[CCCĐ] Bên kia sông Nho Quế - Hà Giang

themsuachua

Xe tải
Biển số
OF-103718
Ngày cấp bằng
21/6/11
Số km
221
Động cơ
399,160 Mã lực
Hóng theo bước chân cụ để em tìm về ký ức năm xưa đi làm Giải phóng mặt bằng thủy điện Nho Quế!
 
R

Ruoumauson

[Đang chờ cấp bằng]
Câu chuyện hay quá cụ ah. Chiều em kính cụ 1 ly (b)
 

King247

Xe buýt
Biển số
OF-182468
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
635
Động cơ
341,347 Mã lực
Trên con đường này dẫn vào 3 xã biên giới gồm Thượng Phùng, Xín Cái và Sơn Vĩ
Từ đầu ngã 3 chạy vào khoảng hơn 10km thì chúng ta sẽ tới 1 cây cầu bắc ngang qua sông Nho Quế. Như em đã nói ở trên, đây là con đường duy nhất đi được bằng ô tô mà các bác có thể úp mặt vào sông Nho Quế !

Em qua cây cầu này hầu hết các thời điểm trong năm ngoại trừ mùa mưa bão (tháng này). Mỗi mùa cũng có cái hay riêng của nó. Đầu xuân năm mới, thì sương mù giăng kín, cung đường huyền ảo, nhưng ít cảm nhận được sự hùng vĩ của dãy núi trước mặt bởi mây bay che lưng chừng núi rồi. Lần đầu xuân, dẫn chúng tôi đi là chánh văn phòng UBND huyện Mèo Vạc, đường của họ, xe của họ, núi của của các anh ấy, nên các anh đấy cứ phăm phăm chạy, làm chúng em chạy sau toát cả mồ hôi trong cái lạnh đầu xuân !




Mây vờn mây, mây e ấp hết các sườn núi. Cái lạnh ghê người nơi khe núi cũng không thể làm giảm khả năng tập trung vào tay lái. Năng lượng tích trữ trong cơ thể những lúc này đang đốt cháy tối đa làm quên đi cái lạnh thấu da thấu thịt bên ngoài kính lái



Mùa tháng 4,5 thì vừa dứt mùa khô, mưa chuẩn bị có, vụ Ngô mới lại bắt đầu, toàn núi màu xám xịt do dân đã đốt nương chuẩn bị làm vụ Ngô, cây cối đang mùa khô nên cũng tàn úa theo. Tuy nhiên, đất trời đã tươi và khởi sắc lên rất nhiều. Đám cỏ voi bên triền con sông vẫn chưa nhú lên được chút nào, phần nào giảm đi sự thơ mộng đôi bờ sông Nho Quế





Đây là cây cầu bắc qua sông Nho Quế



Mùa giữa tháng 10 đi vào đây là đẹp nhất. Đất trời lúc này giao hoà. Mùa mưa thì đã kết thúc, trời quang, mây tạnh. Những thửa ruộng bậc thang đang được thu hoạch, một mùa vàng chải dàn trên các sườn núi. Đâu đó những thửa ruộng đã gặt xen lẫn những vạt lúa vàng chưa thu hoạch kế bên những mảng xanh của cây rừng, của cỏ voi vừa được tưới đầy nước trong mùa mưa
 

King247

Xe buýt
Biển số
OF-182468
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
635
Động cơ
341,347 Mã lực
Đi vào đầu xuân, mây nhiều, nên ở trên cao không nhìn thấy dòng sông bên dưới, xuống gần tới nơi, mặt nước vẫn mờ mờ ảo ảo như thế này



Lúc em chụp tấm hình này là vào 10h sáng, trời cũng bớt mây, đứng ngay trên bờ, nước sông vẫn màu Lam đặc trưng quen thuộc



