[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
Thì chúng ta cùng xem. Vì những cái chúng ta nói ở đây đều là tương lai. Mà tương lai thì ai chắc 100% được, chỉ là phỏng đoán thôi. Tôi chả nói ở trên là "NẾU" còn gì ...Ơ kìa...:D
Chỉ biết hiện tại : năm 2022, gần như 99% kinh tế VN tăng trưởng >7%; kinh tế Thái tăng trưởng <3,5%.
Kinh tế Nhật Hàn nó còn tăng trưởng thấp hơn cả Thái lẫn VN triền miên hết năm này qua năm khác kìa =))
 

lighting

Xe tải
Biển số
OF-324
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
209
Động cơ
438,241 Mã lực
Thì chúng ta cùng xem. Vì những cái chúng ta nói ở đây đều là tương lai. Mà tương lai thì ai chắc 100% được, chỉ là phỏng đoán thôi. Tôi chả nói ở trên là "NẾU" còn gì ...Ơ kìa...:D
Chỉ biết hiện tại : năm 2022, gần như 99% kinh tế VN tăng trưởng >7%; kinh tế Thái tăng trưởng <3,5%.
Tất nhiên chuyện tương lai thì không thể chắc chắn

Nhưng những thống kê để ra hướng quy luật kinh tế thì thế giới vẫn làm cả trăm năm nay
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái "hét ra lửa" đấy thể hiện sự bất lực, văn hóa cùn của 1 kẻ trọc phú quen thói hàng tôm hàng cá ức hiếp nạt nộ người ăn kẻ ở trong nhà nó, tự hạ thấp tư cách đại diện của 1 nước lớn chứ có gì tự hào mà kể nhỉ, trừ phi cụ anti tàu?
Tôi không anti Tàu, cũng không phải Fan của Tàu. Tôi chỉ lấy ví dụ thế thôi để cc hiểu quy mô GDP nó có vai trò thế nào ( bất kể GDP per capita vẫn còn thấp).
TQ có GDP per capita ( thu nhập bình quân đầu người) chưa cao, nhưng TQ có vai trò và vị thế trong khu vực và trên TG vượt trội nhiều nước có GDP đầu người cao hơn họ nhiều lần đó nghe. :))
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kinh tế Nhật Hàn nó còn tăng trưởng thấp hơn cả Thái lẫn VN triền miên hết năm này qua năm khác kìa =))
Vấn đề là quy mô GDP Thái chỉ gấp 1,5 lần quy mô GDP VN, còn quy mô GDP Nhật gấp 15 lần quy mô GDP VN, quy mô GDP Hàn gấp 6 lần GDP VN.
Dĩ nhiên ai cũng hiểu là VN đuổi kịp Thái sẽ dễ hơn đuổi kịp Hàn, Nhật. :))
 

lighting

Xe tải
Biển số
OF-324
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
209
Động cơ
438,241 Mã lực
Tình hình thế giới ổn định thì GDP VN tăng 7% / năm thì hoàn toàn khả thi.

Nhưng cuộc chiến Ukraine , khủng hoảng khí đốt rồi giá dầu khí tăng cao, ... sẽ cản trở mục tiêu này.

Nền kinh tế VN hiện khá "mở", nhập khẩu phụ thuộc nhiều vào TQ còn xuất khẩu thì thị trường hệ sinh thái Phương Tây chiếm tỷ trọng lớn (Mỹ, EU, Nhật, ... v.v).

Vô thớt Ukraine thấy nhiều cụ vì ủng hộ Nga mà cứ hô hào chiến tranh rồi hả hê khi giá cả nhiên liệu tăng cao (có lợi cho Nga), mà thấy rầu lòng. Họ không biết những cái đó có thể làm đổ nồi cơm của VN.
Đọc kỹ đi cụ
"Có mứt mà VN giữ mãi được tốc độ phát triển >7% hoài (?) "

Tốc độ phát triển cao 7-10% thì chỉ có trong giai đoạn phát triển, như VN hiện nay đang trong giai đoạn phát triển, hay gọi là tuổi dậy thì, sau giai đoạn đó thì sẽ giảm dần và không có cơ hội để đạt được tốc độ như vậy nữa, giống như sự phát triển vượt bậc của chiều cao chỉ xảy ra ở tuổi dậy thì 1 lần trong đời

