View attachment 6805973
Câu chuyện ô tô điện mới chỉ bắt đầu. Cả làng đang hào hứng, cảm giác như là xe điện sắp thay toàn bộ động cơ nổ đến nơi
Rất tiếc là chưa, vì Việt Nam còn khá xa để đến thời điểm mà người tiêu dùng nhìn thấy được sự thuận tiện và kinh tế khi sử dụng xe điện.
Cứ nhìn sang nước lạ sẽ thấy. Chính sách từ chính phủ TQ từ hơn chục năm trước đã bao gồm trợ giá cho người mua xe, đầu tư điểm sạc công cộng, rót tiền vào R&D, ép các đơn vị vận tải chở hàng và người phải có lộ trình bỏ xe động cơ nổ sang xe điện.
Và bây giờ nước lạ đang hái quả ngọt. Toàn bộ TQ giờ có hơn 2.2 triệu điểm sạc ô tô điện bao gồm sở hữu nhà nước, tư nhân và các cty sx xe điện. Số lượng ô tô điện bán ra trong 2020 là khoảng 1.9 triệu xe, 2021 là khoảng 3 triệu và dự đoán 2022 là 5.6 triệu. Họ sẽ giảm trợ giá trên đầu xe là 30%, nhưng vẫn không chùn bước khách hàng vì họ đã thực sự thấy ô tô điện tiện lợi và kinh tế.
Và với quy mô của thị trường VN, khoảng 1/10 TQ thì chúng ta cũng cần phải thực hiện các việc trên bằng 1/10 thì người tiêu dùng mới sẵn sàng chuyển đổi, vẫn là chuyện con gà quả trứng
... chưa thấy gà hay trứng đâu cả
Em cứ mạnh dạn dự đoán VN tăng trưởng nhanh hơn TQ, thì bét ra cũng phải 8 năm nữa tức là 2030 chúng ta mới đạt được thông số như TQ là có 200k trạm sạc và số lượng xe điện bán ra 1 năm là 300 ngàn xe