Thảo luận Bao lâu nữa thì xe điện thay thế động cơ nổ?

Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,432 Mã lực
Screen Shot 2021-11-02 at 12.41.41 PM-2.png



Câu chuyện ô tô điện mới chỉ bắt đầu. Cả làng đang hào hứng, cảm giác như là xe điện sắp thay toàn bộ động cơ nổ đến nơi
🙂


Rất tiếc là chưa, vì Việt Nam còn khá xa để đến thời điểm mà người tiêu dùng nhìn thấy được sự thuận tiện và kinh tế khi sử dụng xe điện.

Cứ nhìn sang nước lạ sẽ thấy. Chính sách từ chính phủ TQ từ hơn chục năm trước đã bao gồm trợ giá cho người mua xe, đầu tư điểm sạc công cộng, rót tiền vào R&D, ép các đơn vị vận tải chở hàng và người phải có lộ trình bỏ xe động cơ nổ sang xe điện.

Và bây giờ nước lạ đang hái quả ngọt. Toàn bộ TQ giờ có hơn 2.2 triệu điểm sạc ô tô điện bao gồm sở hữu nhà nước, tư nhân và các cty sx xe điện. Số lượng ô tô điện bán ra trong 2020 là khoảng 1.9 triệu xe, 2021 là khoảng 3 triệu và dự đoán 2022 là 5.6 triệu. Họ sẽ giảm trợ giá trên đầu xe là 30%, nhưng vẫn không chùn bước khách hàng vì họ đã thực sự thấy ô tô điện tiện lợi và kinh tế.

Và với quy mô của thị trường VN, khoảng 1/10 TQ thì chúng ta cũng cần phải thực hiện các việc trên bằng 1/10 thì người tiêu dùng mới sẵn sàng chuyển đổi, vẫn là chuyện con gà quả trứng
😃
... chưa thấy gà hay trứng đâu cả
😃


Em cứ mạnh dạn dự đoán VN tăng trưởng nhanh hơn TQ, thì bét ra cũng phải 8 năm nữa tức là 2030 chúng ta mới đạt được thông số như TQ là có 200k trạm sạc và số lượng xe điện bán ra 1 năm là 300 ngàn xe :)
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,853
Động cơ
252,356 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Em mong có nhiều hãng cùng bán xe điện ở Việt Nam. Và chia sẻ trạm sạc cho nhau. 200k trạm sạc là tương đối dầy đó.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,092
Động cơ
588,636 Mã lực
Trước mắt sạc ở nhà dễ hơn đi đổ xăng mà.
 

berryfun

Xe điện
Biển số
OF-33626
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
2,990
Động cơ
398,619 Mã lực
Nơi ở
The heavens
View attachment 6805973


Câu chuyện ô tô điện mới chỉ bắt đầu. Cả làng đang hào hứng, cảm giác như là xe điện sắp thay toàn bộ động cơ nổ đến nơi
🙂


Rất tiếc là chưa, vì Việt Nam còn khá xa để đến thời điểm mà người tiêu dùng nhìn thấy được sự thuận tiện và kinh tế khi sử dụng xe điện.

Cứ nhìn sang nước lạ sẽ thấy. Chính sách từ chính phủ TQ từ hơn chục năm trước đã bao gồm trợ giá cho người mua xe, đầu tư điểm sạc công cộng, rót tiền vào R&D, ép các đơn vị vận tải chở hàng và người phải có lộ trình bỏ xe động cơ nổ sang xe điện.

Và bây giờ nước lạ đang hái quả ngọt. Toàn bộ TQ giờ có hơn 2.2 triệu điểm sạc ô tô điện bao gồm sở hữu nhà nước, tư nhân và các cty sx xe điện. Số lượng ô tô điện bán ra trong 2020 là khoảng 1.9 triệu xe, 2021 là khoảng 3 triệu và dự đoán 2022 là 5.6 triệu. Họ sẽ giảm trợ giá trên đầu xe là 30%, nhưng vẫn không chùn bước khách hàng vì họ đã thực sự thấy ô tô điện tiện lợi và kinh tế.

Và với quy mô của thị trường VN, khoảng 1/10 TQ thì chúng ta cũng cần phải thực hiện các việc trên bằng 1/10 thì người tiêu dùng mới sẵn sàng chuyển đổi, vẫn là chuyện con gà quả trứng
😃
... chưa thấy gà hay trứng đâu cả
😃


Em cứ mạnh dạn dự đoán VN tăng trưởng nhanh hơn TQ, thì bét ra cũng phải 8 năm nữa tức là 2030 chúng ta mới đạt được thông số như TQ là có 200k trạm sạc và số lượng xe điện bán ra 1 năm là 300 ngàn xe :)
Vietnam chắc phải 2050’ cụ a ợ. Thôi cứ ôm con bim cho lành. May quá nhờ dịch em thừa xe nên chưa mãnh liệt tinh thần việt. Chứ giờ mãnh niệt tinh thần xinh ga bô thì xin khiếu.
 