VN trước đây phát triển trên 10% , giờ chưa đạt được "chiều cao" gì mà chỉ còn 7% thì đáng lo hơn là đáng mừng, tức là chiều cao vẫn rất thấp mà đã bị chững lại rồi
 
Chỉnh sửa cuối:

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
Tôi không anti Tàu, cũng không phải Fan của Tàu. Tôi chỉ lấy ví dụ thế thôi để cc hiểu quy mô GDP nó có vai trò thế nào ( bất kể GDP per capita vẫn còn thấp).
TQ có GDP per capita ( thu nhập bình quân đầu người) chưa cao, nhưng TQ có vai trò và vị thế trong khu vực và trên TG vượt trội nhiều nước có GDP đầu người cao hơn họ nhiều lần đó nghe. :))
Ví dụ đó (quát tháo) chỉ thể hiện sự bất lực và vô văn hóa ko xứng tầm vs 1 nước lớn thôi.
Suốt ngày tự vỗ ngực mạnh miếc này nọ nhất nhì thế giới mà cả dân lẫn quan xểnh ra là cho gia đình chạy vội đi mấy nước giãy chít để dc sống, dc làm người thì mạnh miếc làm gì =))
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Tình hình thế giới ổn định thì GDP VN tăng 7% / năm thì hoàn toàn khả thi.

Nhưng cuộc chiến Ukraine , khủng hoảng khí đốt rồi giá dầu khí tăng cao, ... sẽ cản trở mục tiêu này.

Nền kinh tế VN hiện khá "mở", nhập khẩu phụ thuộc nhiều vào TQ còn xuất khẩu thì thị trường hệ sinh thái Phương Tây chiếm tỷ trọng lớn (Mỹ, EU, Nhật, ... v.v).

Vô thớt Ukraine thấy nhiều cụ vì ủng hộ Nga mà cứ hô hào chiến tranh rồi hả hê khi giá cả nhiên liệu tăng cao (có lợi cho Nga), mà thấy rầu lòng. Họ không biết những cái đó có thể làm đổ nồi cơm của VN.
Cụ nói về bọn rồ Ngố thì đúng rồi, thậm chí trên báo khi thông tin Mỹ muốn áp đặt giá dầu Nga thì đa số ý kiến kiểu như nó phản đối cơ, chó thế nước mình bao công trình chậm tiến độ đặc biệt các dự án cao tốc vì giá dầu cao.( may Chính phủ khóa này quyết liệt chứ như trước các công trình đắp chiếu hết rồi)

Cái GDP tăng >7% thì khó duy trì cụ ạ, nếu mình không tiến sâu vào công nghiệp chế tạo hay những thứ nhiều chất xám thì sẽ nhanh đuối thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
Vấn đề là quy mô GDP Thái chỉ gấp 1,5 lần quy mô GDP VN, còn quy mô GDP Nhật gấp 15 lần quy mô GDP VN, quy mô GDP Hàn gấp 6 lần GDP VN.
Dĩ nhiên ai cũng hiểu là VN đuổi kịp Thái sẽ dễ hơn đuổi kịp Hàn, Nhật. :))
Cái này nói mãi rồi còn cố đánh lận con đen làm gì.
Một nhà 10 nhân khẩu có tổng thu nhập 11 triệu thì nó phải "giàu hơn" nhà 2 nhân khẩu mà tổng thu nhập nhõn 10 triệu chứ gì :D
Còn Thái thì dân số nó chỉ bằng 2/3 VN nhưng tổng thu nhập nó gấp rưỡi VN, GDP đầu người nó hơn gấp đôi VN, vậy túm lại là VN sẽ hơn nó trong tương lai 10-100 năm chứ gì =))
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,749
Động cơ
232,611 Mã lực
Đã lên được mức trung bình đâu, mà lo bẫy.
Các nước khác, họ mất trung bình khoảng 30 năm đi từ đống đổ nát thành rồng.
1/ Nhật: năm 1945 kết thúc chiến tranh, gần 100 thành phố bị phá hủy, chịu 2 quả bom nguyên tử, cuối thập niên 70, sx oto đứng thứ 5 trên thế giới, bình quân 3 gia đình có 2 oto,. Thế giới gọi là ý chí Nhật.
2/ Hàn quốc: chiến tranh nam-bắc, đất nước bị phá hủy hoang tàn, 1953 đình chiến 2 miền. Năm 1982, HQ tổ chức thế vận hội tại Seoul, các đoàn đến dự ngỡ ngàng, tưởng máy bay hạ cánh nhầm địa điểm. Gọi là kỳ tích sông Hàn.
4/ Lão Hàng Xóm: cũng phong kiến, cũng chiến tranh, cũng bao cấp, năm 1978 cúi rạp người bắt tay TT Mỹ, 2008 đã đập bàn nói to với Mỹ qua cuộc chiến thương mại và và chiến trạn phần mềm, 2018 thì đã lên tầm đe dọa vị trí số 1 của xứ cờ hoa.
4/ Ba nước Đông dương: xứ ta chuẩn bị cử CB sang học kinh nghiệm của Lào làm đường sắt cao tốc.
Cùng là vốn, công nghệ, nhà thầu của hàng xóm, Lào mất 5 năm làm 420 km (địa phận Lào) đường sắt, tốc độ 160 km/h. Ta làm 13 năm được 30 km đs đô thị, tốc đô 40 km/h.
 
