[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

Haiprozzz

Xe buýt
Biển số
OF-749435
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
755
Động cơ
84,534 Mã lực
Tuổi
34
Em là kỹ sư phần mềm đây cụ. Ngày mới vào nghề, em cứ tưởng phần mềm là cái gì đó cao quý lắm. Đến lúc có 10 năm kinh nghiệm mới hiểu phần mềm chỉ là phụ trợ, để tự động hóa việc kiếm tiền. Nên quan trọng số một là mối kiếm tiền, phần mềm chỉ là phụ trợ, chất lượng phần mềm không phải là sống còn.
Nó thể hiện cái tư duy chịu thay đổi ko đấy cụ, bọn TQ giờ nó đầu tư vào cntt ác lắm đấy. Nếu nói cntt chỉ càn thuê với mua thì Mĩ ko càn đến 3 triệu ltv đâu cụ.

Pm thì VN cũng kiếm khá, trung bình 1 lập trình viên mang về 50k đô ngoại tệ mỗi năm.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
1 VN ngày 1 sức sống mãnh liệt đang băng băng tiến lên các thứ bậc cao hơn.
Thái tuội j :)).
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Hỏi câu buồn cười. Lười làm. Ham ăn chơi. Mới ra vậy. Mà dạ xin thưa là cái nghề này nó kiếm tiền lắm nên các em mới sáng mắt lao vào làm. Nhiều ông cứ nghĩ các em nó nghèo, hoàn cảnh =)))))
Làm cn khu cn 10-12tr tháng nó vất. Nằm ngửa ăn sẵn nó thướng hơn.
Đó là sự lựa chọn, bố ai bắt đc.
Mấy thằng chơi các e ấy chắc j khá hơn.
 

n.p.n

Xe hơi
Biển số
OF-809315
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
108
Động cơ
44,449 Mã lực
Em là kỹ sư phần mềm đây cụ. Ngày mới vào nghề, em cứ tưởng phần mềm là cái gì đó cao quý lắm. Đến lúc có 10 năm kinh nghiệm mới hiểu phần mềm chỉ là phụ trợ, để tự động hóa việc kiếm tiền. Nên quan trọng số một là mối kiếm tiền, phần mềm chỉ là phụ trợ, chất lượng phần mềm không phải là sống còn.
ngành cntt cao quý thật nhưng chỉ cao quý khi bạn dùng nó để thoả mãn các nhu cầu bản thân thôi, chứ kiểu gia công chắp vá thì làm sao cảm nhận được. ừ dù là làm "product" mà tiêu chí là ra cái mvp rồi hút vốn lùa gà thì cũng vậy, làm ra sản phẩm cũng chỉ là công cụ để kiếm tiền.
khi mà bạn làm ra cái ứng dụng (dù chỉ là cái cli app nho nhỏ) không vì tiền, mà chỉ thoả mãn cái gì đó bản thân cần thì sẽ thấy mọi thứ thú vị hơn nhiều. tất nhiên điều này không dễ, lượng kiến thưc cần thiết để ra cái ứng dụng đủ "thoả mãn bản thân" nó có phải x10 x100 cái mà bạn học được khi làm gia công. Đặc biệt là khi bạn có quyền quyết định mọi thứ.

quay lại thì ngành CNTT này tiềm năng lớn thật, kỳ lân giờ toàn là sản phẩm công nghệ. Nhưng bảo việt nam đầu tư chủ đạo vào IT kiếm tiền thì chắc tôi cười khẩy, trình độ cơ bản (không tính gia công) còn chưa tới mức entry level mà cũng đòi đú đởn.
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,284
Động cơ
480,772 Mã lực
Làm cn khu cn 10-12tr tháng nó vất. Nằm ngửa ăn sẵn nó thướng hơn.
Đó là sự lựa chọn, bố ai bắt đc.
Mấy thằng chơi các e ấy chắc j khá hơn.
TL nó dính rồi, VN chắc cũng vậy, vì hiện thu nhập của giai cấp lãnh đạo = 1/2 TL do lao động mình trình độ thấp :(( :((

Lý giải việc này, JICA cho rằng dưới tác động của căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, nhà đầu tư Nhật Bản có xu hướng chọn Việt Nam làm địa điểm sản xuất. Song mức thu nhập đối với lao động Việt không cải thiện do chủ yếu tập trung vào các ngành có giá trị gia tăng thấp. Đối với ngành đòi hỏi trình độ cao, lao động Trung Quốc, Thái Lan vẫn chiếm ưu thế so với Việt Nam.

