[Funland] Bắt đầu giải cứu dòng sông chết

Zin_3_cau

Xe tăng
Biển số
OF-79312
Ngày cấp bằng
1/12/10
Số km
1,162
Động cơ
356,557 Mã lực
Các cụ chuẩn bị đi ngắm nhé.

duthuyentrensonghan-hanquoc1.jpg

seoul-city.png
 

xebobabanh17201

Xe điện
Biển số
OF-321319
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
2,220
Động cơ
312,372 Mã lực
Nơi ở
Hanoipho
Hi vọng sau có thể ngồi câu cá nhỉ, khía cạnh khác cũng nên nhốt mấy anh đái bậy...:)
 

cantona

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30704
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
9,892
Động cơ
663,929 Mã lực
Nơi ở
Bên Vừng.
Em cmt vào đây: dự của các anh 4 năm, còn em đoán 2028 hoặc 2030 mới xong 11km.
 

nhanh33

Xe buýt
Biển số
OF-118757
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
577
Động cơ
391,461 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Cụ có nhầm nhọt không thế??? Bờ kè sông này nó kè cách đây 4-5 năm xong rồi... giờ thằng mới lên chúng nó lại vẽ ra để sửa chữa chắc chia tiền thôi.. cái tạo cái gì hả cụ????
Cụ chả hiểu cái gì cả nhỉ, nó kè để đặt cống ngầm không xả thải trực tiếp ra sông nữa
 

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
5,134
Động cơ
523,094 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
anh em nhà gần sông tô lịch chuẩn bị may vec nhé, sắp thành khu du lịch rồi
 

ADH

Xe tải
Biển số
OF-746993
Ngày cấp bằng
20/10/20
Số km
376
Động cơ
60,220 Mã lực
Tuổi
35
Hồi xưa kè và làm thu gom luôn có phải giảm bao nhiêu chi phí ko nhỉ
Cụ hỏi thế khác nào hỏi “sao các anh điện, nước không cùng đào và lấp đường một lần cho tiết kiệm chi phí?”.
 

hongthangph

Xe đạp
Biển số
OF-455430
Ngày cấp bằng
23/9/16
Số km
40
Động cơ
205,352 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Hà Nội
Ống cống này có vẻ bẻ nhỉ , không hiểu có thể tải được không?
 

MiTa

Xe lăn
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
14,178
Động cơ
678,653 Mã lực

victory911

Xe tải
Biển số
OF-142026
Ngày cấp bằng
15/5/12
Số km
277
Động cơ
326,518 Mã lực
Cái này có phải di sản của bác Chung ko? Vừa rồi ra HN thấy hồ Gươm khác hẳn, đẹp và sạch hơn. Cảnh quan HN từ Nội Bài về trung tâm cũng ko thể chê được.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,377 Mã lực
Tuổi
63
Tại vì ta chỉ có 1 sợi chỉ đỏ kinh nghiệm để rút ruột 🤣
Nhìn mấy cái ống cống bé tý như thế thì tải được bao nhiêu nước thải? Mà việc xới rãnh xong đặt cống như trong ảnh thì đâu phải dạng "kích ngầm"?
Lòe nhau hay sao chứ. Giải pháp ổn lâu dài là làm cống hộp 2 bên sông để gom nước về nhà máy xử lý nước thải. Tiết diện cống phải thoải mái cho nước thải sinh hoạt từ các khu dân cư 2 bên sông chứ cái cống như lỗ mũi thì cũng chẳng giải quyết được gì.
Nó làm cống thu gom 2 bên bờ thôi cụ ơi.
Cống chính nằm dưới đáy sông ấy.
Nhưng em chỉ quan ngại bọn Nhật xỏ lá ko thiết kế dư công suất thải. Sau này dân HN nhiều gấp 3 lần thì lại phải làm cái hệ thống thoát nước mới à.
Để bọn Nhật thiết kế hộ. Bọn nó chuyên trị có trò thiết kế tối thiểu, tầm nhìn 5 năm. Rất lãng phí tiền của.
Cống thoát bên Tây to như đường hầm.
Bọn Nhật đô hộ dân mình kiểu mới là trò này.
 