Chỉnh sửa cuối:

Haiprozzz

Xe buýt
Biển số
OF-749435
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
747
Động cơ
84,466 Mã lực
Tuổi
34
Những nước phát triển trên thế giới đều là những nước có nền khoa học cơ bản rất tốt, đây là những lĩnh vực mà để ra được cái gì mới mẻ thì đều tốn rất nhiều tiền, mà tiềm năng ứng dụng thì không thể thấy ngay trước mắt được.

Việt Nam mình ngày trước nghèo thì theo chiến lược đi tắt đón đầu, đứng trên vai người khổng lồ, chiến lược ấy là đúng đắn ở thời điểm đó. Nhưng cái đó sẽ có giới hạn. Bởi vì có những lý thuyết, công nghệ mà nó thuộc về bí mật quốc gia, không ai chia sẻ cho cả.

Ngoài ra, trình độ tổ chức làm việc của mình còn kém, nên không thể làm ra được những sản phẩm tầm cỡ thế giới được.

Các cụ cứ nghĩ mà xem, liệu VN có thể làm ra được những sản phẩm trí tuệ mà cần phải tổ chức những nhóm làm việc lên đến cả vài nghìn người không, rất khó.
Thật ra bán sức lao động vẫn có thể giàu được nhưng phải trông chờ 2 ông thần đông dân là TQ và Ấn Độ. 2 thằng này chỉ cần tăng gdp cao thì kéo theo VN cao. Ví dụ 10 năm trước giá thuê coder VN 1k người ta cũng thấy mắc, nhưng giờ TQ nó lên giá 2k 1 coder thì người ta lại thấy thuê coder 1k đô ở VN quá rẻ. Tóm lại con đưòng làm giàu duy nhất của VN có lẽ là phải đẻ thật nhiều, đi xkld, gia công thu về ngoại tệ
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,840
Động cơ
314,492 Mã lực
Ba-lan đứng top EU? Top gì hả cụ?

Có cái này thì Ba-lan đứng top: Nước ăn viện trợ từ EU nhiều nhất:
View attachment 7327802
Giờ UK nó dời đi rồi, chằng mấy chốc mà Pháp, Ý nó cũng theo đuôi. Liệu anh Đức có lo nổi cho một đám ăn bám ko? Chắc lúc đấy lại quay ra cãi nhau thôi.
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,032
Động cơ
37,429 Mã lực
Tuổi
37
Thật ra bán sức lao động vẫn có thể giàu được nhưng phải trông chờ 2 ông thần đông dân là TQ và Ấn Độ. 2 thằng này chỉ cần tăng gdp cao thì kéo theo VN cao. Ví dụ 10 năm trước giá thuê coder VN 1k người ta cũng thấy mắc, nhưng giờ TQ nó lên giá 2k 1 coder thì người ta lại thấy thuê coder 1k đô ở VN quá rẻ. Tóm lại con đưòng làm giàu duy nhất của VN có lẽ là phải đẻ thật nhiều, đi xkld, gia công thu về ngoại tệ
Hehe, vậy mời bác xung phong đẻ nhiều trước đê để người khác còn theo.
Tàu và Ấn khi dân đông rồi, có một lợi thế là thị trường rất lớn để các công ty nội địa dựa vào đó mà phát triển.
 