Cụ thể, trong 5 ngành được doanh nghiệp Nhật Bản chọn đầu tư vào các nước châu Á nhiều nhất, Việt Nam chỉ chiếm ưu thế ở lĩnh vực bán lẻ và sản xuất đại trà. Trong khi đó, doanh nghiệp Nhật có xu hướng mở rộng đầu tư vào Trung Quốc ở các lĩnh vực như nghiên cứu, chế tạo; sản xuất sản phẩm giá trị cao và logistic. Đây đều là lĩnh vực đem lại giá trị gia tăng và cải thiện thu nhập cho người lao động.

Khảo sát năm 2019 đối với doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam cũng chỉ ra 40,9% doanh nghiệp chọn đầu tư vào Việt Nam do chi phí lao động thấp, thị trường lao động trẻ, dồi dào. Tuy nhiên, chưa đến 20% công ty đánh giá cao nguồn nhân lực người Việt.

 

Haiprozzz

Xe buýt
Biển số
OF-749435
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
755
Động cơ
84,534 Mã lực
Tuổi
34
TL nó dính rồi, VN chắc cũng vậy, vì hiện thu nhập của giai cấp lãnh đạo = 1/2 TL do lao động mình trình độ thấp :(( :((

Lý giải việc này, JICA cho rằng dưới tác động của căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, nhà đầu tư Nhật Bản có xu hướng chọn Việt Nam làm địa điểm sản xuất. Song mức thu nhập đối với lao động Việt không cải thiện do chủ yếu tập trung vào các ngành có giá trị gia tăng thấp. Đối với ngành đòi hỏi trình độ cao, lao động Trung Quốc, Thái Lan vẫn chiếm ưu thế so với Việt Nam.

Cụ thể, trong 5 ngành được doanh nghiệp Nhật Bản chọn đầu tư vào các nước châu Á nhiều nhất, Việt Nam chỉ chiếm ưu thế ở lĩnh vực bán lẻ và sản xuất đại trà. Trong khi đó, doanh nghiệp Nhật có xu hướng mở rộng đầu tư vào Trung Quốc ở các lĩnh vực như nghiên cứu, chế tạo; sản xuất sản phẩm giá trị cao và logistic. Đây đều là lĩnh vực đem lại giá trị gia tăng và cải thiện thu nhập cho người lao động.

Khảo sát năm 2019 đối với doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam cũng chỉ ra 40,9% doanh nghiệp chọn đầu tư vào Việt Nam do chi phí lao động thấp, thị trường lao động trẻ, dồi dào. Tuy nhiên, chưa đến 20% công ty đánh giá cao nguồn nhân lực người Việt.

Có việc làm là mừng rồi, nhiều việc làm thì TB nó phải cạnh tranh nhau để giành giật lao động. Thời mấy chục năm trước hay nghe chủ Đài Loan đánh cn, chứ giờ đỡ rồi, phải cạnh tranh mới phát triển được.
 

111NoName111

Xe tải
Biển số
OF-758346
Ngày cấp bằng
24/1/21
Số km
263
Động cơ
58,791 Mã lực
Tuổi
113
TL nó dính rồi, VN chắc cũng vậy, vì hiện thu nhập của giai cấp lãnh đạo = 1/2 TL do lao động mình trình độ thấp :(( :((

Lý giải việc này, JICA cho rằng dưới tác động của căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, nhà đầu tư Nhật Bản có xu hướng chọn Việt Nam làm địa điểm sản xuất. Song mức thu nhập đối với lao động Việt không cải thiện do chủ yếu tập trung vào các ngành có giá trị gia tăng thấp. Đối với ngành đòi hỏi trình độ cao, lao động Trung Quốc, Thái Lan vẫn chiếm ưu thế so với Việt Nam.

