Bảo quản ắc quy xe ô tô

tamngocle

Xe tải
Biển số
OF-59314
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
278
Động cơ
445,970 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - Hà Nội
Thớt này rất bổ ích và có giá trị với những người chỉ biết lái xe thuần túy. Cảm ơn các Cụ trên OF và đặc biệt là Cụ Khoai đã giúp mọi người thêm nhiều kinh nghiệm về AQ, mong thêm nhiều bài hay của các Cụ.
 

Khoaichip

Xe máy
Biển số
OF-38385
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
69
Động cơ
471,390 Mã lực
Hì cả nhà
Em hay nạp AQ, các loai bình lớn cho các máy CN
EM dùng loại này: Hãng Powermaster - Đài Loan sản xuất
Đủ các loại công suất để lựa chọn và ko thiếu chức năng gì, giá 50-100 $ nạp vô tư toàn AC lớn hơn 100AH
Chứ em ko tin thiét bị điện tử của mấy bác MÍT
Bẩm cụ! Chuẩn không cần chỉnh, cụ vui lòng cho xin nơi bán được không ạ? Vì mức giá đó quá tốt để giới thiệu cho các cụ mua dùng sau khi nhà cháu test thử.
 

Khoaichip

Xe máy
Biển số
OF-38385
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
69
Động cơ
471,390 Mã lực
Vẫn đề và chạy bình thường, nhưng có 1 lần em đi công tác 3 ngày về thì lấy xe ra không đề được phải câu bình. Thấy AQ này cũng được gần 3 năm (từ ngày mua xe) rồi nên sợ nó đòi thay
Bẩm cụ! cụ vui lòng cho nhà cháu hỏi vài câu nhá:
1/ Xe của cụ là xe chạy dầu hay xăng?
2/ Xe của cụ là xe nhập khẩu hay xe LD?
3/ Xe của cụ sau 3 ngày là hết điện trong trường hợp nào?
a. Liệu cụ có quên tắt đèn trần? đèn cốp hay đèn cửa....????
b. Sau khi đề nổ cụ có thử để thêm 3 ngày rồi đề khởi động xem có được ko?
4/ Nếu cụ cho nhà cháu xin 5k tiền ảnh lên thớt này thì tốt quá ạ.

Kính cụ.
 

Khoaichip

Xe máy
Biển số
OF-38385
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
69
Động cơ
471,390 Mã lực
Cụ Khoai cho em hỏi tẹo, em định thay con ac quy dòng lớn hơn cái hiện tại(Từ 35Ah lên 45Ah) Vậy có ảnh hưởng gì đến con diot sạc trên xe không ạ? Nếu có ảnh hưởng thì đáng kể không? Ngu ý của em thì em nghĩ con diot đó nó như cái vòi bơm với dòng ổn định(cùng 12v), vào thùng nhỏ thì nhanh(35Ah) còn vào thùng lớn hơn thì lâu hơn (45Ah). Hiểu như em có đúng không ạ?
Bẩm cụ. Cụ vui lòng cho nhà cháu hỏi 1 tẹo thì nhà cháu mới tiếp tục hầu chuyện cụ được.

Nguyên nhân gì dẫn tới cụ muốn tăng 30% dung lượng điện? Trên xe của cụ lắp đặt thêm 1 số thiết bị có sử dụng đến ắc quy khi xe ở tình trạng không nổ máy à?
Nếu có cụ có thường xuyên sử dụng thiết bị đó ko? Nhà cháu lấy 3 ví dụ điển hình như sau:
a/ Một cụ chuyên chở Sếp đi chơi gôn. Đặc biệt là mùa đông cụ ngại ra ngoài và nằm trong xe (động cơ ko hoạt động) nghe nhạc, xem phim HD....liên tục 3 đến 4 giờ. Thậm chí cụ ấy còn bật cả quạt gió.
b/ Một số cụ lái taxi thường xuyên ngồi chém gió trà chanh, trà đá dưới những gốc cây rợp lá như cái ô khổng lồ trong những ngày hè oi ả. Trong khi đó vẫn mở cửa xe và vặn to hết mức bộ đàm để nghe .....
c/ Nhà cháu có 1 anh bạn say mê âm nhạc, tậu vợ 2 xong là độ ngay một dàn âm thanh trị giá 15.000 Mỹ Kim rất thích nghe nhạc nhưng lại ko thích nghe kèm tiếng động cơ!!!

