[Thảo luận] Bất cứ ai đóng góp ý kiến cho em, sẽ có Chi Vát mời ạ

TheSea

Xe tải
Biển số
OF-45648
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
304
Động cơ
465,480 Mã lực
Nơi ở
Guantanamo
Chẳng có gì hại xe cả bác chủ thớt ạ.Sang số tắt hay về số tắt tuỳ thuộc vào tốc độ cửa xe thôi.VD bác đề pa số 1 đủ đà và tốc độ rồi thì lên số 3 luôn cung chẳng sao cả,nếu tốc độ ở số 1 cao rồi và lại vào số 2 thì nó lại ì xe ra ấy chứ.
Giảm số củng vậy thôi.Bác đang ở số 4 hoặc số 5 bổng bác phanh chậm lại 5-10km/h thì về luôn số 2 cho khoẻ việc gì phải qua số 3-2-1
 

vanperse

Xe buýt
Biển số
OF-47401
Ngày cấp bằng
26/9/09
Số km
521
Động cơ
465,700 Mã lực
Chuyển số tắt là tuỳ vào tình huống trên đường mà xử lý thôi. VD cụ lấy đà lên dốc ở số 3 lên được 1 đoạn thấy tiếng máy yếu cụ hoàn toàn có thể chuyển thẳng về ngay số 1 mà không hại gì cho hộp số cả mà lại đảm bảo an toàn(b)
 

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
3,654
Động cơ
496,397 Mã lực
Nơi ở
around the world
Em thì mới đầu lái xe cũng rất bài bản,tuần tự theo sách vở .Nhưng đi cùng ông cụ nhà em nhiều toàn thấy ông cụ lấy đà từ 1 ,rồi vọt cái lên 3,xong làm phát đà nữa lên 5,mà ông cụ nhà em đã lái xe du lịch được hơn 10 năm rồi,bằng của ông cụ là bằng D,và xe nhà em qua tay ông cụ cũng bằng từng ấy năm ông cụ có bằng.Vậy mà xe vưỡn rất khỏe,tay lái ông cụ thì em thấy rất nhiều các bác khen và tin tưởng .
THế là em cũng học theo và giờ cũng hay đi tắt số từ 1 lên 3,từ 3 lên 5,nhưng em đi tùy theo địa hình. Nếu đường phố ngon lành thì em mới đi tắt,còn đường xấu thì em vẫn tuần tự.Khi lùi em giảm số tuần tự,trừ trường hợp muốn vọt đi nhanh thì mới về tắt.Nói chung em thấy đi như nào là do mình hết,đi nhiều các bác sẽ tự rút ra cách lái xe phù hợp nhất với tay lái của mình thôi (l)
Ah,cụ chủ thớt cho em ly chi vát,khát quá :D
 
Biển số
OF-19427
Ngày cấp bằng
2/8/08
Số km
298
Động cơ
505,335 Mã lực
Website
www.geotextile.com.vn
chạy MT, khi xe đã đủ đà rồi thì lên tắt số, xe không rung hay giật gì thì cũng chả sao cả. Vì như xe 5 số, tỷ số truyền của số 4 và số 5 nó hơn nhau tầm 10%, bác bỏ qua số 4 lên số 5 luôn làm sao mà hại xe được.Tuy nhiên hạn chế được lên tắt số thì ngay cả bác lái xe MT chưa nhiều hoặc chưa quen cũng dễ xử lý để xe đi êm hơn là lên tắt số. Lên số tắt thường người ta từ 3 lên 5 vì tỷ số truyền từ 3-4 nó không khác quá nhiều so với 3-5, chứ đi từ 1 lên 3, hay 2 lên 4 hoặc lên 5 thì xe rất giật, máy không êm ngay cả khi bác đã đủ đà
CÒn chuyện về sô tắt là hết sức bình thường. Bác đang chạy đường cao tốc, chẳng may gặp "CHÓ" bác bẳng phải phanh dúi dụi, làm sao về số tuần tự được, khi xe chay chậm và kiểm soát được tình hình mới về số thấp 1-2-3 thích hợp chứ
 
Chỉnh sửa cuối:

CADIVI

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-27751
Ngày cấp bằng
21/1/09
Số km
488
Động cơ
490,070 Mã lực
Kiến tha các cụ đại bẩn!:)):)):))

em có tý thắc mắc muốn nhờ các cụ OF chỉ giáo:
Em lấy bằng được hơn 1 năm rồi. Đã đi nhiều cung đường, đã chạy 1 số loại xe từ MT - AT. Nhưng hôm vừa rồi, đi công tác với bác lái xe của cơ quan. Em thấy ông ấy toàn lấy đà và đi số tắt (từ số 3 nhảy phóc sang số 5). Em hỏi, thì ông ấy bảo là "mày cứ lấy đủ đà thì sang số cao hơn thoải mái, không hại xe đâu mà lo" :^). Ngày xưa thầy dạy phải đi số tuần tự, từ thấp lên cao, đủ đà đủ trớn thì mới chuyển số.:102:

Em hỏi các cụ: đi số như thế có ảnh hưởng đến hộp số và động cơ không ạ? Cụ nào có ý kiến quý báu, em mời Chi Vát luôn ạ(b).

