Bí quyết lái xe trên đường ướt

Lữ Du

Xe đạp
Biển số
OF-124448
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
18
Động cơ
379,480 Mã lực
Mới sưu tầm được bài viết này thấy có lý, mùa mưa đến rồi, chia sẻ lên đây để các bác nhà mình "đọc chơi" và có thêm ít kinh nghiệm xử lý khi lái xe trên đường trơn ướt, nguy hiểm. 10 kỹ năng khi lái xe trên đường ướt mà các tay lái cần ghi nhớ:

1. Kiểm tra lốp trước khi lên đường

Nguy hiểm đầu tiên cần nhắc đến là sự trơn trượt do đường ướt, vì thế lốp xe cần có khả năng bám đường tốt nhất. Để duy trì sự tiếp xúc với mặt đường, bạn nên giữ lốp xe luôn đủ áp suất, giữ mặt gai luôn tốt và thay thế lốp đã mòn hay quá nhẵn. Ở những nước châu Âu, người ta còn sử dụng loại lốp chuyên dùng để lái xe trên đường ướt, có cách cấu tạo cũng như các tiêu chuẩn kỹ thuật đảm bảo độ bám đường tốt nhất khi đi đường trơn ướt.

Nguy hiểm đầu tiên cần nhắc đến là sự trơn trượt do đường ướt, vì thế lốp xe cần có khả năng bám đường tốt nhất

2. Lưu ý độ bám đường

Những cơn mưa đầu mùa sẽ làm cho đường rất trơn, bởi vì bùn và dầu trên đường lúc khô kết hợp với nước, tạo thành một lớp trơn trượt gây khó khăn cho việc điều khiển xe. Vì vậy trong khoảng nửa tiếng đầu sau khi trời bắt đầu mưa nên giảm tốc độ chạy chậm lại để diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đường trở nên lớn hơn, làm tăng độ bám đường.

3. Bảo đảm tầm nhìn tốt

Tầm nhìn khi có mưa thường bị hạn chế, do đó kính chắn gió trước mặt lái xe, gương chiếu hậu là những bộ phận cần sạch sẽ. Đối với kính chắn gió, không những mặt ngoài mà mặt trong cũng phải sạch, không bị đọng hơi nước. Vì vậy hãy kiểm tra và thay thế cần gạt nước thường xuyên để đảm bảo tầm nhìn khi trời mưa.

Giảm tốc độ, đảm bảo tầm nhìn, xử lý hệ thống phanh tốt là một số yếu tố quan trọng đảm bảo an toàn cho bạn khi lái xe trên đường ướt

4. Kiểm tra hệ thống đèn

Các tài xế đi trên đường phải trông thấy bạn cũng như là bạn phải trông thấy họ, đó là nguyên nhân bạn phải bật đèn pha, ngay cả khi mưa nhỏ. Nếu xe bạn có đèn dùng cho ban ngày, bạn nên bật lên để những chiếc xe sau có thể thấy bạn tốt hơn. Vì vậy hãy kiểm tra để đảm bảo đèn pha, đèn sau, đèn phanh và xi-nhan vẫn hoạt động tốt. Trước mỗi chuyến đi nên lau sạch bề mặt các đèn để cung cấp độ sáng tốt nhất.

5. Xử lý hệ thống phanh

Cần luyện tập kỹ năng phanh trong điều kiện đường trơn ướt để sử dụng khi gặp trường hợp thực tế. Nếu bạn thấy mất độ bám đường, đừng hãm phanh hay quẹo (rẽ) đột ngột. Điều đó có thể làm xe bạn bị quăng đi. Nới chân ra khỏi bàn đạp phanh đến khi xe chạy chậm lại và bạn có cảm giác tiếp xúc với mặt đường trở lại.

Nếu xe có hệ thống phanh có chống bó cứng (ABS) thì việc sử dụng khá đơn giản qua các bước: đạp phanh, giữ và đánh lái. Nếu xe không có hệ thống ABS, chỉ còn cách lái xe phải học cách nhấp nhả thành thạo, đạp mạnh phanh cho tới khi bánh xe ngừng quay, rồi ngay lập tức nhả chân phanh, lặp lại hai bước trên đều đặn tới khi xe dừng an toàn. Để chắc chắn không phải dùng quá nhiều phanh, nên giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, xa hơn so với điều kiện thời tiết bình thường.