berryfun

Xe điện
Biển số
OF-33626
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
2,990
Động cơ
398,619 Mã lực
Nơi ở
The heavens
Em mong có nhiều hãng cùng bán xe điện ở Việt Nam. Và chia sẻ trạm sạc cho nhau. 200k trạm sạc là tương đối dầy đó.
Trạm sạc chỉ là khía cạnh của vấn đề cụ ợ. Quan trọng nhất là pin xe. Pin xe tầm 450-600km/ lần sạc thì còn khả dĩ, chứ 170-190km/ lần sạc thì câu chuyện ko đơn giản. Nói chung vẫn loanh quanh thôi. Vì nếu chạy từ đây vào Vĩnh-nghệ an thì đến Hoàng mai là phải sạc rồi mà thời gian sạc xe 8h thì có mà ốm đòn.
mà pin chạy 450-600km/lần sạc giá xe lên tầm tỏi rưỡi thì thị phần xe sẽ rất nhỏ. Vẫn loanh quanh cái đèn cù thôi.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,853
Động cơ
252,356 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Trạm sạc chỉ là khía cạnh của vấn đề cụ ợ. Quan trọng nhất là pin xe. Pin xe tầm 450-600km/ lần sạc thì còn khả dĩ, chứ 170-190km/ lần sạc thì câu chuyện ko đơn giản. Nói chung vẫn loanh quanh thôi. Vì nếu chạy từ đây vào Vĩnh-nghệ an thì đến Hoàng mai là phải sạc rồi mà thời gian sạc xe 8h thì có mà ốm đòn.
mà pin chạy 450-600km/lần sạc giá xe lên tầm tỏi rưỡi thì thị phần xe sẽ rất nhỏ. Vẫn loanh quanh cái đèn cù thôi.
Chạy tầm gần 200km thì phải nghỉ chứ. Sao chạy 1 mạch 400-500km được. Với lại trên quốc lộ và cao tốc đều là sạc nhanh. 30' là lại chạy được gần 200km rồi. 8h là dùng sạc chậm ở nhà.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,092
Động cơ
588,636 Mã lực
Bao giờ thấy taxi chạy điện ngoài đường thì lúc đó sẽ ồ ạt xe chạy điện.
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,533
Động cơ
514,134 Mã lực
Haiza
Đến đất làm bãi xe còn ko có , xe xăng còn ko có chỗ đỗ- lấy đất đâu cho xe điện.
1 cái đơn giản vậy ko làm dc. Thôi bỏ mơ mộng đi
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,432 Mã lực
Trước mắt sạc ở nhà dễ hơn đi đổ xăng mà.
Việc sạc ở nhà cũng ko đơn giản như nhiều người nghĩ. Việc đầu tiên là phải có chỗ đỗ và cung cấp nguồn điện khoẻ đến vị trí đỗ. 2 là nếu muốn sạc qua đêm mà đầy thì cũng phải đầu tư 1 bộ sạc tốc độ trung bình, chứ cắm điện 1 pha thì qua đêm vẫn ko đầy bình :(
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,853
Động cơ
252,356 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Việc sạc ở nhà cũng ko đơn giản như nhiều người nghĩ. Việc đầu tiên là phải có chỗ đỗ và cung cấp nguồn điện khoẻ đến vị trí đỗ. 2 là nếu muốn sạc qua đêm mà đầy thì cũng phải đầu tư 1 bộ sạc tốc độ trung bình, chứ cắm điện 1 pha thì qua đêm vẫn ko đầy bình :(
Tất cả những người mua xe điện. Họ phải nghiên cứu kỹ vấn đề chỗ đỗ có sạc. Chứ không đơn giản như xe xăng. Với những người đi ít. Loanh quanh khoảng 20km/ ngày họ hoàn toàn có thể sử dụng sạc chậm theo xe.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,092
Động cơ
588,636 Mã lực
Việc sạc ở nhà cũng ko đơn giản như nhiều người nghĩ. Việc đầu tiên là phải có chỗ đỗ và cung cấp nguồn điện khoẻ đến vị trí đỗ. 2 là nếu muốn sạc qua đêm mà đầy thì cũng phải đầu tư 1 bộ sạc tốc độ trung bình, chứ cắm điện 1 pha thì qua đêm vẫn ko đầy bình :(
Tại chúng ta phức tạp hóa vấn đề thôi. Chỗ đỗ thì xe điện với xe xăng như nhau, người nào đã không có chỗ đỗ xe điện thì cũng không có chỗ đỗ xe xăng, nên ta chỉ xét những người có chỗ đỗ thì mới sạc ở nhà được.
Còn về công suất sạc thì sạc ở nhà thì cụ nào làm được công suất cao càng tốt, không thì dùng công suất nhỏ cũng không sao. Vì khác với xe xăng hết xăng mới đi mua, sạc điện ở nhà thì ngày nào cũng sạc được. Sẽ rất ít khi đi đến hết điện mới cắm sạc. Nên tính thời gian sạc từ hết pin đến đầy thì lâu, chứ thời gian sạc hàng ngày sẽ không nhiều. Hôm nào cần sạc đầy thì cũng giống như đổ xăng ta lại ra trạm sạc công cộng sạc với công suất lớn.
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,432 Mã lực
Tại chúng ta phức tạp hóa vấn đề thôi. Chỗ đỗ thì xe điện với xe xăng như nhau, người nào đã không có chỗ đỗ xe điện thì cũng không có chỗ đỗ xe xăng, nên ta chỉ xét những người có chỗ đỗ thì mới sạc ở nhà được.
Còn về công suất sạc thì sạc ở nhà thì cụ nào làm được công suất cao càng tốt, không thì dùng công suất nhỏ cũng không sao. Vì khác với xe xăng hết xăng mới đi mua, sạc điện ở nhà thì ngày nào cũng sạc được. Sẽ rất ít khi đi đến hết điện mới cắm sạc. Nên tính thời gian sạc từ hết pin đến đầy thì lâu, chứ thời gian sạc hàng ngày sẽ không nhiều. Hôm nào cần sạc đầy thì cũng giống như đổ xăng ta lại ra trạm sạc công cộng sạc với công suất lớn.
Nói thì dễ nhưng lúc sử dụng thì ko thế đâu cụ. Ví dụ như em, bình xăng còn 100km em đã thấy ko an tâm vì chẳng may có việc phải đi đâu là thấy lo, với xe xăng em ra cây đổ phát là xong. Nhưng với xe điện thì đoạn này sẽ bị trói buộc, nếu không có trạm sạc nhanh công cộng thì coi như bó tay. Tất nhiên rồi ai cũng sẽ có cách và quen, nhưng ở thời điểm hiện tại thì còn quá nhiều vấn đề.