Không biết thì không có tội, các cụ ném đá nhẹ tay thôi nhé để em còn rót rượu mời các cụ:P

À quên, ông ý về số cũng như thế ạ: Từ số cao (số 4,5) về 1 phát số 2. Em xin hết
Cha này nói ẩu và kỹ thuật non.
Khi vòng tua máy lên cao mà chưa sang số sẽ có 2 bất lợi:
-Uống xăng dữ dội
-Động cơ nhanh tã
Còn khi giảm số thì tùy tốc độ xe ở thời điểm nhả phanh mà vào số hợp lý(giả sử đang đi số 5,có chướng ngại vật phía trước phải đạp phanh,tốc độ còn khoảng 15-20 km/h thì về tắt từ 5>2 nhấn ga đi tiếp).
 

VinhCivic

Xe tăng
Biển số
OF-34758
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
1,388
Động cơ
488,231 Mã lực
Tất cả ý kiến trên đều đúng
Cụ chủ thớt rót Chi - Vat cho em di. bằng vạch nha:21::21::21:
 

Nga Anh B2

Xe buýt
Biển số
OF-29877
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
712
Động cơ
489,010 Mã lực
Nơi ở
Bên Gấu mẹ và gấu con
Thông báo cả nhà: Bình Chi Vát 12 years old của em dùng ngày hôm nay đã hết. Hẹn các sâu vào ngày mai nhé!:21:

À mà các cụ cũng nên mời em 1 ly nhé. Nhìn các cụ say mà thèm(b)
 

TheSea

Xe tải
Biển số
OF-45648
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
304
Động cơ
465,480 Mã lực
Nơi ở
Guantanamo
Nói tóm lại là số phải phù hợp với tốc độ.Khi bác sang số thì bác đã cắt li hợp rồi như vậy thì bác có vào số 5,10 hay 15 thì cũng chẳng có gì khác nhau cả.Quan trọng là bác xác định đc thời điểm nhả li hợp.VD như khi bác đang đề pa số 1 với tốc độ cao thì bác phải nhanh chóng vào số 3 và nhả li hợp ngay,nếu bác chậm nhả li hợp thì xe sẻ chậm lại và không đủ tốc độ cho số 3 dẫn đến đuối máy.Còn nếu đã đủ tốc độ cho số 3 mà bác lại vào số 2 thì lãng phí và rì xe.Dùng số tắt chẳng ảnh hưởng gì đến xe nếu bác đang ở tôc độ hợp với số đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

sakuda

Xe điện
Biển số
OF-13452
Ngày cấp bằng
25/2/08
Số km
2,871
Động cơ
345,605 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ đã nghe câu: Cha chung không ai khóc chưa?

Cụ cứ đi như thầy dạy
 

Civic86

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-23303
Ngày cấp bằng
1/11/08
Số km
768
Động cơ
500,910 Mã lực
Không sao đâu cụ ơi, tùy vào tốc độ mà cụ vào ra số cho hợp lý thôi,

em ví dụ : đang đi số 5 phát hiện thấy chướng ngại vật bất ngờ nên phanh xe khựng lại gần như đứng hẳn, nhưng vẫn đi tiếp được bình thường, lúc đó từ số 5 cụ phải về ngay số 1 hoặc 2 (tùy theo đà xe), chứ về từ từ từng số một thì lúc nào mới đến đích hả cụ.
 

Nga Anh B2

Xe buýt
Biển số
OF-29877
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
712
Động cơ
489,010 Mã lực
Nơi ở
Bên Gấu mẹ và gấu con
Nói tóm lại là số phải phù hợp với tốc độ.Dùng số tắt chẳng ảnh hưởng gì đến xe nếu bác đang ở tôc độ hợp với số đó.
Em sẽ thực nghiệm luôn vấn đề này. Nghe thầy chuẩn chỉ thì sẽ khó mà tiến bộ hơn là làm theo các bác OF
 

namcuifTài khoản đã xác minh

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-8687
Ngày cấp bằng
21/8/07
Số km
1,234
Động cơ
551,231 Mã lực
Tắt từ số 1 sang 3 thì hơi tệ. Còn từ 3 lên 5 thì vô tư, nhưng ở số 3 phải thốc ga lấy đà dài hơn 1 tý, khi máy chớm gằn thì sang số 5 luôn. E thường tắt từ 3 sang 5 trên đường QL, trong thành phố thỉnh thoảng lại nhẩy 2 sang 4