Má phanh ướt sẽ làm lực ma sát giảm. Nếu bạn vừa lái xe qua một vũng nước sâu, rất có thể má phanh đã bị ướt, hãy làm khô bề mặt tiếp xúc bằng cách nhấn nhẹ chân phanh cho tới khi bạn cảm thấy phanh trở về trạng thái bình thường..

6. Sử dụng điều hòa

Để tránh lượng hơi nước có trong cabin bị ngưng tụ làm mờ kính xe, nên bật điều hòa và chọn chế độ lấy gió ngoài (Fresh Air).

7. Ghi nhớ những điểm khó đi

Trên các cung đường quen, mỗi tài xế cần nhớ những điểm nào hay bị trơn trượt, để có cách đối phó phù hợp. Đồng thời cố gắng lái theo vết lốp của những chiếc xe phía trước bạn.

8. Không đánh lái mạnh

Khi đã bị mất lái, phản ứng tự nhiên của nhiều người là tiếp tục đánh lái, nhưng đó là một sai lầm vì không mang lại kết quả gì, nhiều khi còn khiến tình trạng tồi tệ hơn. Lúc này, cần bình tĩnh giữ chặt lái, thả chân ga, rà phanh cho tới khi xe dừng lại an toàn.

9. Tránh trượt bánh sau

Nên chọn xe có hệ thống cân bằng điện tử. Nếu không, cần hạn chế những lần đánh lái gấp trên suốt quãng đường. Để làm được điều này, tại các góc cua, nếu điều kiện đường vắng vẻ, nên cố gắng chém cua hết mức, tức là dần đưa xe sang làn đối diện khi tới góc cua, lúc đó bán kính góc cua giảm, việc vào cua gần như đi thẳng.

10. Dừng xe lại nếu cần

Đừng lái xe trong tình trạng mệt mỏi. Nên ngừng xe để nghỉ ngơi trong chốc lát sau khi phải đã lái xe liên tục trong vài giờ liền hoặc sau mỗi 200 km. Nếu mưa trở nên quá nặng hạt, tầm nhìn bị giới hạn đến mức bạn không thấy được mép đường hay xe khác ở khoảng cách an toàn, đó là lúc nên dừng lại và đợi cho mưa bớt đi.Tốt nhất là dừng lại ở những khu vực có thể nghỉ ngơi hay những khu vực an toàn. Nếu lề đường là lựa chọn duy nhất, nên tắp vào ngay khi có thể và đợi cho mưa bão qua đi. Giữ đèn pha luôn bật và bật luôn cả đèn báo nguy hiểm để cảnh báo cho những xe khác.

Box: Hãy đón chờ giải pháp lái xe an toàn trên đường trơn ướt với loại lốp tối đa khả năng bám đường trơn, tối đa khả năng điều khiển, tối đa khả năng phanh và có vệt phanh ngắn hơn 2m so với các loại lốp khác trên đường trơn sắp ra mắt thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

(Theo dantri)

Link: http://dantri.com.vn/o-to-xe-may/bi-quyet-lai-xe-tren-duong-uot-889575.htm
 
Chỉnh sửa cuối:

bmh1577

Xe máy
Biển số
OF-173824
Ngày cấp bằng
26/12/12
Số km
98
Động cơ
342,680 Mã lực
cảm ơn bác đã chia sẻ kinh nghiệm
 

anhtuan24

Xe đạp
Biển số
OF-173111
Ngày cấp bằng
21/12/12
Số km
31
Động cơ
342,510 Mã lực
Mới sưu tầm được bài viết này thấy có lý, mùa mưa đến rồi, chia sẻ lên đây để các bác nhà mình "đọc chơi" và có thêm ít kinh nghiệm xử lý khi lái xe trên đường trơn ướt, nguy hiểm. 10 kỹ năng khi lái xe trên đường ướt mà các tay lái cần ghi nhớ:

