[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

Pick

Xe máy
Biển số
OF-185488
Ngày cấp bằng
15/3/13
Số km
74
Động cơ
334,482 Mã lực
Sang Mã Lai KLR mới thấy dịch vụ du lịch, con người của nó chán, kém Thái Lan.
VN 100 năm nữa chưa chắc bằng dc Thái (nếu nó đứng yên).
Đừng lúc nào cũng tự ti thế cụ ơi. Mình kém hơn Thái nhiều và mình phải học tập họ không sai nhưng không phải lúc nào cũng bỉ bôi nước mình, và khoảng cách giữa mình và Thái đang thu hẹp, và Thái không hiểu sao rất cay cú với mình về cái này

Thái nhà cụ 20 chục năm nữa cũng không đuổi được Malay đâu. Malay ở tầm khác hẳn Thái Lan rồi. Em cũng đi hai nước và làm việc với rất nhiều người ở hai nơi này. Em thấy Malay họ được giáo dục và văn minh hơn Thái nhiều, Thái hết tiền thì nụ cười dịch vụ của họ cũng biến mất. Nông nghiệp có thể thua Thái nhưng thuỷ hải sản của Thái thì cũng xách dép cho Việt Nam
 

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
Người dân Thái Lan đang giàu gấp 3 lần dân Việt
Theo báo cáo "Động thái và thực trạng kinh tế – xã hội Việt Nam 5 năm 2016 - 2020" của Tổng cục Thống kê, GDP bình quân đầu người của Việt Nam năm 2020 ước đạt 2.750USD, xếp thứ 120/187 quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng chỉ ngang bằng mức GDP bình quân đầu người của Thái Lan năm 2003. Trong khi đó nếu so sánh tổng thu nhập quốc dân chia dân số hay còn gọi là hệ số GNI trên người của Việt Nam là 2.540 USD/năm. GNI trên người của Thái Lan 7260 USD/năm. Tức là người Thái đang giàu hơn người Việt gấp 3 lần và Việt Nam thuộc nhóm trung bình thấp, Thái Lan thuộc nhóm trung bình cao.
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,660
Động cơ
223,903 Mã lực
Tuổi
45
Em không so sánh xấu đẹp cụ ạ. Mà em nói về trình độ phát triển nông nghiệp, quy hoạch cây trồng, mức sống nông dân và nhà cửa, làng mạc của họ. Khi lảm việc ở Thái Lan em không ở TP mà ở vùng cách Bangkok hơn 100km.
Thanh niên nhà quê Thái Lan thực trông hiện đại và văn minh hơn thanh niên mấy vùng ven của Hà Nội mình rất nhiều.
Bên đấy đồng ruộng họ quy hoạch cứ như Vinhomes của mình ấy. Giữa các cánh đồng là những con đường bê tông rộng 4 làn xe thẳng tắp. Dân thì đi làm đồng gần như 100% bằng xe bán tải. Đi dọc những cánh đồng của họ xe bán tải của nông dân đỗ dài dằng dặc. Việt Nam mình thực sự là không biết đến bao giờ mới đạt đến mức sống đấy đâu cụ ạ.
Mức sống ở nông thôn Thái Lan họ đã đạt tới tiêu chuẩn mỗi nhà 2 cái xe ô tô từ rất lâu rồi. Và vùng nông thôn của họ quy hoạch cho xã hội xe ô tô chứ ko phải xe máy.

Em chúc cụ một ngày CN tốt lành! :)
Khó hiểu nhỉ? Dạo này e xem yotube lại thấy báo chí và khách du lịch Thái Lan lại khen bộ mặt nông thôn Việt Nam hơn nông thôn Thái Lan cụ ạ.
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,660
Động cơ
223,903 Mã lực
Tuổi
45
E thì e cũng ko tin là nông thôn Việt Nam Hơn Thái Lan, nhưng thấy họ so sánh cũng hơi chột dạ.
4E39EA38-D96F-4640-881C-ACA90401EB24.png
 