Kính cụ!
 

b2_moi_ra_lo

Xe buýt
Biển số
OF-118114
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
723
Động cơ
391,720 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
D/C mua bộ nạp tự động

Bẩm cụ! Chuẩn không cần chỉnh, cụ vui lòng cho xin nơi bán được không ạ? Vì mức giá đó quá tốt để giới thiệu cho các cụ mua dùng sau khi nhà cháu test thử.
Em hay mua D/C này :http://www.powertech.com.vn
Hi các cụ
Em đã dùng nhiều hãng nổi tiếng, nhưng thấy loại này rất ok sau 1 năm SD liên tục. Theo em là đạt YC kỹ thuật
QVB
 

MTfan

Xe buýt
Biển số
OF-58723
Ngày cấp bằng
10/3/10
Số km
829
Động cơ
452,300 Mã lực
topic hay. Oánh dâu phát. Vuốt cụ khoai
 

Gia_Khanh

Xe điện
Biển số
OF-36608
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,175
Động cơ
503,268 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Cụ Khoai cho e hỏi e có cái xe máy ga Acquy của nó loại khô 3,5A mới đi dc hơn 1 năm tuần này đi ít mà đã bị hết điện, mang ra Honda họ cắm cái máy đo vào, bảo bình chết rồi thay bình mới luôn. Cái bình đó nếu e cắm vào máy nạp liệu nó có dùng dc ko cụ, Honda thì nó chỉ thích thay mới thôi chứ ko thích sửa !
 

Khoaichip

Xe máy
Biển số
OF-38385
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
69
Động cơ
471,390 Mã lực
Cụ cho a e trên này cái nhận xét cá nhân của cụ về cái ổn định điện áp cho xe oto đang có trên thị trường ah. Cám ơn cụ khoai
Bẩm cụ. Xin cụ vui lòng dành thời gian đọc hết 12 trang tại http://www.otofun.net/threads/397710-nhan…. Sau khi đọc xong nhà cháu hy vọng cụ sẽ có câu trả lời tốt nhất cho bản thân. Xin cụ đặc biệt chú ý tới những comments mang tính chất phân tích khoa học lô gic như bài của cụ Huy- hardtop và một số cụ khác nhà mình.


Nhân tiện nói đến vấn đề trên làm nhà cháu nhớ lại đã đọc 1 bài viết trên mạng lâu lắm rồi. Thấy hay và bổ ích nên nhà cháu copy & save, nay nhà cháu cũng mạo muội post lên để các cụ đọc tham khảo.

IBS - Cảm biến acquy thông minh trên xe hơi

Thiết bị cảm biến acquy thông minh IBS được phát triển bởi hãng Autokabel và BMW thiết bị này sẽ được sản xuất hàng loạt và tung ra thị trường trong năm nay.
Acquy sử dụng trên xe hơi ngày nay phải cung cấp một lượng điện năng lớn hơn nhiều so với các loại acquy sử dụng trong quá khứ. Và hệ thống điện trên xe hơi cũng ngày càng mang nhiều trọng trách lớn hơn vì chúng phải đảm bảo một chức năng an toàn lớn hơn, phải đơn giản hóa định hướng giao thông và góp phần nâng cao khả năng tiện ích cùng sự thoải mái cho người lái, giống như kiểu chức năng sưởi ấm ghế ngồi trong xe hơi hiện nay. Do vậy Acquy cũng phải có những đòi hỏi tương ứng, nên yêu cầu quy định sẽ phải cao hơn. Đây chính là nguyên nhân cần thiết để sử dụng thiết bị cảm biến acquy thông minh IBS.
Thiết bị IBS sẽ đo dòng điện của acquy, hiệu điện thế, và nhiệt độ ở những khoảng thời gian rất ngắn, bằng cách đó nó sẽ kiểm tra được tình trạng điện tích hiện tại của acquy. Những dữ liệu cơ sở này được kết hợp với hệ thống quản lý năng lượng trên ôtô giúp ngăn ngừa được hoàn toàn sự phóng điện của acquy và cảnh báo cho lái xe một khoảng thời gian trước khi acquy xe tới giới hạn hoạt động bất ổn.

Việc sử dụng cảm biến acquy IBS cũng góp phần làm giảm thiểu được lượng tiêu thụ nhiên liệu trên xe bằng cách thêm vào chiếc xe một thiết bị đo. Theo nguyên tắc do các acquy truyền thống luôn được nạp một lượng điện thay đổi liên tục trong khoảng thời gian động cơ hoạt động, điều này sẽ hao phí một phần công suất tương ứng được trích ra từ động cơ khi thực hiện dẫn động máy phát.
Một hệ thống quản lý năng lượng hiện đại được bố trí trên cảm biến acquy thông minh đã tạo ra một sự thay đổi khác biệt. Với sự trợ giúp của hệ thống này nếu acquy đã được nạp đủ điện tích và động cơ xe làm việc ở dưới mức tải cho phép, hệ thống điện trên ôtô sẽ ngắt quá trình truyền động năng lượng từ máy phát tới acquy.
Kết hợp với một thiết bị chuyển đổi có tên gọi “DC/DC” (DC được hiểu là dòng một chiều) IBS cũng cho phép tích giữ đáng kể lương nhiên liệu hao phí. Thiết bị này hoạt động tự động ở chế độ stop/start, theo cách này động cơ sẽ tự động tắt khi xe dừng lại.

