[CCCĐ] Bên kia sông Nho Quế - Hà Giang

King247

Xe buýt
Biển số
OF-182468
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
636
Động cơ
341,347 Mã lực
Em cũng chỉ hỏi để dò đường trước cho cuối tháng 9 sang tháng 10/2015 em sẽ đi, chỗ đo đỏ cụ thể hơn giúp em được không? nếu có ảnh thì hay quá, một lần nữa em cảm ơn cụ!
Em đã trả lời ở trên rất rõ là bác chịu khó đọc lại topic này ở trang 22, đủ cả hình ảnh, clip, hành trình, không thiếu gì cả. Còn nếu cần hơn nữa, mời bác alo rồi xuống em, em tư vấn cho bác toàn bộ ạ
http://www.otofun.net/threads/716592-ben-kia-song-nho-que-ha-giang/page22
 

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,922
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Mời các cụ theo dõi tiếp phần 2 của câu chuyện tại đây
http://www.otofun.net/threads/735309-ben-kia-song-nho-que-ha-giang-phan-2?p=19684817#post19684817



Em cũng không biết bắt đầu từ đâu cho cái tiêu đề topic bên trên. Có lẽ là cái duyên, cách đây nửa tháng em nhận được cuộc gọi từ một cụ OF nhà mình hỏi thông tin về xã Thượng Phùng, Mèo Vạc, Hà Giang. Cụ ấy là ThaiPhuot. Cụ ThaiPhuot ngoài hỏi thông tin về vùng này, còn động viên em viết bài để hầu chuyện các cụ. Và tựa bài "BÊN KIA SÔNG NHO QUẾ" chính là do cụ ThaiPhuot gợi ý cho em viết

Em cũng vừa lướt từ dưới lên tới trang 100 trong mục CCCĐ thì đã có tới gần 30 bài viết về mảnh đất Hà Giang. Câu chuyện các chuyến đi của các bác tập trung chủ yếu là cột cờ Lũng Cú, Nhà Vương, đỉnh Mã Pì Lèng, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, chợ tình Khâu Vai,...

Cũng có thể có duyên với mảnh đất này mấy năm nay, nên từ đầu năm tới giờ em đã quay lại đây 2 lần, kế hoạch từ giờ tới cuối năm cũng phải 2 lần nữa. Mảnh đất này còn nhiều điều để khám phá. Em sẽ cố gắng truyền tải tới cụ những chuyến đi của em tới mảnh đất này, tập trung ở chính tựa bài BÊN KIA SỐNG NHO QUẾ. Mời các cụ đồng hành cùng em trong những chuyến đi này

Trong bài viết, em sẽ cố gắng sử dụng tư liệu ảnh từ kho dữ liệu mình thực hiện, tuy nhiên, có 1 số tấm hình, để lột tả tốt hơn, em sẽ "vay mượn" thêm để bài viết được sinh động hơn.

Những cụ đã từng đặt chân lên đỉnh Mã Pì Lèng thì ắt hẳn sẽ phóng tầm mắt xuống phía dưới vực sâu, một sợi chỉ mềm mại lượn quanh chân núi màu thiên thanh đẹp mê hồn có cái tên SÔNG NHO QUẾ.

“Sông Nho Quế bắt nguồn từ vùng núi Nghiễm Sơn (Vân Nam, Trung Quốc), phần thượng lưu có tên Phổ Mai, cao 1.500 m, chảy theo hướng Tây Bắc – Đông Nam. Con sông nhập tịch Việt Nam ở xã Lũng Cú (Đồng Văn) qua Mèo Vạc rồi đổ vào sông Gâm tại Na Nát thuộc xã Lý Bôn (Bảo Lâm, Cao Bằng). Nó trải mình qua 192 cây số, trong đó có 46 cây số chảy trên phần lãnh thổ Việt Nam, độ cao trung bình là 1.255 m, độ dốc trung bình là 18,7% …”.