Cucumin

Xe điện
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,049
Động cơ
113,061 Mã lực
Tuổi
48
Có cái Khu CNC Hòa Lạc giờ ko biết thế nào, cũng dc ~20 năm rồi ^:)^
Khu công nghệ cao Hòa Lạc có công nghệ lõi của Việt Nam còn gì, quanh khu công nghệ , toàn đất tự phân lô, cứ thỉnh thoảng lại có cơn sốt dò các đồng chì Cò lùa gà mới.
 

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
Đã lên được mức trung bình đâu, mà lo bẫy.
Các nước khác, họ mất trung bình khoảng 30 năm đi từ đống đổ nát thành rồng.
1/ Nhật: năm 1945 kết thúc chiến tranh, gần 100 thành phố bị phá hủy, chịu 2 quả bom nguyên tử, cuối thập niên 70, sx oto đứng thứ 5 trên thế giới, bình quân 3 gia đình có 2 oto,. Thế giới gọi là ý chí Nhật.
2/ Hàn quốc: chiến tranh nam-bắc, đất nước bị phá hủy hoang tàn, 1953 đình chiến 2 miền. Năm 1982, HQ tổ chức thế vận hội tại Seoul, các đoàn đến dự ngỡ ngàng, tưởng máy bay hạ cánh nhầm địa điểm. Gọi là kỳ tích sông Hàn.
4/ Lão Hàng Xóm: cũng phong kiến, cũng chiến tranh, cũng bao cấp, năm 1978 cúi rạp người bắt tay TT Mỹ, 2008 đã đập bàn nói to với Mỹ qua cuộc chiến thương mại và và chiến trạn phần mềm, 2018 thì đã lên tầm đe dọa vị trí số 1 của xứ cờ hoa.
4/ Ba nước Đông dương: xứ ta chuẩn bị cử CB sang học kinh nghiệm của Lào làm đường sắt cao tốc.
Cùng là vốn, công nghệ, nhà thầu của hàng xóm, Lào mất 5 năm làm 420 km (địa phận Lào) đường sắt, tốc độ 160 km/h. Ta làm 13 năm được 30 km đs đô thị, tốc đô 40 km/h.
Túm lại giờ lo cắp cặp sang Lào học tập đi đã rồi hẵng bàn tới Thái để100 năm nữa may ra bằng nó rồi tính tiếp.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,840
Động cơ
314,492 Mã lực
Thái Lan có nền chính trị ko ổn định, và có phần hơi phức tạp, cứ vài năm một ông lên lại phá đi làm ván mới, các phe phái tìm cách trả thù nhau. Chưa kể, hoàng gia Thái lại nắm lượng lớn tài sản, trong khi chính phủ hầu như ko có doanh nghiệp nhà nước nào. Nên Thái Lan cứ tàng tàng như vậy thôi.
VN có bị mắc kẹt lại mức thu nhập trung bình hay ko (bẫy thu nhập trung bình), thì ngay bây giờ Chính phủ phải có quy hoạch, chiến lược tốt. Chứ ko phải cứ đạt đc như của TL rồi hãy tính thì quá muộn. Lúc đấy dân số cũng già rồi mà ko thể giàu đc.
 

toansong

Xe tải
Biển số
OF-209362
Ngày cấp bằng
8/9/13
Số km
431
Động cơ
348,881 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Mọi sự chẳng hẳn là cứ dựa vào giữ liệu hiện tại để suy ra cái việc ngày mai chứ chưa nói 2 30 năm sau đâu các cụ, đến ngay cả dự báo thời tiết cũng chỉ chính xác cho 1 2 hôm thôi.

Sẽ không có ai biết được rồi sẽ xảy ra những gì, ảnh hưởng của nó ntn đến địa chính trị, xu thế sản xuất, dịch chuyển dòng vốn... dài hạn được. Ví dụ, ai tính được quả Covid vừa rồi xảy ra, chiến tranh thương mại TQ Mẽo sẽ ntn, chiến tranh cục bộ sẽ diễn biết ntn...và những biến cố đó nhiều ki lại đem lại thời cơ cho những nc khác như VN. Tất nhiên, trong nguy có cơ khi mình có đủ các yếu tố để đón nhận. Thời cuộc sẽ thay đổi kèm theo những chuyển biến rất nhanh, ngay cả giới trẻ hiện giờ, cách làm và tuy duy dám làm của họ cũng khác thế hệ già rất nhiều nên cũng ko nên bi quan quá. Còn về thể chế, cơ chế, chiết lược... mình cũng thay đổi đáng kể rồi, minh chứng là đại bàng về làm ổ ngày một đông, môi trường thương mại ngày phù hợp hơn với tiêu chuẩn quốc tế. Điều rất quan trọng là ta có một môi trường chính trị xã hội ổn định, điều mà thế giới hiện nay đang nhiều bất ổn nên nhiều ki nó lại là cơ hội lớn với ta.