Đây cũng là một trong những ý tưởng tiết kiệm nhiên liệu mà các nhà quản lý và môi trường rất quan tâm ví dụ như trong trường hợp chờ đợi đèn tín hiệu giao thông chiếc xe sẽ tự động tiết kiệm nhiên liệu bằng cách ngắt máy trong lúc đợi.
Trước khi động cơ ngừng hoạt động, acquy đã được phân tích mức điện dung khởi động bằng hệ thống IBS. Thiết bị chuyển đổi DC/DC sẽ cung cấp một lượng điện áp đệm cho sự sụt giảm điện áp khi động cơ khởi động, theo cách này nó sẽ tạo ra sự ổn định điện áp trên toàn bộ chiếc xe.
Phương cách này là sử dụng nguồn năng lượng điện đã được lưu giữ trong quá trình hoạt động khi động cơ đang khởi động. Một ích lợi khác của thiết bị này là các thiết bị Radio vẫn giữ ở trạng thái hoạt động và hệ thống Navigtion sẽ không cần thiết phải khởi động lại.
Nhờ hệ thống quản lý năng lượng từ chương trình Continental và hàm chuẩn đoán của cảm biến acquy thông minh IBS, người lái cũng không còn phải bận tâm suy nghĩ về tình trạng thời tiết khi khởi động xe, vẫn có đủ năng lượng điện để quay động cơ, thậm chí sau một khoảng thời gian dài đỗ xe chiếc xe vẫn có thể khởi động lai một cách dễ dàng. Cảm biến IBS sẽ liên tục đo điện áp acquy và nhiệt độ; điện tích acquy và sự phóng điện; và lượng điện trong bình acquy.
Những dữ liệu này sẽ được sử dụng để mô tả kết luận về mức tải của acquy, trạng thái điện tích và tuổi thọ acquy. IBS được cài đặt trực tiếp trên acquy, nó được đặt vào cực âm, và cũng có thể kết hợp với nhiều loại acquy axit chì. Thiết bị cảm biến acquy thông minh IBS mở ra một viễn cảnh tươi đẹp trong quá trình đảm bảo quản lý năng lượng một cách thích hợp trên các mẫu xe của tương lai.

Nguồn: Thành thật xin lỗi tác giả bài viết vì nhà cháu save lại cũng chỉ nghĩ là dùng cho cá nhân nên ko save tác giả và nguồn.
 

Khoaichip

Xe máy
Biển số
OF-38385
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
69
Động cơ
471,390 Mã lực
Em hay mua D/C này :http://www.powertech.com.vn
Hi các cụ
Em đã dùng nhiều hãng nổi tiếng, nhưng thấy loại này rất ok sau 1 năm SD liên tục. Theo em là đạt YC kỹ thuật
QVB
Cảm ơn cụ nhiều. Nhà cháu sẽ tìm hiểu và mua sớm để test thử 1 cái xem sao. Nếu OK thì nhà cháu sẽ post bài vì hiện nay quê vợ nhà cháu ở Thái Bình hay sử dụng bình ắc quy khi mất điện nhưng toàn mua máy nạp tự cuốn cho nó rẻ. Mỗi lần về quê nhìn thấy nạp bình mà nhà cháu botay.com luôn.
 

Khoaichip

Xe máy
Biển số
OF-38385
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
69
Động cơ
471,390 Mã lực
Cụ Khoai cho e hỏi e có cái xe máy ga Acquy của nó loại khô 3,5A mới đi dc hơn 1 năm tuần này đi ít mà đã bị hết điện, mang ra Honda họ cắm cái máy đo vào, bảo bình chết rồi thay bình mới luôn. Cái bình đó nếu e cắm vào máy nạp liệu nó có dùng dc ko cụ, Honda thì nó chỉ thích thay mới thôi chứ ko thích sửa !
Bẩm cụ. Cụ khai bệnh chung chung quá nên nhà cháu khó tư vấn. Cụ vui lòng cho nhà cháu hỏi vài câu thì mới tiếp tục hầu chuyện cụ được.
1/ Cụ cho 5k tiền ảnh bình ắc quy lên thớt này.
2/ Thế cụ có nghe theo nhời hãng HONDA không? Nếu nghe rồi thì cụ lại để thử mấy hôm ko đi xem có hết điện ko? Nếu vẫn hết điện thì do sạc điện của của bị hỏng.
3/ Cho đến thời điểm cụ online thì bình của cụ trong tình trạng hết điện đến nay ko được nạp là bao lâu?

Kính cụ!
 

hunghoavtt

Đi bộ
Biển số
OF-151506
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
6
Động cơ
356,260 Mã lực
Tuổi
31
Lên nào! Chúc mọi người vui vẻ!
Xem phim tại Vkool nhé!
 

