[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,863
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Cụ nhầm rồi, làm gì có chuyện cái Suvarnabumi nó gấp mấy chục lần T2 Nội Bài, nó vào loại tầm cỡ thế giới nhưng diện tích chỉ gấp 4 lần T2 thôi cụ.

Cái Long Thành thì mới xây 1 nhà ga nó cũng bằng 2/3 cái Suvarnabumi rồi cụ ợ, ko biết biết bao giờ xây hết nhưng hoàn thành thì nó khủng lắm.

Em cho rằng làm nhà ga quá lớn chỉ mang tính sĩ diện, thực sự nó cũng oai tí nhưng làm như Long Thành là hay nhất, vừa tiết kiệm vừa dễ vận hành, em chưa vào những nhà ga khủng nhưng theo em nhiều khi làm khó hành khách, rối rắm mệt người.
Nội Bài với TSN bé bằng cái mắt muỗi mà đã mệt bã cả người rồi đây
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,863
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
M kiếp, 13 năm còn chưa làm xong quyết toán tài chính cho cái lễ 1000 năm Thăng Long đây, các cụ muốn rì >-)
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Xây sau nó hàng chục năm mà đã to bằng 2/3 (trên giấy) cơ á, giỏi thế :D
Ờ, sân bay to quá như Suvarnabumi, Hong Kong, Sing.... cũng ko nên, rối rắm ra, nên Long Thành cũng khỏi cần giai đoạn 2-3 làm gì cho chật đất phân lô, đường Tố Hĩu cũng ko nên làm to ra chỉ tổ lắm xe đổ vào đi thêm tắc đường, Nội Bài 2 cái sân bay cạnh nhau thế thừa đủ rồi, chấm dứt ngay kế hoạch mở rộng thêm 1 đường bay ko khách đi vào dễ lạc đường =))
4 giai đoạn Long Thành nó to hơn Suvarnabumi nhiều nhưng chập vào làm một cái nhà ga to thì dở hơi cụ có hiểu ý không.
Nội bài còn lâu mới phải mở rộng, chưa hề có kế hoạch mở rộng Nội Bài, nếu mở thì người ta xây thêm nhà ga mới chứ không phải xây một cái to đùng cho oai.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Khó hiểu nhỉ? Dạo này e xem yotube lại thấy báo chí và khách du lịch Thái Lan lại khen bộ mặt nông thôn Việt Nam hơn nông thôn Thái Lan cụ ạ.
Câu víew mấy ông Viẹt kiếm tiền ! Ảo phết !
 

Pick

Xe máy
Biển số
OF-185488
Ngày cấp bằng
15/3/13
Số km
64
Động cơ
334,482 Mã lực
4 giai đoạn Long Thành nó to hơn Suvarnabumi nhiều nhưng chập vào làm một cái nhà ga to thì dở hơi cụ có hiểu ý không.
Nội bài còn lâu mới phải mở rộng, chưa hề có kế hoạch mở rộng Nội Bài, nếu mở thì người ta xây thêm nhà ga mới chứ không phải xây một cái to đùng cho oai.
Em lại rất thích sân bay Nội Bài mặc dù có vẻ không hiện đại nhưng nhỏ gọn xinh xắn mà khá là sạch sẽ tìm cửa ra rất dễ. To rộng transit mỏi chân chứ được cái chó gì, chưa kể mà chẳng may thời gian transit ngắn đến nhục
 
