Từ năm 1997, khi lần đầu tuyển thẳng vào đại học đối với học sinh giỏi phổ thông, chính sách này chỉ áp dụng 1 vài năm là phải thay đổi nhưng hệ quả là số lượng HSG càng ngày càng tăng lên chóng mặt.
Vậy theo cụ căn nguyên của bệnh thành tích trong giáo dục bắt nguồn từ đâu?Chán vãi , người ta đang nói về căn nguyên , còn việc phát tác chỉ là vấn đề thời gian thôi ợ
Nó xuất hiện ngay từ khi công việc giáo dục ra đời.Các cụ nhớ lại xem chính xác là thời điểm nào thì bệnh thành tích bắt đầu chiếm đa số trong hệ thống nhà trường? Ta hãy cứ thống nhất là nếu 1 lớp nào đó có >50% học sinh đạt loại giỏi thì tức là bệnh thành tích đã lây nhiễm thành công.
Như chỗ em ở HP, hồi những năm 90 học tiểu học chỉ có ~10% trong lớp được HSG thôi. Lên trung học thì vào trường chuyên, toàn đứa có máu mặt nên không thể dùng số liệu của trường mình để ốp được, nhưng năm lớp 12 em vẫn là tiên tiến. Thế nên dù có gốc rễ từ lâu hơn rồi, nhưng nếu chọn ra 1 năm, thì em sẽ gọi 2007 là năm mà BTT đã chiếm đóng thành công nền giáo dục.
Còn ở tỉnh thành của các cụ thì sao?
Ngay từ khi có hđong gd tập trung cụ nhé.Các cụ nhớ lại xem chính xác là thời điểm nào thì bệnh thành tích bắt đầu chiếm đa số trong hệ thống nhà trường? Ta hãy cứ thống nhất là nếu 1 lớp nào đó có >50% học sinh đạt loại giỏi thì tức là bệnh thành tích đã lây nhiễm thành công.
Như chỗ em ở HP, hồi những năm 90 học tiểu học chỉ có ~10% trong lớp được HSG thôi. Lên trung học thì vào trường chuyên, toàn đứa có máu mặt nên không thể dùng số liệu của trường mình để ốp được, nhưng năm lớp 12 em vẫn là tiên tiến. Thế nên dù có gốc rễ từ lâu hơn rồi, nhưng nếu chọn ra 1 năm, thì em sẽ gọi 2007 là năm mà BTT đã chiếm đóng thành công nền giáo dục.
Còn ở tỉnh thành của các cụ thì sao?
Bệnh thành tích có ở tất cả các ngành trong XH thời kỳ bao cấp , thời kỳ không có cạnh tranh mà chỉ có thi đua , từ đó đẻ ra thành tích và cán bộ phong trào . Thời đó tất cả các cơ quan , ngành nghề cuối năm đều báo cáo hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra , chỉ tiêu mà cảm thấy không đạt thì quý 4 hàng năm chạy lên cấp trên xin điều chỉnh . Ai cũng hoàn thành , ngành nào cũng vượt mức mà nền kinh tế XH càng ngày càng thụt lùiVậy theo cụ căn nguyên của bệnh thành tích trong giáo dục bắt nguồn từ đâu?