Phía bên kia bờ, ngay cạnh cây cầu cũ hỏng bỏ không là ngôi nhà 2 tầng khá to bỏ không. Đây vốn là nhà điều hành của dự án Thuỷ Điện Nho Quế. Nhưng thời điểm này cách đây mấy năm nó đã trở thành "ngôi nhà ma", cụ nào có thông tin thì bổ sung giúp em, đặng không vào thời điểm thích hợp của bài viết em sẽ kể câu chuyện ngôi nhà ma hầu các cụ. Em còn phải nhanh chân chạy nhanh lên Thượng Phùng kẻo các cụ lại bảo em .... tờ áo. ... bờ ón thì toi
 

arsenal8660

Xe điện
Biển số
OF-89056
Ngày cấp bằng
19/3/11
Số km
2,239
Động cơ
420,132 Mã lực
cứ Hà Giang là em mê rồi, em đặt gạch hóng cụ. Em lên HG toàn đi với ái nên không khám phá được mấy "trò vui" và "hết thuốc" cụ nói :D.
 

nissan CFR

Xe tăng
Biển số
OF-206173
Ngày cấp bằng
15/8/13
Số km
1,118
Động cơ
328,155 Mã lực
Van cu hay qua, e oanh dau hong cau chuyen cua cu
 

kentdju

Xe điện
Biển số
OF-165853
Ngày cấp bằng
9/11/12
Số km
4,510
Động cơ
539,280 Mã lực
Giọng văn cụ chủ rất hấp dẫn và lôi cuốn người đọc, thanks cụ nhiều
 

King247

Xe buýt
Biển số
OF-182468
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
635
Động cơ
341,347 Mã lực
Theo quy luật di chuyển, từ xuống đến đáy thì lát nữa lại leo lên đỉnh !!! :)
Con đường này độc đạo và dẫn vào 3 xã biên giới nên phương tiện đi lại rất ít, đường thì thời điểm này đã trải nhựa vào tới trung tâm xã, còn vài đoạn ngắn đang thi công. Tại thời điểm chuyến đi đầu tiên cách đây vài năm, đường vẫn còn ngổn ngang

Đây nhé các cụ, lên đỉnh nó là như thế này ạ. Đi qua rồi, giờ nhìn lại, sao giống đường lên .... thiêng đàng quá các cụ ạ !



Và theo nguyên tắc đi từ chân lên tới đỉnh núi bao giờ đường cũng sẽ là hình chữ chi. Ngoài khúc 9 đoạn ở Yên Minh sang Đồng Văn thì đây có lẽ là khúc cua đẹp thứ 2. Tiếc là em không chụp được tấm nào lột tả được vẻ đẹp của nó, bởi máy thì còi mà thời tiết không thuận lợi, tất cả những gì còn lại đều đọng vào mắt. Nếu các cụ ưng, thì cuối tháng 8 này, em trở lại nơi này, em sẽ chụp lại khúc cua này bổ sung vào bài viết


Còn dăm km nữa thì đến Thượng Phùng, cả đoàn phải dừng lại, công trường đang thi công NỔ MÌN, khoảng 1 tiếng thì máy móc dừng lại cho đoàn xe 2 đầu đi qua. Những cảnh đi theo giờ này trên các cung đường Tây Bắc thì các cụ OF nhà mình quá quen rồi
 

King247

Xe buýt
Biển số
OF-182468
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
635
Động cơ
341,347 Mã lực
Dừng thì dừng, em ngó xem các chú ấy thi công. Gầu thì cứ xúc, đá trên núi lại cứ rơi theo, chả biết chờ có lâu không nữa ?



Một số cụ thấy hay hay lôi máy ảnh ra chụp. Chụp được vài kiểu, có chú mặc quân phục xanh ra nhắc nhở khu vực biên giới không được chụp ảnh !!!!
Đây là 1 lưu ý nhỏ với các cụ lần đầu tiếp cận các khu vực thuộc vành đai biên giới: Luôn mang theo giấy thông hành, CMTND bên người. Tuyệt đối không nên chụp ảnh trong khu vực này. Nếu có chụp thì chụp trộm thôi nhé, nhè lúc, khu vực chả thấy bóng người thì các cụ "tha hồ chụp", thấp thoáng bóng người thì nên dừng. Rất nhiều cụ đã "bật lại" biên phòng, hậu quả là được mời về đồn uống nước với các anh ấy nửa ngày rồi đấy ạ
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,488
Động cơ
536,241 Mã lực
Dừng thì dừng, em ngó xem các chú ấy thi công. Gầu thì cứ xúc, đá trên núi lại cứ rơi theo, chả biết chờ có lâu không nữa ?