1. Kiểm tra lốp trước khi lên đường

Nguy hiểm đầu tiên cần nhắc đến là sự trơn trượt do đường ướt, vì thế lốp xe cần có khả năng bám đường tốt nhất. Để duy trì sự tiếp xúc với mặt đường, bạn nên giữ lốp xe luôn đủ áp suất, giữ mặt gai luôn tốt và thay thế lốp đã mòn hay quá nhẵn. Ở những nước châu Âu, người ta còn sử dụng loại lốp chuyên dùng để lái xe trên đường ướt, có cách cấu tạo cũng như các tiêu chuẩn kỹ thuật đảm bảo độ bám đường tốt nhất khi đi đường trơn ướt.

Nguy hiểm đầu tiên cần nhắc đến là sự trơn trượt do đường ướt, vì thế lốp xe cần có khả năng bám đường tốt nhất

2. Lưu ý độ bám đường

Những cơn mưa đầu mùa sẽ làm cho đường rất trơn, bởi vì bùn và dầu trên đường lúc khô kết hợp với nước, tạo thành một lớp trơn trượt gây khó khăn cho việc điều khiển xe. Vì vậy trong khoảng nửa tiếng đầu sau khi trời bắt đầu mưa nên giảm tốc độ chạy chậm lại để diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đường trở nên lớn hơn, làm tăng độ bám đường.

3. Bảo đảm tầm nhìn tốt

Tầm nhìn khi có mưa thường bị hạn chế, do đó kính chắn gió trước mặt lái xe, gương chiếu hậu là những bộ phận cần sạch sẽ. Đối với kính chắn gió, không những mặt ngoài mà mặt trong cũng phải sạch, không bị đọng hơi nước. Vì vậy hãy kiểm tra và thay thế cần gạt nước thường xuyên để đảm bảo tầm nhìn khi trời mưa.

Giảm tốc độ, đảm bảo tầm nhìn, xử lý hệ thống phanh tốt là một số yếu tố quan trọng đảm bảo an toàn cho bạn khi lái xe trên đường ướt

4. Kiểm tra hệ thống đèn

Các tài xế đi trên đường phải trông thấy bạn cũng như là bạn phải trông thấy họ, đó là nguyên nhân bạn phải bật đèn pha, ngay cả khi mưa nhỏ. Nếu xe bạn có đèn dùng cho ban ngày, bạn nên bật lên để những chiếc xe sau có thể thấy bạn tốt hơn. Vì vậy hãy kiểm tra để đảm bảo đèn pha, đèn sau, đèn phanh và xi-nhan vẫn hoạt động tốt. Trước mỗi chuyến đi nên lau sạch bề mặt các đèn để cung cấp độ sáng tốt nhất.

5. Xử lý hệ thống phanh

Cần luyện tập kỹ năng phanh trong điều kiện đường trơn ướt để sử dụng khi gặp trường hợp thực tế. Nếu bạn thấy mất độ bám đường, đừng hãm phanh hay quẹo (rẽ) đột ngột. Điều đó có thể làm xe bạn bị quăng đi. Nới chân ra khỏi bàn đạp phanh đến khi xe chạy chậm lại và bạn có cảm giác tiếp xúc với mặt đường trở lại.

Nếu xe có hệ thống phanh có chống bó cứng (ABS) thì việc sử dụng khá đơn giản qua các bước: đạp phanh, giữ và đánh lái. Nếu xe không có hệ thống ABS, chỉ còn cách lái xe phải học cách nhấp nhả thành thạo, đạp mạnh phanh cho tới khi bánh xe ngừng quay, rồi ngay lập tức nhả chân phanh, lặp lại hai bước trên đều đặn tới khi xe dừng an toàn. Để chắc chắn không phải dùng quá nhiều phanh, nên giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, xa hơn so với điều kiện thời tiết bình thường.