  • Vodka
Reactions: IFC

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,754
Động cơ
232,662 Mã lực
Các thuật ngữ như: "cơ bản là nước công nghiệp phát triển", "theo hướng hiện đại", em nghĩ mãi mà không hiểu.
1/ Thế nào là CƠ BẢN nó là 55 hay 70 hay 80 % hay 90%, mà % của cái gì? Công nghiệp là CN gì, công nghiệp nặng, công nghiệp khai thác hay công nghiệp phần mềm?
2/ Phát triển, Hiện đại nó phụ thuộc vào thời điểm, vậy lấy mốc nào, tiêu chí gì để làm mục tiêu cho VN vào năm 2045. Giả sử lấy các chỉ tiêu của Nhật bây giờ là nước phát triển, để đến năm 45 thành được Nhật bây giờ, thì có thành được không, mà nếu thành đưỡc thì công nghệ, mô hình sản xuất có phù hợp với thời điểm đó nữa không? Ví dụ thế này cho dễ, thời điểm năm 2005 điện thoại nokia hệ điều hành Symbian, màn hình TPF, không có kết nối mạng đã là hiện đại, lúc đó xác định 20 năm sau VN sẽ làm được cái ĐT nokia, thì 2025 làm được cái điện thoại cấu hình như trên, thì cái ĐT đó có phải là hiện đại nữa không? Mà lúc đó nó có dùng được nữa hay không, vì toàn thế giới nó đã bước sang một thế hệ công nghệ khác hoàn toàn rồi.
Chúng ta có rừng vàng, biển bạc, con người chăm chỉ cần cù và sự lãnh đạo sáng suốt của Uảng ạ :))
Cái lạ ở xứ này là cứ nói cho sướng mồm rồi quên luôn như chưa từng có, ra rả trung tâm, thủ phủ, mũi nhọn, 4.0 vân vân mây mây. Hùng hồn tuyên bố trở thành nước công nghiệp phát triển năm 2020, đến khi qua rồi cũng chẳng thèm đánh giá, tổng kết mà lờ lớ lơ đi rồi đặt ra cái mục tiêu mới 2045.
Viễn cảnh VN trở thành một Venezuela mới xem ra khả thi hơn nhiều
 
Chỉnh sửa cuối:

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,062
Động cơ
1,668,649 Mã lực
Ngoài ra, e nghĩ giờ cần tư duy khác đi, thế kỉ trước họ hóa rồng thì cần phải có tự làm công nghiệp nặng, phải sản xuất được oto xăng, khoa học nghiên cứu từ cơ bản... Tuy nhiên, mình giờ cũng làm tuần tự từ cái nhỏ vậy thì ko làm nổi, đơn giản làm cũng ko cạnh tranh nổi. Do vậy, giờ mình làm thì làm tới luôn, cái gì ko có thì cố gắng mua công nghệ hoặc hợp tác chia sẻ công nghệ và vừa làm vừa học, phát triển và từng bước làm chủ.
Giờ cũng đang tiếp cận theo hướng linh hoạt và xu thế đó cụ.

Tất nhiên dù là cái gì cũng phải dựa trên nền tảng xu thế - xu hướng và biểu hiện bằng sản phẩm, dịch vụ. Việt Nam đã tập trung một số lĩnh vực như IT - công nghệ, nông nghiệp, du lịch rồi.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,863
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Em lại rất thích sân bay Nội Bài mặc dù có vẻ không hiện đại nhưng nhỏ gọn xinh xắn mà khá là sạch sẽ tìm cửa ra rất dễ. To rộng transit mỏi chân chứ được cái chó gì, chưa kể mà chẳng may thời gian transit ngắn đến nhục
Xếp hàng làm thủ tục check-in với an ninh bách nhục. Em qua SGP thấy thủ tục nhanh gọn, giờ còn làm tự động.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,863
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Các thuật ngữ như: "cơ bản là nước công nghiệp phát triển", "theo hướng hiện đại", em nghĩ mãi mà không hiểu.
1/ Thế nào là CƠ BẢN nó là 55 hay 70 hay 80 % hay 90%, mà % của cái gì? Công nghiệp là CN gì, công nghiệp nặng, công nghiệp khai thác hay công nghiệp phần mềm?
2/ Phát triển, Hiện đại nó phụ thuộc vào thời điểm, vậy lấy mốc nào, tiêu chí gì để làm mục tiêu cho VN vào năm 2045. Giả sử lấy các chỉ tiêu của Nhật bây giờ là nước phát triển, để đến năm 45 thành được Nhật bây giờ, thì có thành được không, mà nếu thành đưỡc thì công nghệ, mô hình sản xuất có phù hợp với thời điểm đó nữa không? Ví dụ thế này cho dễ, thời điểm năm 2005 điện thoại nokia hệ điều hành Symbian, màn hình TPF, không có kết nối mạng đã là hiện đại, lúc đó xác định 20 năm sau VN sẽ làm được cái ĐT nokia, thì 2025 làm được cái điện thoại cấu hình như trên, thì cái ĐT đó có phải là hiện đại nữa không? Mà lúc đó nó có dùng được nữa hay không, vì toàn thế giới nó đã bước sang một thế hệ công nghệ khác hoàn toàn rồi.
Cứ nói cho sướng mồm thôi, ‘cơ bản’ nghĩa là có tí chút là được :))
 