Đi tắt số thực ra thì chẳng phải để tiết kiệm xăng, chủ yếu là do lười thôi:21::21:
 

lái đêm

Xe buýt
Biển số
OF-28580
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
744
Động cơ
491,020 Mã lực
Tùy vào mục đích mà sử dụng số cho hợp lý, tăng tắt số như vậy cũng không sao, về tắt số cũng vậy. Một số trường hợp còn phải dùng số để phanh xe mà.

Bắt đầu đi nếu xe phân khối lớn ít tải, hoặc đường trơn Cụ còn nên bắt đầu từ số 2 mà.

Quan trong nhất là Cụ luyện sao cho người với xe hợp nhất đi sao là được. :21::21::21:

mà Em chỉ thích CHIVAS 6 năm tuổi thôi Cụ có không vậy? :)):)):)):))
 

duongtm

Xe tăng
Biển số
OF-3464
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
1,985
Động cơ
574,500 Mã lực
Kiến tha các cụ đại bẩn!:)):)):))

em có tý thắc mắc muốn nhờ các cụ OF chỉ giáo:
Em lấy bằng được hơn 1 năm rồi. Đã đi nhiều cung đường, đã chạy 1 số loại xe từ MT - AT. Nhưng hôm vừa rồi, đi công tác với bác lái xe của cơ quan. Em thấy ông ấy toàn lấy đà và đi số tắt (từ số 3 nhảy phóc sang số 5). Em hỏi, thì ông ấy bảo là "mày cứ lấy đủ đà thì sang số cao hơn thoải mái, không hại xe đâu mà lo" :^). Ngày xưa thầy dạy phải đi số tuần tự, từ thấp lên cao, đủ đà đủ trớn thì mới chuyển số.:102:

Em hỏi các cụ: đi số như thế có ảnh hưởng đến hộp số và động cơ không ạ? Cụ nào có ý kiến quý báu, em mời Chi Vát luôn ạ(b).

Không biết thì không có tội, các cụ ném đá nhẹ tay thôi nhé để em còn rót rượu mời các cụ:P

À quên, ông ý về số cũng như thế ạ: Từ số cao (số 4,5) về 1 phát số 2. Em xin hết
Đủ tốc độ thì bác cứ đóng từ 1 vào 5 cũng chẳng sao, NSX người ta làm thế để hợp với tốc độ mà bác. Thầy cũng dạy rồi "tốc độ nào số đấy", 4-5 về thẳng số 2 là thường.

Em cũng đi thế có vấn đề gì đâu các bác
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,340
Động cơ
899,769 Mã lực
Để từ số 3 lên số 5 (tới 60km/h) thì máy phải gằn 1 thời gian dài do ép số. Như thế làm sao tiết kiệm xăng được và máy chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Tuy vậy, cũng có lúc người ta bắt buộc phải "ép", ví dụ như vượt xe tải dài ở quang đường hẹp. Thời gian vượt phải ngắn, số thấp bao giờ cũng có lực kéo lớn hơn số cao cho phép vượt nhanh, tận dụng klhảong thời gian đường trống ngắn. Khi vượt xong, mà lại theo thứ tự chuyển số thì lại chẳng khác phanh không cần thiết, nếu tốc độ đã qua cái khoảng chuyển số cao hơn. Nhưng lùi số thì hơi khác 1 chút nếu xuống dốc, kết hợp phanh với máy để làm phanh, hoặc giảm tốc độ có cắt côn và cũng đã dùng phanh. Còn chuyển số tuần tự là đi bình thường, lái khỏe, xe khỏe và bền, tiết kiệm nhiên liệu và cả an toàn hơn nữa! Số cố gắng phù hợp với tốc độ, chuyển số sớm một chút (nhưng máy không được gõ) sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhưng đổi lại máy sẽ hại và chóng mòn hơn. Đổi số muộn, xe tăng tốc khỏe hơn nhưng tốn nhiên liệu hơn (và chắc máy cũng nhanh mòn hơn).
 