Sông Nho Quế là 1 trong số ít dòng sông bắt nguồn từ Trung Quốc rồi lại đổ trả lại Trung Quốc !




Với địa hình cực kỳ hiểm trở, đứng trên đỉnh Mã Pì Lèng có thể nhìn thấy con sông Nho Quế xanh ngắt chảy uốn lượn, vực sông Nho Quế cũng là vực hẻm sâu nhất khu vực Đông Nam Á. Đi theo đường mòn từ Mã Pì Lèng xuống đến con sông phải mất một ngày trời !!!




Năm 2009, khu vực Mã Pì Lèng đã được nhà nước công nhận là là danh lam thắng cảnh Quốc Gia bao gồm: đèo Mã Pì Lèng là khu vực di sản địa chất và cảnh quan đặc sắc, khu vực đỉnh đèo được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh đẹp nhất Việt Nam, và vực hẻm sông Nho Quế là một trong những thung lũng kiến tạo địa chất độc nhất vô nhị ở Việt Nam



Đèo Mã Pì Lèng là tứ đại đỉnh đèo, sông Nho Quế đẹp mê hồn,... nhưng em lại muốn nói về câu chuyện bên kia đèo và bên kia con sông đẹp đó ạ !
Đẹp vãi hồn, dạo này còn thêm món chụp choạch nữa cơ à?
 

gacoihn2005

Xe tải
Biển số
OF-94736
Ngày cấp bằng
10/5/11
Số km
363
Động cơ
404,930 Mã lực
Bác chịu khó lật lại, đọc từ trang 21 của topic này có đủ cả hình ảnh, clip của đoạn Bảo Hà - Xí Mần bác hỏi nhé
Viết bài như thế đọc chẳng ai hiểu cung đường đi thế nào cả, cụ xem bài của bọn mình nhé, 30/4 giải phóng cực bắc đoàn 7x
 

laivungcao

Xe hơi
Biển số
OF-25780
Ngày cấp bằng
14/12/08
Số km
137
Động cơ
490,350 Mã lực
Nơi ở
Trái đất
Trên là tuyết rơi, còn đầy là hình thái khắc nghiệt nữa của thời tiết. Cái này còn nguy hiểm hơn rất nhiều, nó phá hoại mùa màng, tài sản mà cụ thể là mái nhà nếu lợp bằng phi-pro-xi-măng là tan hoang ngay,... đó là MƯA ĐÁ


Đây là clip quay lại cảnh mưa đá cách đây vài tháng tại trường
[youtube]http://www.youtube.com/embed/OpPqqP6bwJQ[/youtube]

Clip khác
[youtube]http://www.youtube.com/embed/3YV1kChbGqY[/youtube]

Sân trường phía sườn núi, sau cơn mưa đá


Sân trường phía trước


Hành lang nhà công vụ


Kết quả là thu hoạch được ngần đây đá sạch :twisted:


Góc khác ở Mèo Vạc


Mái nhà phi-pro-xi-măng không chống trọi lại được với thiên nhiên


Hãng Honda vs Yamaha khả năng phải "cá biệt hoá" sản phẩm của mình cho thị trường vùng này


Cây cối hoa màu được ướp đá, khỏi lo hỏng :mrgreen:


Chắc là đá sạch :D

Cụ @Kinh247 và các cụ ghé qua xem, còn một điều nữa là chất đốt cũng rất cực khổ với người dân nơi đây ạ! Nhất là ngày lạnh giá tuyết rời, đun nấu cũng nâu sôi, nhanh nguội, đốt để sưởi.
 

laivungcao

Xe hơi
Biển số
OF-25780
Ngày cấp bằng
14/12/08
Số km
137
Động cơ
490,350 Mã lực
Nơi ở
Trái đất
4000 ngàn tỷ chị Huyền Như giao cho chúng em, em xây được được những 20.000 khu nội trú (3 phòng) như thế này trên khắp đất Hà Giang ! :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
Chắc cả tỉnh Hà Giang không tới 20.000 xã !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!



