[Funland] Bảo Đại (1913-1997)

qbtokyo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-323226
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
2,441
Động cơ
40,537 Mã lực
Website
ltf.com.vn
Cụ bốt nhầm ảnh em Mai Phương Thuý à? Ảnh màu, mặc áo dài màu vàng đó.
CỤ ấy không post nhầm đâu cụ. Cố tình post nhầm đới =))

Thi thoảng có mấy thớt cụ ấy post vui kiểu này. Đặc biệt là liên quan đến người con gái đẹp nào đó trong lịch sử.

Vụ tổng thống Croatia cụ ấy cũng cố ý post nhầm cho chúng ta mái thoải chém
 

thamvuky

Xe tăng
Biển số
OF-179897
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
1,719
Động cơ
367,525 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Thôi lượn đi đám 3 củ, để thớt cụ Ngao nó trong. Hiểu biết đã chả phải la liếm cả tháng được có 3 củ
cái thứ văn hóa mới , chỉ cần người ta phản biển trái chiều là chụp mũ 3 que 3 củ , biết đâu cụ cũng đang nhận 3 củ ấy chứ lị , còm của cụ trong cái thread này thì theo chiều nào ai mà chả nhận ra mà đi chụp người khác
 

thamvuky

Xe tăng
Biển số
OF-179897
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
1,719
Động cơ
367,525 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Sau khi được biết các tư liệu về cụ bảo đại . chúng ta ít nhất cũng rõ 1 tư liệu lịch sử mà báo chí chú phỉnh và các nhà viết sử của chúng ta đã viết và nói sai ( chắc là phải nói theo định hướng chăng ) về phần thanh kiếm và con ấn triện bằng vàng ( tượng trưng cho quyền uy của nhà nguyễn )
Hiện tại con dấu và thanh kiếm vẫn nằm tại ngân hàng của nước pháp . do hoàng tử con cụ bảo đại gửi vào đó cất giữ hộ cho an toàn
Còn như báo chí chú phỉnh nói là... Con dấu và thanh kiếm được trưng bày trong bảo tàng thì bị trộm lấy cắp rồi nung mẹ nó chảy ra ...
viết như này thì đau khác gì hả cụ . Cũng có khẳng định dc đó là kiếm xịn đâu , hay bán bao gái rồi. Thà nói vì chính biến phải nộp ấn và kiếm còn đỡ hơn là nói vua mà phải bán ấn và kiếm để ăn chơi
Trên tường có treo hình cựu vương Bảo Đại khăn đóng áo dài vàng, và bên cạnh bức hình có treo thanh kiếm.
Nhưng nhiều người nói đây là thanh kiếm phục chế, còn thanh kiếm thật từ đời vua Gia Long để lại thì hiện nay Bảo Long gửi trong ngân hàng vì sợ để thân phụ giữ có ngày ông liều mạng đem bán để bao gái thì nguy.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Lễ tế Nam Giao là gì?
Bảo Đại kể về Lễ tế Nam Giao như sau
"Khi đức tiên đế tôi là Hoàng đế Gia Long khôi phục được sơn hà, Ngài liền giữ đúng mỹ tục cổ hàng ngàn năm của Trung Hoa, đã quyết định đặt ra một buổi tế, để tạ ơn Trời Đất, đã ban ơn cho khắp thần dân, cứ mỗi năm phải tế một lần, gọi là tế Nam Giao. Nhưng kể từ đầu thế kỷ hai mươi, tế Nam Giao được rút xuống còn ba năm một lần.
Tế này chỉ dành riêng cho Hoàng đế, vốn kiêm nhiệm luôn chức vụ Đại giáo chủ để đứng trung gian giữa Thượng đế với con người, và Hoàng đế đại diện cho khắp cả thần dân.
Việc tế lễ này không liên quan gì đến Phật giáo hay việc thờ cúng gia tiên, cũng không dính líu gì đến những nghi thức về tôn giáo nào từng có ở Việt Nam. Thật sự, theo đúng tinh thần của cuộc tế, đây là việc cúng tế nằm trong triều chính, do nhà vua đặt ra, để tỏ sự tôn sùng đối với Đức Ngọc hoàng Thượng đế, cai quản chư thần đồng thời mang một hình thái cầu xin xá tội của bậc Hoàng đế đối với Thiên Nhan, xin Đức Ngọc hoàng đại xá cho những lỗi lầm đã trót mắc phải. Vì vậy, cuộc tế lễ phải tỏ ra đồ sộ và vô cùng trọng thể.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Ngày tế được công bố trước ba tháng. Hoàng đế ra chỉ dụ và do Tòa Khâm thiên giám đã chọn được ngày trước.
Lời cáo tri được một viên quan đại thần tuyên đọc không phải cho thần dân, mà để báo cho các vị Thần linh.
Bảo cáo tri ấy đại để như sau:
“Đại Nam quốc, tuế thứ…
“Tiểu thần Nguyễn Văn B… phụng ngự chiếu của Đức Việt Nam Hoàng đế, kế thế các Tiền triều liệt thánh, cẩn tấu Đức Ngọc hoàng Thượng đế, đến ngày… tháng… toàn dân nước Việt Nam sẽ dâng lễ tế Nam Giao. Tiểu thần kính cẩn cáo tri trước thiên nhan và chư thần, cẩn tấu”.

