[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,554
Động cơ
351,972 Mã lực

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
6,338
Động cơ
251,185 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Hì thấy cụ dùng term "trung vị" ghê quá nên e xin còm 1 cái: nếu lo rơi bẫy thu nhập trung bình (TNTB) là do dân số già thì 1 cách giản dị là tăng tuổi lao động lên thôi. Thậm chí nếu Lo về gánh nặng lương hưu thì tăng đóng BHXH lên ...

Quay lại vấn đề tuổi nghỉ hưu, các nước giàu không lo mấy vụ trap TNTB này thì thực ra họ có tuổi nghỉ hưu đều cao hơn VN, thường là 62; Pháp có lộ trình lên 65 trong 2023; Jav còn định cho lên 68, ...[1]

VN thì có lộ trình khiêm tốn hơn: lên 62 vào 2028 [2] (còn trẻ chán)
View attachment 7469577

Tuy nhiên, vấn đề tuổi hưu nó chỉ là bề nổi, vấn đề chính vẫn là quỹ lương hưu. Ở các nước giàu thì "người ta lại càng tiết kiệm, chăm chỉ làm việc", có ý thức đóng thuế phí BH vv đầy đủ, để khi hưu thì vẫn có thu nhập ổn, không thành gánh nặng cho con cháu, xã hội [1]. Hoặc nói chính xác hơn, họ được hướng dẫn lên kế hoạch cho việc nghỉ hưu rất kỹ, không có lối sống "vô trách nhiệm" kiểu lấy BHXH 1 cục (1 chính sách ban đầu chỉ để hỗ trợ người đi định cư nước ngoài), không cần lương hưu, ngay ở tuổi lao động rất trẻ như ở ta[3]:

Ðáng lo ngại hơn, đối tượng hưởng BHXH một lần đang tập trung chủ yếu ở nhóm trẻ tuổi. Theo số liệu thống kê của BHXH Việt Nam, những người hưởng chế độ BHXH một lần tập trung ở độ tuổi từ 20 - 39, chiếm 79% tổng số người hưởng BHXH một lần giai đoạn 2014 - 2018; trong đó tập trung đông nhất ở nhóm tuổi từ 25 - 29 (chiếm 27,6%), nhóm tuổi từ 30 - 34 đứng thứ hai chiếm 25,3%, tiếp theo là nhóm tuổi từ 35 - 39 và nhóm tuổi từ 20 - 24 lần lượt là 15,5% và 10,6%.

Vậy là trước tiên cần xây dựng lại văn hóa làm-ăn chăm chỉ, tiết kiệm của cha ông đã; Chứ trình độ thấp, lười, lại còn hoang, thì nếu "được" rơi vào bẫy TNTB có khi còn may, sợ là còn phá đáy bẫy rồi rơi tọt đi đâu nữa cơ =))

[1]:https://suckhoedoisong.vn/tren-the-gioi-tuoi-nghi-huu-la-bao-nhieu-co-nen-tang-tuoi-nghi-huu-cho-lao-dong-nganh-y-169158217.htm
[2]:https://thaison.vn/tin-tuc/chinh-sach-huong-luong-huu-nam-2021
[3]:https://nld.com.vn/cong-doan/linh-luong-huu-hay-nhan-mot-cuc-20210408204035349.htm
Cái lộ trình tuổi về hưu không quan trọng. Mà cái dân nó phản đối là Quy định số năm đóng BH + Số năm hưởng lương hưu :D
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,980
Động cơ
384,616 Mã lực
có 1 Kpi liên quan nữa là tỷ lệ dân số phụ thuộc (hiu + còn nhỏ đi học) phải dưới 30% dân số.

Nếu muốn duy trì dân số trẻ thì phải giảm lượng hiu: Giảm bằng cách kéo dài tuổi cày cuốc có vẻ là giải pháp nhân văn nhất!

Cái lộ trình tuổi về hưu không quan trọng. Mà cái dân nó phản đối là Quy định số năm đóng BH + Số năm hưởng lương hưu :D
 

koala2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-773145
Ngày cấp bằng
3/4/21
Số km
1,490
Động cơ
55,070 Mã lực
Tuổi
44
có 1 Kpi liên quan nữa là tỷ lệ dân số phụ thuộc (hiu + còn nhỏ đi học) phải dưới 30% dân số.