Các bạn nhận chỗ ở mới mà mặt sao vẫn buồn thế. Chắc tại vì hôm qua nhà nước vẫn phải hỗ trợ cứu đói mỗi bạn 15kg/tháng (hình ảnh này em sẽ cập nhật vào bản tin ngày mai) !!!!



Các bạn gái nom phấn khởi hơn
Thưa cụ King247 Hà Giang nhà cháu có 195 xã, phường, thị trấn thôi mờ cụ.
 

King247

Xe buýt
Biển số
OF-182468
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
636
Động cơ
341,347 Mã lực
Viết bài như thế đọc chẳng ai hiểu cung đường đi thế nào cả, cụ xem bài của bọn mình nhé, 30/4 giải phóng cực bắc đoàn 7x
Cám ơn cụ đã góp ý,
Văn mỗi người một cách trình bày cụ ạ, cũng khó sửa lắm
Còn bài này em chia sẻ là tập hợp của hàng chục chuyến đi trong vài năm, nên rất khó có thể bon bon trên 1 đường thẳng theo cung chặng được cụ ạ
 

ngotiteo

Xe điện
Biển số
OF-123598
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
4,134
Động cơ
412,540 Mã lực
Nơi ở
1000 Road
Sau khi nhận kẹo, các cháu trở lại lớp học thêm 2 tiết nữa rồi nghỉ đến giờ ăn cơm.
Những cháu nhà ở quanh trường thì về nhà ăn cơm, những cháu nhà ở xa hơn 2km được tiêu chuẩn ở nội trú và ăn cơm ngày 2 bữa chính ở trường, bữa sáng ăn mì. Nhà trường hợp đồng với một cô nấu cơm cho các cháu. Tổng cộng có 161 cháu ở nội trú. Bữa cơm của các cháu chỉ có cơm và khoảng 2,3 miếng thịt, bữa thì thay thịt bằng đậu hũ. Không có rau xanh. Không có nhà ăn, bàn ăn. Đến bữa mỗi cháu vác 1 cặp lồng xếp hàng lấy cơm, và ngồi bất kỳ đâu trong khuân viên trường để ăn

Xếp hàng đợi lấy cơm



Nhà ăn giữa thiên nhiên



Cháu đứng, cháu ngồi quanh khu gốc cây bàng cho nó mát :(



Đây là phòng đa năng của trường.
Trước giờ ăn thì là chỗ ôn bài của các cháu, đôi khi nó cũng trở thành phòng học chính



Đến giờ ăn, phòng đa năng này thành nhà ăn bất đắc dĩ, nhưng cũng chỉ chứa được 1/3 quân số



Khổ nhất là cơm khô, canh không có, nên các cháu cũng rất SÁNG TẠO, 1 cháu lấy cái bát chạy ra ngay con suối nhỏ sau nhà múc 1 bát nước về làm canh, tấm hình bên dưới chén nước trong đó là nước suối đó các bác ạ, không phải nước luộc rau, hay canh gì đâu ạ :( :( . Chắc là phải tồn tại với tự nhiên thôi

Cận cảnh "canh nước suối" để các bác rõ hơn sự khó khăn còn chồng chất nơi vùng biên cương này. Cho dù để được như thế này, nhà nước đã phải tiêu lượng ngân sách rất lớn rồi, bữa cơm tuy vậy nhưng còn tốt hơn những bữa mèn mén của các cháu ở nhà




Ăn xong, bát, cặp lồng của chaú nào, cháu đó tự rửa và cất về phòng mình để đến bữa sau lại mang ra dùng
Vì cuộc sống trên CAO NGUYÊN ĐÁ này vất vả, ở gia đình các cháu cơm cũng không có đủ mà ăn, đi học vừa được học, chơi đùa cùng chúng bạn lại có cơm ăn đủ nên một số cháu không muốn về nhà, chỉ muốn ở lại trường

Tạm biệt bữa ăn của các cháu, đoàn chúng tôi lên phòng hội đồng dùng bữa cơm chung với các thầy trong trường. Trong bữa cơm có cả các thầy trường bên, 2 bác cán bộ xã cũng chia vui cùng.

