[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,406
Động cơ
444,005 Mã lực
Chúng ta hãy nhìn vào Hàn Quốc để nghiên cứu và học hỏi cách họ làm để thoát nghèo và vươn lên thành nước phát triển có thu nhập cao.
HQ là mô hình mà khá tương đồng VN về quy mô dân số, diện tích, ... còn hội Singapore, Đài loan, Hongkong thì bé quá so VN ( diện tích, dân số).
HQ họ đã thoát nghèo nhờ tứ trụ là các tập đoàn tư nhân đa ngành: Huyndai, Samsung, SK, LG và Lotte...
VN muốn thoát nghèo cần theo mô hình này, nhưng đến nay VN chưa hình thành nên tập đoàn tư nhân đa ngành nào đủ lớn...
"Bẫy thu nhập trung bình" là khái niệm chỉ thực tế các nền kinh tế đang phát triển, khi đến mức độ nhất định về GDP đầu người (thường là từ 8-10 ngàn đô/năm) thì ngừng lại không phát triển thêm được nữa, hoặc bị chôn chân tại mức đó rất lâu.

Mức thu nhập cao theo chuẩn của WB hiện nay là 12.500 đô/năm. Thực tế trên có nghĩa các nước đó sẽ mắc lại ở mức thu nhập trung bình mà không vượt lên được thu nhập cao, hoặc vượt lên 1 thời gian ngắn sau lại bị tụt xuống. Đó chính là "Bẫy thu nhập trung bình".

Thế giới hiện có 3 ví dụ tiêu biểu về mắc bẫy thu nhập trung bình là Malaysia, Braxin và Mexico.

Malaysia đạt mức GDP đầu người trên 10 ngàn đô/năm vào 2011, nhưng từ 2011 đến nay vẫn loanh quanh mức đó.

Braxin năm 2011 đã có GDP đầu người 13 ngàn đô, nhưng từ đó cứ tụt dần, đến 2021 chỉ còn 7 ngàn đô. Mexico thì suốt từ 2005 đến nay loanh quanh ở mức 10 ngàn đô/năm, không bật lên được.

Lý do các nền kinh tế mắc bẫy thu nhập trung bình là không thể phát triển theo chiều sâu (công nghệ, kỹ thuật cao) mà chỉ theo chiều rộng (hàng tiêu dùng, công nghiệp hàm lượng kỹ thuật thấp, gia công lắp ráp) đến khi hết tiềm năng phát triển theo chiều rộng thì dậm chân tại chỗ hoặc thậm chí thụt lùi.

Tính ngoài châu Âu thì sau năm 1990 chỉ có 3 nền kinh tế có thể thoát hẳn bẫy thu nhập trung bình là Hàn quốc, Đài loan và vừa rồi là Trung quốc. Tất cả các nền kinh tế này đều có đặc điểm chung là sản xuất công nghiệp, và đầu tư rất mạnh vào công nghệ kỹ thuật cao.

Thái lan có 1 nền kinh tế nền tảng tốt và tương đối ổn định, nhưng nhược điểm là công nghiệp cổ điển, không tự chủ được công nghệ kỹ thuật cao, nên mắc bẫy thu nhập trung bình là chuyện dễ hiểu.

Thực ra thì kinh tế của Malaysia không hơn nhiều so với Thái lan. Mã giàu hơn Thái chủ yếu vì dầu khí, chiếm đến 20% GDP. Nếu bỏ dầu khí thì Mã cũng chỉ ngang ngang Thái.

Việt nam đặt ra mấy kịch bản phát triển khác nhau, nhưng tất cả đều không tính đến bẫy thu nhập trung bình khiến tôi thấy rất buồn cười. Không hiểu căn cứ vào đâu mà tin được GDP đầu người của VN sẽ vượt 15 ngàn đô/năm, thậm chí lên đến 25 ngàn đô? Theo nhận định của tôi thì chắc chắn VN sẽ dính bẫy ở mức khoảng 8 ngàn đô như Thái và Mã (đã trừ dầu khí) bây giờ. Vì VN cũng như Thái, Mã, không tự chủ được công nghiệp nâng cao và công nghệ hiện đại.