Nếu muốn duy trì dân số trẻ thì phải giảm lượng hiu: Giảm bằng cách kéo dài tuổi cày cuốc có vẻ là giải pháp nhân văn nhất!
Giải pháp nhân văn hay ko thì ko biết, nhưng thực sự đây là vấn đề ở các nước đang phát triển. Tuổi nghỉ hưu kéo dài nhưng rõ ràng càng cao tuổi năng suất lao động càng kém. Công ty không thể sa thải và cũng ko thể giảm lương nên những người lao động này khiến công ty kém cạnh tranh hơn rất nhiều so với nơi có nguồn nhân công rẻ và trẻ. Các công ty chỉ có cách là giảm lương những người mới vào, hoặc giảm tuyển dụng dài hạn và thay bằng các hợp đồng ngắn hạn. --> về dài hạn lương càng ngày càng giảm cho giới trẻ. Đây là thực trạng ở châu Âu.

Do đó giảm lương hưu bằng cách kéo dài tuổi lao động không phải là giải pháp tốt. Cách tốt nhất là tăng tích lũy lương hưu. Ví dụ 1 người đi làm tầm 35-40 năm, nghỉ hưu trung bình 20 năm --> Nếu nhận mỗi tháng 20 triệu net thì phải đóng vào quỹ bảo hiểm 10 triệu để đảm bảo sau này mức sống tương đương, hoặc đóng vào ít nhất 7 triệu với giả sử về hưu thì chi tiêu ít đi, chỉ cần 70% lúc còn đi làm. Hiện nay để được 20 triệu net thì lương gross tầm 24 triệu --> đóng vào quỹ bảo hiểm tầm 4.2 triệu (kể cả phần employer trả). Cần tăng khoản này lên 1 chút là ok. Tất nhiên song song với đó phải là chính sách dân số để đảm bảo tỷ lệ thay thế, duy trì tỷ lệ người phụ thuộc, chứ ko thì càng ngày càng phải tăng tích lũy lương hưu.
 

koala2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-773145
Ngày cấp bằng
3/4/21
Số km
1,490
Động cơ
55,070 Mã lực
Tuổi
44
Khôn hết phần người khác thế.
4 triệu đóng năm nay, sau 20 năm nó tương đương 400k + bù trượt giá của nhà nước 20% nữa còn 600k ;))
Ngu thì đừng nói nhiều. Bực cả mình. Xin phép block nhé.
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,980
Động cơ
384,616 Mã lực
Cả 2 cụ nói đều có ý đúng.

Hồi e ra trường ở bển, lương e bằng lương gs NBC luôn đó. Ở hãng có mấy cụ già lụ khụ luôn ý, làm mấy việc lặt vặt mà hãng ko dám đuổi.

Quỹ lương của thiên đường thì e ko dám dự, vì tốc độ lạm phát ở xứ này khá mạnh, và đó đúng là 1 yếu tố cần quan tâm khi triển khai các chính sách đảm bảo giá trị của quỹ lương hiu.

Giải pháp nhân văn hay ko thì ko biết, nhưng thực sự đây là vấn đề ở các nước đang phát triển. Tuổi nghỉ hưu kéo dài nhưng rõ ràng càng cao tuổi năng suất lao động càng kém. Công ty không thể sa thải và cũng ko thể giảm lương nên những người lao động này khiến công ty kém cạnh tranh hơn rất nhiều so với nơi có nguồn nhân công rẻ và trẻ. Các công ty chỉ có cách là giảm lương những người mới vào, hoặc giảm tuyển dụng dài hạn và thay bằng các hợp đồng ngắn hạn. --> về dài hạn lương càng ngày càng giảm cho giới trẻ. Đây là thực trạng ở châu Âu.

