[Funland] Bay lên nào, em bay lên nào! Trực thăng của ...HAI BÚA đã bay.

Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Lần này thì đã nhấc được bánh lên khỏi mặt đất rồi nhé.









(Ảnh nguồn từ nhiều báo)


Anh thương binh tự chế trực thăng

Mất 3 năm ròng vừa mày mò, vừa học hỏi, người kỹ sư thương binh đã cho ra đời chiếc máy bay trực thăng siêu nhẹ ngay tại garage sửa chữa ôtô của mình, với giá thành 200 triệu đồng.

Trong nhà kho rộng 1.500 m2 nằm trong khuôn viên garage Bùi Hiển (thị trấn An Thạnh, thị xã Thuận An, Bình Dương), kỹ sư cơ khí Nguyễn Bùi Hiển, thương binh hạng 4/4, cơ khí cho hay, chiếc trực thăng vừa mới hoàn thành, là sản phẩm mà ông đã ấp ủ từ rất lâu nay mới thành hiện thực.

Chiếc trực thăng do ông Hiển chế tạo thuộc loại siêu nhẹ, trọng lượng 250 kg, dài 2,950 m, rộng 1,2 m, cao 2,4 m, trang bị động cơ công suất máy 106 mã lực/6.500 vòng/phút; với độ dài sải cánh 4,6 m quay đảo chiều nhau. Theo ông Hiển máy bay có thể chở khoảng 100 kg.


Kỹ sư, thương binh Nguyễn Bùi Hiển đang sửa chữa cánh quạt của chiếc trực thăng do mình sản xuất. Ảnh: Tuệ Mẫn.
Biết ý định chế tạo máy bay của ông Hiển, nhiều người cho rằng ông đang làm chuyện không tưởng, thậm chí có nhân viên còn bảo ông chủ không được bình thường. Nhưng nguồn cảm hứng khiến ông bỏ ra hơn cả nghìn ngày nghiên cứu, chế tạo ra chiếc máy bay xuất phát từ niềm đam mê chơi máy bay mô hình.

"Cách đây khoảng 3 năm chiếc máy bay mô hình tôi đang điều khiển thì gặp trục trặc và rơi hỏng, trở về nhà tôi ấm ức tự hỏi tại sao mình không thể chế tạo máy bay riêng để có thể điều khiển, thế là tôi bắt đầu lên kế hoạch sản xuất máy bay cho mình", ông Hiển chia sẻ.

Để thiết kế chiếc trực thăng, ông Hiển đã phải bỏ rất nhiều thời gian lên Internet để thu thập tài liệu kỹ thuật. Tuy nhiên sách vở vẫn là lý thuyết, vì nhiều lần các thiết kế đều không thể vận dụng ra cho sản phẩm.

Thiết kế cánh máy bay, ông sử dụng nguyên liệu bằng nhôm nhìn cũng khá đẹp, nhưng khởi động chỉ vài vòng là cánh cong chỉ còn cách tháo ra đem bán phế liệu. "Khi tôi làm được bộ cánh ưng ý nặng chỉ 32 kg bằng chất liệu inox thì động cơ lại trở chứng chỉ quay như quạt gió mà không thể cất cánh...", ông Hiển nhớ lại lần thử nghiệm thất bại.

Không chịu đầu hàng, kỹ sư 58 tuổi tháo chiếc động cơ công suất 50HP (50 mã lực) trị giá 40 triệu đồng cất vào góc nhà kho rồi lặn lội tìm mua động cơ của chiếc ca nô công suất lên đến 106 mã lực với giá 60 triệu đồng. Ông giao toàn bộ việc kinh doanh garage cho con trai mình và tiếp tục tập trung hoàn chỉnh "đứa con tinh thần".


Động cơ bên trong chiếc trực thăng tự tạo của ông Hiển là động cơ của một chiếc ca nô được ông mua với giá 60 triệu đồng. Ảnh: Tuệ Mẫn.
Hàng loạt bộ phận như đĩa quay, bộ phận truyền động, hộp số... được ông tham khảo trên mạng và các diễn đàn, rồi ngày ngày cắm cúi trong xưởng phay tiện. Những kiến thức có được và học hỏi trên Internet giúp ông chế tạo được những bộ phận quan trọng.

Các bộ phận còn lại của chiếc trực thăng như bình đựng nhiên liệu được ông Hiển lấy can nhựa cũ loại 20 lít làm thùng đựng xăng. Pô, két nước tản nhiệt cho động cơ, đồng hồ xăng nhớt... đều tận dụng từ phụ tùng thải ra của một chiếc xe tải nhỏ.

Để đảm bảo trọng lượng siêu nhẹ, trong khoang lái, ông chỉ đặt một chiếc ghế nhựa; phần khung khoang lái được bổ sung để đảm bảo an toàn, nếu không thì máy báy cất cánh có thể nhẹ thêm vài chục kg.

"Nhà chế tạo" nói rằng máy bay do mình chế tạo vẫn còn thiếu nhiều bộ phận quan trọng khác như đồng hồ đo các thông số độ cao, tốc độ bay… "Một trong những bộ phận quan trọng chính là cánh máy bay, tuy làm thủ công nhưng sai số về trọng lượng gần như không có, mỗi chiếc cách nặng đúng 8 kg", ông Hiển chia sẻ.

Theo tính toán của ông Hiển, nếu được phép bay trên bầu trời chiếc trực thăng có khả năng bay ở độ cao 200 m, tốc độc 150-200 km một giờ, tải trọng khoảng 350 kg. Tổng chi phí chế tạo khoảng 200 triệu đồng. Máy bay này có thể sử dụng loại xăng thông thường như A92 hoặc A95.


Ổng Hiển vào "khoang lái" và cất cánh chiếc trực thăng. Ảnh: Tuệ Mẫn.
Những ngày qua công việc chế tạo gần như xong, ông Hiển đang tập trung cho việc học lái. Thử nghiệm bước đầu trong nhà xưởng cho thấy máy bay có thể lên xuống một cách nhẹ nhàng. Tuy nhiên, ông Hiển cho rằng, việc lái máy bay này còn phải mất nhiều thời gian để tập luyện nhằm đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Khi bước vào khoang lái và khởi động, tiếng động cơ vang lên giòn giã, cánh máy bay rít gió đều đặn, ông cầm trục lái tay nắm cần số từ từ cho máy bay cất cánh ngay trong xưởng giữa tiếng vỗ tay tán thưởng của nhiều người. Do giới hạn của nhà xưởng nên "phi công Hiển" chỉ biểu diễn nâng lên trên mặt đất hơn một mét rồi điều khiển xoay vòng rẽ trái, rẽ phải. Theo ông Hiển việc máy bay của ông nâng khỏi mặt đất coi như đã có thể cất cánh được.

Trao đổi với VnExpress.net ông Hiển cho biết, hiện chưa có ý định xin cấp "bằng sáng chế" bởi ông biết thủ tục để công nhận nó là cả một quá trình lâu dài. "Tuy nhiên, nếu được cơ quan chức năng cho bay thử nghiệm bên ngoài tôi sẽ rất sẵn sàng để mọi người thưởng lãm. Hiện tôi chưa có ý định xin phép cho trực thăng bay lưu thông, chỉ thỏa mãn mơ ước chế tạo thành công máy bay siêu nhẹ và để làm kỷ niệm, tôi chỉ muốn chứng minh rằng người ta làm được mình cũng làm được… chỉ vậy thôi", kỹ sư Hiển khiêm tốn bộc bạch.

Tuệ Mẫn - Hoàng Lê










Link: http://vnexpress.net/gl/khoa-hoc/2012/03/anh-thuong-binh-tu-che-truc-thang/
 
Chỉnh sửa cuối:

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,681
Động cơ
536,693 Mã lực
Lên báo kô cẩn thận XXX nó lại đến tịch thu :(
 

Hana

Xe tải
Biển số
OF-83629
Ngày cấp bằng
24/1/11
Số km
262
Động cơ
414,450 Mã lực
Nơi ở
Gần cái ao to nhất làng
Ơ, giỏi thế! Thay vì đi học lái 4b, có khi em đi học lái trực thăng :)) Nhưng em chắc cái luật giao thông đường hàng không của mềnh nó chẳng đơn giản đâu :D
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,669
Động cơ
526,668 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Em kết quả ghế quá :D
 

tuyenvh

Xe tải
Biển số
OF-114017
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
445
Động cơ
391,660 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thế giới nó bay cả trăm năm rồi, mình giờ mới tập bay, buồn quá các cụ ạ!
 
Biển số
OF-3678
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
6,069
Động cơ
412,001 Mã lực
Tuổi
47
Liệu Việt Nam có cho phép để bay không? Hay lại chết yểu giống máy bay Made in Vietnam :(
 

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,554
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
Liệu Việt Nam có cho phép để bay không? Hay lại chết yểu giống máy bay Made in Vietnam :(
Bác mà rình tránh được #` # thì bị mắc ngay đám lưới nhện của EVN và các nhà mạng :D
Dưới gầm trời này, bay lên, đi ngang hay chui xuống cũng chẳng thoát được thiên la địa võng của *** bủa vây :P
 

Linh_piano

Xe điện
Biển số
OF-47101
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
2,516
Động cơ
485,370 Mã lực
Nom thật thô sơ nhưng phải khâm phục khả năng của bác thương binh, kỹ sư này =D>
 

xengheo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91335
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
642
Động cơ
410,730 Mã lực
Con này ko có cánh đuôi nên bay như dòng Kamov.

Các cụ có thấy lạ là toàn những ông amateur thì nghĩ ra sản phẩm sờ thấy được. Còn các viện xĩ trong các viện nhà nước hình như nuôi chỉ để lấy mứt bón rau?
 

buonchuoi

Xe tăng
Biển số
OF-9454
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
1,056
Động cơ
545,506 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
hà lội
200 triệu 1 em quá rẻ ....Dự án này mà ra sớm thì khỏi cần phải đầu tư cơ cấu lại cái anh vnshin, quay ra sản xuất 10.000 con trực thăng ném boom bằng tay này cho cẩu nó sợ, con THi Lang mà lởn vởn điều ngay 1.000 con này bay ra không khéo lại có Trân Châu Cảng vesion2
 

xegiacmo

Xe container
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
9,008
Động cơ
415,109 Mã lực
Bộ giao thông lại làm quả thu phí nữa thì toi :P
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,107
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
Gế đó để giạm trọng lượng máy bay !! và tiết kiệm nhiên liệu ! :x
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
Gara bác Hiển này em vào thăm mấy tháng trước :)
Vào mấy lần nhưng toàn gặp con bác í ở nhà, giờ mới biết bác í chế trực thăng ở trong :D
 

tran_thuat_lai

Xe lăn
Biển số
OF-1757
Ngày cấp bằng
1/10/06
Số km
11,116
Động cơ
677,910 Mã lực
Tuổi
43
Con này khỏi phải thu phí luôn ...he he
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,681
Động cơ
536,693 Mã lực
BQP xem xét trực thăng 'Kamov Việt Nam'
Cập nhật lúc :9:53 AM, 30/03/2012
Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Dương sẽ báo cáo Bộ Quốc phòng xem xét chiếc trực thăng tự chế do ông Nguyễn Bùi Hiển chế tạo.

(Đất Việt) Chiều 29/3, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Dương cho biết chuẩn bị làm việc với ông Nguyễn Bùi Hiển, người vừa chế tạo chiếc máy bay trực thăng. Sau khi xem xét độ an toàn của trực thăng, đối chiếu với các thủ tục pháp lý liên quan đến quản lý bầu trời, Bộ Chỉ huy quân sự sẽ báo cáo Bộ Quốc phòng để chỉ đạo hướng giải quyết.

Trước đó, ông Nguyễn Bùi Hiển (kỹ sư sửa chữa ô tô, 58 tuổi, quê Hà Tĩnh, ngụ thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương, chủ garage Bùi Hiển) đã nhiều lần cho trực thăng của mình cất cánh ở độ cao khoảng 1m rồi lượn nhiều vòng một nhà xưởng rộng và cao.

Theo ông nếu được ra ngoài trời bay thì trực thăng có thể đạt độ cao hàng trăm mét với tốc độ tối đa 200km/h. Chiếc trực thăng này có trọng lượng 250 kg, dài 2,95 m, rộng 1,2 m, cao 2,4 m, công suất máy 106 mã lực, 2 tầng cánh, đường kính cánh quạt 4,52 m quay ngược chiều nhau,

Ông Hiển lái chiếc trực thăng "Kamov made in Vietnam" cất cánh.​
Chiếc trực thăng ra đời sau 3 năm ông Hiển tự mày mò vẽ mô hình, tính toán các thiết bị rồi tự tay phay, tiện, hàn, ráp nối các thiết bị với nhau.

Ông Hiển cho biết phần khó nhất là cánh quạt. Phải thay đổi chất liệu làm cánh quạt đết 3 lần bằng inox. Cũng theo tính toán, trọng lượng chiếc trực thăng khi cất cánh có thể lên đến 375 kg. Tiêu hao nhiên liệu khi bay khoảng 15 lít xăng/giờ.

Cách điều khiển chiếc trực thăng này cũng khá đơn giản. Phía trước mặt có 2 chiếc đồng hồ đo vòng quay của cánh và tốc độ của trực thăng. Ở dưới 2 chân có 2 bàn đạp, làm nhiệm vụ đổi hướng bay trái phải.

Khi muốn trực thăng di chuyển về hướng nào thì đạp chân lên bàn đạp ở hướng đó. Ở sát ngay ghế ngồi (giữa hai chân) có một cần điều khiển (giống như cần số của ô tô). Chức năng của cần điều khiển này là để giữ thăng bằng cho trực thăng. Khi trực thăng nghiêng về hướng nào thì kéo cần về hướng ngược lại để giữ thăng bằng. Khi muốn điều khiển trực thăng bay về phía trước thì chỉ cần đẩy cần về phía trước.

Khi cất và hạ cánh hoặc thay đổi tốc độ trực thăng thì điều chỉnh bằng tay ga. Ông Hiển tiết lộ mình từng chơi máy bay mô hình nên mới biết cách lái trực thăng và cho biết ước mơ của mình là được cơ quan chức năng hỗ trợ, cấp phép để có thể dồn sức cho việc nghiên cứu sản xuất máy bay.
Sắp bị bắt cho nằm đất òi :(.
Bay 1h hết có 15 lít xăng thì tiết kiệm quá bằng ô tô 1.6
 

fuxe

Xe container
Biển số
OF-31149
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
6,995
Động cơ
3,526,712 Mã lực
Nơi ở
Đầu Đình
bao nhiêu viện nghiên cứu, đề tài nhiều như rác cũng chả bằng bác Hiển chủ gara này :D
 

tuankt87

Xe máy
Biển số
OF-110766
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
67
Động cơ
390,960 Mã lực
Tuổi
39
E phục bác kỹ sư này và thất vọng cho các GS, TS, KS khác. được học tây học tàu, nghiên cứu bao năm mà chả cho ra được cá sản phẩm ứng dụng nào. toàn thấy trên giấy, E hỏi các bác lấy mấy cái bọc giấy lộn về cũng chỉ để nhóm lò chứ phỏng có tác dụng j.
 

musiclife

Xe tăng
Biển số
OF-82743
Ngày cấp bằng
14/1/11
Số km
1,496
Động cơ
427,042 Mã lực
QUá tuyệt vời cho tài năng Việt
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top