vnvodoi

Xì hơi lốp
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,318
Động cơ
190,009 Mã lực
Tuổi
36
Đã lên được mức trung bình đâu, mà lo bẫy.
Các nước khác, họ mất trung bình khoảng 30 năm đi từ đống đổ nát thành rồng.
1/ Nhật: năm 1945 kết thúc chiến tranh, gần 100 thành phố bị phá hủy, chịu 2 quả bom nguyên tử, cuối thập niên 70, sx oto đứng thứ 5 trên thế giới, bình quân 3 gia đình có 2 oto,. Thế giới gọi là ý chí Nhật.
2/ Hàn quốc: chiến tranh nam-bắc, đất nước bị phá hủy hoang tàn, 1953 đình chiến 2 miền. Năm 1982, HQ tổ chức thế vận hội tại Seoul, các đoàn đến dự ngỡ ngàng, tưởng máy bay hạ cánh nhầm địa điểm. Gọi là kỳ tích sông Hàn.
4/ Lão Hàng Xóm: cũng phong kiến, cũng chiến tranh, cũng bao cấp, năm 1978 cúi rạp người bắt tay TT Mỹ, 2008 đã đập bàn nói to với Mỹ qua cuộc chiến thương mại và và chiến trạn phần mềm, 2018 thì đã lên tầm đe dọa vị trí số 1 của xứ cờ hoa.
4/ Ba nước Đông dương: xứ ta chuẩn bị cử CB sang học kinh nghiệm của Lào làm đường sắt cao tốc.
Cùng là vốn, công nghệ, nhà thầu của hàng xóm, Lào mất 5 năm làm 420 km (địa phận Lào) đường sắt, tốc độ 160 km/h. Ta làm 13 năm được 30 km đs đô thị, tốc đô 40 km/h.
Bác đọc cái hình em đính kèm để biết thế nào là bẫy thu nhập trung bình . Các bác sao cứ chém là Việt Nam chưa đạt thu nhập trung bình nhỉ ?
4EC70A6D-3A81-4E87-892D-A930F6EC5700.png
 

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
Đừng lúc nào cũng tự ti thế cụ ơi. Mình kém hơn Thái nhiều và mình phải học tập họ không sai nhưng không phải lúc nào cũng bỉ bôi nước mình, và khoảng cách giữa mình và Thái đang thu hẹp, và Thái không hiểu sao rất cay cú với mình về cái này

Thái nhà cụ 20 chục năm nữa cũng không đuổi được Malay đâu. Malay ở tầm khác hẳn Thái Lan rồi. Em cũng đi hai nước và làm việc với rất nhiều người ở hai nơi này. Em thấy Malay họ được giáo dục và văn minh hơn Thái nhiều, Thái hết tiền thì nụ cười dịch vụ của họ cũng biến mất. Nông nghiệp có thể thua Thái nhưng thuỷ hải sản của Thái thì cũng xách dép cho Việt Nam
Tôi đang nói về dịch vụ ấy, ở đâu dịch vụ chẳng phải trả tiền thì mới dc phục vụ ;))
Cái xứ Malay ngay thủ đô KL taxi thì láo nháo lộn xộn, giá thành đã đắt mà xế còn nói thách mặc cả như mua rau, mặt mũi thâm xì hung tợn quá taxi VN, so vs Thái ko bg có cửa nhé.
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,049
Động cơ
37,554 Mã lực
Tuổi
37
Mọi sự chẳng hẳn là cứ dựa vào giữ liệu hiện tại để suy ra cái việc ngày mai chứ chưa nói 2 30 năm sau đâu các cụ, đến ngay cả dự báo thời tiết cũng chỉ chính xác cho 1 2 hôm thôi.

