tên rẽ phải ở cả 2 làn đường rồi đấy thôi.
 

trongc

Xe tăng
Biển số
OF-62264
Ngày cấp bằng
19/4/10
Số km
1,948
Động cơ
459,168 Mã lực
2. "Hành vi rẽ trái" cần được làm rõ, liệu chỉ đánh tay lái cho xe chuyển hướng sang trái đã hoàn thành "hành vi rẽ trái" chưa. Theo em hiểu thì hành vi rẽ trái được cấu thành bởi việc đánh tay lái cho xe chuyển hướng và đi vào con đường bên tay trái. Như vậy khi quay đầu xe không cấu thành nên hành vi rẽ trái.
Đồng ý với cụ điểm này, ta cần xem rõ trong luật quy định hay định nghĩa "thế nào thì được gọi là rẽ trái". Cho xe chuyển sàn làn đường có hướng ngược lại có được gọi là "rẽ trái" hay k, từ đó sẽ ra được biển kia có cấm hay k?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Trong tình huống cụ thể này thì biển 138 và 301d có hiệu lực như nhau chăng? Em không cho là nó khác.

Còn về tình huống quay đầu mà bảo là buộc phải rẽ trái thì không thực tế. Em đi xe đạp, đến chỗ quay đầu, em dừng xe, nhấc bổng lên, làm phát quay rồi em đi tiếp :D, không hề rẽ trái.

Cụ nào bẩu em cùn là em cãi :D vì biển 138 kia áp cho tất cả các loại phương tiện.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Ở đây đang bàn đến Biển báo cấm (biển tròn đỏ), nó khác với Biển hiệu lệnh (biển tròn xanh), chúng ta không nên đánh tráo khái niệm.
Một cái là không được làm, 1 cái là phải làm theo. Nôm na nó như chặn trên và chặn dưới, ví dụ có biển 127 (tốc độ tối đa) thì các bác có thể bò như rùa cũng được, nhưng nếu có biển 306 (Tốc độ tối thiểu), thì không có nghĩa các bác được phép phóng 120km/h.
Em thấy ko có gì là đánh tráo khái niệm cả, chỉ là dùng biển nào thì phù hợp hơn thôi. Cụ thể ở đây là có 4 hướng đi, nếu cấm 3 hướng thì dùng biển 301 để chỉ còn 1 hướng duy nhất đc đi. Còn biển 308 chỉ thể hiện cấm 2 hướng.

Trường hợp của bác là vi phạm cái mũi tên rẽ phải.

Còn việc đè vạch là tôi nói ví dụ, không thể căn cứ biển được quay đầu để đè vạch liền (nếu có). Trong trường hợp này thì cái biển (được quay đầu, ở mức cao hơn) không hề phủ định hiệu lực của vạch liền (ở mức thấp hơn).
Trong phạm vi thớt này em chỉ muốn cùng các cụ làm rõ tác dụng của biển 307 và 308 theo đúng Luật định. Vấn đề vạch mũi tên cũng còn nhiều điều để nói, nhưng em xin để sau trong 1 thớt khác.

Theo thiển ý của tôi, trong trường hợp này không đặt biển Hướng đi phải theo (301d), vì phía bên phải là đường 2 chiều. Để bổ sung thì người ta đã vẽ mũi tên rẽ phải ở cả 2 làn đường rồi đấy thôi.
Ý này thì em chưa hiểu lý do đường 2 chiều liên quan gì biển 301. Còn cái mũi tên là do vô tình em đưa hình minh họa vào có nó, nó ko đc quy định sử dụng kết hợp kiểu như vậy, và như cụ suzu nói có thể nó đã xung đột với biển 308 (nếu 308 thực sự ko cấm quay đầu). Như trên em đã nói, về mũi tên sẽ xem xét trong 1 chuyên đề khác. Ở đây em muốn phân tích độc lập tác dụng biển 307 và 308 theo đúng Luật định thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

daydaynuadaymai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-312101
Ngày cấp bằng
17/3/14
Số km
1,705
Động cơ
314,190 Mã lực
Nơi ở
Xứ Thiên Đường, không phải, Xứ Thường Điên
Theo luật thì đã cấm rẽ trái là cấm quay đầu, vì: Cấm rẽ trái là cấm xe quay +90 độ. Xe quay đầu chẳng qua là 2 lần quay +90 độ, như vậy là vi phạm ngay từ lần quay thứ nhất
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top