Nói chung chả sao cụ ạ, thích đi số nào thì đi, quan trọng phù hợp với tốc độ và công suất của xe, xe cụ khỏe vào 1 phát số 5 đi luôn cũng okie:redface:
Việc chuyển từ số 3 lên số 5 khi xe có đủ đà thì OK. Trước đây khi em mới mua xe FIAT, đọc hướng dẫn sử dụng họ cũng nói về vấn đề này, họ còn ghi rõ trong trường hợp dùng số thất để lấy đà vượt xe khác, khi đạt đến tốc độ cao có thể chuyển thẳng sang số 5 để tốc độ xe phù hợp tốc độ vòng tua máy.Kiến tha các cụ đại bẩn!
em có tý thắc mắc muốn nhờ các cụ OF chỉ giáo:
Em lấy bằng được hơn 1 năm rồi. Đã đi nhiều cung đường, đã chạy 1 số loại xe từ MT - AT. Nhưng hôm vừa rồi, đi công tác với bác lái xe của cơ quan. Em thấy ông ấy toàn lấy đà và đi số tắt (từ số 3 nhảy phóc sang số 5). Em hỏi, thì ông ấy bảo là "mày cứ lấy đủ đà thì sang số cao hơn thoải mái, không hại xe đâu mà lo" :^). Ngày xưa thầy dạy phải đi số tuần tự, từ thấp lên cao, đủ đà đủ trớn thì mới chuyển số.:102:
Em hỏi các cụ: đi số như thế có ảnh hưởng đến hộp số và động cơ không ạ? Cụ nào có ý kiến quý báu, em mời Chi Vát luôn ạ(b).
Không biết thì không có tội, các cụ ném đá nhẹ tay thôi nhé để em còn rót rượu mời các cụ
À quên, ông ý về số cũng như thế ạ: Từ số cao (số 4,5) về 1 phát số 2. Em xin hết
VOKA gửi cụ (b), ý kiến của em cũng gần giống cụ. Nói chung tùy trường hợp mà linh động, không nên máy móc quá!!!Kính các cụ
Về xe MT, giữa các bánh răng số trong hộp số có 1 bộ phận bao gồm các vòng kim loại, kích thước và số lượng tùy thuộc và từng số và từng loại xe, bộ phận này được gọi là bộ đồng tốc.
Bộ đồng tốc có tác dụng giúp cho việc chuyển số được êm ái theo vòng tua của máy. Nếu khi chạy ở tốc độ cao, trước khi dồn số cao về số thấp, thường phải đệm phanh, tăng một ít ga sau đó về số sẽ ít bị hoặc không giật xe (dễ cảm nhận nhất ở xe tải) và khi thi bằng chắc các cụ đều qua bài dồn số sẽ nhận ra điều này. Còn nếu ở số cao mà tốc độ thấp thì về số sẽ không bị giật, đó là nhờ bộ đồng tốc này.
Tương tự vậy khi lên số, thường phải tăng ga để vòng tua của máy nhanh hơn, khi sang số cao ở vòng tua nhanh hơn máy sẽ không bị gầm kéo "máy" và sẽ không hại máy. Còn nếu vòng tua của máy không đủ để sang số, sẽ dấn tới chết máy (giống hiện tượng của các cụ mới tập lái ra côn mà ga không đủ).
Đó là nguyên lý hoạt động của hộp số. Do vậy nếu khi cụ sang số thấp lên cao, vòng tua của máy không đủ sẽ hại máy. Còn với những "tài" già họ quen xe thì việc họ sang số tắt sẽ không hại xe vì họ đã đưa vòng tua đủ để sang tắt số.
Cái này sẽ thể hiện rõ khi các cụ xuống dốc, giả xử đang số 2 mà dốc cao, theo quán tính gầm sẽ kéo máy, nếu sang số 3 thì xe bị hãm bởi hộp số dẫn tới gằn xe tức mà máy kéo gầm, còn nếu sang tắt từ số 2 sang 4 hoặc 5 xe sẽ chạy êm.