Gia_Khanh

Xe điện
Biển số
OF-36608
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,175
Động cơ
503,268 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Bẩm cụ. Cụ khai bệnh chung chung quá nên nhà cháu khó tư vấn. Cụ vui lòng cho nhà cháu hỏi vài câu thì mới tiếp tục hầu chuyện cụ được.
1/ Cụ cho 5k tiền ảnh bình ắc quy lên thớt này.
2/ Thế cụ có nghe theo nhời hãng HONDA không? Nếu nghe rồi thì cụ lại để thử mấy hôm ko đi xem có hết điện ko? Nếu vẫn hết điện thì do sạc điện của của bị hỏng.
3/ Cho đến thời điểm cụ online thì bình của cụ trong tình trạng hết điện đến nay ko được nạp là bao lâu?

Kính cụ!
Lúc đó ở Honda chỉ lấy cái đồng hồ đo dòng kẹp vào cái binh AQ đã tháo ra, bảo đo ko thấy lên dòng nên KL bình này hỏng hẳn rồi, thay. E lúc đấy cũng đang vội nên chỉ kịp ĐT check giá bên ngoài thấy ko chênh nhiều nên thay bình mới luôn, bình cũ e vẫn mang về, để e chụp ảnh nó cụ xem hộ nhé. Tức là chưa cắm vào máy nạp để nạp thử cụ ạ nên e mơi hỏi cụ xem nếu đem nạp thì nó có sống đc ko.

Hic dạo này e toàn bị dính AQ hết oto lại đến xe máy: E hỏi cụ thêm cái, tối qua e đi về muộn, lùi xe vào nhà xong mệt lên ngủ luôn, e chỉ tắt máy xe, chìa khóa vẫn cắm ở vị trí ACC nhưng e nhớ là đã tắt hết đài & các loại đèn rồi, cửa sau khi ra khỏi xe thì đóng chặt ko bị hở, thế mà để đên tối nay (sau k 20 giờ) nhớ ra sờ đến thì hết sạch cả điện. Vậy chìa khóa để ở ACC thì xe vẫn ăn nhiệu điện thế hả cụ, hay ,do AQ yếu. E cũng nói thêm là xe e trc đó để 3 tuần ko đi nên hết sạch điện, e mang ra CH xe máy nạp nhờ hết 1 đêm mới đầy. Mới đi dc 1 tuần thì lại bị thế này. Cụ tư ván giùm nhé, bình nó là GS nước loại theo xe; 45A, xe e mới mua dc hơn nửa năm thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

giangcoi79

Xe điện
Biển số
OF-147861
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
2,202
Động cơ
381,270 Mã lực
Hóa ra là cu con nhà cháu ấn cái nút đèn dừng khẩn cấp ... nên chắc chỉ sau một đêm là ắc qui hết. Cháu sạc vài tiếng là lại ngon lành cành đào luôn. Con Hồ Điện này thế mà hay
[/URL] Uploaded with ImageShack.us[/IMG]
Con Hồ Điện này cụ mua ở đâu và bao xiền vậy cụ?Em cũng muốn có 1 cái cho vào cốp cho yên tâm
 

mightyman198x

Xe tải
Biển số
OF-75325
Ngày cấp bằng
13/10/10
Số km
392
Động cơ
426,110 Mã lực
Nơi ở
Trần Huy Liệu
Lúc đó ở Honda chỉ lấy cái đồng hồ đo dòng kẹp vào cái binh AQ đã tháo ra, bảo đo ko thấy lên dòng nên KL bình này hỏng hẳn rồi, thay. E lúc đấy cũng đang vội nên chỉ kịp ĐT check giá bên ngoài thấy ko chênh nhiều nên thay bình mới luôn, bình cũ e vẫn mang về, để e chụp ảnh nó cụ xem hộ nhé. Tức là chưa cắm vào máy nạp để nạp thử cụ ạ nên e mơi hỏi cụ xem nếu đem nạp thì nó có sống đc ko.

Hic dạo này e toàn bị dính AQ hết oto lại đến xe máy: E hỏi cụ thêm cái, tối qua e đi về muộn, lùi xe vào nhà xong mệt lên ngủ luôn, e chỉ tắt máy xe, chìa khóa vẫn cắm ở vị trí ACC nhưng e nhớ là đã tắt hết đài & các loại đèn rồi, cửa sau khi ra khỏi xe thì đóng chặt ko bị hở, thế mà để đên tối nay (sau k 20 giờ) nhớ ra sờ đến thì hết sạch cả điện. Vậy chìa khóa để ở ACC thì xe vẫn ăn nhiệu điện thế hả cụ, hay ,do AQ yếu. E cũng nói thêm là xe e trc đó để 3 tuần ko đi nên hết sạch điện, e mang ra CH xe máy nạp nhờ hết 1 đêm mới đầy. Mới đi dc 1 tuần thì lại bị thế này. Cụ tư ván giùm nhé, bình nó là GS nước loại theo xe; 45A, xe e mới mua dc hơn nửa năm thôi
Em hóng hóng chút xíu trong lúc cụ Khoai đi... xả nhé.

Honda thì chuyên kiểm tra accu xe máy kiểu vậy - cắm sạc và đo dòng sạc xem accu có còn ăn dòng nữa hay ko? - Nếu ko ăn dòng -> yêu cầu thay mới.

Vì giá trị bình cũng nho nhỏ và thời gian sử dụng cũng được kha khá lâu rùi - 1,5-2,5 năm -> KH nào cũng... đồng ý thay mới ở Honda luôn.

Vụ accu V2 của cụ -> với thời gian 3 tuần và cụ đã chắc chắn đảm bảo các thiết bị điện đã tắt + rút chìa khoá ra mà đã hết accu thì độ tự xả là qúa lớn.

Em dự đầu tiên là do cụ... chế cháo, độ gì đó -> chưa có chế độ cách li triệt để -> có tí dòng rò ra, vì quá nhỏ -> nó mới lâu hết như vậy.

Chìa khoá xe cụ cắm, để ở vị trí ACC - ăn dòng thế nào thì... e ko dám ý kiến.

Nhưng accu nước nói chung là loại rất, rất bền nếu biết cách sử dụng và bảo trì bảo dưỡng.

Tuỳ theo cụ đi nhiều or ít - nhưng trung bình, cứ 3 tháng 1 lần - cụ kiểm tra xem mức dung dịch accu có đang ở trong mức Max-Min ko?

Nếu cận Min -> phải bổ sung thêm nước cất tinh khiết vào cho đến dưới vạch Max 1cm. Bí quá - cụ có thể bổ sung Aquafina vào cũng đạt chuẩn.

Sau 1 năm sử dụng -> tốt nhất cụ nên tháo accu ra, sạc em nó với sạc ổn dòng 0.2 CA @ 7-8hr hoặc sạc ổn áp 2.40-2.45Vpc x 6 @ 8-10hr, và dùng đèn sợi đốt hoặc lắp lại vào oto và khởi động nhiều lần liên tục cho đến khi thấy accu yếu đi. Đem ra sạc lại với thông số và thời gian như trên.

Dùng được khoảng 1,5-2 năm thì nên thay toàn bộ dung dịch bên trong accu bằng dung dịch mới (đừng đổ nước cất nhé), và sạc xả với quy trình như trên.

Tuổi thọ accu nước ở VN mà được bảo trì tốt thì dễ dàng được 3-5 năm mà vẫn... đề tốt.

Các cụ nào lo đang trên đường mà chết accu thì nên chuẩn bị 1 bộ dây câu dài khoảng 2m, tiết diện dây khoảng 6-10mm2 tuỳ xe và đầu kẹp cực mua loại dùng cho máy hàn - rùi nói bên bán dây đấu nối + hàn chết lại cho mình là ngon.

Em thì em tự biết mình gà con, mà accu Acid chì kín khí theo xe thì... đột tử lúc nào ko biết -> em mua 1 món đồ chơi - vừa khởi động xe khi cần thiết, vừa có bơm xe + một số tính năng khác nữa. Khá tiện lợi.

Các cụ tham khảo nhé.

Em nhờ đặt hàng về - khoảng 150K/ 1kg.

PS.: cụ Khoai - sạc AI, đại khái nếu biết dùng thì cũng ko tệ lắm đâu - vì có tự động cut off khi đầy, chống ngược cực... anyway thì có đồ chơi này vẫn tiện hơn nhiều cái khác - giá lại hạt rẻ - 500K. 12/24Vdc 10A or 12V 20A. Chỉ cần điều chỉnh dòng - khoảng 0.1 CA và bật auto cut off khi đầy là cũng tạm ổn đó ah.

Nếu cụ sạc nhiều accu -> làm 1 cái Lioa 0-18V@ 15A, 0-36V@ 30A or 0-50V@ 30A về là chuẩn - sạc ổn áp đúng ý cụ - mà dùng trans to oành. BH 3 năm đổi mới luôn.

Hôm nào cụ rảnh, cụ cho e mời... trà đá chém gió để e được học hỏi cụ nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

Khoaichip

Xe máy
Biển số
OF-38385
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
69
Động cơ
471,390 Mã lực
Lúc đó ở Honda chỉ lấy cái đồng hồ đo dòng kẹp vào cái binh AQ đã tháo ra, bảo đo ko thấy lên dòng nên KL bình này hỏng hẳn rồi, thay. E lúc đấy cũng đang vội nên chỉ kịp ĐT check giá bên ngoài thấy ko chênh nhiều nên thay bình mới luôn, bình cũ e vẫn mang về, để e chụp ảnh nó cụ xem hộ nhé. Tức là chưa cắm vào máy nạp để nạp thử cụ ạ nên e mơi hỏi cụ xem nếu đem nạp thì nó có sống đc ko.