Sẽ không có ai biết được rồi sẽ xảy ra những gì, ảnh hưởng của nó ntn đến địa chính trị, xu thế sản xuất, dịch chuyển dòng vốn... dài hạn được. Ví dụ, ai tính được quả Covid vừa rồi xảy ra, chiến tranh thương mại TQ Mẽo sẽ ntn, chiến tranh cục bộ sẽ diễn biết ntn...và những biến cố đó nhiều ki lại đem lại thời cơ cho những nc khác như VN. Tất nhiên, trong nguy có cơ khi mình có đủ các yếu tố để đón nhận. Thời cuộc sẽ thay đổi kèm theo những chuyển biến rất nhanh, ngay cả giới trẻ hiện giờ, cách làm và tuy duy dám làm của họ cũng khác thế hệ già rất nhiều nên cũng ko nên bi quan quá. Còn về thể chế, cơ chế, chiết lược... mình cũng thay đổi đáng kể rồi, minh chứng là đại bàng về làm ổ ngày một đông, môi trường thương mại ngày phù hợp hơn với tiêu chuẩn quốc tế. Điều rất quan trọng là ta có một môi trường chính trị xã hội ổn định, điều mà thế giới hiện nay đang nhiều bất ổn nên nhiều ki nó lại là cơ hội lớn với ta.

Ngoài ra, e nghĩ giờ cần tư duy khác đi, thế kỉ trước họ hóa rồng thì cần phải có tự làm công nghiệp nặng, phải sản xuất được oto xăng, khoa học nghiên cứu từ cơ bản... Tuy nhiên, mình giờ cũng làm tuần tự từ cái nhỏ vậy thì ko làm nổi, đơn giản làm cũng ko cạnh tranh nổi. Do vậy, giờ mình làm thì làm tới luôn, cái gì ko có thì cố gắng mua công nghệ hoặc hợp tác chia sẻ công nghệ và vừa làm vừa học, phát triển và từng bước làm chủ. Như Vin làm thì mua luôn dây truyền, công nghệ, xe xăng lạc hậu thì lên luôn xe điện, ta ko phát minh đc thì mất tiền thuê luôn chuyên gia, lão của họ về nghĩ cùng... Chứ giờ cứ phải ngồi nghiên cứu lại những cái mà họ làm tốt từ cả trăm năm nay thì đến khi nào mới bằng được họ. Thực tế, khi nền kinh tế phát triển đến những giai đoạn nhất định thì sẽ xuất hiện những doanh nghiệp đủ tầm để cạnh tranh sòng phẳng với các doang nghiệp nước ngoài, còn giai đoạn đầu thì gọi đầu tư, tạo môi trường, học công nghệ, học cách làm, thay đổi nhanh môi trường, sau doang nghiệp mh lớn rồi thì họ có rút thì cũng tự lực được dần và sẵn môi trường tốt rồi thì phát triển tiếp. E nghĩ mh cũng ko quá lạc quan.
Buồn cười các bố cứ hô hào VN phải đi đầu trong lĩnh vực Blockchain vì đây là ngành mới, các nước đều có xuất phát điểm như nhau =)) Nói chung mấy ông cổ xuý cho blockchain toàn đi lùa gà là chính.

Theo mình thì chiến lược đầu tư vào công nghệ AI là hợp lý, vì ngành này cần những chuyên gia giỏi toán học (cái này VN mình không kém các nước phát triển là bao - kết quả thi Olympic Toán quốc tế cho thấy điều đó), và cần một số lượng rất lớn lao động phổ thông dùng để đánh label cho các model AI có thể học.
 

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
Bác đọc cái hình em đính kèm để biết thế nào là bẫy thu nhập trung bình . Các bác sao cứ chém là Việt Nam chưa đạt thu nhập trung bình nhỉ ?
4EC70A6D-3A81-4E87-892D-A930F6EC5700.png
Vâng VN vô đối, VN 3500, Thái 7600, Malay 11000 đều là mức thu nhập trung bình như nhau cả, cụ hài nòng chưa =))
 

