Thực dụng chỉ có tụi Nhật thôi cụ chứ chủ nghĩa tiêu dùng ở Mỹ thì nó không ngại đổi xe đâu cụ. Xe Mỹ bây giờ không chỉ Ford mà hãng nào cũng hướng đến công nghệ để chiều lòng khách hàng, máy thì toàn tăng áp cho ra công suất cao ngất, thiết bị điện tử hay tiện nghi trang bị biến cái xe thành một cái nhà đúng nghĩa. Tuy nhiên cái gì thì cũng có sự đánh đổi, công nghệ nhiều, điện nhiều thì độ bền bỉ và tin cậy luôn là một dấu hỏi. Không phải ngẫu nhiên mà ngay cả ở Mỹ thì resale value của xe Toy vẫn đứng đầu, độ tin cậy cũng không phải bàn cãi. Em không nghiên cứu quá nhiều về các dòng xe khác ngoài SUV, nhưng chỉ tính riêng trong phân khúc này, con Land Cruiser người ta chỉ có thể chê nó vì hai thứ: thiết kế có phần lỗi thời và bây giờ chả ai bỏ ra đến 90k đô để mua một con xe chạy đến 25 năm chưa hỏng, còn lại về vận hành, khả năng offroad, giữ giá và đặc biệt là reliability-sự tin cậy, thì không ai chê được và càng không có chiếc SUV kiểu Mỹ nào sánh được. Nhưng Land thì bán lẹt đẹt trong khi những Yukon, Tahoe, Suburban thì vẫn được ưa chuộng. Rõ ràng giờ người Mẽo chuộng công nghệ và thích đổi xe thường xuyên hơn là giữ riệt một con xe chạy đến 400 ngàn dặm mà chưa hỏng cụ ạ.
Biturbo em không biết là được ứng dụng trên động cơ Ford từ khi nào, nhưng em thì cũng chả tin vào độ tin cậy của nó. Ford đang tận dụng triệt để công nghệ Turbo vào động cơ chấm nhỏ tại thị trường VN nhằm né thuế, từ động cơ 1.0 của EcoSport, 2.3 của Explorer, rồi bây giờ là biturbo. Nhưng turbo cũng có cái giá của nó, và một quy luật là máy bé nhưng sản sinh công suất lớn thì không thể bền bằng động cơ lớn hơn và cho ra công suất vừa phải được. Nếu phải chọn giữa con Ranger 3.2 trước đây và con biturbo mới chắc chắn em sẽ chọn con 3.2