Duc_Quang

Xe buýt
Biển số
OF-386351
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
958
Động cơ
236,668 Mã lực
Tuổi
25
Em thấy có mấy cụ thắc mắc là ống bé. Ở đây là đầu nguồn nên bé thế thôi ạ, càng xuôi về hạ nguồn thì cống càng to để đón và vận chuyển được nước thải đưa về nhà máy.

Mấy cái hố ga đó nó chưa hoàn thiện, ảnh chụp vậy thôi chứ nó là giếng tràn tách nước mưa CSO đấy ạ. Trong thời gian khô (không mưa) chỉ có nước thải từ các cống nhánh chảy qua. Trong thời gian mưa, nó được thiết kế để thu nước thải và nước mưa đợt đầu (thời gian của mưa đợt đầu là bao nhiêu là có tính toán, thiết kế cả), tức là những thứ bẩn nhất. Sau nước mưa đợt đầu mà mưa vẫn còn thì đến một lúc nào đó nước trong cống sẽ vượt qua ngưỡng tràn và nước thải pha nước mưa bắt đầu tràn ra ngoài, đổ trực tiếp ra sông. Như vậy, sông Tô Lịch trong thời điểm mưa to vẫn bị lẫn nước thải sinh hoạt nhưng không đáng là bao nhiêu vì đã bị pha loảng bởi nước mưa và hơn nữa lại đổ vào sông Tô lúc đó đã đầy nước trong, nói cách khác, không phải là tất cả nước thải sẽ được thu gom và xử lý. Nhưng như vậy là quá tốt rồi, tất cả các nơi trên thế giới đều vậy, luôn phải chập nhận một hệ số quá tải nào đó.

Các giếng tách này còn có vai trò là giếng lắng cặn, đất đá, rác rưởi... đòi hỏi thiết kế và nhất là vấn đề vận hành, dọn dẹp rất kỹ lưỡng để không bị tắc do rác kích cỡ lớn hoặc nhỏ nhưng lâu ngày tích lại thành khối lượng lớn. Hy vọng là tất cả mọi người đều ý thức không đầy rác rưởi trên đường, trong nhà xuống hệ thống cống thu gom.

Thực tế các trạm XLNT đã có ở VN là không đủ tải lượng cho dây chuyền công nghệ bùn hoạt tính - sử dụng vi sinh hoạt động, nước quá trong và đủ thức ăn cho vi khuẩn vì ở mình hay tính theo m3/ngày đêm, mà khối lượng này lại được lấy từ khối lượng nước thải sinh hoạt tiêu thụ x hệ số Q. Không kể trong mạng lưới của mình có tình trạng rò rỉ nước sinh hoạt, lẫn nước mưa, mạch nước ngầm thẩm thấu vào nếu cống sâu...
Trong khi ở các nước phát triển người ta tính tải lượng theo nồng độ ô nhiễm (một ngày một người thải ra 60 g chất hữu cơ, ? phốt pho, bao nhiêu ni tơ... chẳng hạn) nên trạm người ta luôn hoạt động tốt.

Em hy vọng là tải lượng ô nhiễm đủ cho nhà máy Yên Xá hoạt động tốt.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Nó làm cống thu gom 2 bên bờ thôi cụ ơi.
Cống chính nằm dưới đáy sông ấy.
Nhưng em chỉ quan ngại bọn Nhật xỏ lá ko thiết kế dư công suất thải. Sau này dân HN nhiều gấp 3 lần thì lại phải làm cái hệ thống thoát nước mới à.
Để bọn Nhật thiết kế hộ. Bọn nó chuyên trị có trò thiết kế tối thiểu, tầm nhìn 5 năm. Rất lãng phí tiền của.
Cống thoát bên Tây to như đường hầm.
Bọn Nhật đô hộ dân mình kiểu mới là trò này.
Hệ thống thoát nước của Kuala Lumpur cũng vào dạng tầm cỡ thế giới, vừa làm đường, vừa làm cống thoát nước. BOT trong 40 năm với kinh phí chỉ 15.000 tỷ VND. Trong khi mấy cái ống nhựa vớ vẩn hàng Nhật cũng có giá hàng nghìn tỷ. Chán thật, ở VN không ai dám dám làm thì phải. Mấy thứ thiết kế hệ thống thoát nước dễ không mà cũng phải thuê nước ngoài. Mang tiền đi cho nước ngoài là giỏi. Kiểu khôn nhà dại chợ thì muôn đời khổ thôi.
 