Hai tuần lễ trước ngày tế, thì là cáo tri đối với các đấng Tiên đế để cung nghinh các Ngài về dự lễ.
Thế rồi, một sắc chỉ của Hoàng đế được ban bố vào ba ngày trước hôm tế, để nhắc nhở các người dự tế, phải trai giới và dọn mình cho thật là thanh khiết.
Việc trai giới đó rất quan trọng. Để nhắc nhử nhà vua một cách cụ thể, trước đó bốn ngày, người ta mang một tượng người bằng đồng, gọi là đồng nhân rước đến cung điện của vua, để ngày đêm vua trông thấy vị thần tượng trưng cho trong sạch và chay tịnh này, hầu giữ mình cũng y như vậy.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Đúng hôm tế, mới tám giờ sáng, khi tiếng súng thần công báo hiệu mở đầu, một đám rước đang tụ tập sẵn ở điện Cần Chánh, được khởi hành rất nghiêm chỉnh ra đàn tế ở phía nam thành phố.
Đám rước chia ra làm ba đoạn, mỗi đoạn tương đương với một quân đoàn gọi là tiền quân, trung quân và hậu quân. Thoạt đầu, là một hàng voi choàng đầy phẩm phục rất lộng lẫy, có một người quản tượng và một vị quan ngồi, có lọng che. Theo sau là đủ hạng nhạc công, phần việc mang các trống chiêng, và các đồ nghi trượng, như loa đồng, cờ xí, hương án, tàn lọng và nhạc cụ.
Trung quân là nơi quan trọng nhất. Ngoài các phần việc, còn có lính thị vệ mang hèo và trượng là các loại võ khí chỉ huy và hộ vệ, mang kiếm của Đức Vua và các tinh kỳ riêng biệt. Sau đó là bọn vác cờ, thuộc các cờ biểu tượng của Thiên đình như cờ Đại hùng tinh, cờ Nhật Nguyệt, và cờ ngũ hành thuộc về Dịch lý. Đức Vua ngồi trong chiếc ngự liễn sơn son thếp vàng đi ở giữa, xung quanh có các kiệu của các hoàng thân dòng huyết mạch, có các kỵ sĩ và các phường tuồng xênh xáng bao quanh. Ngự liễn của Đức Vua được sáu người khiêng, có che hai chiếc tán lớn, và có một vị đại thần đi phò giá, và hai hàng võ quan đi sát hai bên. Lính ngự lâm và cung thủ mang những phủ việt đi hộ vệ. Sau đó đến các xe tay kéo các vị Thượng thư và các quan dự tế.
Hậu quân thì không mấy long trọng. Đó là hàng quân những người mang các nhạc khí như nhạc bát âm, một chiếc chuông lớn, mười hai chiếc lụe lạc nhỏ, một trống cái bằng gỗ, một trông cái lớn, gọi là đại cổ, để trên một giá trống thật lớn, mười hai chiếc khánh đá, mỗi chiếc có một tiếng vang cao thấp khác nhau, một chiếc đàn thập lục mang hình đầu hổ, một chiếc sáo lớn để trưng bày, một chiếc cổ cầm thật lớn. Nhiều phường chèo nhảy nhót làm trò khép hậu. Chúng mang rìu và mộc như chiến sĩ đi hộ vệ. Hai con voi khoác vải vóc lộng lẫy đi sau cùng đám rước.