[CCCĐ] Bè tre Việt Nam vượt biển 1.000 hải lý (~ 2.000km). Sầm Sơn - Côn Đảo - Mũi Cà Mau.

Biển số
OF-177267
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
1,508
Động cơ
354,613 Mã lực
Kính phục nhóm của cụ!
Em theo cụ từ bài xuồng bơm hơi vượt biển, khâm phục những ý tưởng can đảm của cụ. Về kính lục phân, các cụ đi gần bờ nên rất khó sử dụng. Nên mua cái định vị vệ tinh Koden kgp 913, chạy nguồn bình điện xe máy thì khả dĩ hơn, trong đêm tối cũng biết vị trí, hướng đi, tốc độ của mình.
 

Babuvi.com

Xe máy
Biển số
OF-604131
Ngày cấp bằng
21/12/18
Số km
98
Động cơ
124,090 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Hà Nội
Website
babuvi.com
Hóng cụ để lấy kinh nghiệm chuẩn bị cho sang năm
 
Biển số
OF-177267
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
1,508
Động cơ
354,613 Mã lực
Vào hóng bài cụ chủ nhưng chưa thấy gì thêm.
Klq: em có một tập thiết kế thuyền buồm vỏ hợp kim nhôm của nước ngoài, cụ nào “máu” thì em tặng
 

Buffalo United

Xe đạp
Biển số
OF-498040
Ngày cấp bằng
15/3/17
Số km
34
Động cơ
187,886 Mã lực
Tuổi
46
Xx/10/2018 Chuyến đi thứ hai, chuyến đi khảo sát

Anh em chia tay, người về SG người về HN, bẵng đi hơn tuần sau, đứng trước núi băn khoăn cứ tưởng huynh iDo trong phút cao hứng chơi đã bay mất theo gió biển Sầm Sơn...

Lần này thông qua Fb, huynh iDo cũng đã rắc thính lôi được mấy anh em gia nhập, vào Thanh Hóa nhóm có 4 người thu xếp đi được...nghề nghiệp cơ bản chẳng dính dáng đến tàu bè: huynh Ái - iDo dân công nghệ thông tin, huynh Hộ dân thể thao biển, cha nội gần 50 mà nhìn người cứ như cái tượng đồng đen, thêm bộ râu rậm, ấn tượng ban đầu không khác hải tặc là mấy, huynh Huân dân kiến trúc sư, nổi tiếng với việc đóng một con thuyền đến năm nay là năm thứ 18 mà vẫn nằm sấp! (18 năm chưa xuống nước)

Ở HN huynh iDo cứ yêu cầu em phải chạy con Trion MobiHome để tối ngủ bãi biển cho nó đã :) . Thế này nhà nghỉ khách sạn SS mùa này đã ế lại càng ế hơn...



Ngủ đêm bên bãi biển SS

Mấy anh em kẻ Bắc người Nam lần đầu gặp mặt tay bắt mặt mừng và cả nhóm đã thống nhất: tìm hiểu vùng nguyên liệu làm bè: Luồng, mây, cách đóng bè tre, cách tạo hệ buồm, cách điều khiển buồm theo kiểu cổ Việt Nam vẫn còn sót trong các nghệ nhân dân gian Thanh Hóa, kết hợp với các sách cổ về Tàu thuyền Việt Nam. Ghi chép lại các kiến thức dân gian về bè tre, tìm đến những nghệ nhân, ngư dân còn nắm kỹ thuật làm bè tre chạy buồm.

Quay lại năm 1995, Mr Tim một nhà văn, nhà thám hiểm người Anh khi đóng bè Tre tại Sầm Sơn - Thanh Hóa để thực hiện chuyến đi từ China sang Châu Mỹ trêm một cái bè tre với tên gọi Từ Phúc (một nhân vật theo lệnh của Tần Thủy Hoàng đi tìm thuốc trường sinh), được ông ấy mô tả trong quyển sách “The China Voyage – Hải trình Trung Hoa” để chứng minh giả thiết về những điểm tương đồng văn hóa giữa hai lục địa cách đây cả ngàn năm. Tại thời điểm đó ông ấy tìm cả Châu Á không còn nước nào sử dụng bè tre chạy buồm, và thật “may mắn” được bạn bè mách bảo…ông tìm đến Sầm Sơn để đặt đóng bè theo thiết kế của ông ấy. Bè của Mr Tim thiết kế do người bạn Châu Âu đảm nhận, Buồm cánh dơi may ở Quảng ninh, người thợ SS góp tay nghề và vật liệu ...

Từ năm 1995 đến nay đã hơn 20 năm, ngư dân Sầm sơn đã hoàn toàn chuyển sang chạy bè máy, cũng khá vất vả để anh em trong nhóm lê la các xã ven biển Thanh Hóa tìm lại những ngư dân, nghệ nhân còn nắm chắc kỹ thuật đóng bè cổ!

