Xe cũ giữ nguyên, luật chỉ áp dụng đối với các xe mới sản xuất từ sau ngày luật có hiệu lực. Quy định này áp đặt lên nhà sản xuất là chính, người dân chả ảnh hưởng mấy.
Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ không quy định "cứng" thành quy tắc giao thông đối với quy định bắt buộc bật đèn xe máy nhận diện vào ban ngày trong Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).
kenh14.vn
"Trên cơ sở ý kiến đóng góp của người dân, dự thảo đã được chỉnh lý theo hướng không quy định cứng thành quy tắc giao thông mà chỉ quy định về đèn nhận diện thành một cấu thành bắt buộc của phương tiện để vừa đảm bảo quy định của Công ước Viên vừa đảm bảo cơ chế phòng ngừa tai nạn cho người dân"- ********* Vụ Pháp chế - Bộ GTVT cho biết.
Về bản chất cái đèn nhận diện mà luật quy định thì từ thời xe Dream đã có rồi.
TTO - Thay vì quy định người đi xe máy phải bật đèn nhận diện vào ban ngày, dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi sẽ quy định xe máy sản xuất, nhập khẩu vào Việt Nam phải có đèn nhận diện.
tuoitre.vn
"Theo một chuyên gia, những dòng xe nhập khẩu vào Việt Nam từ những năm 1990 như Honda Dream đã được nhà sản xuất thiết kế đèn nhận diện bên cạnh đèn pha. Một số phiên bản Honda Cup 82, Honda Spacy… thiết kế đèn nhận diện tự động sáng khi xe nổ máy.
Tuy nhiên, do Việt Nam không có quy định buộc xe máy phải bật đèn nhận diện vào ban ngày nên nhiều mẫu xe sản xuất trong nước thời gian vừa qua không thiết kế đèn này, chỉ có đèn chiếu sáng hai chế độ xa - gần.
Nhiều dòng xe nhập khẩu vào Việt Nam thời gian gần đây vẫn có đèn nhận diện tự động bật sáng khi xe nổ máy vì nhà sản xuất tuân thủ theo luật pháp nước mà họ sản xuất hoặc nhập khẩu xe.
Vì vậy, nếu pháp luật Việt Nam quy định xe máy phải có đèn nhận diện luôn sáng khi nổ máy, các nhà sản xuất xe máy muốn tiêu thụ xe ở Việt Nam sẽ tuân thủ quy định này."