Đấy là vài hiểu biết của em chia sẻ cùng các cụ, có gì không đúng mong chỉ giáo thêm đừng ném gạch em nha
Trời đất, chủ đề này cụ chủ thớt search một cái ra cả đống trên OF nhà mình, post riêng vào box Honda làm gì? (em nhầm, đang mở vài tab, review box honda )
Cụ này "lý thuyết xuông" quá. Việc lên số tắt thì đúng như bác tài già đã nói, đủ đà, hợp tốc là lên được, xe vẫn vận hành êm ái -> ai bảo hại xe, hại số?????
(Tuy nhiên không phải lúc nào bác tài cũng đi vậy, ví như đường đang dốc thoai thoải, em lên số 3 rồi lên thẳng số 5 máy vẫn êm ru bà rù.....)
Tuy nhiên nếu cảm giác và trình độ lái chưa cho phép thì bác cứ lên số tuần tự là tốt nhất. -> Kết luận: việc hại xe hay không không phụ thuộc vào việc lên số tắt hay lên số tuần tự, mà phụ thuộc hoàn toàn vào trình độ, kỹ năng của người lái xe!
Việc giảm số tắt:
- Đây là việc quá hiển nhiên, chẳng có gì mà thắc mắc cả, bác đi xe mấy năm trời, đi cả MT cả AT mà chưa một lần giảm số tắt thì em bái phục bác về khoản ....phá xe!!!
- Tình huống đặt ra như sau (giao thông VN mình thì gặp nhiều lắm): Bác đang đi số 5 và bon bon trên đường, gặp chướng ngại vật hoặc 1 thằng dở hơi phi vù qua đường -> phanh dúi dụi -> bác lại về 4-3-2-1 rồi đi à?????
- Vậy về số tắt như thế nào thì bất cứ ai đi xe cũng phải biết và "cảm nhận" được là với tình huống đó, với tình trạng đó phải về thẳng số 1 hay số 2.
- Và một lần nữa em nhấn mạnh là bác muốn lên số thế nào, muốn giảm số ra sao, xe cứ vận hành êm ái, không giật cùng, khồng ì ì thì sẽ không hại máy!!!
Không phải xe của mình thì cụ cứ thoải mái, làm gì cũng được miễn là vào được số. Dưng mờ xe mình thì cứ theo sách cụ ạ. Tây nó có ngu đâu, làm ra cái xe nó phải nghiên cứu chán rồi cụ ạ.Kiến tha các cụ đại bẩn!
em có tý thắc mắc muốn nhờ các cụ OF chỉ giáo:
Em lấy bằng được hơn 1 năm rồi. Đã đi nhiều cung đường, đã chạy 1 số loại xe từ MT - AT. Nhưng hôm vừa rồi, đi công tác với bác lái xe của cơ quan. Em thấy ông ấy toàn lấy đà và đi số tắt (từ số 3 nhảy phóc sang số 5). Em hỏi, thì ông ấy bảo là "mày cứ lấy đủ đà thì sang số cao hơn thoải mái, không hại xe đâu mà lo" :^). Ngày xưa thầy dạy phải đi số tuần tự, từ thấp lên cao, đủ đà đủ trớn thì mới chuyển số.:102:
Em hỏi các cụ: đi số như thế có ảnh hưởng đến hộp số và động cơ không ạ? Cụ nào có ý kiến quý báu, em mời Chi Vát luôn ạ(b).
Không biết thì không có tội, các cụ ném đá nhẹ tay thôi nhé để em còn rót rượu mời các cụ
À quên, ông ý về số cũng như thế ạ: Từ số cao (số 4,5) về 1 phát số 2. Em xin hết
Bác này nói chuẩn luôn MT, không cần thêm nữa. VoteTưởng chuyện này chỉ bàn thế thôi mà giờ vẫn thấy các bác rôm rả quá!
Được hay ko ngồi trong xe biết ngay: máy gõ, ga lịm, ù tai... thì đừng làm thế nữa. Nếu ko thì cứ thế mà diễn, đỡ khối công!:21: