Bí quyết mua xăng thời xăng tăng giá

vnpeace

Xe tải
Biển số
OF-20404
Ngày cấp bằng
26/8/08
Số km
251
Động cơ
502,610 Mã lực
Website
www.yesprovider.com
Đôi khi ta nhẩm tính lại thấy số tiền dùng để đổ xăng hết quá nhiều trong khi một số người khác cũng đi như ta nhưng lại không hết nhiều bằng, Vậy thì rất có thể họ đã tham khảo các bí quyết mua xăng dưới đây.
. Nên đổ xăng vào sáng sớm
Xăng giãn nở hay teo, co lại tùy nhiệt độ. Suốt một đêm lạnh lẽo xăng co lại, teo lại, giảm thể tích. Lúc nhiệt độ ở mức bình thường đối với dầu xăng, một gallon mới thật sự là một gallon. Lúc nóng nhất trong ngày, khi ta trả tiền 10 gallons nhưng thực sự ta chỉ nhận được từ 10 x 0.91 = 9.1 gallons đến 10 x 9.3 = 9.3 gallons mà thôi, phần còn lại chỉ là hơi xăng chứ không phải là xăng.
Muốn kiểm chứng điều này, khi trà dư tửu hậu, xin quý vị xáp lại gần quý cựu quân nhân, trước Tháng Tư Đen, phục vụ ngành quân nhu, chuyên trông coi mấy bồn xăng, ngoại bổng - fringe bnefits - về xăng dầu giãn nở như thế nào thì hết thắc mắc ngay: tiếp nhận xăng thường mà lại cấp phát ra bằng xăng giãn nở, sự sai biệt là một con số đáng kể đã phải làm cho nhiều người cấp bậc và chức vụ lớn hơn phải o bế kỹ để có xăng mà chở vợ con (xăng cho công vụ thì đã được cấp phát theo giấy tờ rồi.)
Thí dụ thùng xăng trong chiếc xe của bạn chứa tối đa 20 gallons. Buổi sáng khi trời lạnh, lúc vòi đổ xăng tự động ngừng, báo cho bạn biết là đầy rồi, thì trong thùng xăng của bạn có đúng 20 gallons.
Nhưng đến trưa trời nóng thì lại khác. Lúc vòi đổ xăng tự động ngừng thì trong thùng xăng của bạn chỉ có từ 20 x 9.91 = 18.2 gallons đến 18.6 gallons mà thôi vì buổi sáng 20 gallons xăng chiếm đúng một thể tích 20 gallons, nhưng đến trưa nóng thì 18.6 gallons xăng giãn nở lớn ra và chiếm, choán một thể tích bằng 20 gallons.
Để rõ hơn, ta nên phân biệt hai loại xăng:
Xăng thường là xăng ở trạng thái không giãn nở và xăng nở tức tăng thể tích vì nhiệt độ và/hoặc áp xuất tăng cao. Giống nhử ổ bánh mì tây - French bread - khi còn ở trạng thái cục bột chỉ nhỏ bằng ngón chân cái, nhưng khi nướng (nóng) lên thì nó giãn nở to bằng bắp tay, lượng bột không tăng, chỉ có thể tích của bột tăng mà thôi.
Buối sáng ta trả tiền một gallon xăng thì ta nhận được một gallon xăng, nhưng buổi trưa nóng ta cũng trả đủ tiền cho một gallon xăng nhưng tình thật ta chỉ nhận được một gallon xăng nở chứ không phải một gallon thường của xăng.
Một gallon nở = gallon thường x 91/100 = 0.91 gallon thường hoặc = gallon thường x 93/100 = 0.93 gallon ta phải tra tiền mà thôi.
2. Không nên đổ xăng lúc xe bồn đang bơm xăng vào bồn chứa của cây xăng
Lúc xe bồn, thường là loại 18 bánh, đổ xăng vào bồn chứa ào ào, gia tăng áp xuất trong bồn chứa xăng của trạm xăng làm xăng giãn nở ra. Chỉ cần từ 0.91 gallon thường hoặc 0.93 gallon xăng thường là có thể giãn nở để trở thành một gallon nở. Trả tiền theo gallon thường mà chỉ nhận được gallon nở, chỉ bằng từ 0.91 đến 0.93 gallon phải trả tiền thì đau thật.
3. Bấm cho xăng chảy thật chậm
Vòi xăng co ba tốc độ khác nhau. Sau khi cho cái vòi xăng chui vào lỗ đổ xăng, ta thường kéo cần xăng lên sát trên cao, rồi khoá nó lại bằng cái chốt sắt. Ở vị thế này, xăng chảy vào thùng xăng trong xe nhanh nhất và đã làm cho ta bị thiệt hại nhất: xăng chảy càng nhanh vào thùng xăng trong xe càng làm cho xăng giãn nở nhiều hơn, và xăng chui vào được trong thùng xăng xe của bạn là xăng đã nở nhiều ra chứ không phải là xăng thường, loại xăng ta phaỉ trả tiền.
Vòi xăng nào cũng có ba nấc. Chỉ kéo nhẹ cần của vòi xăng lên nấc thứ nhất rồi ấn ngay chốt chặn vào, cho xăng chảy từ từ vào. Nếu kéo mạnh tí nữa thì nó nhảy lên nấc thứ hai, nhạy lắm. Kéo mạnh quá thì lên nấc thứ ba là cái chắc.
4. Chịu khó ghé đổ xăng khi còn 1/2 bình
Nếu để cho thùng xăng trong xe thật cạn rồi mới đi đổ xăng thì cũng đã tạo cơ hội cho xăng mới đổ vào giãn nở vì phải rơi từ trên cao xuống và bị nhiều áp xuất – áp xuất của khoảng trống trong thùng xăng cạn láng và áp xuất cao làm cho xăng giãn nở thể tích.
Khi xăng còn 1/2 thì khoảng các từ vòi xăng xuống chỗ xăng mới rơi vào giảm đi và áp xuất trong thùng xăng không nhiều bằng khi xăng đã cạn bình.
Nếu bạn không đồng ý vì bảo rằng tiết kiệm đưọc bao nhiêu mà phải nhiêu khê như vậy thì tôi xin nhắc bạn câu: “Một xu tiết kiệm là mình đã làm ra được một xu rồi đó.
Theo Automoto
 