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
4 giai đoạn Long Thành nó to hơn Suvarnabumi nhiều nhưng chập vào làm một cái nhà ga to thì dở hơi cụ có hiểu ý không.
Nội bài còn lâu mới phải mở rộng, chưa hề có kế hoạch mở rộng Nội Bài, nếu mở thì người ta xây thêm nhà ga mới chứ không phải xây một cái to đùng cho oai.
Rõ là "nho còn xanh lắm" =))
Cứ xem lại tất cả những dự án sân bay mới nhất gần đây của TQ, Thổ... xem nó làm kiểu 1 cái to hay vài cái nhỏ?
Cái CDG gồm chùm vài cái Terminal nối vào nhau làm cho hành khách bất tiện khổ sở khi phải tìm kiếm đúng terminal departure hoặc transfer, nhiều khi phải leo bus để chuyển từ cái này sang cái kia rất rách việc, nhưng chắc một số cây rau muống thích vậy để được đi bus miễn phí trong sân bay =))

Nội Bài: Chả xây thêm cái ga xép mới chắp vá vào thì đập cái cũ đi xây mới chắc. Kế hoạch mở rộng NB có lâu rồi, ko chịu đọc thông tin rồi ngồi thầy bói xem con voi què hở.
.
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,754
Động cơ
232,662 Mã lực
Theo thiển ý của em, nhận định này của cụ là quá lạc quan.
HQ có hệ thống các tập đoàn toàn cầu, họ kinh doanh mà không phụ thuộc vào bất kỳ một cơ chế 9 chị nào, hoặc bất kỳ một thể chế kinh tế, hay môi trường văn hóa nào, ngoài ra họ có rất rất nhiều công ty vừa và nhỏ sản xuất từ mỳ gói, tương cà, mắm muối bán sang các nước khác, mà thị trường ngoài nước lớn hơn tại HQ.
Các cty mà cụ đề cập đến, liệu họ có sống được khi nhấc họ ra khỏi môi trường 9 chị, kinh tế, văn hóa của VN không?
VN muốn như HQ thì phải có 10-15 tập đoàn như Vin Sun Hoà Phát vv ở các lĩnh vực nhất là lquan đến công nghiệp nặng và công nghệ cao
Còn giờ còn chả dám cho dntn to lên thì gdp dc 10k là tốt rồi, nhiều khi nn để im nó còn phát triển hơn định hướng sai.
Tại sao Anh Úc Canada Newzealand Mỹ đều giàu? Nhiều lý do nhưng lý do chính họ để ng Anglosaxon lãnh đạo về chính trị là chủ yếu, có công thức chung trong tổ chức chính trị kinh tế và xã hội vv
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,754
Động cơ
232,662 Mã lực
Cụ làm em nhớ đến bài thơ:
Thi đua ta quyết thi đua.
Thi đua, ta quyết tiến lên hàng đầu
Hàng đầu rồi biết đi đâu
Đi đâu, không biết, hàng đầu cứ đi.