Nhưng theo tôi, 8 ngàn đô/người/năm đã là tốt lắm rồi.
Có Hoà Phát, Vin đang đầu tư vào công nghiệp nặng và phấn đấu làm chủ công nghệ rồi, cố lên \m/.
Toyota, Hyundai cũng có giai đoạn copy, nhập linh kiện về làm, Lotte cũng chỉ khởi đầu bằng việc bán kẹo cao su cho trẻ con mà \m/
 

Binbi

Xe điện
Biển số
OF-303482
Ngày cấp bằng
1/1/14
Số km
2,791
Động cơ
346,349 Mã lực
Tất cả cũng do người đứng đầu - lãnh đạo giỏi, có tầm nhìn.
Em cũng nghĩ thế. Cần phải có một lãnh tụ kiệt xuất, có tầm nhìn, quy tụ được xung quanh mình những cá nhân giỏi có cùng mục tiêu xây dựng đất nước.
Cơ mà ước mơ ấy xa vời quá cụ ạ :(
 

Minh Sang 2019

Xe tải
Biển số
OF-725566
Ngày cấp bằng
15/4/20
Số km
413
Động cơ
18,946 Mã lực
Tuổi
23
Vầng, nếu ngon thử mở một dn sx xem kết cục thế nào?
Tỉ dụ làm cái đơn giản như cái xe đạp chẳng hạn, cũng khó cạnh tranh với hàng nhập khẩu.
Đồ sắt mạ ai làm, chất lượng ra sao?
Khung sơn ai làm
Các chi tiết khác ai làm
...
Không ai cả mà phải tự làm hoặc mua chi tiết giá cắt cổ :P
Công nghệ phụ trợ không phát triển, lấy cái cùi tay ra mà làm sp chất lượng tốt, giá hợp lý đấy!

Ờ, làm làm quái gì nhỉ, OEM rồi đóng mác, nhập khẩu về VN, ngon, rẻ!
Thế đấy! Yêu nước kiểu đó sao được! Làm doanh nghiệp trc tiên là phải có lợi nhuận cái đã. Ko có lợi nhuận thì lấy gì nuôi người làm.
 

Rivers

Xe container
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
9,603
Động cơ
749,414 Mã lực
20-30 năm nữa rẻ thì vẫn rẻ nhưng sẽ ít việc hơn. Các FDI sẽ rút dần và chuyển dịch đến những nước dân số trẻ và rẻ hơn cụ nhe. Nó kéo theo nhiều vấn đề xã hội. Vi dụ: dân số vàng tức là tỷ lệ độ tuổi lao động cao --> Trẻ sẽ thúc đẩy mua sắm tiêu dùng nhiều hơn --> kéo theo nhiều nhóm ngành phục vụ cái nhu cầu đấy.
Nếu dân số già hoá chiếm tỷ lệ cao thì động lực giam, áp lực an sinh xã hội tăng trong khi tiêu dùng ít đi. Tuyển dụng lao động khó hơn,..v.v.v.
À, mà mình đâu đó đi đc nửa chặng đường từ giai đoan Vàng đến già hoá rồi.
KCN quê em giờ thấy tuyển cả lao động ~40 tuổi rồi, 84,85 nhập hết, các cháu trẻ thì suốt ngày ngồi quán nước bàn chuyện đất đai với coin.
 

berryfun

Xe điện
Biển số
OF-33626
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
2,992
Động cơ
399,103 Mã lực
Nơi ở
The heavens
E ngẫm và đúc kết lại rằng, muốn một quốc gia phát triển cần phải có những yếu tố sau đây: 1) Thể chế tốt. 2) Lựa chọn được chủ trương phát triển đúng đắn. 3) Có một lãnh đạo xuất sắc. 4) Tố chất của dân tộc đó tốt.
4 cái gạch đầu dòng này hàng xóm nước Lào làm gì có cái gạch đầu dòng nào hở cụ?
 

Saltbeavn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-801371
Ngày cấp bằng
24/12/21
Số km
1,538
Động cơ
46,048 Mã lực
Nơi ở
hà nội
khi nào chống dc tham nhũng, dẹp đc tình trạng mua bán ghế tràn lan, nhũng nhiễu, cải tổ mạnh mẽ đc giáo dục thì may ra cái đất nc này mới có cơ hội đuổi kịp thái.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,433
Động cơ
408,021 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tất cả cũng do người đứng đầu - lãnh đạo giỏi, có tầm nhìn.
Em cũng nghĩ thế. Cần phải có một lãnh tụ kiệt xuất, có tầm nhìn, quy tụ được xung quanh mình những cá nhân giỏi có cùng mục tiêu xây dựng đất nước.
Cơ mà ước mơ ấy xa vời quá cụ ạ :(
Lãnh đạo giỏi chỉ là điều kiện cần thôi các cụ ạ. Điều kiện đủ, và thiết yếu nhất là CÔNG NGHỆ HIỆN ĐẠI.