Cụ thể, trong 5 ngành được doanh nghiệp Nhật Bản chọn đầu tư vào các nước châu Á nhiều nhất, Việt Nam chỉ chiếm ưu thế ở lĩnh vực bán lẻ và sản xuất đại trà. Trong khi đó, doanh nghiệp Nhật có xu hướng mở rộng đầu tư vào Trung Quốc ở các lĩnh vực như nghiên cứu, chế tạo; sản xuất sản phẩm giá trị cao và logistic. Đây đều là lĩnh vực đem lại giá trị gia tăng và cải thiện thu nhập cho người lao động.

Khảo sát năm 2019 đối với doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam cũng chỉ ra 40,9% doanh nghiệp chọn đầu tư vào Việt Nam do chi phí lao động thấp, thị trường lao động trẻ, dồi dào. Tuy nhiên, chưa đến 20% công ty đánh giá cao nguồn nhân lực người Việt.

Đọc cho kỹ, báo nói về lao động Việt trong doanh nghiệp Nhật, không phải lao động Việt nói chung. Hỏi lao động Samsung xem lương bao nhiêu 1 tháng !?
 

TungThoc

Xe điện
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
4,829
Động cơ
500,836 Mã lực
Ko nghe phò kể chuyện.
Về VN cứ 500 1 shot. Nhiều em nhan sắc chả là bao mà hét giá toàn củ.
Bọn này lắm tiền chứ chả vừa đâu, em bán hàng hộ đứa em mấy hôm nhà nó có việc thấy bọn này tiêu tiền hơn xa hầu hết mọi người, ngày nó tiêu đôi củ là bình thường, đấy là mấy em trông cũng thường thường xấu xấu, chứ hàng hot thì sang chảnh chọe kinh nữa.
 

BìnhMinh89

Xe tăng
Biển số
OF-771871
Ngày cấp bằng
25/3/21
Số km
1,367
Động cơ
51,517 Mã lực
Bọn này lắm tiền chứ chả vừa đâu, em bán hàng hộ đứa em mấy hôm nhà nó có việc thấy bọn này tiêu tiền hơn xa hầu hết mọi người, ngày nó tiêu đôi củ là bình thường, đấy là mấy em trông cũng thường thường xấu xấu, chứ hàng hot thì sang chảnh chọe kinh nữa.
Thì cụ nhà mình góp tiền cho các em nó chảnh chọe mà cụ giờ còn nói được gì :))
 

slavik

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808028
Ngày cấp bằng
12/3/22
Số km
695
Động cơ
17,552 Mã lực
- Vi phạm nội quy có hệ thống
Ban nick vĩnh viễn
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,846
Động cơ
314,288 Mã lực
Việt Nam có kim ngạch xuất nhập khẩu đứng đầu khu vực Đông Nam Á, tự hào VN
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,846
Động cơ
314,288 Mã lực
Chuẩn anh
Thằng nghèo mà cứ lo thằng giàu...không thoát bẫy trung bình
Tốt hơn hết, là nghĩ cách để thu nhập 7.500 như nó đã
Nếu ko setup từ bây giờ, đến lúc đấy vướng bẫy ko thoát đc. Chứ có phải cứ cắm cổ vào đi, ko rõ đi cách nào cho nhanh và bền sức hơn.
 

vanvuong

Xe điện
Biển số
OF-144813
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,249
Động cơ
372,027 Mã lực
Ồ, dù tuyệt đối tôn trọng quan điểm của bác nhưng tôi vẫn thấy bác quá khắt khe.