Do đó giảm lương hưu bằng cách kéo dài tuổi lao động không phải là giải pháp tốt. Cách tốt nhất là tăng tích lũy lương hưu. Ví dụ 1 người đi làm tầm 35-40 năm, nghỉ hưu trung bình 20 năm --> Nếu nhận mỗi tháng 20 triệu net thì phải đóng vào quỹ bảo hiểm 10 triệu để đảm bảo sau này mức sống tương đương, hoặc đóng vào ít nhất 7 triệu với giả sử về hưu thì chi tiêu ít đi, chỉ cần 70% lúc còn đi làm. Hiện nay để được 20 triệu net thì lương gross tầm 24 triệu --> đóng vào quỹ bảo hiểm tầm 4.2 triệu (kể cả phần employer trả). Cần tăng khoản này lên 1 chút là ok. Tất nhiên song song với đó phải là chính sách dân số để đảm bảo tỷ lệ thay thế, duy trì tỷ lệ người phụ thuộc, chứ ko thì càng ngày càng phải tăng tích lũy lương hưu.
Khôn hết phần người khác thế.
4 triệu đóng năm nay, sau 20 năm nó tương đương 400k + bù trượt giá của nhà nước 20% nữa còn 600k ;))
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
6,338
Động cơ
251,185 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
có 1 Kpi liên quan nữa là tỷ lệ dân số phụ thuộc (hiu + còn nhỏ đi học) phải dưới 30% dân số.

Nếu muốn duy trì dân số trẻ thì phải giảm lượng hiu: Giảm bằng cách kéo dài tuổi cày cuốc có vẻ là giải pháp nhân văn nhất!
Vấn đề là không phải do kéo dài tuổi hưu. Mà do số năm đóng ít. Rút BH để né quy định năm 2022 :D
Với DN thuộc nhóm Tư nhân hay FDI chả ai muốn sử dụng LĐ già cụ. Công nhân lao động phổ thông tuổi lao động dưới 40 là họ không muốn ký thêm HĐ rồi. Thực tế số năm đóng BH không nhiều người đạt 15-20 năm. Trong khi quy định nhận lương hưu từ năm 2022 đối với;
Lao động nữ cần đóng tối thiểu 15 năm và lao động nam cần đóng tối thiểu 20 năm để nhận lương hưu 45% mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội.
1667267897545.png
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,980
Động cơ
384,616 Mã lực
Đề xuất mới, chỉ được rút phần tự đóng thôi nè:

...hiện nay, người lao động đang đóng 8% vào quỹ hưu trí và tử tuất từ phần lương hàng tháng. Chủ sử dụng lao động đóng 14% vào quỹ này, như vậy tổng số là 22%.

Dự thảo đề cương sửa Luật Bảo hiểm xã hội đưa ra phương án người lao động chưa đến tuổi nghỉ hưu mà yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì chỉ được rút phần mình đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội là 8% thay vì nhận 22% như quy định hiện nay. Còn phần của người sử dụng lao động đóng chiếm 14% sẽ để lại quỹ và sử dụng theo nguyên tắc chia sẻ...


 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Đọc 1 bài hay của cụ Đỗ Cao Bảo FPT gửi các cụ đọc chơi: Một thế hệ Việt Nam mới

Thời những năm 1996-1998, Việt Nam mới mở cửa, giao lưu quốc tế còn ít, tôi và anh Nguyễn Thành Nam có chuyến đi Malaysia cùng anh Trương Gia Bình làm việc với SVL, một công ty đối tác. Ấn tượng lớn nhất của tôi trong chuyến đi ấy là tính hội nhập quốc tế của các doanh nhân Malaysia.

Từ một nhân viên bán hàng của IBM Malaysia, Go, ông chủ của SVL đã start up bằng việc mua lại bản quyền phần mềm Core Banking, bao gồm cả mã nguồn, với phạm vi trên toàn thế giới (trừ nước Mỹ) của một hãng phần mềm Mỹ với giá 1 triệu USD, không những thế lại còn được trả chậm. Nhờ phần mềm Core Banking ấy mà SVL chiếm lĩnh thị trường Core Banking cho ngân hàng khu vực ASEAN, bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines và Việt Nam. Tiếp theo Go lại mua tiếp bản quyền phần mềm quản lý tiếp viên hàng không của một hãng Thuỵ Sĩ.