phay phay

Xe máy
Biển số
OF-15725
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
71
Động cơ
512,510 Mã lực
Thế bác có kinh nghiệm đổ cây nào thì chuẩn 1 ăn 1 ko? Em đổ mãi mà chả thấy mấy cây được chuẩn, đôi lúc thấy ngán mấy ông bơm xăng, nhất là mấy ông tỉnh lẻ, cùng tuyến đường cách nhau mấy chục Km là đã có 2 giá khác nhau rồi, nếu so với HN thì chênh gần 1000đ/1L, em thấy vãi luôn.:ohmy:
 

anhnv_home

Xe tải
Biển số
OF-12422
Ngày cấp bằng
3/1/08
Số km
409
Động cơ
527,699 Mã lực
Em không hiểu lắm, theo như bài này thì việc giãn nở xăng ở phần 4 làm ví dụ, chỉ xảy ra khi xăng đã qua bộ đếm và vào đến bình xăng => chả ảnh hưởng gì đến tiền mình trả theo đồng hồ cả. Có chăng, bh làm cách nào biết chắc chắn rằng cây xăng không đổ điêu cho mình
 

vnpeace

Xe tải
Biển số
OF-20404
Ngày cấp bằng
26/8/08
Số km
251
Động cơ
502,610 Mã lực
Website
www.yesprovider.com
theo sự hiểu nông cạn thì từ số 1 đến 4 đều liên quan đến sự giãn nở của xăng thôi, em hiểu đại thế này bác ạ: trời nắng thì xăng nở, đổ xăng nhanh quá, áp lực xăng chảy nhanh thì xăng cũng nở, bình xăng cạn quá, thì áp lực xăng chảy cũng tăng, thì xăng lại giãn nỡ ==> mà xăng giãn nở thì đã giãn nở từ trong bốn chứa rồi, giãn nở từ lúc xăng chạy trong ống xăng trước khi đến bình xăng rồi ==> mà xăng giãn nở tức là thể tích tăng ==> thể tích tăng tức 1 lít xăng sẽ bị hụt tí xíu hehehe, cái lý sự cùn này của em chắc thật sự cùn, ....nhưng ngẫm nghĩ cũng có cái gì đó có lý bác ạ :)):69:(h)
 

pene

Xe hơi
Biển số
OF-19387
Ngày cấp bằng
1/8/08
Số km
164
Động cơ
504,006 Mã lực
Như bác thì đổ xăng thích nhất là vào mùa lạnh, cứ nhằm hôm nào trời càng lạnh càng tốt, xăng cứ là đầy ăm ắp. :6::6::6:"i love winter"(l)(l). Vào hè thì đúng là chỉ vào lúc tinh mơ gà gáy hoắc tối lặn mắt giời, còn bấm cho xăng bơm chậm thì chỉ có ra cây xăng nào có chế độ tự phục vụ thì mới được nhưng e được biết thì ở HN hình như là không có thì phải.
 

vovan3455

Xe tăng
Biển số
OF-19085
Ngày cấp bằng
25/7/08
Số km
1,632
Động cơ
502,652 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Thông tin của bác bổ ích. mời bác dùng (b) nhé
 

Lexus460L

Xe máy
Biển số
OF-14573
Ngày cấp bằng
6/4/08
Số km
62
Động cơ
514,820 Mã lực
Nơi ở
558 Nguyễn Văn Cừ
Website
www.chophutung.com
Kinh nhiệm của E thì lại khác. Cứ 10h15 sáng là e đi đổ xăng. Các bác bít vì sao ko, vì cứ tầm đó xăng hạ giá 1000d/ lít.:))
 

kduc

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,606,120 Mã lực
Kinh nhiệm của E thì lại khác. Cứ 10h15 sáng là e đi đổ xăng. Các bác bít vì sao ko, vì cứ tầm đó xăng hạ giá 1000d/ lít.:))
Bác ơi, cũng tầm đó hôm nọ làm em mất 4.500 đ/l đó, phạt rượu vì giễu ae h :21:
 