Ví như:
- Về đô thị các bác có những đô thị giữa vịnh biển với cụm non bộ tự nhiên-đây là điểm độc nhất vô nhị trên thế giới để thu hút khách mua nhà đẳng cấp trên thế giới mang tiền đến cho các bác tiêu chứ không phải mang đến Phuket. Có những tòa nhà 81 tầng như ngón tay gữa chọc lên giữa trời án ngữ ngay cửa ngõ city và xung quanh là những tòa nhà như ngón tay khác ( ...I. ), đó chính là điểm nhấn Thái Lan không hề có.

- Về công nghiệp các bác đã bỏ được việc sản xuất xe động cơ đốt trong (vì nó quá cũ kỹ và lạc hậu không tương xứng với vị thế) và đang dẫn đầu thế giới khi đã sản xuất xe điện ở Mỹ. Hai lĩnh vực này các bác đang dẫn đầu thế giới (họ vẫn tiếp tục phải sx xe xăng & các nhà máy xe điện như Tesla cũng rời bỏ nước Mỹ) vì Thái lan không có công nghiệp ô tô rồi phải không nào? Nhất là bây giờ khi các bác đã chủ động việc sản xuất pin xe điện với nhà máy pin 100k héc ta thì đừng nói là Thái lan mà thậm chí Phần Lan cũng không có cơ hội đuổi kịp các bác trong ngành công nghiệp này nữa.

- Về năng lượng, bác có thấy ở đâu trên thế giới này (chứ Thái lan thì bé quá) có nhiều trang trại điện gió + điện mặt trời + điện khí như ở chỗ các bác chưa? Thậm chí những nơi mà về địa lý có lượng bức xạ mặt trời lớn nhất thế giới như Úc, UAE....họ cũng chỉ có vài trang trại lèo tèo, hay như Đức + Mỹ làm ra wind turbine mà tại xứ họ cũng chả thế tìm thấy những trang trại điện gió nhiều lên rừng & xuống biển...như chỗ các bác.

- Về môi trường, thử hỏi đã có leader nơi nào (chứ Thái lan thì còn chưa đến tuổi) trên thế giới đủ trình độ kiến thức-lòng quả cảm, tầm nhìn....để có thể dám hứa với nhân loại rằng sẽ chả thải cái gì ra môi trường trong 30 năm tới chưa? Họ sợ hãi & tham lam cho bản thân mà đúng không nào? Nếu có thể nhiều người châu Âu sẽ nói với leader của họ rằng...mạnh dạn lên hãy đứng ra sân ngẩng cao đầu và nói "Sợ dek gì"....."Done thôi"....

- Về lũ trẻ, liệu có nơi nào trên thế giới kể cả Mỹ có phong trào khởi nghiệp như chỗ các bác không, lũ trẻ thế giới cắm mặt đi làm vì sợ thất nghiệp trong khi lũ trẻ chỗ các bác với tư duy tốt hơn và tầm nhìn-khát vọng hoài bão lớn hơn đã nghĩ đến việc kinh doanh kiếm tiền trí óc từ những năm chào đời và luôn đặt giấc mơ 1234...một vợ-hai con-3 nhà-bốn bánh...là khát vọng tối thiểu của cuộc đời chưa? Nơi nào mà tinh thần số "Digital" và công nghệ số hóa mạnh mẽ như chỗ các bác không? Nơi nào mà nhiều app như chỗ các bác không? Câu trả lời là hoàn toàn không!

Vậy đấy, mà dư địa phát triển của các bác còn quá nhiều trong đường biên giới....tôi không biết diễn đạt như nào cho tương xứng nhưng bác có thể hình dung là như trong một cái lồng đa hướng với 63 chiếc đầu tầu Shinkansen ầm ầm lao đến mọi hướng của bức vách (border line) ngăn cản sự phát triển để phá tan bức vách đó....và khi cập bến phát triển 63 đầu tầu Shinkansen hụ còi: ...Tuuuu..Tuuuuui....để mọi người nhìn thấy một cô gái vô cùng xinh đẹp bước ra và tỏa sàng....cô nháy mắt ngoắc tay.