Về tốc độ sạc của ổ cắm điện 1 pha ở chân tường thì chắc mất tầm 1 ngày rưỡi đến 2 ngày mới đầy :D với 1 con xe điện tương đương Tesla model 3
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
3,586
Động cơ
501,347 Mã lực
em đi xem máy điện rồi, thấy thật sự bất tiện, nên oto thì cứ nhường các cụ trước. em nghiên cứu sau
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,092
Động cơ
588,636 Mã lực
Về tốc độ sạc của ổ cắm điện 1 pha ở chân tường thì chắc mất tầm 1 ngày rưỡi đến 2 ngày mới đầy :D với 1 con xe điện tương đương Tesla model 3
1 ngày rưỡi sạc là từ 0 đến 100%. Bình thường một ngày cụ chạy 1 ngày xuống đến 70% tối lại về cắm sạc rồi. Mà cũng chẳng cần sạc đầy hẳn, sáng ra nếu được đến 90% thì cũng đi được rồi.
Xe điện có cái lợi là sạc ở nhà được, nên cứ về nhà là có thể sạc, xe xăng thì không thể tự đổ tại nhà được, nên phải gần hết mới ra cây xăng.
 

berryfun

Xe điện
Biển số
OF-33626
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
2,990
Động cơ
398,619 Mã lực
Nơi ở
The heavens
1 ngày rưỡi sạc là từ 0 đến 100%. Bình thường một ngày cụ chạy 1 ngày xuống đến 70% tối lại về cắm sạc rồi. Mà cũng chẳng cần sạc đầy hẳn, sáng ra nếu được đến 90% thì cũng đi được rồi.
Xe điện có cái lợi là sạc ở nhà được, nên cứ về nhà là có thể sạc, xe xăng thì không thể tự đổ tại nhà được, nên phải gần hết mới ra cây xăng.
Cụ có biết để lắp được hệ thống sạc tại nhà dùng điện như thế nào không ?

vấn đề ở đây đang bàn là mức độ phổ thông. Còn mua chơi chơi khi nhà đã có 3-5-7 xe xăng thì ko thèm chấp.

Cháu là người mãnh liệt tinh thần Việt =))=))=))đây mua 3 cái xe máy klara đợt đầu tiên. "Tuy nhiên xe máy nó rẻ nên mua chơi chơi cho vui ko ngại, còn ô tô dù gì vẫn là tài sản ko nhỏ với người Việt, mua bán tính toán chán. Đội làm you tu bơ, mí truyền thông mua, rồi đối tác mua về pr thì ko chấp"

Ô tô VF34 chạy từ 90% xuống 10% anh em đo được 180-190km quãng đường đây là mới cứng cựa chạy tầm 3-6 tháng sẽ biết.