Sáng hôm sau nhóm di chuyển về vùng nguyên liệu cơ bản nhất để tạo thành bè. Rừng Luồng tập trung tại các huyện miền núi, nhưng nhiều nhất là các huyện Ngọc Lặc, Lang Chánh, Cẩm Thủy, Bá Thước, Quan Sơn, Quan Hóa...nhóm hướng thẳng đến vùng đất được mệnh danh là “thủ phủ của Luồng”, huyện Lang Chánh.





Người dân sử dụng luồng vào rất nhiều việc khác nhau, mang lại nhiều giá trị kinh tế từ đan lát, xây dựng, làm giấy,…nhưng tuyệt nhiên nhu cầu trồng luồng khai thác làm bè đã biến mất (cũng phải thôi, dân chuyển sang bè xốp chạy máy hết rồi!).





Đứng giữa thủ phủ của Luồng, bạt ngàn cơ man là luồng, hỏi thăm một số đầu nậu về Luồng làm bè thì gần như họ khá ngạc nhiên. Việc kiếm được đủ số lượng luồng đúng quy cách về chiều dài, độ tuổi, luồng thiên tư, thiên năm (đường kính của lòng cây Luồng đút đượt 4 đến 5 ngón chân), có độ thẳng tương đối khá khó kiếm đòi hỏi phải nỗ lực gom từ nhiều nguồn khác nhau.

Cơ man là Luồng ....







Đợt này đi xe 4x4 nên phát huy tác dụng lớn...bãi biển, đồi núi chui tất!

Bên ấm trà, ngay cạnh bờ biển tụi em được nghe các ngư dân nói chuyện về bè cổ thật lý thú, sống động. Kỹ thuật từ cách chọn cây Luồng làm bè như thế nào mới đạt chuẩn, Luồng thiên tư, thiên năm, luồng bánh tẻ (không già mà không non tránh việc ngấm nước, không bền nếu quá non và dễ nứt vỡ nếu quá già) bằng cách gõ vào cây Luồng để nghe âm thanh. Trên bè có các tấm gỗ bố trí dọc theo bè để chống dạt khi chạy ngược gió … ngư dân mình gọi là xiểng, tây nó gọi là dagger board… dân Sầm sơn gọi là tấm thiên, tấm địa.... Sở dĩ dân Sầm sơn gọi là tấm thiên bởi vì nó làm từ gỗ quan tài! Ngày xưa khi khó kiếm gỗ, dân phải tận dụng tấm ván hòm khi bốc mả…làm dagger board và cái tên ván Thiên ra đời từ đó…Rồi cách dùng sơn ta để bảo quản luồng tránh con hà bám vào vỏ và đục khoét. Ấu trùng hà trôi nổi trong nước gặp thuyền gỗ, bè tre là bám vào các thớ các khe và trụ lại ở đó. Không khác gì con mọt gỗ, mọt tre, nó sẽ âm thầm gặm nhấm, chỉ có khác là với tốc độ nhanh hơn...và chẳng mấy chốc phương tiện của bạn sẽ bị nghiền nát! Đối với các chuyến đi ngắn ngày, ngư dân có thể kéo phương tiện lên bờ để bảo quản, để diệt Hà, nhưng đối với những chuyến đi dài ngày chỉ có cách duy nhất là lặn xuống và gỡ từng con…và điều này là không thể! Để chống lại hà cha ông ta lấy cây Sơn trên rừng chế biến thành sơn để quét như sơn mình đang dùng ngày nay. Nó chính là loại sơn bảo vệ 100% tự nhiên. Ngày xưa ngoài việc dùng để sơn gỗ, các cụ làm đồ sơn mài, mỹ nghệ. Về hình thức nó như dầu máy đặc, tuy nhiên không phải ai cũng có thể thi công, đa số đều bị dị ứng rất khủng khiếp với sơn ta. Mặt và da tay đều bị sưng và phồng rộp…và đặc biệt hay ở chỗ chỉ một vài người là không sao, gần như vô nhiễm, không có hiện tượng dị ứng với sơn ta…Từ đây em mới hiểu rõ câu các cụ hay nói “Sơn ăn tùy mặt – Ma bắt tùy người”.

Rất thú vị khi nghe được những câu chuyện lý thú xoay quanh chiếc bè buồm cổ!


Được người quen giới thiệu nhóm vào nhà của một ngư dân trung tuổi, khá mạnh mẽ có thể sẽ nhận lời đứng ra nhận thầu đóng bè cho nhóm. Gia đình nhà cửa tươm tất. Chuyện trò rôm rả, tụi em cùng chủ nhà ra bãi biển cách nhà cũng không xa lắm để xem phương tiện bè tre đã được cải tiến, làm sàn bằng xốp, lắp máy nổ. Tuy luồng bây giờ chỉ làm kết cấu nhưng cái bè này được đóng gọn gàng, chắc chắn, thể hiện tay nghề thành thạo của chủ nhà!