"Hey, chàng Yanki Mỹ kia hãy đến đây với em, chẳng phải anh thích gái đẹp sao, hãy lại đây để thấy em thơm tho thế nào vì em không thải gì đâu và chẳng thể làm hôi anh?"


Tất nhiên nếu các bác đưa thêm nhiều nhạc sĩ sang châu Âu để gặp các cô gái Âu trẻ để rồi thấy rằng các cô gái Âu không có nét xuân như cô gái nói trên nhằm cho nhạc sĩ sáng tác bài hát chào đón ngày đó thì mọi chuyện sẽ viên mãn hơn trong ngày cô gái của các bác ra mắt, và hãy bố trí cho cậu nhạc sĩ một diễn viên điển trai để cả hai cậu ấy với 4 mắt cùng tìm lời cho bài hát nữa đúng không nào?

Chắc chắn rồi, chứ nếu cứ khắt khe như bác thì các bác chỉ có cách hãy dừng lại ở $3800 thôi và hạ giá thành thực phẩm....tiêu dùng...xuống 100 lần....như vậy mức sống sẽ tăng lên 100 lần mà không cần thay đổi tăng trưởng gì đó phải không nào. Đó cũng là một ý tưởng tốt tuy rằng khá khó.
Thế điện gió và mt không tốt à? Than thì kêu ô nhiễm, nước thì kêu mt. Vậy chả nhẽ cắm cục sạc phôn khôn xuống đất, hay sao =))
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,445
Động cơ
321,105 Mã lực
Tuổi
58
Em chờ cc thông thái of ra tay, phung phí ban phát tài năng tận đẩu đâu, phí cmn phạm.
Hóng "kịch" hay, chất lắm đây hehe.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Set up thế nào bây giờ anh?
Công nghệ lõi phân lô bán nền?
Bơm tiền cho các vina giống như hồi ông Dũng?
Hay phát triển kinh tế hợp tác xã là chủ đạo????
Thực tế là, Việt Nam ta có rất nhiều chuyên gia kinh tế giỏi
Lại nóng rồi ! Đã bảo cứ ăn xong rồi chém !
 

730d

Đi bộ
Biển số
OF-38417
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
6
Động cơ
402,971 Mã lực
Viện trưởng viện HLKHXH mắc bẫy thu nhập trung bình đây, không vượt qua được thì vào lò thôi :(( :((
Screenshot_2022-10-06-21-03-26.png

 

tvad

Xe hơi
Biển số
OF-1140
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
114
Động cơ
575,819 Mã lực
Ồ, dù tuyệt đối tôn trọng quan điểm của bác nhưng tôi vẫn thấy bác quá khắt khe.

Ví như:
- Về đô thị các bác có những đô thị giữa vịnh biển với cụm non bộ tự nhiên-đây là điểm độc nhất vô nhị trên thế giới để thu hút khách mua nhà đẳng cấp trên thế giới mang tiền đến cho các bác tiêu chứ không phải mang đến Phuket. Có những tòa nhà 81 tầng như ngón tay gữa chọc lên giữa trời án ngữ ngay cửa ngõ city và xung quanh là những tòa nhà như ngón tay khác ( ...I. ), đó chính là điểm nhấn Thái Lan không hề có.

- Về công nghiệp các bác đã bỏ được việc sản xuất xe động cơ đốt trong (vì nó quá cũ kỹ và lạc hậu không tương xứng với vị thế) và đang dẫn đầu thế giới khi đã sản xuất xe điện ở Mỹ. Hai lĩnh vực này các bác đang dẫn đầu thế giới (họ vẫn tiếp tục phải sx xe xăng & các nhà máy xe điện như Tesla cũng rời bỏ nước Mỹ) vì Thái lan không có công nghiệp ô tô rồi phải không nào? Nhất là bây giờ khi các bác đã chủ động việc sản xuất pin xe điện với nhà máy pin 100k héc ta thì đừng nói là Thái lan mà thậm chí Phần Lan cũng không có cơ hội đuổi kịp các bác trong ngành công nghiệp này nữa.