vnvodoi

Xì hơi lốp
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,318
Động cơ
190,009 Mã lực
Tuổi
36
Vâng VN vô đối, VN 3500, Thái 7600, Malay 11000 đều là mức thu nhập trung bình như nhau cả, cụ hài nòng chưa =))
Không biết thì phải học, còn chém vô tư lự bị người ta nói ra cái sai vẫn cười thì là dạng tâm thần !
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,969
Động cơ
233,355 Mã lực
Có những công nghê mua được, nhưng công nghệ LÕI thì không thể nào mua được, cho đến khi nó lỗi thời, có những cái lúc mua được, lúc không mua được (lúc ngoan thì nó bán cho, bướng lên là nó ngừng).
Các nước đi sau, đưa ra lý thuyết là liên doanh, liên kết, làm gia công để học hỏi kinh nghiệm, rồi nhận chuyển giao công nghệ, VN còn đưa ra lý thuyết đi tắt, đón đầu và tự hào với học thuyết này, tất cả là ảo tưởng.
30 năm nay, VN liên doanh với Nhật sx xe máy, không biết học được kinh nghiệm gì, và được chuyển giao công nghệ gì, giả sử Nhật rút nhà máy Sx xe máy khỏi VN, thì VN có thể tự SX xe máy không? Mấy năm trước, định truy thu thế mấy trăm tỷ, họ tuyên bố họ không sai (do đại lý kênh giá), nếu truy thu, họ rút hết về, VN sợ quá, lại thôi. Cứ cho là VN có thể gia công được 6-70% linh kiện, nhưng chắc chắn Pít tông, xi lanh chưa làm được, hoặc làm nhưng chưa đạt được, cái này còn liên quan công nghệ luyện kim và cơ khí chính xác. Bây giờ XM cần cả chip nữa, thiếu chip, XM chỉ là đống sắt vụn. Nếu đi tắt, đón đầu mua cả công nghệ (có tiền chưa chắc mua được), luyện kim, thiết bị cơ khí chính xác, chíp điều khiển, thì chắc gì giá thành sx xe máy đã rẻ hơn nhập khẩu? Chưa kể lấy đâu ra nhân công, kỹ sư vận hành mớ công nghệ, thiết bị đó.
Trong 4 cuộc cách mạng công nghiệp, Nhật tham gia được lần 2 (cơ khí hóa) và 3 (tự động hóa), Hàn tham gia cuối lần 3, họ mới có nền tảng (vốn, công nghệ, lao động trình độ cao) để đi tiếp vào lần 4.
VN không tham gia lần nào, thì làm gì có nền tảng, vậy lấy cái gì để nhảy bổ vào cuộc cách mạng công nghiệp lần 4.
Thôi thì cứ trông chờ mấy tiến sỹ cầu lông vậy.
Mọi sự chẳng hẳn là cứ dựa vào giữ liệu hiện tại để suy ra cái việc ngày mai chứ chưa nói 2 30 năm sau đâu các cụ, đến ngay cả dự báo thời tiết cũng chỉ chính xác cho 1 2 hôm thôi.

Sẽ không có ai biết được rồi sẽ xảy ra những gì, ảnh hưởng của nó ntn đến địa chính trị, xu thế sản xuất, dịch chuyển dòng vốn... dài hạn được. Ví dụ, ai tính được quả Covid vừa rồi xảy ra, chiến tranh thương mại TQ Mẽo sẽ ntn, chiến tranh cục bộ sẽ diễn biết ntn...và những biến cố đó nhiều ki lại đem lại thời cơ cho những nc khác như VN. Tất nhiên, trong nguy có cơ khi mình có đủ các yếu tố để đón nhận. Thời cuộc sẽ thay đổi kèm theo những chuyển biến rất nhanh, ngay cả giới trẻ hiện giờ, cách làm và tuy duy dám làm của họ cũng khác thế hệ già rất nhiều nên cũng ko nên bi quan quá. Còn về thể chế, cơ chế, chiết lược... mình cũng thay đổi đáng kể rồi, minh chứng là đại bàng về làm ổ ngày một đông, môi trường thương mại ngày phù hợp hơn với tiêu chuẩn quốc tế. Điều rất quan trọng là ta có một môi trường chính trị xã hội ổn định, điều mà thế giới hiện nay đang nhiều bất ổn nên nhiều ki nó lại là cơ hội lớn với ta.