thuhuong2

Xe tăng
Biển số
OF-366840
Ngày cấp bằng
15/5/15
Số km
1,744
Động cơ
272,502 Mã lực
Sao ko có cái ảnh 3D, hay mô hình cho dân đen nó dễ hìng dung nhỷ
 

Chembao

Xe container
Biển số
OF-750775
Ngày cấp bằng
22/11/20
Số km
7,976
Động cơ
506 Mã lực
anh em nhà gần sông tô lịch chuẩn bị may vec nhé, sắp thành khu du lịch rồi
E có anh bạn nhà mặt sông khu kim giang trước luôn phàn nàn nhà quanh năm có mùi ô nhiễm, từ hôm bắt đầu kè cứ rủ e đi nhậu suốt, phấn chấn lắm, luôn kêu sắp ngon roài $-)
 

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,530
Động cơ
290,437 Mã lực
Giải pháp này có làm hẹp lòng sông nhiều không hả các cụ mợ?
Nhưng nếu làm sạch được Tô lịch cũng rất hoan nghênh rồi!
Em nghĩ là không ảnh hưởng dòng chảy vì giảm lượng nước thải vào sông chảy qua cống ngầm.
2 cống này nằm sâu dưới cốt đáy sông bây giờ. Hơn nữa sẽ nạo vét luôn nên trước mắt vẫn thế ! Cknfvsau này bụi rác rơi xuống có thể sẽ giảm!
 

PASSION74

Xe tăng
Biển số
OF-141490
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
1,992
Động cơ
384,515 Mã lực
Nhiêu Lộc - Thị Nghè đã làm đc sao Hà Nội lại ko dc..các cụ cứ phải lo . Giải quyết dc phần ngọn thì sẽ đẹp và bền vững thôi .
Các cụ o mặt tiền view sông sau này đất sẽ lên giá luôn chứ đùa
 
Chỉnh sửa cuối:

My Hao

Xe điện
Biển số
OF-163525
Ngày cấp bằng
26/10/12
Số km
4,677
Động cơ
1,514,517 Mã lực
Có ít hình kênh Nhiêu Lộc cho các cụ khỏi cãi nhau.


Chạy dọc hai bờ kênh là hai tuyến đường Hoàng Sa - Trường Sa.


Một đoạn kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè ở khu vực quận 3.


Lan can bảo vệ an toàn được thiết kế dọc theo hai bờ kênh với vẻ đẹp hài hòa.


Hệ thống tưới nước tự động cho cây xanh hai bờ kênh.


Những giàn cây leo phủ xanh trên một cây cầu bắc qua dòng kênh.


Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè là địa giới tự nhiên


Một trung tâm thể dục thể thao hiện đại bên bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.


Những hàng cây xanh rợp bóng mát hai bên bờ kênh.


Vỉa hè thoáng mát tạo không gian thư giãn cho người dân.


Nhiều thiết bị tập thể dục được lắp đặt hai bên bờ kênh


Bóng dáng một ngôi chùa cổ in bóng xuống dòng kênh xanh.


Vẻ đẹp hiện đại của các đô thị mới ngày càng xuất hiện nhiều bên bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,356
Động cơ
80,504 Mã lực
Thế là hết lọc bằng công nghệ nano tới bơm nước sông Hồng đẩy nước thải cho tỉnh khác gánh, hay dùng chế phẩm Đức .....Cuối cùng cũng phải quay về phương án căn bản gốc rễ nhất là không xả thải ra nữa....