Nokia E90

Xe máy
Biển số
OF-19446
Ngày cấp bằng
3/8/08
Số km
89
Động cơ
503,190 Mã lực
Trước tiên xin cảm ơn về một thông tin cực kỳ bổ ích. Tuy nhiên, theo em thì:

a. Điểm (1) & (2) hoàn toàn đúng theo nguyên tắc nếu có dãn nở xăng vì việc dãn nở xảy ra trước khi qua đồng hồ đo thể tích của máy tính tiền
b. Điểm (3) đúng nhưng phải giải thích như sau: Vì bơm nhanh nên tạo ra lực hút mạnh với bể chứa xăng, làm cho xăng trong bể chứa dãn nở. Việc này ảnh hưởng rất ít
c. Điểm (4) hoàn toàn sai vì đã vào đến bình của xe mình thì chẳng liên quan gì đến cái đồng hồ tính thể tích của cây xăng.
 

kduc

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,606,120 Mã lực
Dưng mà em ko hỉu lấy cái 91% ở chỗ nào ý nhể?
 

Mr_Che

Xe buýt
Biển số
OF-17746
Ngày cấp bằng
22/6/08
Số km
672
Động cơ
512,715 Mã lực
Nơi ở
FUNS
Website
www.vaidep.com.vn
Tớ có 1 kinh nghiệm thế này:
Khi đi đổ xăng (xe máy hoặc oto) thì cứ đầy bình mà phang. Mình hô đầy bình thì bao h nó cũng bơm zôi ra mấy số lẻ đằng sau và họ tính tròn tiền, ko tính số lẻ.
Còn nếu cứ chất phác: cho em 100k, cho em 800k thì nó bấm số trên máy ko chệch 1 ly :69:
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Nói đến điểm 1:

Khi sáng sớm thì đúng là xăng lạnh nên bạn sẽ được nhiều xăng hơn vì nó co lại, nhưng bạn lại phải đi lúc lạnh đó thì mới đến cây xăng được và xe của bạn sẽ ăn nhiều xăng hơn do chế hòa khí và bơm xăng điện tử nó bơm xăng vào xi lanh tính theo thể tích chứ không theo cân nặng, có nghĩa là sẽ nhiều xăng hơn trong một số lần nổ nhất định so với lúc nóng

Thế là tốn lại hoàn tốn, trời lạnh nhà cháu cứ nằm trong chăn cho khỏe chả hơi đâu đi bơm xăng nhỡ ra cảm lạnh cái thì quá tội tốn tiền thuốc
 

Minh Hoàng

Xe buýt
Biển số
OF-9701
Ngày cấp bằng
16/9/07
Số km
687
Động cơ
541,380 Mã lực
Nói chung cũng chỉ là vấn dề xăng giãn nở, vậy cụ có tính khi nó ăn gian ko, mình biết làm sao đc! Với lại nói như cụ vòi cũng là chí lí :69:
 

tịt còi

Xe máy
Biển số
OF-20103
Ngày cấp bằng
18/8/08
Số km
81
Động cơ
501,610 Mã lực
hic hic em thì cứ theo thói quen lúc nào hết thì đổ . chẳng để ý sáng trưa chiều tồi gì cả . vo te cho bác
 

Kicker

Xe điện
Biển số
OF-19143
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
2,463
Động cơ
523,231 Mã lực
Nơi ở
A-------->Z
Cái bí quyết này của bác chủ thớt em nghĩ chỉ thích hợp để áp dụng ở nước ngoài thôi. Vì ở trong nước có được tự bơm đâu mà chọn tốc độ bơm và nhiệt độ chênh lệch trong ngày cũng không nhiều nên chắc xăng cũng chẳng giãn nở mấy.
Lấy ví dụ một số bang tại Mỹ, nhiệt độ chênh lệch trong ngày rất lớn, có thể tới trên 15 độ C giữa các buổi và bình xăng xe thường có dung tích lớn, vì vậy, nếu chọn thời gian và cách bơm thích hợp em nghĩ chắc cũng tiết kiệm được một khoản. Riêng em cũng đang áp dụng 2 chiêu này, nhưng tất nhiên không dậy giữa đêm mà đi đổ xăng như bác Vietvoiz đã nói, mà chỉ đổ lúc sáng sớm trên đường đi hoặc chiều tối khi đi về thay vì đổ giữa trưa trời nắng nóng chảy mỡ.
 
Chỉnh sửa cuối:

thao_nguyen

Xe hơi
Biển số
OF-18484
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
145
Động cơ
506,050 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa - Hà Nội
ở VN thì cũng vậy thôi. Nhiệt độ có bao giờ xuống quá lạnh đâu
 

clinteatwood

Xe máy
Biển số
OF-14388
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
66
Động cơ
515,560 Mã lực
Các cụ cứ mua 1 bảo ghi hóa đơn 2 cho em, giảm 10%VAT chưa kể 28% thuế thu nhập doanh nghiệp (h)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top