Gần chiều chúng tôi trở lại thị trấn để chuẩn bị cho cung đường khó khăn ngày mai trên trường vùng biên Thượng Phùng, các thầy cô trong trường Niêm Tòng lưu luyến không muốn chia tay đoàn công tác. Thay mặt trường, xã các bác gởi lời cám ơn sâu sắc tới tấm lòng cao cả của các thành viên đã ủng hộ cho trường và mong muốn gặp lại đoàn trong những năm tới
Tạm biệt Niêm Tòng, tạm biệt Thượng Phùng, tạm biệt mảnh đất địa đầu tổ quốc Hà Giang, chúng tôi mang theo 1 món quà duy nhất bên dưới và lời thầm hứa sẽ quay trở lại mảnh đất này làm 1 việc lớn và ý nghĩa, thiết thực hơn
Càng lên tới gần Lũng Cú, sương mù càng dầy đặc thêm, cho dù lúc đó đã gần 10h sáng




Chạy thêm 1 đoạn nữa thì cột cờ Lũng Cú đã hiện ra trước mặt. Đây là điểm cực Bắc của Tổ Quốc chúng ta




Chúng tôi ghé đồn biên phòng Lũng Cú chào xã giao cán bộ chiến sỹ ở đây



Cả đoàn trèo lên cột cờ để mọi người chiêm ngưỡng lá cờ 54m2 tượng chưng cho 54 dân tộc sống yên bình trên dải đất hình chữ S này. Em cũng như các bác chưa lên đây bao giờ đều bồi hồi xúc động, cảm thấy tự hào, cảm thấy thiêng liêng, cảm thấy yêu đất nước hơn,... khi đứng chân trước lá cờ này



Dưới chân là bản Lô Lô Chải, một trong 54 dân tộc Việt. Bản này hiện còn hơn 400 nhân khẩu, và suýt chút nữa bị tuyệt chủng. Rất may, nhà nước đã phát hiện ra và can thiệp kịp thời. Hiện việc vào ra bản này đối với khách du lịch đều do phía Biên Phòng quản lý. Bản rất đẹp, họ còn lưu giữ được khá nhiều phong tục tập quán, sinh hoạt,.. hay
Chúng tôi may mắn được vào thăm bản trong chốc lát



Em bắt gặp ngay anh zai bản



Tại bản đang được thí điểm mô hình du lịch tại chỗ, phân chia nhà đón khách, nhà nấu ăn cho khách, nhà trồng rau, nhà nuôi gà, nuôi lợn (heo),... nhà cho khách nghỉ lại
Nôm na là dự án cấp tiền cho bà con xây dựng mô hình du lịch khép kín tại bản và hướng tới phát triển nhân rộng ngay trong bản nếu thành công: ví dụ cấp cho 4 triệu mua lợn (heo) giống về nuôi, cấp cho 1.9tr để mua gà, lợn và gà lớn lên bán được 8 triệu chẳng hạn thì sẽ mua tiếp 8 con, gia đình giữ lại 4 con nuôi tiếp, 4 con kia thì chuyển cho nhà khác trong bản. Rau thì chương trình dậy họ cách ủ phân chuồng làm phân bón, rau được trồng chăm sóc tự nhiên không có thuốc bảo vệ thực vật
Đây là nhà đón khách của anh trưởng bản, ngay đầu làng (thôn, bản,..)
Em tranh thủ làm mẫu giúp gia đình