Tại sao ta cứ lòng vòng rồi lại trở về vạch xuất phát thế nhỉ?
Đi tắt đón đầu mà cụ, ngay kể cả các dòng sông giờ kè cũng ko làm hệ thống gom về bể lắng trước khi thải ra sông. Việc gom nước thải về bể lắng sẽ thuận tiện hơn rất nhiều cho việc xây nhà máy sử lý sau này.

Em cmt vào đây: dự của các anh 4 năm, còn em đoán 2028 hoặc 2030 mới xong 11km.
Cụ yên tâm, cái này tiền sẵn mặt bằng ko vướng nên làm nhanh lắm. Còn để sạch hết thì phải sau 2 mùa mưa kể từ khi bắt đầu vận hành, nên sang đại hội sau chắc mới tắm đc.

Em thấy có mấy cụ thắc mắc là ống bé. Ở đây là đầu nguồn nên bé thế thôi ạ, càng xuôi về hạ nguồn thì cống càng to để đón và vận chuyển được nước thải đưa về nhà máy.

Mấy cái hố ga đó nó chưa hoàn thiện, ảnh chụp vậy thôi chứ nó là giếng tràn tách nước mưa CSO đấy ạ. Trong thời gian khô (không mưa) chỉ có nước thải từ các cống nhánh chảy qua. Trong thời gian mưa, nó được thiết kế để thu nước thải và nước mưa đợt đầu (thời gian của mưa đợt đầu là bao nhiêu là có tính toán, thiết kế cả), tức là những thứ bẩn nhất. Sau nước mưa đợt đầu mà mưa vẫn còn thì đến một lúc nào đó nước trong cống sẽ vượt qua ngưỡng tràn và nước thải pha nước mưa bắt đầu tràn ra ngoài, đổ trực tiếp ra sông. Như vậy, sông Tô Lịch trong thời điểm mưa to vẫn bị lẫn nước thải sinh hoạt nhưng không đáng là bao nhiêu vì đã bị pha loảng bởi nước mưa và hơn nữa lại đổ vào sông Tô lúc đó đã đầy nước trong, nói cách khác, không phải là tất cả nước thải sẽ được thu gom và xử lý. Nhưng như vậy là quá tốt rồi, tất cả các nơi trên thế giới đều vậy, luôn phải chập nhận một hệ số quá tải nào đó.

Các giếng tách này còn có vai trò là giếng lắng cặn, đất đá, rác rưởi... đòi hỏi thiết kế và nhất là vấn đề vận hành, dọn dẹp rất kỹ lưỡng để không bị tắc do rác kích cỡ lớn hoặc nhỏ nhưng lâu ngày tích lại thành khối lượng lớn. Hy vọng là tất cả mọi người đều ý thức không đầy rác rưởi trên đường, trong nhà xuống hệ thống cống thu gom.

Thực tế các trạm XLNT đã có ở VN là không đủ tải lượng cho dây chuyền công nghệ bùn hoạt tính - sử dụng vi sinh hoạt động, nước quá trong và đủ thức ăn cho vi khuẩn vì ở mình hay tính theo m3/ngày đêm, mà khối lượng này lại được lấy từ khối lượng nước thải sinh hoạt tiêu thụ x hệ số Q. Không kể trong mạng lưới của mình có tình trạng rò rỉ nước sinh hoạt, lẫn nước mưa, mạch nước ngầm thẩm thấu vào nếu cống sâu...
Trong khi ở các nước phát triển người ta tính tải lượng theo nồng độ ô nhiễm (một ngày một người thải ra 60 g chất hữu cơ, ? phốt pho, bao nhiêu ni tơ... chẳng hạn) nên trạm người ta luôn hoạt động tốt.

Em hy vọng là tải lượng ô nhiễm đủ cho nhà máy Yên Xá hoạt động tốt.
Cái này em cũng chưa thấy yên tâm lắm. Nhưng nếu không đủ lượng thải để xử lý chúng ta có thể nối tiếp các đoạn ống gom nước thải cho một đoạn sông nhuệ mà cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top