Má phanh ướt sẽ làm lực ma sát giảm. Nếu bạn vừa lái xe qua một vũng nước sâu, rất có thể má phanh đã bị ướt, hãy làm khô bề mặt tiếp xúc bằng cách nhấn nhẹ chân phanh cho tới khi bạn cảm thấy phanh trở về trạng thái bình thường..

6. Sử dụng điều hòa

Để tránh lượng hơi nước có trong cabin bị ngưng tụ làm mờ kính xe, nên bật điều hòa và chọn chế độ lấy gió ngoài (Fresh Air).

7. Ghi nhớ những điểm khó đi

Trên các cung đường quen, mỗi tài xế cần nhớ những điểm nào hay bị trơn trượt, để có cách đối phó phù hợp. Đồng thời cố gắng lái theo vết lốp của những chiếc xe phía trước bạn.

8. Không đánh lái mạnh

Khi đã bị mất lái, phản ứng tự nhiên của nhiều người là tiếp tục đánh lái, nhưng đó là một sai lầm vì không mang lại kết quả gì, nhiều khi còn khiến tình trạng tồi tệ hơn. Lúc này, cần bình tĩnh giữ chặt lái, thả chân ga, rà phanh cho tới khi xe dừng lại an toàn.

9. Tránh trượt bánh sau

Nên chọn xe có hệ thống cân bằng điện tử. Nếu không, cần hạn chế những lần đánh lái gấp trên suốt quãng đường. Để làm được điều này, tại các góc cua, nếu điều kiện đường vắng vẻ, nên cố gắng chém cua hết mức, tức là dần đưa xe sang làn đối diện khi tới góc cua, lúc đó bán kính góc cua giảm, việc vào cua gần như đi thẳng.

10. Dừng xe lại nếu cần

Đừng lái xe trong tình trạng mệt mỏi. Nên ngừng xe để nghỉ ngơi trong chốc lát sau khi phải đã lái xe liên tục trong vài giờ liền hoặc sau mỗi 200 km. Nếu mưa trở nên quá nặng hạt, tầm nhìn bị giới hạn đến mức bạn không thấy được mép đường hay xe khác ở khoảng cách an toàn, đó là lúc nên dừng lại và đợi cho mưa bớt đi.Tốt nhất là dừng lại ở những khu vực có thể nghỉ ngơi hay những khu vực an toàn. Nếu lề đường là lựa chọn duy nhất, nên tắp vào ngay khi có thể và đợi cho mưa bão qua đi. Giữ đèn pha luôn bật và bật luôn cả đèn báo nguy hiểm để cảnh báo cho những xe khác.

Box: Hãy đón chờ giải pháp lái xe an toàn trên đường trơn ướt với loại lốp tối đa khả năng bám đường trơn, tối đa khả năng điều khiển, tối đa khả năng phanh và có vệt phanh ngắn hơn 2m so với các loại lốp khác trên đường trơn sắp ra mắt thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

(Theo dantri)

Link: http://dantri.com.vn/o-to-xe-may/bi-quyet-lai-xe-tren-duong-uot-889575.htm
em là em nể nhất mấy bác mà trời mưa chạy vù vù, rất nguy hiểm. mình không nghỉ đến mình thì nghỉ đến người khác nè, mấy bác nào thương có thói quen vậy nên đọc bài này nhé, em thấy rất bổ ích cho mấy bác nè...
 

docnhantruong

Xe máy
Biển số
OF-173112
Ngày cấp bằng
21/12/12
Số km
51
Động cơ
342,710 Mã lực
ở sài gòn khi trời mưa em sợ nhất là [FONT=&quot]khi gặp hiện tượng Hydroplaning... mỗi lần vậy là hoảng hồn luôn.[/FONT]
 

Lữ Du

Xe đạp
Biển số
OF-124448
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
18
Động cơ
379,480 Mã lực
Ở Sài Gòn mỗi khi trời mưa, điều em sợ ko phải là đường trơn ướt mà là đường bỗng hóa thành sông, xe cộ cứ phải gọi là bơi tung tăng tung tăng giữa phố phường. Trong thời gian này, không chỉ thường xuyên kiểm tra lốp xe mà kể cả hệ thống máy móc cũng nên được dòm ngó, bảo dưỡng thường xuyên cho an tâm khi ra đường các bác ạ.
 