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Đám rước đi thật thong thả, và gồm khoảng trên hai ngàn người, mất nhiều giờ để đi trong thành phố, trước khi đến đàn tế Nam Giao, do Đức Tiên đế Gia Long đặt ra. Đàn tế ở giữa nhiều đồi núi, trên có những cây thông, và nằm hướng chiều Bắc Nam có bốn vòng đai lồng vào nhau. Toàn thể được bao bọc bằng một bức tường gạch, chiều dài 390 mét từ Bắc chí Nam và chiều ngang 265 mét tự Đông sang Tây.
Hàng rào thứ hai hình vuông, mỗi chiều 165 mét, và hàng rào thứ ba cũng hình vuông mỗi chiều 85 mét. Đây được gọi là bàn thờ Đất, cuối cùng trèo lên quãng mươi mười hai nấc thì đến một khu hình tròn đường kính 42 mét, gọi là bàn thờ Trời. Ở giữa có lợp một chiếc lều vải rộng, bằng vóc màu xanh để tượng trưng cho Trời.
Mỗi hàng rào đều có bốn cửa ngoảnh theo phương hướng gọi là tứ phường Đông Nam Tây Bắc. Phương Nam có ba cổng ra vào, xây bằng gạch. Cửa chính giữa dành cho các bậc thần linh, cửa bên hữu dành cho Hoàng đế. Mỗi cửa đều có chiếc bình phong cốt để ngăn chặn tà thần.
Khi đám rước đến đàn tế, thì đã sang giờ Ngọ. Hoàng đế được đưa đến phía Tây Nam của đàn tế, vào một cung gọi là Trai cung, túc cung của trai giới và chay tịnh. Hoàng đế nghỉ ở đó một đêm, để suy tưởng hầu như đơn độc chỉ có một mình. Đối với vua Gia Long, khi xây cất đàn tế này là có ý minh định trước quốc dân Ngài là bậc Chí tôn của toàn thể sơn hà Việt Nam, và Ngài phải có bổn phận tôn thờ Đức Ngọc hoàng Thượng đế đã trao cho Ngài sứ mạng lãnh đạo triều đại mới cũng lãnh đạo thần dân và xã tắc này.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Đến đúng hôm cúng tế, mới hai giờ sáng, đại kỳ được kéo lên. Thật lạ lùng, dù cho đêm trước hay ngày hôm trước có mưa, thời hôm nay trời quang mây tạnh trong suốt buổi lễ. Tôi dời khỏi Trai cung, lên kiệu và vào cửa Tây, ở đó tôi đi bộ leo lên đàn về phía phải, và do cửa Nam tiến vào, và dừng lại một nơi gọi là Mục dục để làm lễ rửa tay.
Nhiều bó đuốc thắp sáng ở bốn góc của đàn tế. Về góc Đông Nam có một đám lửa thiêu lớn, đây là nơi làm lễ tam sinh, gọi là thần trù (tức nhà bếp của chư thần), trên đó có thiêu cả một con nghé bị hy sinh, do bọn phần việc phải nhóm lửa luôn tay cho cháy thật to.