Như vậy theo cụ căn nguyên bệnh thành tích là do chế độ bao cấp?Bệnh thành tích có ở tất cả các ngành trong XH thời kỳ bao cấp , thời kỳ không có cạnh tranh mà chỉ có thi đua , từ đó đẻ ra thành tích và cán bộ phong trào . Thời đó tất cả các cơ quan , ngành nghề cuối năm đều báo cáo hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra , chỉ tiêu mà cảm thấy không đạt thì quý 4 hàng năm chạy lên cấp trên xin điều chỉnh . Ai cũng hoàn thành , ngành nào cũng vượt mức mà nền kinh tế XH càng ngày càng thụt lùi
Khi cơ chế thị trường được công nhận , làm ăn yếu kém lòi ra và bị triệt tiêu dần dần , các lĩnh vực đều có số đo cụ thể và khá rõ ràng , bệnh thành tích không có cơ hội phát triển , thay vào đó là sự tăng trưởng thực chất và vượt bậc, trừ bộ Dục , do đặc điểm ngành nghề , và do chủ trương nhà nước nắm giữ nên bệnh này vẫn phát triển , người ta lấy thước đo là tỷ lệ học sinh tiên tiến , tỷ lệ học sinh lên lớp để đánh giá ... vv và do vậy cái không thực chất vẫn có cơ hội tồn tại , đến mức học sinh lên lớp 6 mà vẫn không biết đọc và viết là những ví dụ điển hình cho cái không thực chất này . Từ khi có kinh tế thị trường thì mới thấy lộ ra sự giả dối của bệnh thành tích rõ nhất mà thôi
Như vậy căn nguyên và môi trường phát tác mà các cụ đang bàn luận cần phải nhìn tổng thể suốt thời kỳ dài thì mới đánh giá chính xác , nếu ai đã được sống trong các thời kỳ này sẽ cảm nhận rõ ràng hơn
Mình cũng nghĩ bệnh thành tích trong giáo dục bắt đầu từ những năm 90 thế kỉ trước. Mốc đánh dấu là sự ra đời của Luật phổ cập tiểu học năm 1991. Luật này có vai trò tích cực nhưng bên cạnh đó cũng làm nãy sinh sự gian dối trong giáo dục tức là bệnh thành tích khi triễn khai xuống các cơ sở giáo dục. Nên mới nảy sinh có trường hợp phụ huynh lớp 6 xin nhà trường cho con ở lại lớp vì không biết chữ mà báo chí có lúc đã đưa tin?Từ lúc phổ cập tiểu học. Thời em học tiểu học chỉ duy nhất 1 đứa được hsg, toàn trường nhé. Lên cấp 2 ko có đứa nào luôn vì giỏi môn này nhưng kém môn khác. Lên cấp 3 thì em học lớp chọn và cả lớp cũng chỉ đc 7/49 đứa giỏi, mà giỏi đó là thầy chủ nhiệm phải "cơ cấu" rồi, chứ nếu thẳng tay thì chả có đứa nào. Các lớp khác tất nhiên càng ko có đứa nào.
Cái xếp loại hsg ở ta rất vô lý. Làm gì có thể loại hs mà tất cả các môn đều 6.5 trở lên và toán văn đều trên 8.
Cụ lại vơ đũa cả nắm rồi. Tướng Giáp đâu có điều kiện qua trường cấp Đào tạo cơ bản mà đã đánh bại bao tướng của Pháp được đào tạo chính quy ở các trường quân sự có tiếng của nước Pháp đó?Nó bắt đầu vào thời chiến chống Mĩ, nhu cầu cần có 1 lớp tri thức mới, nên đào tạo vội vàng, có những người học bổ túc như giáo sư sử học nổi tiếng, 24 tuổi đi dạy Đại học rồi, tiếng Pháp, tiếng Hán, tiếng Anh ...= zero. Đi học bên kia đa số thì lõm bõm, đi buôn thúng bán mẹt, đến nỗi tay gì Văn Như còn bảo "bò sang đó cũng thành tiến sĩ". Nghĩa là cấp phát bằng vô tội vạ, từ trong nước, tới du học sinh ở giai đoạn ấy.
Những thế hệ tiến sĩ, giáo sư này, làm cho người dân coi thường, khinh bỉ người trí thức, bằng cấp.
Giờ chỉ có 1 cách là cải cách lại nền giáo dục. Mời gọi các ông tiến sĩ ở Pháp, Mĩ...tiến sĩ, giáo sư thật về VN. Làm như cụ Hồ năm hồi kia mời gọi tiến sĩ bên châu Âu về phục vụ đất nước.
Lớp tiến sĩ này là nhóm sẽ xét duyệt tiến sĩ, và là tiếng nói, bài viết được đăng trang trọng trên báo chí.
Chứ không phải như hiện nay, tiến sĩ, giáo sư, chỉ biết tiếng Việt, tiếng Việt thậm chí chưa sõi, nói thì toàn nói tay bo.
Biết mỗi chữ quốc ngữ, tau mi chi rứa, thịt chó, lòng lợn, đổ dồi, làm tiết canh, bia hơi,...thì dạy ai ?
Khi mà làm 1 ông tiến sĩ thật khó hơn lên giời, hoặc làm 1 giảng viên đại học, hoặc giáo viên,
thì xã hội sẽ biết con mình là ai ? ở đâu ?
Thành tích, thành tựu, thi đua hay cạnh tranh là động lực thúc đẩy mọi xã hội phát triển. Nhưng ở đây chủ thớt đang nói đến sự dối trá trong thành tích, trong thi đua của ngành giáo dục mà cụ?Thành tích, thành tựu tồn tại ở tất cả các nghề, tất cả các giai đoạn lịch sử khác nhau.
Chủ thớt tìm đề tài nào giản dị hơn nhé.