Một câu hỏi lớn cứ lởn vởn trong đầu tôi là tại sao người Việt mình, bao gồm cả chúng tôi, thời ấy đi ra nước ngoài vẫn phải đón đưa, đón đưa từ sân bay đến khách sạn, đón đưa từ khách sạn đến văn phòng đối tác, trong khi đó họ không chỉ tự đi lại mà còn hội nhập, mua bán hẳn bản quyền phần mềm, bao gồm cả mã nguồn về kinh doanh rồi đi bán hàng khắp Đông Nam Á rất thành công.

Chính vì trăn trở ấy mà khi tôi được anh Bình giao nhiệm vụ toàn cầu hoá ở các quốc gia ĐNA và Nam Á, tôi đã ra quyết định: từ nay chúng ta từ chối tất cả các đề nghị đưa đón của công ty đối tác, không đưa đón ở sân bay và khách sạn, không đưa đón đến văn phòng đối tác làm việc, phải tự đi lại, tự đến văn phòng đối tác đúng giờ hẹn.

Năm 2007, trong một chuyến đi Mỹ, anh Trương Gia Bình, tôi và các bạn FPT USA có buổi làm việc với tỷ phú Steve Ballmer, CEO Microsoft, mặc dù chỉ mới sang Mỹ có 2-3 năm, nhưng các bạn FPT USA đã tự lái xe đưa chúng tôi đến văn phòng Steve Ballmer. Thời ấy chưa có Google map, các bạn FPT USA phải một người lái xe, một người ngồi bên cạnh tra bản đồ giấy để chỉ đường. Chỉ thế thôi mà tôi đã thấy vui lắm rồi, bởi như vậy là các bạn đã hội nhập với xã hội Mỹ.

Chỉ hơn 10 năm sau, các bạn FPT Softwate đã mua lại Intellinet, một công ty tư vấn cao cấp về IT của Mỹ và mua lại bộ phận IT Slovakia của RWE của Đức, không những mua lại mà còn điều hành hoạt động kinh doanh 2 công ty ấy ở nước sở tại. Giờ đây FPT đã có 46 văn phòng/công ty ở 26 quốc gia, từ Bắc Mỹ, Mỹ Latinh, Châu Âu, Châu Á và Úc Châu, với vài nghìn nhân viên (trong đó Nhật có 10 văn phòng, Mỹ có 7 văn phòng). Không chỉ mở văn phòng, công ty, ở Nhật Bản FPT còn lập hẳn trường Nhật ngữ đào tạo tiếng Nhật với qui mô hàng trăm sinh viên một khoá.

Cách đây mấy ngày bạn Lê Hải, CEO FPT Châu Âu tiết lộ: Ngoài 7 văn phòng đã có ở 7 nước, FPT EU sẽ lập FPT Rumania và tự tin khẳng định chỉ 3 năm nữa thôi FPT Rumania sẽ có 300 nhân viên, tương đương với số nhân viên FPT Slovakia hiện tại. “Rumania có dân số đông hơn, nguồn nhân lực nhiều hơn, mức sống thấp hơn so với Slovakia, thế nên mục tiêu 300 nhân viên Rumania nhất định đạt được”.

Không chỉ FPT, trong giới IT còn hàng chục công ty khác cũng Go Global như vậy, tuy ở qui mô bé hơn.

Cách đây mấy ngày Tạ Sơn Tùng, Chủ tịch RikkeiSoft tiết lộ RikkeiSoft có 4 văn phòng ở Nhật Bản, trong đó khu Ký túc xá cho nhân viên lên đến dăm chục người. Số nhân viên RikkeiSoft ở Nhật Bản ký được hợp đồng đủ cho hơn 1.250 người ở Việt Nam.

Hôm nọ bạn Trần Văn Minh, CEO Hybrid, công ty Việt Nam đầu tiên IPO trên thị trường chứng khoán Tokyo tâm sự: “em giờ bớt đi bán hàng ở Nhật rồi, em giành nhiều thời gian đi đầu tư, đầu tư một tỷ lệ nhất định vào chính khách hàng Nhật của mình, vào chính những công ty trao hợp đồng cho mình. Đấy là văn hoá của người Nhật”.