Trên tất cả các bàn thờ, những cây nến khổng lồ, cao cả thước tây, cháy sáng rực khắp nơi, ngọn nến to bằng nám tay. Bóng tối đã lui vào các bụi hốc sâu thẳm bao quanh bàn tế. Trong ánh lửa bập bùng, nhạc bát âm hòa nhịp theo điệu của từng cử động làm con người bị say sưa quyến rũ vào một cõi u minh bát ngát tôn thờ.
Kể từ lúc ấy, tất cả mọi cử động của tôi đều phải đưa vào đúng nhịp, sao cho hòa đồng với các viên bồi tế. Chân tôi khi tiến, khi thoái, phải theo một hình vẽ vô hình, cho đúng nghi thức, theo tiếng xướng của viên lễ sinh.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Vẫn bằng cửa Nam, tôi tiến vào bàn thờ Đất. Ở giữa khu này, có dựng một chiếc lều bằng vóc vàng, gọi là “nhà vàng” có đặt một hương án xếp đầy lễ vật. Hai bên có tám án hương thờ các vị thần linh là:
Dương quang tinh tú thần (Thần Mặt trời và các vì sao) Phong vũ vân lôi thần (tức Thần Gió, Mưa, Mây, Sấm) Binh tướng nguyệt đức thần (Thần Mặt trăng và Quân đội) Sơn hải hà hồ thần (tức Thần Núi, Bể, Sông, Hồ)
Bình nguyên phì địa thần (tức Thần của các Đồng bằng và màu mỡ)
Dạ quang thần (Thần ban đêm)
Du thần (Các Thần có ảnh hưởng đối với trái đất và con người)
Khi tôi vào trước bàn thờ Đất, thì các phần việc đốt to ngọn lửa thiêu con nghé, còn lòng nghé và huyết nó thì được chôn xuống đất, để cúng dâng cho Đất. Tôi châm hương. Các viên bồi tế liền khấn vái và cất cao giọng tụng bài Thai hòa để ca tụng sự thái bình, an lạc.
Sau khi vái tạ các thần, tôi bước lên ngôi đền thờ Trời, ở mô đất tròn chính giữa. Đây có hương án thờ Đức Ngọc hoàng Thượng đế. Xung quanh cho nhiều hương án thờ các vị tiên đế của triều đại tôi. Tôi dâng ngọc ngà, vóc lụa. Sau đó rót rượu cúng để lên bàn thờ cùng với các lễ vật khác. Trong khi đó, kẻ hầu cận mang đến một chiếc khay đựng thịt tam sinh (thịt nghé, thịt heo và thịt dê), cũng được đặt lên bàn thờ. Đây là lúc quan trọng nhất.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Các lễ sinh xướng phủ phục, tôi và các bồi tế đều phải quỳ cả xuống. Một viên quan Đại thần đến trước hương án, lấy một bài văn tế do tôi đứng chủ tế. Ỏng ta quì xuống và tiến quì vào trước mặt tôi, và đây là giờ hành lễ tế. Tất cả đều im bặt. Bài văn tế do Cơ quan trong Nội các viết, nhưng có một khoảng trống ở phía trên, để dành riêng cho tôi, vì chỉ có một mình tôi biết. Chỗ này, tôi sẽ viết dưới hình thức những danh hiệu riêng của từng vị tiên đế, có thêm những đức tính và những thành tích của các Ngài khi còn sinh tiền.
Im lặng hoàn toàn, chỉ có tiếng nến cháy xèo xèo. Viên quan đọc văn tế cất tiếng ê a đọc (giọng văn tế):
“Tấu lạy Đức Ngọc Hoàng Thượng đế,
“Hạ thần truyền nhân của liệt vị Hoàng đế nước Đại Nam quốc, nhân dịp đầu xuân, kính dân Đức Ngọc hoàng Thượng đế và Đức Chúa tể cõi Trần, lòng tôn thờ bất diệt.
“Nhân dịp xuân về, giang sơn tô thắm, cây cỏ tốt tươi, người vật tràn trề nhựa sống, hạ thần thay mặt toàn thể thần dân, cùng các triều thần, hạ thần xin kính dâng lên Đức Chúa tể muôn loài của cõi Trời và cõi Đất, lễ vật tam sinh, ngọc ngà, tơ lụa, gạo rượu, hương hoa phẩm vật.
“Theo lệ ba năm một lần, Lễ Nam Giao năm nay, hạ thần kính cẩn cầu xin Đức Ngọc hoàng Thượng đế cũng như chư Thánh tiên triều Hoàng đế.
“Đức Vua khai sáng vĩ đại, đã đặt ra nền móng của triều đại. Sáng suốt và. thấu đáo, công bình và đầy kinh nghiệm. Nhờ đức tính của Ngài, đã giúp cho dân hậu duệ nhiều sự phù trợ và che chở.
“Đệ nhị tiên hoàng đế, đã củng cố quyền uy do Đức Ngọc hoàng Thượng đế ủy nhiệm. Đã mở rộng sơn hà. Luật pháp và văn hóa phát triển. Trung chính, đầy nhân ái và hiếu thuận.
“Đệ tam tiên Hoàng đế nhiều nhân ái, và hiếu thuận. Đã tiếp tục công nghiệp của tiên đế phụ hoàng. Trong sạch. Văn chương siêu quần. Thần cơ diệu toán. Đệ tử tiên Hoàng đế, khuôn mẫu, hoàn toàn. Hiếu thuận trung trình. Tinh vi, đại đức.


