Một cách để kiểm tra ổ trục bị mòn hoặc hỏng là kiểm tra chuyển động của trục bơm nước.
Phương pháp 1: Với ổ trục bị lỗi, các bạn thường nghe thấy tiếng rít, tiếng hú hoặc đôi khi là tiếng ồn phát ra từ phía trước động cơ. Ngay cả khi bạn không nghe thấy bất kỳ tiếng động nào, hãy áp dụng theo thứ tự sau:
- Để cách ly nguồn tiếng ồn, bạn có thể sử dụng tuốc nơ vít lớn hoặc chiều dài ống cao su để cách ly nguồn.
- Khởi động động cơ của bạn, giữ tay và tuốc nơ vít hoặc vòi tránh xa các bộ phận chuyển động.
- Chạm vào mặt trước của vỏ bơm nước bằng đầu của trục vít hoặc một đầu của ống.
- Đặt đầu kia của tuốc nơ vít hoặc vòi vào tai của bạn. Nếu vòng bi bị mòn hoặc hư hỏng, bạn sẽ nghe rõ tiếng ồn phát ra từ máy bơm nước vì ổ trục gây ra sự quay thô của trục bơm.
Xin lưu ý rằng đai truyền động bị lỏng hoặc trượt, máy nén AC, máy phát điện, bơm trợ lực, bộ căng đai hoặc một phụ kiện khác được điều khiển bởi dây đai cũng có thể gây ra tiếng ồn.
Phương pháp 2: Kiểm tra trục bơm nước và ròng rọc xem có dấu hiệu hư hỏng hoặc chuyển động không.
Trên các mẫu xe có ổ đĩa hoặc dây đai cam bạn có thể cần phải tháo đai để kiểm tra ròng rọc bơm nước bằng tay.
- Lắc tay ròng rọc bơm của bạn nếu bạn nhận thấy hư hỏng thì máy bơm nước cần được thay thế.
- Xoay ròng rọc bằng tay nếu cảm thấy lỏng lẻo thay thế máy bơm.
- Nếu máy bơm có quạt tản nhiệt gắn vào cụm bơm nước bạn có thể lấy quạt và vặn quạt cẩn thận. Kiểm tra xem tất cả các bu lông lắp có chặt không và cẩn thận kiểm tra quạt xem hoạt động có tốt không. Khi có đủ thời gian, một chiếc quạt bị lỏng hoặc hỏng sẽ khiến máy bơm nước bị hỏng.