Các bạn FPT Software, RikkeiSoft, Hibrid… là đại diện cho một thế hệ Việt Nam mới, một thế hệ doanh nhân Việt Nam mới, thế hệ công dân toàn cầu, doanh nhân toàn cầu, họ đã phá bỏ cái tật xấu cố hữu “quanh quẩn xó nhà” của cha ông, không những hội nhập mà còn tự tin phát triển kinh doanh ở bất cứ quốc gia nào, tạo ra hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn công ăn việc làm, thu hàng tỷ ngoại tệ (USD) về cho đất nước.

Với thế hệ Việt Nam mới, thế hệ công dân toàn cầu, thế hệ doanh nhân toàn cầu như vậy, tôi tin vào tương lai tươi sáng của Việt Nam.

Nên nhớ rằng ra toàn cầu, những cái mà chúng ta thấy dở, thấy cản trở ở Việt Nam chẳng còn là vấn đề, chẳng phải là trở ngại, tất cả chỉ còn phụ thuộc vào tài năng, phẩm chất, tư duy và nhiệt huyết của chúng ta mà thôi.

 

thuytrieu

Xe máy
Biển số
OF-95448
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
89
Động cơ
401,446 Mã lực
Cụ phân tích cho e một chút về các nền tảng về sản xuất để phát triển kinh tế không cụ? E đang tìm hiểu mảng này của mình so với thái đang đứng đâu.
- Về thu hút vốn đầu tư nước ngoài thì Việt Nam không thua Thái Lan. Tuy nhiên điều này chỉ giúp phát triển kinh tế trong thời gian đầu do sử dụng lao động giá rẻ tham gia gia vào quá trình lắp ráp đơn giản. Khi GDP tăng thì cũng phải tăng lương khi đó Doanh nghiệp SXKD không có hiệu quả sẽ dời sang nước khác có giá nhân công rẻ hơn.
- Về phát triển công nghiệp phụ trợ Việt Nam không bằng Thái Lan. Ví như ngành sản xuât ô tô, điện tử Thái Lan có tỷ lệ nội địa hóa cao. Trong khi ở Việt Nam sau một thời gian dài phấn đấu thì tỷ lệ lại giảm dần. Như điện thoại của Samsung chẳng hạn doanh số bán ra rất lớn nhưng phải nhập khẩu từ con ốc vít. Nếu doanh nghiệp dời đi để lại nhà xưởng thì cũng không làm được gì cả.
- Về bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước và phát triển nội lực thì Việt Nam, Thái Lan không bằng Hàn Quốc. Người Hàn mở cửa thu hút vốn, công nghệ từ nước ngoài nhưng vẫn ưu tiên dùng hàng trong nước bảo vệ thị trường cho doanh nghiệp trong nước phát triển tạo ra những tập đoàn lớn đó là nội lực để vượt qua bẫy thu nhập trung bình.
 

koala2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-773145
Ngày cấp bằng
3/4/21
Số km
1,490
Động cơ
55,070 Mã lực
Tuổi
44
- Về thu hút vốn đầu tư nước ngoài thì Việt Nam không thua Thái Lan. Tuy nhiên điều này chỉ giúp phát triển kinh tế trong thời gian đầu do sử dụng lao động giá rẻ tham gia gia vào quá trình lắp ráp đơn giản. Khi GDP tăng thì cũng phải tăng lương khi đó Doanh nghiệp SXKD không có hiệu quả sẽ dời sang nước khác có giá nhân công rẻ hơn.
- Về phát triển công nghiệp phụ trợ Việt Nam không bằng Thái Lan. Ví như ngành sản xuât ô tô, điện tử Thái Lan có tỷ lệ nội địa hóa cao. Trong khi ở Việt Nam sau một thời gian dài phấn đấu thì tỷ lệ lại giảm dần. Như điện thoại của Samsung chẳng hạn doanh số bán ra rất lớn nhưng phải nhập khẩu từ con ốc vít. Nếu doanh nghiệp dời đi để lại nhà xưởng thì cũng không làm được gì cả.
- Về bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước và phát triển nội lực thì Việt Nam, Thái Lan không bằng Hàn Quốc. Người Hàn mở cửa thu hút vốn, công nghệ từ nước ngoài nhưng vẫn ưu tiên dùng hàng trong nước bảo vệ thị trường cho doanh nghiệp trong nước phát triển tạo ra những tập đoàn lớn đó là nội lực để vượt qua bẫy thu nhập trung bình.
Theo bài báo này thì tỷ lệ nội địa hóa Samsung ở Việt Nam là 59% https://www.vietnamplus.vn/samsung/doanh-nghiep-phu-tro-viet-lon-len-cung-cac-du-an-ty-usd-cua-samsung.html