Có đầu tầu, có mũi nhọn cứ đi, cụ nhể.
Cứ nói cho sướng mồm thôi, ‘cơ bản’ nghĩa là có tí chút là được :))
 

notepad

Xe hơi
Biển số
OF-23367
Ngày cấp bằng
2/11/08
Số km
166
Động cơ
492,334 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thì cho rằng mối quan hệ/ so sánh giữa các nước trên thế giới cơ bản cũng giống như giữa cá nhân trong xã hội. Thoát được bẫy thu nhập trung bình tức là gia nhập nhóm các nước top đầu thế giới. Chắc chắn là không có chuyện tất cả các nước làm được điều này mà số nước thoát được bẫy chỉ là thiểu số. Nếu không nằm trong điều kiện rất thuận lợi (tài nguyên +dân số nhỏ) hoặc không có những nỗ lực đặc biệt (như Nhật hay Hàn) thì có thể nói chắc chắn là không có cửa thoát bẫy thu nhập trung bình. Đối chiếu với VN (và các nước ĐNA, trừ Sing) thì theo em khả năng đi lên thành nước giàu là tương đối thấp, tốt nhất thì chỉ ở mức trung bình khá so với thế giới.
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,754
Động cơ
232,662 Mã lực
Lão hàng xóm nói vậy thôi, mấy thằng mắt xanh, mũi lõ mà nó bắt tay nhau cấm vận công nghệ 10 năm. Là toàn bộ "nội thất" của hàng xóm lại về thời kỳ đồ đá.
Cái này gọi là bài toán chung rồi cụ ạ. Kể cả Thái Lan nổi tiếng là trung tâm sx oto của đông nam á, tuy nhiên các nhà máy cung ứng linh kiện cho các hãng lớn phần lớn là liên doanh nước ngoài, doanh nghiệp gốc Thái cũng chỉ tham gia phần giá trị thấp thôi. E nhớ có một lần e đọc được một bài báo mà chính người Thái lan cũng đang than vãn về điều này đấy cụ ạ. May ra chỉ có ông Trung Quốc mới đạt được mục đích như cụ đề cập thôi ạ.
 

quandaica2001

Xe tải
Biển số
OF-341649
Ngày cấp bằng
6/11/14
Số km
480
Động cơ
6,750 Mã lực
Tôi chỉ nhìn thực tế, đang từ Sing (đi train) đến KL cái, ra đường (phố bự nhé) là thấy rác rến bay phấp phới trên vỉa hè, tụt hứng ngay vì sự khác biệt.
Cây xanh thì Thái tưởng vậy chứ cũng chả ít đâu, công viên Lumphini BKK giữa trung tâm BKK cây xanh um tùm hồ nước đủ cả (chắc chắn xanh sạch và yên tĩnh hơn CV Thống Nhất hay Thủ Lệ toàn rác vs mùi hôi của thú) , trong các mall, nhà dân, KS luôn có tiểu cảnh, hồ bơi, cây cối rất mát mẻ, nhiều đường BKK nó làm cây leo thành dàn phủ kín hàng km vỉa hè, khu WorldCentral BKK thì mới làm (đang tiếp tục mở rộng) hệ thống đường đi bộ/ vỉa hè trên cao có mái, gió lồng lộn, buổi tối đi nổi da gà vì mát, VN chắc trăm năm nữa làm dc cái skywalk như thế nối gót Cát Linh Hà Đông =))

Lại nói về sân bay, cái Nội Bài quốc tế VN làm chưa phải quá lâu mà size chưa bằng 1/10 của 01 nhánh (có 6 nhánh chân rết như thế, chưa kể phần thân chính của Terminal) của cái sân bay Suvarnabumi. Hy vọng sau 100 năm nữa sb Nội Bài qua 3 giai đoạn nâng cấp sẽ làm dc cái sân bay sang xịn mịn size to bằng 1/2 cái Suvarnabumi là mừng lắm rồi :D
Nói bằng 1/10 của 1 nhánh là hơi quá.Tương đương 1 nhánh thì chính xác hơn cụ.
 