“Đệ ngũ tiên Hoàng đế, sáng suốt vô địch. Củng cố ngai vàng. Kiên nhẫn, sáng suốt vô tận về chính trị. Văn chương trác tuyệt

“Cung thỉnh Hoàng triều liệt thánh về âm hưởng phẩm vật, do kẻ truyền nhân hiếu tử kính để lên bàn thờ để kính dâng”.
 

khoailangvietnam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-566606
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
1,719
Động cơ
163,970 Mã lực
Tuổi
37
Thật ra ông bảo đại mời ông diệm ra làm th ủ tướng . cũng chỉ là bị mỹ gây sức ép. Lên khi ông diệm ra làm th ủ tướng .( ông diệm muốn làm th ủ tướng đích thực . chứ kg phải làm.th ủ tướng theo kiểu bù nhìn ) đương nhiên ông diệm sẽ đụng chạm vào quyền lợi sát xườn của ông bảo đại .thì ông bảo đại mới xúi đám tướng lĩnh như : bẩy viễn và tướng hinh.. Cùng các phe phái tôn giáo khác chống lại ông diệm .
Đương nhiên ông diệm cay mũi . lên mới phang cho đám.ong ve của bảo đại tơi bời. Và tiện thể tiễn luôn ông bảo đại ra khỏi chức quốc trưởng ( đương nhiên làm việc này thành công thì luôn có sự hỗ trợ của người mỹ )
Ông diệm là người yêu nước . ông diệm theo đường lối dân tộc chủ nghĩa
Trong thời gian cầm quyền . sai lầm lớn nhất có lẽ là vụ đàn áp phật giáo
Ô Diệm là người yêu nước ? Tôi vẫn ko thực sự tin điều này. Một gia đình công giáo, 2, 3 đời phục vụ cho Tây. Rồi chuyện ông ta gia đình trị, ko coi Phật giáo ra cái gì, thì hồn cốt người Việt của ông ta ko có nữa đâu. 1 thứ gì đó dị dạng. Tất nhiên là ô ta giỏi, thì ông HCM mới mời ra làm thủ tướng cho VNCH. Thuộc cấp ô ta kể, đều gọi tất cả bằng ''thằng'', chắc ko ai mạt sát gì kể láo về 1 người đã thất bại như ô Diệm đâu, cư xử như thế đâu còn là người Việt nữa ?
Cụ ấy giỏi, nhưng ko phải là người đáng trọng đâu, cha mẹ anh em ông ấy đều phục vụ cho ngoại bang. Người Việt họ gọi bằng thằng là có lí đấy, còn ko ai gọi ông Hồ bằng thằng cả, vì ông Hồ chống Pháp từ thời thanh niên. Việc xử thế phải cực kì kém, kiểu như khinh mạt người ta, đến nỗi, thuộc cấp nó làm phản, ko những vậy nó còn giết cả 2 anh em luôn.
Tôi không dám khẳng định nhưng 90% việc ô Diệm bị đảo chính là do ông xử thế kém, quá coi thường thuộc cấp, quá coi thường cộng đồng 90% theo Phật giáo.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Sau khi khấn vái xong, tôi phải rót rượu hai lần để cúng. Mỗi lần, tôi bưng một cốc rượu bằng hai tay, nâng cao ngang trán, và vái ba vái.
Sau đó, các viên bồi tế được chia nhau uống rượu này, và ăn phần tế ngay lúc ấy, gọi là được ban lộc Trời. Còn họ đã đặt vào một chiếc khay một phần tế, để mang về cung dành cho tôi.