Vậy thông tin Việt Nam phải nhập từng con vít ở đâu vậy cụ? Xin hỏi cụ có tham gia sản xuất kinh doanh không hay là chỉ đi làm thuê rồi hàng ngày đọc báo chém gió :D.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,167
Động cơ
-154,679 Mã lực
Tuổi
36
Theo bài báo này thì tỷ lệ nội địa hóa Samsung ở Việt Nam là 59% https://www.vietnamplus.vn/samsung/doanh-nghiep-phu-tro-viet-lon-len-cung-cac-du-an-ty-usd-cua-samsung.html

Vậy thông tin Việt Nam phải nhập từng con vít ở đâu vậy cụ? Xin hỏi cụ có tham gia sản xuất kinh doanh không hay là chỉ đi làm thuê rồi hàng ngày đọc báo chém gió :D.
Tỷ lệ nội địa cao nhưng toàn doanh nghiệp FDI thì...cũng nên xuy nghĩ chứ cụ.
 

koala2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-773145
Ngày cấp bằng
3/4/21
Số km
1,490
Động cơ
55,070 Mã lực
Tuổi
44
Tỷ lệ nội địa cao nhưng toàn doanh nghiệp FDI thì...cũng nên xuy nghĩ chứ cụ.
Theo bài báo thì họ nói thế này:

"
Số liệu công bố mới đây cho thấy, tỷ lệ nội địa hóa của Samsung tại Việt Nam là 59% . Trong đó, con số các doanh nghiệp Việt Nam là nhà cung ứng cấp 1 đã tăng lên mạnh mẽ từ 4 doanh nghiệp vào năm 2014 lên 35 doanh nghiệp tính đến cuối năm 2018 và dự kiến sẽ có 50 doanh nghiệp vào năm 2020.

Ngoài ra, số lượng nhà cung ứng cấp 2 cũng tăng từ 157 doanh nghiệp năm 2018 lên 172 doanh nghiệp trong năm 2019."

Vậy là tăng chứ giảm đâu mà giảm?
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,167
Động cơ
-154,679 Mã lực
Tuổi
36
Theo bài báo thì họ nói thế này:

"
Số liệu công bố mới đây cho thấy, tỷ lệ nội địa hóa của Samsung tại Việt Nam là 59% . Trong đó, con số các doanh nghiệp Việt Nam là nhà cung ứng cấp 1 đã tăng lên mạnh mẽ từ 4 doanh nghiệp vào năm 2014 lên 35 doanh nghiệp tính đến cuối năm 2018 và dự kiến sẽ có 50 doanh nghiệp vào năm 2020.

Ngoài ra, số lượng nhà cung ứng cấp 2 cũng tăng từ 157 doanh nghiệp năm 2018 lên 172 doanh nghiệp trong năm 2019."