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
Tiện đây e xin gửi cụ bức ảnh Bangkok và Hà Nội năm 1991 mà e vừa xem được để thấy BK đã phát triển trước ta như thế nào:
BE1F35D3-1FAA-48F3-9B66-5055408C36AE.jpeg
Thái để 50-100 năm nữa tính, giờ VN so với Căm, Lào phù hợp hơn

Phnompenh
38940923990_b325557103_b.jpg
images.jpg


261657586_455458192614325_1015826889563635073_n-copy.png
 
Chỉnh sửa cuối:

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,095
Động cơ
188,933 Mã lực
Tuổi
35
Theo em được biết VN là nước thu nhập Trung bình THẤP, chứ chưa phải TB.
Thế giới họ phân định theo trung bình thấp và trung bình cao cụ ạ. Hay nói cách khác là chỉ có 1 khái niệm là tất cả các nước không đạt mức thu nhập cao nhưng qua mức thấp thì đều là mức thu nhập trung bình .

Việt Nam chắc chắn sẽ vào mức 4000 đô / người vào năm nay hoặc 2023 . Nên qua cái trung bình thấp rồi ạ .
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,095
Động cơ
188,933 Mã lực
Tuổi
35
Thái nó tiến đến đâu rồi, giờ VN so với Căm, Lào thì phù hợp hơn

Phnompenh
38940923990_b325557103_b.jpg
So sánh kiểu chụp 1 góc này thì chỉ có trẻ con nó làm thôi !

Mà nói thẳng là chỉ có thằng ngu không não mới nói Campuchia hơn Việt Nam !
 

dongxanh

Xe buýt
Biển số
OF-742703
Ngày cấp bằng
12/9/20
Số km
836
Động cơ
70,719 Mã lực
VN muốn như HQ thì phải có 10-15 tập đoàn như Vin Sun Hoà Phát vv ở các lĩnh vực nhất là lquan đến công nghiệp nặng và công nghệ cao
Còn giờ còn chả dám cho dntn to lên thì gdp dc 10k là tốt rồi, nhiều khi nn để im nó còn phát triển hơn định hướng sai.
Tại sao Anh Úc Canada Newzealand Mỹ đều giàu? Nhiều lý do nhưng lý do chính họ để ng Anglosaxon lãnh đạo về chính trị là chủ yếu, có công thức chung trong tổ chức chính trị kinh tế và xã hội vv
Không hẳn người Anglo-Saxon lãnh đạo mới đươc. Mô hình thành công của Nhật, Hàn quốc, Singapore, Đài Loan đều do thể chế và cách vận hành quốc gia . Tuy nhiên, em đồng ý với cụ về một mô hình chung về cách quản lý - mô hình nào tốt thì mình nên bắt chước và linh hoạt ứng dụng vào cho phù hợp với văn hóa da vàng mũi tẹt.

Có lần em xem TV về câu chuyện thành công của HQ sau chiến tranh. Nhà nước HQ giai đoạn đầu tập trung rất nhiều vào mô hình FDI và sự quản lý minh bạch ít tham nhũng, Tất cả các chính sách và luật được ra đời lúc đấy tạo điều kiện dễ dàng cho chính sách FDI, lôi kéo nguồn vốn khổng lồ từ phương Tây vào kèm theo khoa học kỹ thuật. Các công ty nội địa từ đó mới dần ra đời và phát triển. Khi các chính sách VN còn gây khó dễ cho các nhà đầu tư thì không ai rót vốn vào. VN chưa có hệ thống tư pháp độc lập để các nhà đầu tư yên tâm khi vướng mắc pháp lý trong lúc hoạt động tại đây. Tham nhũng và bộ máy hành chính cồng kềnh gây khó khăn cho các công ty FDI lớn và vì thế lợi nhuận không cao, các công ty đầu tư không quá mặn mà khi lợi nhuận không quá lớn để bù trừ rủi ro. VN vẫn đang loay hoay giữa cách quản trị tự mình nghĩ ra, nhưng lại thiếu vốn và kỹ thuật. Muốn người khác đầu tư nhưng lại muốn họ làm theo cách của mình. Vì thế con đường phát triển bảo sao cứ gập ghềnh mãi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top