Những phẩm vật nào không được phân chia, thì cùng với bài văn tế được đốt ở trong một cái chuông đồng. Không để sót vật gì còn lại.
Khói lửa đã mang hương vị này để dâng cúng lên các thần linh ở cõi âm.
Tôi quay lại nhìn vào chiếc chuông đang đốt các đồ cúng lễ còn đang cháy. Lúc đó các Thần linh đã trở gót về bên kia thế giới. Viên quan bồi tế xướng lễ tất. Tôi liền bước xuống ra khỏi bàn thờ Trời, rồi ra khỏi đàn tế. Ở đây đã có chiếc kiệu khiêng tôi về Trai cung, ở ngoài sân, các quan và các hoàng thân cùng huyết thống cũng như các vị thượng thư, và các viên quan võ, đầu phủ phục và chúc tôi đã hoàn tất cuộc tế tốt đẹp.
Thế rồi, đám rước lại bắt đầu như lúc ra đi, để trở về hoàng cung. Suốt dọc đường, dân chúng đứng xem đông nghịt. Chín phát súng thần công nổ vang báo hiệu sự hồi cung của tôi.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Nhiều người đã muốn so sánh cuộc cúng tam sinh ở Tế Nam Giao này với lễ dâng mình thánh của Thiên Chúa giáo. Tất nhiên hai cuộc lễ này cũng có nhiều chỗ gần như nhau, như chỗ trai giới, chỗ dâng vật cúng, chỗ khấn nguyện, và chỗ chia phần và hưởng thực lộc cúng tế. Để có một hình ảnh y hệt ngày Chúa Ki Tô bị đóng đinh câu rút, đòi hỏi vị chủ tế phải tự dâng mình hy sinh cho đúng lễ nghi, bên Trung Hoa ngày xưa đã có vị Hoàng đế tự sát làm vật hy sinh trong buổi lễ. Gương của ông không ai dám theo. Thật sự những điểm tương đồng này chỉ chứng tỏ niềm khát vọng, thì ở đâu cũng thế thôi. Khát vọng về lẽ huyền vi, khát vọng được che chở, khát vọng được bình an ở cõi đờỉ này cũng như ở kiếp sầu. Cũng do một nguyện vọng tín ngưỡng, nguyện vọng được Trời chiếu cố và cứu rỗi, nên dù ở Tây phương hay Đông phương, mong mỏi những kết quả y như nhau, nên đã được thể hiện bằng những lễ nghi có nhiều điểm tương đồng giống nhau y hệt mà thôi.
Đối với tôi, bao giờ tôi cũng hoàn tất lễ tế Nam Giao như một hình thức công khai của vị Hoàng đế đã phục tòng vương đạo để giữ niềm tin kính Trời sợ Đất, vốn đem đến trật tự và hòa bình cho con người trong cuộc sống hàng ngày. Đó là một hành động mang tính chất của nền vương chính, để đưa con người vào vị trí đúng với đạo nghĩa, mà trong nền vương chính này, nhà vua phải có một thái độ khuôn mẫu gấp đôi, vừa là đại diện cho khắp thần dân, lại vừa chứng tỏ chính nhà vua cũng phải tôn trọng trật tự chung như khắp mọi người.
Có người đã hỏi Không tử là tại sao con người lại phải kính Trời, Khổng tử đáp: “Chính ta cũng chẳng rõ. Nhưng ai hiểu rõ, thì trị dân dễ như trở bàn tay vậy”. Vừa nói ông vừa giơ ngửa bàn tay ra.
 