Hic dạo này e toàn bị dính AQ hết oto lại đến xe máy: E hỏi cụ thêm cái, tối qua e đi về muộn, lùi xe vào nhà xong mệt lên ngủ luôn, e chỉ tắt máy xe, chìa khóa vẫn cắm ở vị trí ACC nhưng e nhớ là đã tắt hết đài & các loại đèn rồi, cửa sau khi ra khỏi xe thì đóng chặt ko bị hở, thế mà để đên tối nay (sau k 20 giờ) nhớ ra sờ đến thì hết sạch cả điện. Vậy chìa khóa để ở ACC thì xe vẫn ăn nhiệu điện thế hả cụ, hay ,do AQ yếu. E cũng nói thêm là xe e trc đó để 3 tuần ko đi nên hết sạch điện, e mang ra CH xe máy nạp nhờ hết 1 đêm mới đầy. Mới đi dc 1 tuần thì lại bị thế này. Cụ tư ván giùm nhé, bình nó là GS nước loại theo xe; 45A, xe e mới mua dc hơn nửa năm thôi
Bẩm cụ. Nhà cháu xin có nhời như sau:
1/ Ắc quy của cụ đang trong tình trạng cạn kiệt điện thì đo làm sao mà lên dòng được ạ. Thông thường ắc quy dưới 10.50V là không đề được rồi và phải nạp bổ sung sau khi nạp đầy điện và để 60 phút rồi mới đo được điện áp chuẩn sau đó mới thử phóng nhanh bằng cách dí đồng hồ tải vào xem nó có bị sụt không mới kết luận được cụ ạ.
2/ Xe ô tô của cụ dùng 45AH thì chắc chắn là máy xăng rồi, như vậy để khởi động được là dễ dàng kể cả khi bình của cụ chỉ còn từ 30 đến 45% dung lượng danh định. Cụ có nói là bình theo xe và mới mua được 1/2 năm thì ko biết là cụ có mua xe cũ hay xe mới và bình ắc quy đó đã sử dụng được bao nhiêu km ( nhà cháu ko tính thời gian). Nếu là xe mới sử dụng dưới 4 vạn km thì chưa chắc bình đã hỏng mà cụ phải xem lại những nguyên nhân sau:

a. Kiểm tra lại nạp của xe ô tô.
b. Kiểm tra lại toàn bộ hệ thống điện của xe xem có bị hở dẫn đến chạm mát hay không?

Nhà cháu chỉ cho cụ cách kiểm tra hệ thống dây điện có chạm mát hay không rất đơn giản mà không cần đến thợ hay đồng hồ cao cấp. Cụ tắt khoá điện rút chìa đút vào túi quần, bật nắp ca bô trước và kiểm tra toàn bộ công tắc xem đã tắt hết chưa? cửa đóng chặt chưa?..... Sau đó cụ tháo đầu dương ắc quy ra và buộc vào đầu dương của ô tô ( ko phải đầu dương của bình) bằng 1 sợi dây đồng càng nhỏ càng tốt ( nhỏ như sợi tóc). Sau đó cụ quẹt đầu dây đồng vào cực dương ắc quy nếu thấy có tia lửa rất rất rất nhỏ thì 100% xe của cụ bị chạm mát ở đâu đó. Lúc này cụ phải chuyển " bệnh nhân" lên tuyến trên dạng bệnh viện Việt Đức để " nội soi" và " chụp cắt lớp".
c/ Bình GS là của Nhật Bản nên rất bền so với các nhãn hiệu khác. Tuy nhiên khi dùng bình nước nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố dẫn đến giảm nhanh tuổi thọ. Chẳng hạn cụ có dám khẳng định lần đổ nước đầu tiên tỷ trọng acid có chuẩn không? nguồn nước có chất sắt nhiều không? Quá trình nạp bổ sung có bị NẠP QUÁ ĐIỆN không?.... Túm lại nếu chẳng may cụ có thay bình mới thì nên thay bình dạng SMF là yên tâm nhất cụ ạ.

Nhà cháu đọc đến đoạn: " Lùi xe vào nhà xong......" là phê lòi mắt. Ước gì nhà cháu có gara tại nhà như cụ nhỉ?

Kính cụ!
 

mightyman198x

Xe tải
Biển số
OF-75325
Ngày cấp bằng
13/10/10
Số km
392
Động cơ
426,110 Mã lực
Nơi ở
Trần Huy Liệu
Nhà cháu chỉ cho cụ cách kiểm tra hệ thống dây điện có chạm mát hay không rất đơn giản mà không cần đến thợ hay đồng hồ cao cấp.

  1. Cụ tắt khoá điện rút chìa đút vào túi quần, bật nắp ca bô trước và kiểm tra toàn bộ công tắc xem đã tắt hết chưa? cửa đóng chặt chưa?
  2. Sau đó cụ tháo đầu dương ắc quy ra và buộc vào đầu dương của ô tô ( ko phải đầu dương của bình) bằng 1 sợi dây đồng càng nhỏ càng tốt (nhỏ như sợi tóc).
  3. Sau đó cụ quẹt đầu dây đồng vào cực dương ắc quy nếu thấy có tia lửa rất rất rất nhỏ thì 100% xe của cụ bị chạm mát ở đâu đó.
  4. Lúc này cụ phải chuyển " bệnh nhân" lên tuyến trên dạng bệnh viện Việt Đức để " nội soi" và " chụp cắt lớp".
Kính cụ!
Lợi hại - lợi hại. Cám ơn cụ nhiều!

hihi- em hóng được thêm 1 bài học mà... ko phải dân kỹ thuật thì... còn lâu mới biết.