- Về năng lượng, bác có thấy ở đâu trên thế giới này (chứ Thái lan thì bé quá) có nhiều trang trại điện gió + điện mặt trời + điện khí như ở chỗ các bác chưa? Thậm chí những nơi mà về địa lý có lượng bức xạ mặt trời lớn nhất thế giới như Úc, UAE....họ cũng chỉ có vài trang trại lèo tèo, hay như Đức + Mỹ làm ra wind turbine mà tại xứ họ cũng chả thế tìm thấy những trang trại điện gió nhiều lên rừng & xuống biển...như chỗ các bác.

- Về môi trường, thử hỏi đã có leader nơi nào (chứ Thái lan thì còn chưa đến tuổi) trên thế giới đủ trình độ kiến thức-lòng quả cảm, tầm nhìn....để có thể dám hứa với nhân loại rằng sẽ chả thải cái gì ra môi trường trong 30 năm tới chưa? Họ sợ hãi & tham lam cho bản thân mà đúng không nào? Nếu có thể nhiều người châu Âu sẽ nói với leader của họ rằng...mạnh dạn lên hãy đứng ra sân ngẩng cao đầu và nói "Sợ dek gì"....."Done thôi"....

- Về lũ trẻ, liệu có nơi nào trên thế giới kể cả Mỹ có phong trào khởi nghiệp như chỗ các bác không, lũ trẻ thế giới cắm mặt đi làm vì sợ thất nghiệp trong khi lũ trẻ chỗ các bác với tư duy tốt hơn và tầm nhìn-khát vọng hoài bão lớn hơn đã nghĩ đến việc kinh doanh kiếm tiền trí óc từ những năm chào đời và luôn đặt giấc mơ 1234...một vợ-hai con-3 nhà-bốn bánh...là khát vọng tối thiểu của cuộc đời chưa? Nơi nào mà tinh thần số "Digital" và công nghệ số hóa mạnh mẽ như chỗ các bác không? Nơi nào mà nhiều app như chỗ các bác không? Câu trả lời là hoàn toàn không!

Vậy đấy, mà dư địa phát triển của các bác còn quá nhiều trong đường biên giới....tôi không biết diễn đạt như nào cho tương xứng nhưng bác có thể hình dung là như trong một cái lồng đa hướng với 63 chiếc đầu tầu Shinkansen ầm ầm lao đến mọi hướng của bức vách (border line) ngăn cản sự phát triển để phá tan bức vách đó....và khi cập bến phát triển 63 đầu tầu Shinkansen hụ còi: ...Tuuuu..Tuuuuui....để mọi người nhìn thấy một cô gái vô cùng xinh đẹp bước ra và tỏa sàng....cô nháy mắt ngoắc tay.

"Hey, chàng Yanki Mỹ kia hãy đến đây với em, chẳng phải anh thích gái đẹp sao, hãy lại đây để thấy em thơm tho thế nào vì em không thải gì đâu và chẳng thể làm hôi anh?"


Tất nhiên nếu các bác đưa thêm nhiều nhạc sĩ sang châu Âu để gặp các cô gái Âu trẻ để rồi thấy rằng các cô gái Âu không có nét xuân như cô gái nói trên nhằm cho nhạc sĩ sáng tác bài hát chào đón ngày đó thì mọi chuyện sẽ viên mãn hơn trong ngày cô gái của các bác ra mắt, và hãy bố trí cho cậu nhạc sĩ một diễn viên điển trai để cả hai cậu ấy với 4 mắt cùng tìm lời cho bài hát nữa đúng không nào?

Chắc chắn rồi, chứ nếu cứ khắt khe như bác thì các bác chỉ có cách hãy dừng lại ở $3800 thôi và hạ giá thành thực phẩm....tiêu dùng...xuống 100 lần....như vậy mức sống sẽ tăng lên 100 lần mà không cần thay đổi tăng trưởng gì đó phải không nào. Đó cũng là một ý tưởng tốt tuy rằng khá khó.
Trân trọng tâm huyết giãi bày của cụ :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top