Ngoài ra, e nghĩ giờ cần tư duy khác đi, thế kỉ trước họ hóa rồng thì cần phải có tự làm công nghiệp nặng, phải sản xuất được oto xăng, khoa học nghiên cứu từ cơ bản... Tuy nhiên, mình giờ cũng làm tuần tự từ cái nhỏ vậy thì ko làm nổi, đơn giản làm cũng ko cạnh tranh nổi. Do vậy, giờ mình làm thì làm tới luôn, cái gì ko có thì cố gắng mua công nghệ hoặc hợp tác chia sẻ công nghệ và vừa làm vừa học, phát triển và từng bước làm chủ. Như Vin làm thì mua luôn dây truyền, công nghệ, xe xăng lạc hậu thì lên luôn xe điện, ta ko phát minh đc thì mất tiền thuê luôn chuyên gia, lão của họ về nghĩ cùng... Chứ giờ cứ phải ngồi nghiên cứu lại những cái mà họ làm tốt từ cả trăm năm nay thì đến khi nào mới bằng được họ. Thực tế, khi nền kinh tế phát triển đến những giai đoạn nhất định thì sẽ xuất hiện những doanh nghiệp đủ tầm để cạnh tranh sòng phẳng với các doang nghiệp nước ngoài, còn giai đoạn đầu thì gọi đầu tư, tạo môi trường, học công nghệ, học cách làm, thay đổi nhanh môi trường, sau doang nghiệp mh lớn rồi thì họ có rút thì cũng tự lực được dần và sẵn môi trường tốt rồi thì phát triển tiếp. E nghĩ mh cũng ko quá lạc quan.
 
Chỉnh sửa cuối:

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
5,131
Động cơ
531,255 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Có những cái mua được, có những cái không thể nào mua được, có những cái lúc mua được, lúc không mua được.
Các nước đi sau, đưa ra lý thuyết là liên doanh, liên kết, làm gia công để học hỏi kinh nghiệm, rồi nhận chuyển giao công nghệ, VN còn đưa ra lý thuyết đi tắt, đón đầu và tự hào với học thuyết này, tất cả là ảo tưởng.
30 năm nay, VN liên doanh với Nhật sx xe máy, không biết học được kinh nghiệm gì, và được chuyển giao công nghệ gì, giả sử Nhật rút nhà máy Sx xe máy khỏi VN, thì VN có thể tự SX xe máy không? Mấy năm trước, định truy thu thế mấy trăm tỷ, họ tuyên bố họ không sai (do đại lý kênh giá), nếu truy thu, họ rút hết về, VN sợ quá, lại thôi. Cứ cho là VN có thể gia công được 6-70% linh kiện, nhưng chắc chắn Pít tông, xi lanh chưa làm được, hoặc làm nhưnh chưa đạt được, cái này còn liên quan công nghệ luyện kim và cơ khí chính xác. Bây giờ XM cần cả chip nữa, thiếu chip, XM chỉ là đống sắt vụn. Nếu đi tắt, đón đầu mua cả công nghệ (có tiền chưa chắc mua được), luyện kim, thiết bị cơ khí chính xác, chíp điều khiển, thì chắc gì giá thành sx xe máy đã rẻ hơn nhập khẩu? Chưa kể lấy đâu ra nhân công, kỹ sư vận hành mớ công nghệ, thiết bị đó.
Trong 4 cuộc cách mạng công nghiệp, Nhật tham gia được lần 2 (cơ khí hóa) và 3 (tự động hóa), Hàn tham gia cuối lần 3, họ mới có nền tảng (vốn, công nghệ, trình độ lao động) để đi tiếp vào lần 4.
VN lấy cái gì để nhảy vào cuộc cách mạng công nghiệp lần 4.
Chúng ta có rừng vàng, biển bạc, con người chăm chỉ cần cù và sự lãnh đạo sáng suốt của Uảng ạ :))
 