nam0880

Xe máy
Biển số
OF-173116
Ngày cấp bằng
21/12/12
Số km
68
Động cơ
342,880 Mã lực
em thấy lốp xe rất quan trọng nhé, nếu lốp không tốt thì đường mưa khá là trơn, còn đường nắng chạy lâu với tốc độ cao dẫn đến tình trạng đốt lốp ... kiều này không biết sao check, cả nhà chỉ em nhé
 

SonataHQ

Xe điện
Biển số
OF-23429
Ngày cấp bằng
3/11/08
Số km
2,203
Động cơ
515,029 Mã lực
Nơi ở
Hoàn kiếm
Thiếu 1 điểm quan trọng hãy giảm tốc độ đến khi cảm thấy an toàn thì thôi, và hãy chạy chậm hơn mức cảm thấy an toàn nữa.
 

boydangyeu

Xe máy
Biển số
OF-112964
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
86
Động cơ
389,360 Mã lực
Em thich nghi chú thư 7. Khi đi đường lạ bất cẩn dễ xảy ra nguy hiểm
 

truongtrum

Xe máy
Biển số
OF-173113
Ngày cấp bằng
21/12/12
Số km
54
Động cơ
342,740 Mã lực
em mà trời mưa thì thôi, ai phóng thì phóng, em chạy vừa phải, vì lúc đó đường trơn mà đằng trước mình cũng nhìn không rõ nữa
 

Lữ Du

Xe đạp
Biển số
OF-124448
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
18
Động cơ
379,480 Mã lực
Nhân đề cập đến chủ đề bí quyết lái xe thì không biết các bác đã đọc qua bài viết về bí quyết lái xe đường trường đăng trên trang web goodyear chưa? Gửi các bác nhâm nhi chơi:
===========================

Dưới đây là một số gợi ý hữu ích để giữa an toàn khi lái xe trong thành phố hay trên đường có lề chắn.

Thường xuyên kiểm tra bánh lốp...

Luôn kiểm tra bánh lốp trước khi lên đường. Phải đảm bảo lốp xe đủ áp suất hơi tiêu chuẩn. Áp suất thích hợp cho lốp xe được quy định bởi nhà sản xuất, dễ nhìn thấy trên cạnh cửa, hộc cửa, cốp xe, hay trên nắp xăng. Nó cũng được ghi trong sách hướng dẫn sử dụng xe. Lưu ý rằng áp lực ghi trên lốp xe không phải là áp suất khuyến nghị cho xe của bạn, mà chỉ là áp suất tối đa mà lốp xe có thể chịu. Cần kiểm tra áp suất lốp xe tối thiểu một tháng một lần. Đồng thời cũng kiểm tra độ sâu gai của mặt lốp xe. Độ sâu gai mặt lốp đúng giúp ngăn ngừa trượt và hiện tượng chêm nước (aquaplaning).

Chạy xe chậm lại

Coi chừng chạy xe quá tốc độ. Lái xe ở tốc độ vừa phải giúp bạn có thể phản ứng kịp thời đối với những tình huống bất ngờ.

Học cách để trở thành người lái đêm vững vàng

Lái xe ban đêm có thể là một trải nghiệm thú vị nếu bạn chịu khó chú ý cảnh giác đặc biệt đến sự suy giảm tầm nhìn trong đêm dưới đây:

Vài điểm thiết yếu:

  • Bật đèn trước và sau của xe trong suốt thời gian từ khi trời bắt đầu tối cho đến lúc bình minh
  • Bật đèn cốt phía trước ngay khi có xe chạy ngược chiều tới gần bạn trong phạm vi 200 mét hoặc bạn đang chạy sau một xe khác
  • Nếu xe bạn bị hỏng giữa đường ban đêm, phải sử dụng các phương pháp cảnh báo để các tài xế khác có thể kịp thời thấy xe của bạn từ xa
  • Bật đèn cảnh báo nguy hiểm hoặc, nếu được, bạn nên đưa xe ra khỏi lòng đường
  • Tránh phải dừng xe khi mới vừa qua đèo dốc hay đoạn đường cong, vì xe chạy sau có thể không kịp nhìn thấy bạn
  • Phải lưu ý các kính phản chiếu và các dấu hiệu hướng dẫn rất hữu ích dọc đường để giúp bạn giữ xe an toàn trên đường đêm