Mà thôi nhường các cụ, giờ mãnh niệt tinh thần xinh ga bô thì xin khiếu.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,092
Động cơ
588,636 Mã lực
Cụ có biết để lắp được hệ thống sạc tại nhà dùng điện như thế nào không ?

vấn đề ở đây đang bàn là mức độ phổ thông. Còn mua chơi chơi khi nhà đã có 3-5-7 xe xăng thì ko thèm chấp.

Cháu là người mãnh liệt tinh thần Việt =))=))=))đây mua 3 cái xe máy klara đợt đầu tiên. "Tuy nhiên xe máy nó rẻ nên mua chơi chơi cho vui ko ngại, còn ô tô dù gì vẫn là tài sản ko nhỏ với người Việt, mua bán tính toán chán. Đội làm you tu bơ, mí truyền thông mua, rồi đối tác mua về pr thì ko chấp"

Ô tô VF34 chạy từ 90% xuống 10% anh em đo được 180-190km quãng đường đây là mới cứng cựa chạy tầm 3-6 tháng sẽ biết.

Mà thôi nhường các cụ, giờ mãnh niệt tinh thần xinh ga bô thì xin khiếu.
Ở đây bàn chuyện xe điện, xe xăng, không bàn chuyện mãnh liệt gì cả. Cụ mua xe của vin cũng được mà mua xe của hãng khác cũng được. Cụ còn mãnh liệt mua đến 3 chiếc xe máy vin chứ em chỉ mua xe điện noname của tàu thôi. Còn về ô tô, nếu không thích hàng Vin thì kiểu gì cũng có những hãng khác gia nhập thị trường
 
Biển số
OF-793941
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
578
Động cơ
28,643 Mã lực
Tuổi
34
Bao giờ trạm sạc vào cắm cái roạt 5-10p đi được 200km-300km thì dễ nói chuyện hơn. Còn như giờ mua cái ô tô mà phải tính tính toán toán cung đường thì mệt quá. dành cho các cụ loanh quanh trong phố thôi.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,477
Động cơ
623,300 Mã lực
Cụ có biết để lắp được hệ thống sạc tại nhà dùng điện như thế nào không ?

vấn đề ở đây đang bàn là mức độ phổ thông. Còn mua chơi chơi khi nhà đã có 3-5-7 xe xăng thì ko thèm chấp.

Cháu là người mãnh liệt tinh thần Việt =))=))=))đây mua 3 cái xe máy klara đợt đầu tiên. "Tuy nhiên xe máy nó rẻ nên mua chơi chơi cho vui ko ngại, còn ô tô dù gì vẫn là tài sản ko nhỏ với người Việt, mua bán tính toán chán. Đội làm you tu bơ, mí truyền thông mua, rồi đối tác mua về pr thì ko chấp"

Ô tô VF34 chạy từ 90% xuống 10% anh em đo được 180-190km quãng đường đây là mới cứng cựa chạy tầm 3-6 tháng sẽ biết.

Mà thôi nhường các cụ, giờ mãnh niệt tinh thần xinh ga bô thì xin khiếu.
Ơ, thời đại toàn cầu hóa mà cụ lại mong thuần Việt thì hơi bị khó rồi.
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vấn đề lớn nhất còn tồn tại đối với xe điện là tốc độ sạc pin và hệ thống sạc pin. Giá xe điện gần đây đã rất hợp lý rồi ( tương đương xe xăng), trong khi nhiều công nghệ vượt trội hơn xe xăng.
Nếu sạc nhanh xe chỉ 20' mà được 70% pin chạy cỡ được 300km và các trạm sạc nhanh nhiều như các cây xăng thì sẽ rất là ổn đó....Lúc đó không có trở ngại gì khi di chuyển cự ly xa, đi chơi, đi về quê...

KLQ, trước đây hãng sx phim ảnh KODAK đã phớt lờ sáng kiến của 1 kỹ sư về thiết bị lưu ảnh không dùng phim....và anh này bị sa thải vì dám có sáng kiến làm tổn hại đến sản xuất kinh doanh của cty. Sau anh này bán sáng chế cho Nhật và người Nhật cho ra đời thế hệ máy ảnh số, vượt Mỹ....và KODAK film sau đó đã bị phá sản vì kỷ nguyên máy ảnh dùng phim tráng đã chấm dứt.
 
Chỉnh sửa cuối:

YAMAKAWA

Xe buýt
Biển số
OF-59395
Ngày cấp bằng
18/3/10
Số km
914
Động cơ
451,840 Mã lực
vấn đề ở đi thị VN em thấy tỷ lệ ít xe gửi bãi có mái che, hầm thì còn xạc được
ngoài ra tỷ lệ lớn xe để ngoài trời, sân trường, sân công sở , lối đi, ngõ xóm vv thì khó mà xạc được
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top