Vừa rồi em cũng bị vụ chạm mát này mà tiêu luôn em... Atlas 50Ah@20hr 4,5 năm tuổi.

Phải lắp thay thế 1 em Supex 12V 55Ah. Hiện giờ thì vận hành ngon rùi, nhưng chả biết có còn vụ "chạm mát" nữa ko??

Hôm nào phải ra nhờ cụ nào đó kiểm tra cụ thể mới được.
 
Chỉnh sửa cuối:

Khoaichip

Xe máy
Biển số
OF-38385
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
69
Động cơ
471,390 Mã lực
PS.: cụ Khoai - sạc AI, đại khái nếu biết dùng thì cũng ko tệ lắm đâu - vì có tự động cut off khi đầy, chống ngược cực... anyway thì có đồ chơi này vẫn tiện hơn nhiều cái khác - giá lại hạt rẻ - 500K. 12/24Vdc 10A or 12V 20A. Chỉ cần điều chỉnh dòng - khoảng 0.1 CA và bật auto cut off khi đầy là cũng tạm ổn đó ah.

Nếu cụ sạc nhiều accu -> làm 1 cái Lioa 0-18V@ 15A, 0-36V@ 30A or 0-50V@ 30A về là chuẩn - sạc ổn áp đúng ý cụ - mà dùng trans to oành. BH 3 năm đổi mới luôn.

Hôm nào cụ rảnh, cụ cho e mời... trà đá chém gió để e được học hỏi cụ nhé.
Cảm ơn lời mời của cụ rất nhiều.

Vâng, cụ nói đúng. Hôm nọ nhà cháu cũng mua mấy cái LIOA hộ bạn bè về dùng cho nó lành cụ ạ. Còn máy nạp loại khác nhà cháu cũng muốn tets thử để giới thiệu cho bà con ở quê. Tiết kiệm được chút nào hay chút đó vì LIOA cái rẻ nhất cũng gần 2 củ rồi!!!!


Cái món đồ chơi này của cụ rất thông dụng và được nhiều người sử dụng tại các nước có nhiệt độ lạnh âm tới vài chục độ.

Ở Việt Nam thời tiết không đến mức lạnh lắm nên ko cần thiết lắm cụ ạ. Tuy nhiên cái này rất cần thiết cho các Gara đi cứu hộ xe ô tô bị hết điện ắc quy dọc đường.

Nếu cụ dùng món này, xin cụ lưu ý là phải thỉnh thoảng chăm đến bình ắc quy bên trong bộ đó bằng cách nạp bổ sung. Nếu cụ lười bỏ bẵng đi 1 thời gian là nó tèo đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

Gia_Khanh

Xe điện
Biển số
OF-36608
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,175
Động cơ
503,268 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Bẩm cụ. Nhà cháu xin có nhời như sau:
1/ Ắc quy của cụ đang trong tình trạng cạn kiệt điện thì đo làm sao mà lên dòng được ạ. Thông thường ắc quy dưới 10.50V là không đề được rồi và phải nạp bổ sung sau khi nạp đầy điện và để 60 phút rồi mới đo được điện áp chuẩn sau đó mới thử phóng nhanh bằng cách dí đồng hồ tải vào xem nó có bị sụt không mới kết luận được cụ ạ.
2/ Xe ô tô của cụ dùng 45AH thì chắc chắn là máy xăng rồi, như vậy để khởi động được là dễ dàng kể cả khi bình của cụ chỉ còn từ 30 đến 45% dung lượng danh định. Cụ có nói là bình theo xe và mới mua được 1/2 năm thì ko biết là cụ có mua xe cũ hay xe mới và bình ắc quy đó đã sử dụng được bao nhiêu km ( nhà cháu ko tính thời gian). Nếu là xe mới sử dụng dưới 4 vạn km thì chưa chắc bình đã hỏng mà cụ phải xem lại những nguyên nhân sau:

a. Kiểm tra lại nạp của xe ô tô.
b. Kiểm tra lại toàn bộ hệ thống điện của xe xem có bị hở dẫn đến chạm mát hay không?