Chỉnh sửa cuối:

FireCat

Xe đạp
Biển số
OF-42614
Ngày cấp bằng
7/8/09
Số km
25
Động cơ
465,650 Mã lực
Lái già họ chỉ dẫn cho bác như thế, dáng ra bác phải thừa thế hỏi thêm cho kỹ lưỡng chứ không nên nghi ngờ lòng tốt và trình độ của người ta.
Đồng ý là khi mới lái và chưa quen xe thì bác cứ tuần tự mà tăng giảm số.
Tuy nhiên khi lái đến một trình độ nhất định, bác sẽ cảm thấy người và xe như hoà làm 1 vậy, và việc quyết định vào số nào là hoàn toàn do phản xạ, phụ thuộc vào tốc độ và tiếng máy hoặc độ rung của xe.
Còn việc giảm từ số 4,5 xuống số 1,2 là chuyện bình thường. Ví dụ như khi đang đi số 5 mà phải phanh lại đến tốc độ 20km/h mới đi tiếp được thì lúc đó bạn làm thế nào? :)).
Việc giảm số còn được sử dụng để giảm tốc độ của xe nữa (còn gọi là phanh số) chỉ sử dụng trong trường hợp nguy cấp cần giảm tốc độ nhanh mà ko bị mất lái.
 

nguyenanhson113

Xe tăng
Biển số
OF-28964
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
1,201
Động cơ
494,970 Mã lực
Nơi ở
Vùng ven Hà Nội
Kiến tha các cụ đại bẩn!:)):)):))

em có tý thắc mắc muốn nhờ các cụ OF chỉ giáo:
Em lấy bằng được hơn 1 năm rồi. Đã đi nhiều cung đường, đã chạy 1 số loại xe từ MT - AT. Nhưng hôm vừa rồi, đi công tác với bác lái xe của cơ quan. Em thấy ông ấy toàn lấy đà và đi số tắt (từ số 3 nhảy phóc sang số 5). Em hỏi, thì ông ấy bảo là "mày cứ lấy đủ đà thì sang số cao hơn thoải mái, không hại xe đâu mà lo" :^). Ngày xưa thầy dạy phải đi số tuần tự, từ thấp lên cao, đủ đà đủ trớn thì mới chuyển số.:102:

Em hỏi các cụ: đi số như thế có ảnh hưởng đến hộp số và động cơ không ạ? Cụ nào có ý kiến quý báu, em mời Chi Vát luôn ạ(b).

Không biết thì không có tội, các cụ ném đá nhẹ tay thôi nhé để em còn rót rượu mời các cụ:P

À quên, ông ý về số cũng như thế ạ: Từ số cao (số 4,5) về 1 phát số 2. Em xin hết
Hoàn toàn đúng khi có cái đỏ đỏ! Thiếu cái đấy máy sẽ gõ như phường bát âm!:21:
Thế còn cái xanh thì dễ rồi, đương nhiên là trước đấy đã đệm côn một đoạn, tốc độ chậm lại vừa với số 2 thì về luôn cho nhanh!
Nếu ai thấy sai cứ đá hộc mà choảng!:))
 

nguoi_xa_la

Xe máy
Biển số
OF-46219
Ngày cấp bằng
11/9/09
Số km
57
Động cơ
462,430 Mã lực
e nghĩ đi số tắt là hợp lí nếu tốc độ xe phù hợp với vòng tua máy. nếu cứ tuần tự mà phang thì sao người ta không làm cần số có 2 mức như xe máy chứ . đẩy về trước là thêm 1 số đẩy về sau là về 1 sô (b);))đúng không các bác ?
 

khottabit

Xe container
Biển số
OF-18092
Ngày cấp bằng
1/7/08
Số km
5,285
Động cơ
557,240 Mã lực
Xe đủ đà vọt thì em cũng chuyển từ số 3 lên 5. Vì nếu lúc đó vào số 4 thì sẽ hơi gằn
Còn hộp số thì em chả thấy sao cả
 

MrQuangHao

Xe tăng
Biển số
OF-20281
Ngày cấp bằng
23/8/08
Số km
1,262
Động cơ
513,000 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Biết đi đâu về đâu....??Nhưng giờ đã có chỗ để về=
Đang đi số cao (5) mà đã phanh còn tốc độ 30km thì về tắt 3 là hợp lý.
Còn đi tắt số tiến thì chỉ nên đi xe Cty hay xe thuê, xe nhà chớ dại.
Em đồng ý với bác, tăng số ta lên tăng tuần tự. Còn về số thì tuỳ vào hoàn cảnh thực tế, nếu bình thường thì ta có thể tuần tự nhưng nếu các bác gặp tình huống bất ngờ thì ta có thể về số tắt. Vì khi đó ta đã rà phanh rồi thì đương nhiên tốc độ đã giảm nhiều vì vậy ta có thể về luôn từ 5 xuống 3 hoặc 2 vô tư. Chúc các bác lái xe an toàn.(k)(k)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top