Một số cụ thấy hay hay lôi máy ảnh ra chụp. Chụp được vài kiểu, có chú mặc quân phục xanh ra nhắc nhở khu vực biên giới không được chụp ảnh !!!!
Đây là 1 lưu ý nhỏ với các cụ lần đầu tiếp cận các khu vực thuộc vành đai biên giới: Luôn mang theo giấy thông hành, CMTND bên người. Tuyệt đối không nên chụp ảnh trong khu vực này. Nếu có chụp thì chụp trộm thôi nhé, nhè lúc, khu vực chả thấy bóng người thì các cụ "tha hồ chụp", thấp thoáng bóng người thì nên dừng. Rất nhiều cụ đã "bật lại" biên phòng, hậu quả là được mời về đồn uống nước với các anh ấy nửa ngày rồi đấy ạ


Ơ lại gặp thằng em Kinh bên này. Hớ hớ chuyến này tưởng đi lâu rồi, chuyện giờ mới kể à. Anh cũng vừa làm chuyến Bắc Sơn đẹp thôi rồi.
 

buffalo car

Xe điện
Biển số
OF-48536
Ngày cấp bằng
12/10/09
Số km
2,525
Động cơ
483,435 Mã lực
Hay quá ạ! Cụ rất hiểu và thạo vùng này lên viết văn rất hấp dẫn. Em cũng chỉ đc đứng trên Mã Pì Lèng nhìn sang bên kia sông Nho Quế chứ chưa đc sang bên kia sông.
Lót dép hóng cụ tiếp tục!
 

King247

Xe buýt
Biển số
OF-182468
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
635
Động cơ
341,347 Mã lực
Ơ lại gặp thằng em Kinh bên này. Hớ hớ chuyến này tưởng đi lâu rồi, chuyện giờ mới kể à. Anh cũng vừa làm chuyến Bắc Sơn đẹp thôi rồi.
Dạ chuyến này em đi đã mấy năm, nhưng câu chuyện thì xen kẽ từ năm đó đến năm nay ạ. Đầu năm vừa rồi em vừa qua sông. Tháng 4 vừa rồi em vừa say trên Thượng Phùng. Cuối tháng 8 này em lại lên làm cái lễ khởi công xây 4 phòng nội trú cho diễn đàn chú đá bóng ấy. Và dự kiến từ giờ cuối năm khéo phải quay lại đây 4 lần nữa, vì có đơn vị đang nhờ setup cho 1 chương trình ý nghĩa triển khai khu vực này
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,488
Động cơ
536,241 Mã lực
Dạ chuyến này em đi đã mấy năm, nhưng câu chuyện thì xen kẽ từ năm đó đến năm nay ạ. Đầu năm vừa rồi em vừa qua sông. Tháng 4 vừa rồi em vừa say trên Thượng Phùng. Cuối tháng 8 này em lại lên làm cái lễ khởi công xây 4 phòng nội trú cho diễn đàn chú đá bóng ấy. Và dự kiến từ giờ cuối năm khéo phải quay lại đây 4 lần nữa, vì có đơn vị đang nhờ setup cho 1 chương trình ý nghĩa triển khai khu vực này
Hôm nào đi cho anh bám càng với.
 

King247

Xe buýt
Biển số
OF-182468
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
635
Động cơ
341,347 Mã lực
Qua đoạn Nổ Mìn thì gặp vũng nho nhỏ này, tưởng thì đơn giản, té ra không phải thế



Qua được vũng này, em xe tải trong đoàn phải nhờ sự trợ giúp cho khán giả ở trường quay mới hòng thoát ra khỏi chỗ sa lầy