Nhà cháu chỉ cho cụ cách kiểm tra hệ thống dây điện có chạm mát hay không rất đơn giản mà không cần đến thợ hay đồng hồ cao cấp. Cụ tắt khoá điện rút chìa đút vào túi quần, bật nắp ca bô trước và kiểm tra toàn bộ công tắc xem đã tắt hết chưa? cửa đóng chặt chưa?..... Sau đó cụ tháo đầu dương ắc quy ra và buộc vào đầu dương của ô tô ( ko phải đầu dương của bình) bằng 1 sợi dây đồng càng nhỏ càng tốt ( nhỏ như sợi tóc). Sau đó cụ quẹt đầu dây đồng vào cực dương ắc quy nếu thấy có tia lửa rất rất rất nhỏ thì 100% xe của cụ bị chạm mát ở đâu đó. Lúc này cụ phải chuyển " bệnh nhân" lên tuyến trên dạng bệnh viện Việt Đức để " nội soi" và " chụp cắt lớp".
c/ Bình GS là của Nhật Bản nên rất bền so với các nhãn hiệu khác. Tuy nhiên khi dùng bình nước nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố dẫn đến giảm nhanh tuổi thọ. Chẳng hạn cụ có dám khẳng định lần đổ nước đầu tiên tỷ trọng acid có chuẩn không? nguồn nước có chất sắt nhiều không? Quá trình nạp bổ sung có bị NẠP QUÁ ĐIỆN không?.... Túm lại nếu chẳng may cụ có thay bình mới thì nên thay bình dạng SMF là yên tâm nhất cụ ạ.

Nhà cháu đọc đến đoạn: " Lùi xe vào nhà xong......" là phê lòi mắt. Ước gì nhà cháu có gara tại nhà như cụ nhỉ?

Kính cụ!
Cám ơn cụ đã tư vấn tỉ mỉ và chi tiết, cái AQ xe máy thì do ko có thời gian với ko quá nhiều tiền nên e đã vỗ béo CH, thay luôn ở Honda rồi.

Xe 4B e mua mới đc 6-7 tháng cụ à, dạo này đi rất rất ít nên mới bị hết điện như vậy, để e thử ktra chạm mát xem sao cụ nhá, xe mới nên chắc hệ thống nạp ko có vấn đề gì, mà e chỉ lắp thêm mỗi cái Camera với cái màn hình trên gương để phục vụ lùi nên ko biết có khả năng xảy ra chạm ko cụ nhỉ !

E post hình 2 cái AQ xe máy & oto cụ xem giùm nhé
 
Chỉnh sửa cuối:

mightyman198x

Xe tải
Biển số
OF-75325
Ngày cấp bằng
13/10/10
Số km
392
Động cơ
426,110 Mã lực
Nơi ở
Trần Huy Liệu
Cảm ơn lời mời của cụ rất nhiều.

Vâng, cụ nói đúng. Hôm nọ nhà cháu cũng mua mấy cái LIOA hộ bạn bè về dùng cho nó lành cụ ạ. Còn máy nạp loại khác nhà cháu cũng muốn tets thử để giới thiệu cho bà con ở quê. Tiết kiệm được chút nào hay chút đó vì LIOA cái rẻ nhất cũng gần 2 củ rồi!!!!

Cái món đồ chơi này của cụ rất thông dụng và được nhiều người sử dụng tại các nước có nhiệt độ lạnh âm tới vài chục độ.

Ở Việt Nam thời tiết không đến mức lạnh lắm nên ko cần thiết lắm cụ ạ. Tuy nhiên cái này rất cần thiết cho các Gara đi cứu hộ xe ô tô bị hết điện ắc quy dọc đường.

Nếu cụ dùng món này, xin cụ lưu ý là phải thỉnh thoảng chăm đến bình ắc quy bên trong bộ đó bằng cách nạp bổ sung. Nếu cụ lười bỏ bẵng đi 1 thời gian là nó tèo đấy.
Cám ơn cụ nhắc nhở.

Cụ yên tâm về khoản... sạc bổ sung đi ah. Em... nhớ lắm. hihi.

Cụ mua 1 cái AI về dùng thử đi - cũng thuộc dạng... ngon bổ rẻ và chỉ đến thế thôi. Cứ để nó tự động cut off, còn mình chỉ điều chỉnh dòng sạc thôi. Để 0.05CA cho nó lành cũng ok.

Ko quá tệ đâu ah.

Lioa thì lại... ngon quá nên giá ko rẻ được.
 

Khoaichip

Xe máy
Biển số
OF-38385
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
69
Động cơ
471,390 Mã lực
Cám ơn cụ đã tư vấn tỉ mỉ và chi tiết, cái AQ xe máy thì do ko có thời gian với ko quá nhiều tiền nên e đã vỗ béo CH, thay luôn ở Honda rồi.

Xe 4B e mua mới đc 6-7 tháng cụ à, dạo này đi rất rất ít nên mới bị hết điện như vậy, để e thử ktra chạm mát xem sao cụ nhá, xe mới nên chắc hệ thống nạp ko có vấn đề gì, mà e chỉ lắp thêm mỗi cái Camera với cái màn hình trên gương để phục vụ lùi nên ko biết có khả
năng xảy ra chạm ko cụ nhỉ ]
Bẩm cụ! Nhà cháu đã xem hình cụ chụp rất nét và rõ ràng. Nhà cháu dự khả năng chạm mát của cụ là rất cao. Đầu cọc âm của cụ bị đoản mạch à ?nhà cháu thấy có vết nổ đoản mạch ??????!!!!!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top