Hàn quốc sở dĩ bật lên được thành nước phát triển là vì được Nhật và Mỹ chuyển giao cho nhiều bí quyết công nghệ một thời gian dài, đặc biệt là luyện kim, hóa chất và chip bán dẫn.

Chính người Nhật đã hối hận về quyết định nâng đơn công nghệ cho Hàn, và họ sẽ không làm lại như vậy với nước nào nữa.

Việt nam, cũng như Thái, Mã vv muốn trở thành nước thu nhập cao phải tự chủ được 1 loạt công nghệ. Nếu không có 1 ông lớn công nghệ nào nâng đỡ thì là vô vọng.

Sau Hàn quốc thì thế giới không còn mua hoặc chuyển giao bí quyết công nghệ, đúng hơn là có nhưng nửa vời. Đó là lý do tại sao Trung quốc vẫn kém hẳn về công nghệ so với ph Tây. Nếu tiền có thể mua được công nghệ thì Trung quốc đã là nước tiên tiến nhất thế giới.

Nếu có lãnh đạo giỏi và liêm khiết, Việt nam sẽ tiến đến bẫy thu nhập trung bình nhanh hơn. Nhưng việc vượt qua bẫy thì không phải lãnh đạo có thể làm được, và chính dân VN cũng không tự làm được. Hàn quốc là trường hợp độc nhất vô nhị, không thể lặp lại.
 

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
6,098
Động cơ
423,565 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
KCN quê em giờ thấy tuyển cả lao động ~40 tuổi rồi, 84,85 nhập hết, các cháu trẻ thì suốt ngày ngồi quán nước bàn chuyện đất đai với coin.
thồi để nó bàn đất cát
còn hơn nó ném ly vào mặt nhau xong lĩnh điếu cầy vô sọ !
 

thanhlam171

Xe tăng
Biển số
OF-127195
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,129
Động cơ
391,287 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
KCN quê em giờ thấy tuyển cả lao động ~40 tuổi rồi, 84,85 nhập hết, các cháu trẻ thì suốt ngày ngồi quán nước bàn chuyện đất đai với coin.
Trẻ muốn giàu nhanh, muốn nhàn nhã ăn mà ko muốn làm vất vả nó thế đấy. Rồi đến lúc nhận ra thì cũng phải lê chân đi cày thôi cụ ạ.
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
11,303
Động cơ
514,128 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Sungapore thì thiên thời địa lợi ở chỗ nào cụ, đến nước ngọt còn chả có. May vẫn còn có không khí để thở. Cái vị trí địa chính trị của nó có được nhờ một phần vào việc tụt hậu của VN sau năm 1975, nếu không chưa chắc đã cạnh tranh được vị trí logistic hub với Sài Gòn
Cụ lại bị lão Lý lừa à. Cụ xem lại lịch sử của Sing xem từ 1830s nó đã như nào. Trước 1975 hòn da’i viên đông tự phong đã tuổi tôm so với Sing. Chỉ vì 1 câu nói của lão Lý mà nhiều người vẫn ảo tưởng đến tận bây giờ
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,027
Động cơ
220,073 Mã lực
Cụ lại bị lão Lý lừa à. Cụ xem lại lịch sử của Sing xem từ 1830s nó đã như nào. Trước 1975 hòn da’i viên đông tự phong đã tuổi tôm so với Sing. Chỉ vì 1 câu nói của lão Lý mà nhiều người vẫn ảo tưởng đến tận bây giờ
Mình cũng suýt bị lão lừa vì cũng đọc nhanh, may mà lão tự nhét cái đoạn Sin không thu lợi từ chiến tranh VN, Sin bán xăng cho quân đội Mỹ lãi rất ít thì hiểu ngay lão là người thế nào! :D
 

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,052
Động cơ
3,321,475 Mã lực

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
224
Động cơ
45,724 Mã lực
Tuổi
52
VN theo suy nghĩ của tôi thì khó có thể trở thành nước có thu nhập cao. Làm được điều đó phải có đột phá ghê lắm, mà ở đây các bác cũng phân tích cả rồi.
Theo tôi, cứ đạt được mức 10k là tốt rồi.
1 cái nữa mà các bác ít nói tới là mức độ hài lòng với cuộc sống. Cái này theo tôi quan trọng hơn. Đương nhiên ăn đói mặc rách thì không thể hài lòng được.
Nhưng giàu có mà áp lực quá thì cũng chẳng có ý nghĩa gì. Giàu như Nhật, Hàn... mà áp lực quá, hay như Pháp, dân tình ca thán, bi quan..
Quan trọng là người dân có thể mua nhà không quá đắt, giao thông đi lại thuận tiện, y tế đầy đủ, giáo dục đầy đủ... Mọi người có việc làm... Năm đi du lịch 1,2 lần.. trong hay ngoài nước tùy theo khả năng.
Vậy là tốt rồi.
Bây giờ theo các bác, thu nhập 10k có thể được như thế không?
Còn trong đất nước thì bao giờ cũng có người giàu người nghèo. Phương tây cũng đầy người không nhà cửa. Thế nên quan trọng là các bác cố gắng đừng nằm trong số những người nghèo nhất.
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,638
Động cơ
224,287 Mã lực
Tuổi
45
4 cái gạch đầu dòng này hàng xóm nước Lào làm gì có cái gạch đầu dòng nào hở cụ?
Từ trước đến nay e cũng đã có nhận định nước ta sẽ rất khó đạt được nước phát triển, theo thời gian rồi chúng ta cũng sẽ đạt được mức tối đa là trung bình cao thôi cụ ạ. Hơi định lượng một tí là chúng ta sẽ nằm giữa lưng chừng của đông á và đông nam á, vì e cảm nhận đất nước ta ko triệt để được các yếu tố như e đã nêu còm trước cụ ạ.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,134
Động cơ
253,097 Mã lực
Kể cũng lạ : Úc và New Zealand chả sở hữu công nghệ lõi nào, 2 nước này cũng ko có công nghệ xe hơi, ko có các cty công nghệ, cũng ko có nhiều dầu mỏ...thế quái nào mà 2 thằng này nó vẫn giàu nhỉ !? :D
 

Lá me xanh

Xe tải
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
451
Động cơ
82,907 Mã lực
Tuổi
35
Kể cũng lạ : Úc và New Zealand chả sở hữu công nghệ lõi nào, 2 nước này cũng ko có công nghệ xe hơi, ko có các cty công nghệ, cũng ko có nhiều dầu mỏ...thế quái nào mà 2 thằng này nó vẫn giàu nhỉ !? :D
Dân ít, tài nguyên mênh mông mà cụ, gióng mấy anh đại gia trung đông
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,082
Động cơ
588,762 Mã lực
Cụ lại bị lão Lý lừa à. Cụ xem lại lịch sử của Sing xem từ 1830s nó đã như nào. Trước 1975 hòn da’i viên đông tự phong đã tuổi tôm so với Sing. Chỉ vì 1 câu nói của lão Lý mà nhiều người vẫn ảo tưởng đến tận bây giờ
Thằng nhà mặt tiền lại khéo nói, làm thằng trong hẻm cứ tưởng nhà mình giàu
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,784
Động cơ
483,005 Mã lực
Nơi ở
rừng
Em cũng nghĩ thế. Cần phải có một lãnh tụ kiệt xuất, có tầm nhìn, quy tụ được xung quanh mình những cá nhân giỏi có cùng mục tiêu xây dựng đất nước.
Cơ mà ước mơ ấy xa vời quá cụ ạ :(
Bọn Thái thời kỳ vàng dính đảo chính đấu đá liên tục nên vuột mất cơ hội ! Vn nhẽ nếu bỏ lỡ cơ hội thì do tham nhũng làm bậy, đầu tư công thì mất hút, công chức ănn vặt hành là chính. Giờ có tốt lên nhưng vẫn thói thích ăn phong bì !
 

oliviarose

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788913
Ngày cấp bằng
31/8/21
Số km
1,215
Động cơ
40,966 Mã lực
Tuổi
34
Thương cho dân Thái Lan quá, sập vào bẫy TNTB bao giờ mới thoát ra được.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top