Luôn chú ý tới điều kiện sức khoẻ của bạn

Người lái xe cần có thị giác và thính giác tốt, luôn phải cảnh giác và đáp ứng kịp thời. Bạn đừng bao giờ cầm lái sau khi đã uống rượu, vừa uống thuốc theo toa hay mua bên ngoài, là yếu tố có thể gây buồn ngủ; khi bị tác động của thuốc có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động hay cảm nhận giác quan. Khi mệt mỏi, có chuyện buồn phiền, bực tức, tất cả những yếu tố đó có thể vô tình khiến bạn trở nên bất cẩn.

Chú ý đến các yêu cầu đặc biệt cho thời tiết từng mùa

Bạn không chỉ chuẩn bị xe và lốp cho mùa mưa ướt, mà cả những mùa khác nữa. Sương mù, mưa kéo dài, chói nắng và loáng nước hay thời tiết nắng nóng tất cả đều đòi hỏi các điều chỉnh thích ứng và công việc bảo trì.
 

asahikasei

Xe máy
Biển số
OF-171292
Ngày cấp bằng
12/12/12
Số km
65
Động cơ
343,850 Mã lực
ở nhiều nước họ có bán loại lưới để bọc bánh xe khi đi trời tuyết để tăng ma sát, giảm trơn trượt. trời mưa như ở VN cứ đảm bảo lốp ngon là chắc cũng hạn chế được tương đối rồi.
 

NKQA

Xe buýt
Biển số
OF-145674
Ngày cấp bằng
13/6/12
Số km
763
Động cơ
368,933 Mã lực
Khi chạy xe trên đường ướt, điều quan trọng nhất là kiểm soát tốc độ, muốn hạn chế hiện tượng hydroplaning phải giảm tốc độ xuống dưới 80 km/h dù dùng bất kể lốp gì, lốp cũ mòn thì cần đi chậm nữa. Em nghĩ đây là cách hiệu quả và khả thi nhất, còn việc chọn lốp nọ lốp kia, rồi kỹ thuật này nọ....thì có lẽ khó thực hiện và không phải ai cũng làm được các cụ nhỉ.
 

Gia Cát 67

Xe tải
Biển số
OF-307610
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
393
Động cơ
306,261 Mã lực
Mới lái em cũng thấy đây là 1 bài phải học kỹ
 

Ex135

Xe tải
Biển số
OF-108049
Ngày cấp bằng
6/8/11
Số km
231
Động cơ
395,023 Mã lực
xe e đi vào chỗ nước hơi ngập 1 tẹo cảm giác như mất trợ lực, tay lái nặng kinh khủng, chả hiểu sao, xe e Santafe
 

hoangha83

Xe hơi
Biển số
OF-324714
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
165
Động cơ
288,850 Mã lực
Theo em thì cái quan nhất là phải giữ cho cái đầu tỉnh..
Thank cụ chủ Top
 

Lữ Du

Xe đạp
Biển số
OF-124448
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
18
Động cơ
379,480 Mã lực
Clip mà bác cuongrori đăng tải clip rồi, em thì ko thấy lãng mạn, chỉ thấy hài quá, vịt đâu mà có sẵn cả đàn thế này vậy trờiiii
 
Chỉnh sửa cuối:

truongtrum

Xe máy
Biển số
OF-173113
Ngày cấp bằng
21/12/12
Số km
54
Động cơ
342,740 Mã lực
Lốp là nhân tố chính duy trì độ bám đường của xe. Vì vậy chỉ cần mưa to một chút và mặc dù bạn đi không quá nhanh, nếu lốp xe không tốt,
sẽ bị trượt nước khi chỉ chạy với tốc độ 30 hay 40km/giờ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top