rgbhis

Xe điện
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
2,025
Động cơ
508,243 Mã lực
Thái Lan có nền chính trị ko ổn định, và có phần hơi phức tạp, cứ vài năm một ông lên lại phá đi làm ván mới, các phe phái tìm cách trả thù nhau. Chưa kể, hoàng gia Thái lại nắm lượng lớn tài sản, trong khi chính phủ hầu như ko có doanh nghiệp nhà nước nào. Nên Thái Lan cứ tàng tàng như vậy thôi.
VN có bị mắc kẹt lại mức thu nhập trung bình hay ko (bẫy thu nhập trung bình), thì ngay bây giờ Chính phủ phải có quy hoạch, chiến lược tốt. Chứ ko phải cứ đạt đc như của TL rồi hãy tính thì quá muộn. Lúc đấy dân số cũng già rồi mà ko thể giàu đc.
Chuẩn đấy cụ. Ít nhất cũng phải có cái chiến lược đã. Nhiều cụ cứ bẩu khi nào đc bằng TL rồi tính thì chắc chắn ko vượt đc.
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,660
Động cơ
223,903 Mã lực
Tuổi
45
Có những cái mua được, có những cái không thể nào mua được, có những cái lúc mua được, lúc không mua được.
Các nước đi sau, đưa ra lý thuyết là liên doanh, liên kết, làm gia công để học hỏi kinh nghiệm, rồi nhận chuyển giao công nghệ, VN còn đưa ra lý thuyết đi tắt, đón đầu và tự hào với học thuyết này, tất cả là ảo tưởng.
30 năm nay, VN liên doanh với Nhật sx xe máy, không biết học được kinh nghiệm gì, và được chuyển giao công nghệ gì, giả sử Nhật rút nhà máy Sx xe máy khỏi VN, thì VN có thể tự SX xe máy không? Mấy năm trước, định truy thu thế mấy trăm tỷ, họ tuyên bố họ không sai (do đại lý kênh giá), nếu truy thu, họ rút hết về, VN sợ quá, lại thôi. Cứ cho là VN có thể gia công được 6-70% linh kiện, nhưng chắc chắn Pít tông, xi lanh chưa làm được, hoặc làm nhưnh chưa đạt được, cái này còn liên quan công nghệ luyện kim và cơ khí chính xác. Bây giờ XM cần cả chip nữa, thiếu chip, XM chỉ là đống sắt vụn. Nếu đi tắt, đón đầu mua cả công nghệ (có tiền chưa chắc mua được), luyện kim, thiết bị cơ khí chính xác, chíp điều khiển, thì chắc gì giá thành sx xe máy đã rẻ hơn nhập khẩu? Chưa kể lấy đâu ra nhân công, kỹ sư vận hành mớ công nghệ, thiết bị đó.
Trong 4 cuộc cách mạng công nghiệp, Nhật tham gia được lần 2 (cơ khí hóa) và 3 (tự động hóa), Hàn tham gia cuối lần 3, họ mới có nền tảng (vốn, công nghệ, trình độ lao động) để đi tiếp vào lần 4.
VN lấy cái gì để nhảy vào cuộc cách mạng công nghiệp lần 4.
Cái này gọi là bài toán chung rồi cụ ạ. Kể cả Thái Lan nổi tiếng là trung tâm sx oto của đông nam á, tuy nhiên các nhà máy cung ứng linh kiện cho các hãng lớn phần lớn là liên doanh nước ngoài, doanh nghiệp gốc Thái cũng chỉ tham gia phần giá trị thấp thôi. E nhớ có một lần e đọc được một bài báo mà chính người Thái lan cũng đang than vãn về điều này đấy cụ ạ. May ra chỉ có ông Trung Quốc mới đạt được mục đích như cụ đề cập thôi ạ.
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,660
Động cơ
223,903 Mã lực
Tuổi
45
Cái đẹp thì khó so sánh lắm cụ ạ. Cũng như mình lên Sa Pa thấy con trâu, cái cày, đồng ruộng bậc thang thì say mê. Nhưng hiện thực của nó là dân ở đấy nghèo thôi cụ ạ.
Vâng cụ. Ở đây e liên tưởng cái tâm lý mà ta hay đùa là trông vợ hàng xóm lúc nào cũng đẹp hơn. Tuy nhiên đây đang nói về sự giàu nghèo, phát triển chứ ko nói về cái đẹp cụ ạ.
 