Cán bộ xóm này là người của OF đấy ạ



Tạm biệt Lô Lô Chải, chúng tôi quay ra Đồng Văn để nghỉ ăn trưa
Thi công nhanh bữa trưa tại Đồng Văn, chúng tôi lại lên đường, lên tới đỉnh Mã Pì Lèng, chúng tôi dừng nghỉ chân theo "thông lệ"
Sau đó cả đoàn lại khẩn trương thẳng tiến vào Niêm Tòng, từ đây vào trường còn hơn 40km.
Theo lịch nếu kịp giờ sẽ check in khách sạn cho đoàn nghỉ ngơi chút, nhưng ngắm tới giờ ko kịp nên đoàn ghé ngang Uỷ ban huyện Mèo vạc đón thêm 2 đồng chí Chánh Văn Phòng và Phó chánh văn phòng để đi cùng đoàn vào Niêm Tòng
Cán bộ văn phòng UB đi xe biển xanh mở đường




- Đúng 15h, cả đoàn đã tới trường Niêm Tòng, 3 hướng tấn công đã lên từ trước:
+ Xe tải đã tới trước đó nửa giờ để xuống hàng
+ Xe số 1 của em chạy thẳng vào trường để lấy phông bạt, banner chuẩn bị trước để căng, đồng thời hội ý nhanh với đồng chí hiệu trưởng
+ Các xe còn lại ghé qua UBND Xã Niêm Tòng chào xã giao (UBND xã nằm ngay sau lưng trường), đồng chí Bí thư xã đang chờ cả đoàn




- 20 bộ giường tầng Hoà Phát, 40 chăn len, quần áo (cũ), bánh kẹo đã tập kết tại sân trường
Đây là "tổ chim cúc cu" của cô giáo bản Hoàng Hằng,
Phòng này nguyên gốc là căn bếp của các hộ giáo viên !!!! :mrgreen:
Thấy nhiều ảnh Vin-tết quá. Té ra cô giáo sáng tạo quá, cô sắm hẳn cái máy in ảnh để đầu giường, các bác nhìn thấy không ?




Sống độc thân và công tác ở nơi cách xa nhà 200km nhưng cô cũng có 1 góc bếp, nơi mà hàng ngày cũng luôn đỏ lửa



Đố cô giáo chụp được cái LỖ trên mái nhà mà cô khoe hôm trước ý, cứ mưa là bên dưới lại phải để cái chậu ý :D
@ơ, thế mưa đá thì cô giáo núp vào đâu nhể ?



Chúc cô giáo luôn mạnh khoẻ, yêu đời, yêu học sinh.
Cô năm nay đã công tác tại đây được 7 năm, hy vọng 3 năm nữa có dịp ghé đây vẫn gặp cô và cô cho bữa ruợu kỷ niệm 10 năm gieo chữ trên vùng đất này nhé
:D
Em oánh dấu để đọc dần, em thì chưa có điều kiện để làm nhiều việc lớn như các cụ. nhưng cũng ấp ủ trong lòng. cũng từng đi qua các tỉnh tây bắc, còn lạng sơn em chưa đi. thấy đồng bào nghèo lắm, quanh năm làm mà chẳng đủ ăn.
 

Mr.Piez

Xe tải
Biển số
OF-446904
Ngày cấp bằng
20/8/16
Số km
343
Động cơ
211,027 Mã lực
Tuổi
35

haind91

Xe đạp
Biển số
OF-191877
Ngày cấp bằng
29/4/13
Số km
13
Động cơ
329,430 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
đọc xong cảm thấy mỗi việc làm của mình tuy nhỏ bé nhưng lại có ích với những người có hoàn cảnh khó khăn nói riêng và xây dựng đất nước nói chung.
rất tuyệt
cảm ơn cụ
nhất định em sẽ lên Hà Giang nhiều lần hơn nữa không phải chỉ để vui thú với kì quan thiên nhiên của đất nước, mà làm nhiều việc có ích hơn :D
 