Vậy là tăng chứ giảm đâu mà giảm?
Tăng là đúng... Nhưng là doanh nghiệp Việt hay FDI. Nếu toàn FDI thì thật đáng buồn cho các nhà doanh nghiệp và nhà tư bản Việt.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,167
Động cơ
-154,679 Mã lực
Tuổi
36
Bài báo nó ghi rõ là doanh nghiệp Việt Nam cụ ko đọc à?
FDI cũng là doanh nghiệp Việt nha cụ... Cụ ko hiểu ý em thui.
Doanh nghiệp tây ta tàu được thành lập ở Việt nam đều là doanh nghiệp Việt nam hết. Nhưng các bản chất của FDI thì là chỉ mượn đất thuê nhân công chứ có phải là do người Việt đứng ra làm tức là có kỹ thuật hay tiếp thu kỹ thuật thành lập ra đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,517
Động cơ
209,685 Mã lực
FDI cũng là doanh nghiệp Việt nha cụ... Cụ ko hiểu ý em thui.
Doanh nghiệp tây ta tàu được thành lập ở Việt nam đều là doanh nghiệp Việt nam hết. Nhưng các bản chất của FDI thì là chỉ mượn đất thuê nhân công chứ có phải là do người Việt đứng ra làm tức là có kỹ thuật hay tiếp thu kỹ thuật thành lập ra đâu.
Google cái 1 là ra mà.
Chẳng qua cụ không muốn tin doanh nghiệp Việt nên đu đưa vậy thôi.
1670549433575.png
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,167
Động cơ
-154,679 Mã lực
Tuổi
36
Google cái 1 là ra mà.
Chẳng qua cụ không muốn tin doanh nghiệp Việt nên đu đưa vậy thôi.
View attachment 7551222
Em tin chứ...nhưng cái gì mình hiểu cho đầy đủ. Tránh ảo tưởng quá mức chứ GG thì quá là đơn giản. Như cụ đưa đó có 29 doanh nghiệp nội còn lại FDI hết còn gì.
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
FDI cũng là doanh nghiệp Việt nha cụ... Cụ ko hiểu ý em thui.
Doanh nghiệp tây ta tàu được thành lập ở Việt nam đều là doanh nghiệp Việt nam hết. Nhưng các bản chất của FDI thì là chỉ mượn đất thuê nhân công chứ có phải là do người Việt đứng ra làm tức là có kỹ thuật hay tiếp thu kỹ thuật thành lập ra đâu.
Về con số thì doanh nghiệp FDI cũng là doanh nghiệp VN, góp cho GDP Việt Nam. Nhưng về hàm lượng công nghệ và giá trị thì đọng lại ko nhiều, họ vẫn giữ công nghệ và giá trị. Dưới 200 cấp 1 đó còn có cấp 2, cấp 3 có thể dn nội nhiều hơn, nhưng bản chất như thầu phụ vậy. Mình hay gọi là "đầu đen" gia công giá trị thấp. Năng lực chưa đủ tốt để làm tổng thầu, cấp 1.

FDI ko xấu, cũng tốt nhưng chưa thật tốt :) . Phụ trợ dn Việt vẫn tốt hơn. Hy vọng dn Việt lớn nhanh, chế tạo hàm lượng giá trị nhiều hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,254
Động cơ
350,108 Mã lực
- Về thu hút vốn đầu tư nước ngoài thì Việt Nam không thua Thái Lan. Tuy nhiên điều này chỉ giúp phát triển kinh tế trong thời gian đầu do sử dụng lao động giá rẻ tham gia gia vào quá trình lắp ráp đơn giản. Khi GDP tăng thì cũng phải tăng lương khi đó Doanh nghiệp SXKD không có hiệu quả sẽ dời sang nước khác có giá nhân công rẻ hơn.
- Về phát triển công nghiệp phụ trợ Việt Nam không bằng Thái Lan. Ví như ngành sản xuât ô tô, điện tử Thái Lan có tỷ lệ nội địa hóa cao. Trong khi ở Việt Nam sau một thời gian dài phấn đấu thì tỷ lệ lại giảm dần. Như điện thoại của Samsung chẳng hạn doanh số bán ra rất lớn nhưng phải nhập khẩu từ con ốc vít. Nếu doanh nghiệp dời đi để lại nhà xưởng thì cũng không làm được gì cả.
- Về bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước và phát triển nội lực thì Việt Nam, Thái Lan không bằng Hàn Quốc. Người Hàn mở cửa thu hút vốn, công nghệ từ nước ngoài nhưng vẫn ưu tiên dùng hàng trong nước bảo vệ thị trường cho doanh nghiệp trong nước phát triển tạo ra những tập đoàn lớn đó là nội lực để vượt qua bẫy thu nhập trung bình.
E hay coi cái video về sản xuất của hàn nhật tàu hay châu âu thì đúng là công nghệ luyên kim màu có vài trò quá quan trọng như thái hay việt nam mình không có thì vươn lên quá xa với.
Qua bài của cụ thì nền tảng của mình yếu kém thua thái như vậy khi thì tương lai sẽ khó khăn hơn họ rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top