Câu chuyện kết thúc tốt đẹp với lời hứa đảm bảo chất lượng, tiến độ, từ phía chủ nhà nếu hợp đồng được ký kết…và tụi emcũng có 1 phần thiện cảm.

Chào chủ nhà tụi em mua quà là hai chai nước mắm 1,5 lít. Mỗi chai 300K được chủ nhà giới thiệu là nước cốt vừa được chiết ở cái lu góc sân. Và chai nước mắm này chính lại là vấn đề...hic hic
Dự án của các bác đáng nể quá. Mà bác kể chuyện lại hay, rất có duyên, thông tin ngồn ngộn mà cứ thủng thẳng ngấm vào người đọc. Em hóng tiếp dự án của các bác, chúc các bác thành công!
 
Biển số
OF-596466
Ngày cấp bằng
28/10/18
Số km
188
Động cơ
130,257 Mã lực
Tuổi
37
Các bác chịu chơi quá, nể nhất là lênh đênh trên biển hàng chục ngày. E lót dép ngồi hóng. Chúc cụ thuận buồm xuôi gió.
 

Quang Le

Xe hơi
Biển số
OF-297605
Ngày cấp bằng
3/11/13
Số km
142
Động cơ
311,979 Mã lực
Chúc các cụ có chuyến đi an lành và thành công. Em xin phép lót dép ngồi hóng theo các cụ ạ.
 

longmama

Xe điện
Biển số
OF-132333
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
4,336
Động cơ
128,837 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
Tình hình sao rồi cụ chủ?
 

longmama

Xe điện
Biển số
OF-132333
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
4,336
Động cơ
128,837 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
Em ngày nào cũng vào hóng mà mấy hôm rồi chả thấy cụ chủ cập nhật tình hình. Cụ bận gì thì mỗi ngày cũng cố dành vài phút cập nhật cho mọi người cùng hóng đi
 
Biển số
OF-503633
Ngày cấp bằng
8/4/17
Số km
339
Động cơ
188,721 Mã lực
Tuổi
45
Chúc cccm thuận buồn xuôi gió. Thành công với kế hoạch đặt ra
 

Gap373

Xe điện
Biển số
OF-32158
Ngày cấp bằng
24/3/09
Số km
2,370
Động cơ
501,837 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế lái
Chỉ duy nhất trong cõi OF mới có, em oánh dấu hóng hành trình
 

manchester6868

Xe tăng
Biển số
OF-208010
Ngày cấp bằng
28/8/13
Số km
1,664
Động cơ
668,581 Mã lực
Vẫn hóng con thuyền vượt biển của cccm dũng cảm ạ
 

calibrationwater

Xe điện
Biển số
OF-1157
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
2,151
Động cơ
590,290 Mã lực
Tuổi
113
Thành thật cáo lỗi các bác! VC em kg tham gia dự án này nữa do cảm thấy tiêu chí không phù hợp với mong muốn!
Rất mong các bác thông cảm cho cá nhân em và tiếp tục ghé thăm FB “ Bè Tre Việt Nam 2019” ủng hộ anh em nhé !
 

nglethiem

Xe hơi
Biển số
OF-100456
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
183
Động cơ
399,580 Mã lực
Sao lâu không tháy cụ chủ cập nhật tình hình?
 

Chepomdua

Xe buýt
Biển số
OF-421128
Ngày cấp bằng
7/5/16
Số km
866
Động cơ
221,543 Mã lực
Vừa hóng vừa đọc lại cuốn '' Một mình giữa Đại Tây Dương'' thì cụ chủ lại thông báo không tham gia chuyến đi này nữa. Tiếc quá, nhưng có lẽ phải là lí do rất khét mới có thể làm cụ từ bỏ chuyến đi dự định này.

Vẫn rất mong cụ trở lại với những chuyến đi máu lửa của mình!
 

Yeuphunu

Xe điện
Biển số
OF-18311
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
3,326
Động cơ
521,652 Mã lực
Nơi ở
Y như cũ
Thành thật cáo lỗi các bác! VC em kg tham gia dự án này nữa do cảm thấy tiêu chí không phù hợp với mong muốn!
Rất mong các bác thông cảm cho cá nhân em và tiếp tục ghé thăm FB “ Bè Tre Việt Nam 2019” ủng hộ anh em nhé !
Tiếc quá ạ
 

datnscc

Xe hơi
Biển số
OF-11774
Ngày cấp bằng
26/11/07
Số km
189
Động cơ
529,269 Mã lực
Thành thật cáo lỗi các bác! VC em kg tham gia dự án này nữa do cảm thấy tiêu chí không phù hợp với mong muốn!
Rất mong các bác thông cảm cho cá nhân em và tiếp tục ghé thăm FB “ Bè Tre Việt Nam 2019” ủng hộ anh em nhé !
Tiếc quá nhỉ.
Chuyện đang hay lại hết giữa chừng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top