OBfund

Xe tải
Biển số
OF-361942
Ngày cấp bằng
7/4/15
Số km
265
Động cơ
260,830 Mã lực

King247

Xe buýt
Biển số
OF-182468
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
636
Động cơ
341,347 Mã lực
Em đọc một lèo vẫn chưa thấy cụ bật mí "bí mật nhà ma".
cụ quả là đọc rất kỹ từng chi tiết đấy ạ. Em đã viết thêm nhiều rồi, nhưng bận quá, chưa có thời gian chỉnh sửa để update tiếp ạ. Hẹn cụ một dịp gần nhất
 

namtraco

Xe buýt
Biển số
OF-429320
Ngày cấp bằng
12/6/16
Số km
549
Động cơ
219,580 Mã lực
Nơi ở
Ha noi, Viet nam
Thật tuyệt, hành động của các Bác làm mn cảm phục, xúc động, ko phải ai cũng làm được đặc biệt la ng có tiền-nhiều tiền chưa chắc làm đc!
E mong co dịp dc đi cùng....
 

Thiên Ngọc

Xe máy
Biển số
OF-508785
Ngày cấp bằng
7/5/17
Số km
53
Động cơ
183,040 Mã lực
Tuổi
36
Mới xuống phố em còn ngố mong các cụ chỉ giáo
 

King247

Xe buýt
Biển số
OF-182468
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
636
Động cơ
341,347 Mã lực
Sông Nho Quế là 1 trong số ít dòng sông bắt nguồn từ Trung Quốc rồi lại đổ trả lại Trung Quốc !

Kụ có bị nhầm chăng? Nó chia nguồn và đổ vào S Gâm, S Nhiệm của VN mà.
Cám ơn cụ đã chỉnh giúp. Thực ra đây là lỗi text khi gõ máy, đúng ra nó phải chỉnh sửa lại " Sông Nho Quế là một trong số ít dòng sông bắt nguồn từ Trung Quốc, đổ vào Việt Nam, rồi lại lượn sang Trung Quốc, rồi lại đổ vào Việt Nam, rồi lại đổ sang Trung Quốc, cuối cùng đổ về sông Gâm ở Cao Bằng", nhưng em cố không sửa, coi như bản quyền (hì hì), phát hiện ra ngay khi mấy tờ báo mạng lôi về đăng mà ko xin phép ạ

Gửi cụ cái bản đồ sông Nho Quế, nom vui quá. Tuần tới em lại vượt Nho Quế tiếp lần thứ 3 từ cuối năm ngoái

upload-2018-4-23-11-4-11.png
 

Ichiban2012

Xe tải
Biển số
OF-140686
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
251
Động cơ
367,330 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Văn hay, ảnh đẹp, em xin phép được theo bước chân cụ qua máy tính
 

silver1

Xe điện
Biển số
OF-295244
Ngày cấp bằng
8/10/13
Số km
3,406
Động cơ
334,500 Mã lực
Mất 2 ngày em đọc hết 1 lèo, cảm phục ý chí tinh thần và tấm lòng của cụ chủ cùng toàn thể các mem trong chtr thiện nguyện!
Em cũng rất khoái đc đi 1 vòng tứ đại đèo mà chưa đc...
Em vẫn thắc mắc 2 điểm là Ngôi nhà ma và P101 kia ạ ... Đàn ông tò mò cụ nhỉ!
Chúc các cụ dồi dào sức khỏe!


UOTE="King247, post: 40538753, member: 182468"]Cám ơn cụ đã chỉnh giúp. Thực ra đây là lỗi text khi gõ máy, đúng ra nó phải chỉnh sửa lại " Sông Nho Quế là một trong số ít dòng sông bắt nguồn từ Trung Quốc, đổ vào Việt Nam, rồi lại lượn sang Trung Quốc, rồi lại đổ vào Việt Nam, rồi lại đổ sang Trung Quốc, cuối cùng đổ về sông Gâm ở Cao Bằng", nhưng em cố không sửa, coi như bản quyền (hì hì), phát hiện ra ngay khi mấy tờ báo mạng lôi về đăng mà ko xin phép ạ

Gửi cụ cái bản đồ sông Nho Quế, nom vui quá. Tuần tới em lại vượt Nho Quế tiếp lần thứ 3 từ cuối năm ngoái

View attachment 1338530 [/QUOTE]
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top