Biển số
OF-763030
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
1,223
Động cơ
55,875 Mã lực
Bác đọc cái hình em đính kèm để biết thế nào là bẫy thu nhập trung bình . Các bác sao cứ chém là Việt Nam chưa đạt thu nhập trung bình nhỉ ?
4EC70A6D-3A81-4E87-892D-A930F6EC5700.png
Bác có thấy cho đội 1k usd ngồi chung mâm với đội 5k, 12k usd là chưa hợp không? Bác cứ hình dung là lương 10 triệu chẳng bao giờ cùng đẳng với đội lương 100tr, 120tr được.
Tôi nghĩ là đội dưới 1k usd xếp loại nghèo.
Từ 1k đến 5k là thu nhập thấp, chia làm 3 mức : 1k - 2k nằm ở nhóm đáy, 2k-3k ở nhóm giữa, 3k-5k ở nhóm trên.
Từ 5k đến 12k là thu nhập trung bình, cũng chia làm 3 mức.
Như vậy hợp lí hơn, tính kiểu kia làm nhiều ông nghèo nhưng ảo tưởng mình sắp vào giới thượng lưu :))
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,587
Động cơ
112,173 Mã lực
Tuổi
40
Cái mà ta hơn Thái đó là chính trị ổn định. Cái mà các nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm.
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,660
Động cơ
223,903 Mã lực
Tuổi
45
Tiện đây e xin gửi cụ bức ảnh Bangkok và Hà Nội năm 1991 mà e vừa xem được để thấy BK đã phát triển trước ta như thế nào:
BE1F35D3-1FAA-48F3-9B66-5055408C36AE.jpeg
 

Pick

Xe máy
Biển số
OF-185488
Ngày cấp bằng
15/3/13
Số km
74
Động cơ
334,482 Mã lực
Tôi đang nói về dịch vụ ấy, ở đâu dịch vụ chẳng phải trả tiền thì mới dc phục vụ ;))
Cái xứ Malay ngay thủ đô KL taxi thì láo nháo lộn xộn, giá thành đã đắt mà xế còn nói thách mặc cả như mua rau, mặt mũi thâm xì hung tợn quá taxi VN, so vs Thái ko bg có cửa nhé.
Cụ không biết đường để đi tàu điện ngầm của Mã à, khoản này Thái kém xa nhé không biết gọi grab à, sang lớ đi taxi kêu gì, cụ thử gọi taxi ở Thái xem họ có nói thách không. Đừng bảo taxi Thái không chặt chém nhé khônh kém gì Đao lồng đâu
 

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
6,204
Động cơ
423,681 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
[QUOTE="camson6, post: 64938638, member: 814918t mũi thâm xì hung tợn quá
[/QUOTE]
nom dân mã ghê thặc. mắt trắng dã. da thâm như rái tró :D
năm nao mấy ông sang đấy coi đá bóng. lũ đen ấy nó nện đồng bào ta nghĩ mà ức
 

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
Khó hiểu nhỉ? Dạo này e xem yotube lại thấy báo chí và khách du lịch Thái Lan lại khen bộ mặt nông thôn Việt Nam hơn nông thôn Thái Lan cụ ạ.
Thiên nhiên VN vs nhiều địa hình đa dạng, đẹp hơn Thái thì khỏi bàn rồi, có cái mà khách du lịch nước ngoài nói với nhau nhiều nhất trên youtuber và ngoài đời là cảnh VN rất đẹp nhưng con người xả rác khắp mọi nơi mọi chỗ (kể cả danh lam thắng cảnh) rất bẩn thỉu, phá núi phá rừng, khai thắc xây dựng lôm nhôm ở bất kỳ chỗ nào có thể.... thì chả thấy tv nhắc (có nhắc thì cũng lấy lệ).
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top