Đường vào Trường Thượng Phùng gian lan gấp nhiều lần trường Niêm Tòng hôm qua chúng tôi đi, cũng khoảng gần 40km, nhưng đến với cung đường này mới thấy được sự hùng vĩ của CAO NGUYÊN ĐÁ, cả đoàn xe di chuyển như những con kiến bò dưới thung lũng. Ngoài việc trên đường phải có xe ủi tiếp sức trực tiếp hỗ trợ gạt đường thì xe mới tiến lên được, có nhưng đoạn đường xấu, đường hẹp, trượt tay lái là xuống vực, mỗi xe phải bố trí tới 2 hoa tiêu dẫn đường qua khúc cua. Đây quả là một thử thách không dành cho các tay lái mới. Nhưng có lẽ là thành tích lớn với xe như Venza vẫn hoàn thành chỉ tiêu khối lượng công việc



Hoa tiêu xong rồi, mời các bác lại lên xe



Chạy thêm 15 phút nữa thì ngôi trường Thượng Phùng cũng hiện ra trước mặt chúng tôi, "nó" nằm cheo leo trên mỏm núi trước mặt



Hôm nào nắng đẹp, đứng ở bên đỉnh Mã Pì Lèng các bác cũng sẽ nhìn thấy ngôi trường này mới mái tôn đỏ cùng lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới. Nhìn thì ở quả núi bên kia nhưng đi bằng ô tô thì cũng mất ít nhất 2h từ đỉnh Mã Pì Lèng !!




.

 

giacmoxe4

Xe điện
Biển số
OF-40858
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
4,328
Động cơ
503,328 Mã lực
Bài viết hay quá,nhà cháu kê ghế chờ xem tiếp ạ.
 

King247

Xe buýt
Biển số
OF-182468
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
635
Động cơ
341,347 Mã lực
Mục đích chuyến đi này, chúng tôi lên thăm thầy trò trường tiểu học Thượng Phùng
Ngôi trường e ấp nằm trên mỏm núi cao xã Thượng Phùng. Giá như bên đỉnh Mã Pì Lèng nhà nước cũng xây 1 cột cờ nho nhỏ xinh xinh thì đứng bên này cũng sẽ nhận và nhìn sang bên đó. Trước mặt bên cạnh ngôi trường cũng là một hẻm núi khá sâu, chả khác gì bên kia sông Nho Quế

Đây là lần đầu tiên chúng tôi tới ngôi trường này, ngôi trường nằm ngay sát biên giới với Trung Quốc. Nên các thủ tục cần thiết, đơn giản nhất cho cuộc viếng thăm vành đai biên giới cũng được chính quền sở tại thực hiện chuẩn mực. Một em cán bộ xã người TP Hà Giang lên biệt phái cầm sổ ghi chép gặp từng thành viên trong đoàn xin thông tin cá nhân gồm đầy đủ tên tuổi, ngày tháng năm sinh, số CMTND, nghề nghiệp,...

Có 1 điều bất di bất dịch là chắc chắn trong đoàn chủ nhà tiếp chúng tôi (mặc dù đã có cán bộ huyện đi cùng làm hoa tiêu) đều phải bố trí 1 anh công an phụ trách địa bàn và 1 cán bộ biên phòng ở trạm ngay đó. 2 đồng chí này chủ yếu làm nhiệm vụ "cảnh giới", "xem bọn này nó làm cái gì" !!! Khi giao lưu rượu vào, lời ra em có ghé tai 1 vị lãnh đạo địa phương về "sự giám sát" này thì được biết đây là thủ tục bắt buộc, vì trước đây đã có một số đoàn lợi dụng đi làm từ thiện, sau đó tuyên truyền phát 1 số quà in hình không được thuần phong mỹ tục,...

Tuy nhiên, lần thứ 2, thứ 3 em quay lại nơi đây,... thì bóng dáng 2 cán bộ "an ninh" kia không còn nữa. Có thể họ đã quen với em, quen với những việc em đang làm, đang triển khai, đang mang lại cho mảnh đất này nên bỏ qua. Em viết ra điều này để các bác, các cụ có đi sau nếu vào khu vực vành đai biên giới thì gặp những vấn đề này đỡ bớ ngỡ, và vui vẻ hợp tác cùng với cán bộ địa phương

 

hcmt

Xe điện
Biển số
OF-88730
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
3,529
Động cơ
437,148 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Quá hay. Bài viết sâu sắc và ý nghĩa. Tiếp đi cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top