Ngoài ra, e nghĩ giờ cần tư duy khác đi, thế kỉ trước họ hóa rồng thì cần phải có tự làm công nghiệp nặng, phải sản xuất được oto xăng, khoa học nghiên cứu từ cơ bản... Tuy nhiên, mình giờ cũng làm tuần tự từ cái nhỏ vậy thì ko làm nổi, đơn giản làm cũng ko cạnh tranh nổi. Do vậy, giờ mình làm thì làm tới luôn, cái gì ko có thì cố gắng mua công nghệ hoặc hợp tác chia sẻ công nghệ và vừa làm vừa học, phát triển và từng bước làm chủ. Như Vin làm thì mua luôn dây truyền, công nghệ, xe xăng lạc hậu thì lên luôn xe điện, ta ko phát minh đc thì mất tiền thuê luôn chuyên gia, lão của họ về nghĩ cùng... Chứ giờ cứ phải ngồi nghiên cứu lại những cái mà họ làm tốt từ cả trăm năm nay thì đến khi nào mới bằng được họ. Thực tế, khi nền kinh tế phát triển đến những giai đoạn nhất định thì sẽ xuất hiện những doanh nghiệp đủ tầm để cạnh tranh sòng phẳng với các doang nghiệp nước ngoài, còn giai đoạn đầu thì gọi đầu tư, tạo môi trường, học công nghệ, học cách làm, thay đổi nhanh môi trường, sau doang nghiệp mh lớn rồi thì họ có rút thì cũng tự lực được dần và sẵn môi trường tốt rồi thì phát triển tiếp. E nghĩ mh cũng ko quá lạc quan.
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,616 Mã lực
GDP sức mua (PPP) của VN cao khiếp mà, 2 năm nữa là vượt Thái lọ rồi. 30 năm nữa thì mới vượt TBN.

1661076516745.png
 

Pelican

Xe đạp
Biển số
OF-725694
Ngày cấp bằng
16/4/20
Số km
32
Động cơ
83,538 Mã lực
ý bạn là nông thôn thái xấu hơn hay tốt hơn . Bangkok thì khỏi nói , còn pattaya hay chiang mai thì cũbg bình thường không có gì nổi trội so với đà nẵng hay nha trang

Kinh tế thai mấy năm nay rất lẹt đẹt , Vietnam liên tục nhận được FDI nước ngoài đổ vào , hạ tầng liên tục cải thiện thì bắt kip thai là trong tầm tay
Em không so sánh xấu đẹp cụ ạ. Mà em nói về trình độ phát triển nông nghiệp, quy hoạch cây trồng, mức sống nông dân và nhà cửa, làng mạc của họ. Khi lảm việc ở Thái Lan em không ở TP mà ở vùng cách Bangkok hơn 100km.
Thanh niên nhà quê Thái Lan thực trông hiện đại và văn minh hơn thanh niên mấy vùng ven của Hà Nội mình rất nhiều.
Bên đấy đồng ruộng họ quy hoạch cứ như Vinhomes của mình ấy. Giữa các cánh đồng là những con đường bê tông rộng 4 làn xe thẳng tắp. Dân thì đi làm đồng gần như 100% bằng xe bán tải. Đi dọc những cánh đồng của họ xe bán tải của nông dân đỗ dài dằng dặc. Việt Nam mình thực sự là không biết đến bao giờ mới đạt đến mức sống đấy đâu cụ ạ.
Mức sống ở nông thôn Thái Lan họ đã đạt tới tiêu chuẩn mỗi nhà 2 cái xe ô tô từ rất lâu rồi. Và vùng nông thôn của họ quy hoạch cho xã hội xe ô tô chứ ko phải xe máy.

Em chúc cụ một ngày CN tốt lành! :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top