Biển số
OF-549617
Ngày cấp bằng
8/1/18
Số km
79
Động cơ
163,682 Mã lực

5-1922 - Hoàng từ Vĩnh Thuỵ, Hoàng thân Vĩnh Cẩn trên tàu thuỷ Porthos cùa Hãng vận tải biển Messageries Maritimes cùng vua Khải Định sang Pháp
















21-6-1922 - Bộ trưởng Bộ Thuộc địa Albert Sarraut đón vua Khải Định, Hoàng tử Vĩnh Thụy, và Hoàng thân Vĩnh Cẩn (cầm nón) tại cảng Marseille







Sao vua nước mình sang mà có mỗi thằng bộ trưởng đón nhỉ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực

Đàn Nam Giao 1903





Tam quan Trai Cung trong khuôn viên Đàn Nam Giao








Trai Cung trong khuôn viên Đàn Nam Giao


Trai Cung trong khuôn viên Đàn Nam Giao














Đàn Nam Giao 2005 chỉ còn là phế tích


Đàn Nam Giao 2005 chỉ còn là phế tích


Đàn Nam Giao 2005 chỉ còn là phế tích


Cửa vào Đàn Nam Giao 2004


Đàn Nam Giao 2005 chỉ còn là phế tích
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Sao vua nước mình sang mà có mỗi thằng bộ trưởng đón nhỉ
Các nước thuộc địa Pháp ở châu Á, châu Phi, châu Mỹ La tinh và Tân Đảo, Tân Thế giới cũng như ở Nam Thái Bình Dương, không thuộc Bộ Ngoại giao mà do BỘ THUỘC ĐỊA quản lý. Cấp trên của thuộc địa là Bộ Thuộc Địa, cụ ạ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Dưới triều Bảo Đại từ 1926 đến 1945, có những cuộc cúng tế Đàn Nam Giao vào những năm: 1927, 1930, 1933, 1936, 1939, 1942
Riêng 1927 và 1930, do Vua Bảo Đại đang du học ở Pháp, Chủ lễ cúng tế là ông Tôn Thất Hân, Nhiếp chính, Chủ tịch Hội đồng Cơ Mật Viện
Dưới đây là những hình ảnh tế lễ NAM GIAO từ 1924 (dưới thời vua Khải Định) tới 1942 (thời Bảo Đại)

LỄ TẾ NAM GIAO 1924 (thời KHẢI ĐỊNH)




Vua Khải Định chủ tế


Lộ trình đám rước Tế Nam Giao (vẽ trên nền bản đồ Huế 1930)
Từ Hoàng cung, vua đi lên Trai cung bằng một đám rước, gọi là Ngự đạo, gồm từ 600 đến 3.000 người tùy từng thời vua. Đám rước chia làm 3 đạo: Tiền đạo, Trung đạo và Hậu đạo. Ngự đạo, có thể dài dến nửa cây số, gồm các hoàng thân, các quan văn võ, lính tráng, gươm giáo, cờ quạt, tàn lọng, chiêng trống, voi ngựa, Long đình, Ngự liễn, các dàn Đại nhạc, Tiểu nhạc, các đội ca múa... Tất cả mặc lễ phục và trang sức rực rỡ. Vua ngồi trên Ngự liễn do lính gánh đi ở giữa Trung đạo.
Vua khởi hành từ Hoàng cung vào khoảng 8 giờ sáng, nhưng phải đến gần 12 giờ trưa mới tới Trai cung, vì đoàn Ngự đạo đi rất chậm.





Dựng các bàn thờ tại đàn Nam Giao.


tập dượt cho buổi lễ tế Nam Giao


Bức bình phong trước lối vào phía nam của khuôn viên đàn Nam Giao





Bộ Lễ rước tượng "đồng nhân" vào hoàng cung.
tượng người bằng đồng, dùng trong lễ tế Nam Giao của triều Nguyễn
trong hình "đồng nhân" bên trên, thẻ bài có khắc 3 chữ chứ không phải hai chữ. Hai chữ phía trên là "trai giới", chữ dưới cùng là chữ gì không biết

Theo điển lệ nhà Nguyễn, bốn ngày trước ngày tế, Bộ Lễ rước tượng đồng nhân vào hoàng cung hoặc trai cung (nhà tại đàn Nam Giao để vua tạm trú chờ cử hành tế lễ) để vua bắt đầu một cuộc trai giới ba ngày, giữ mình trong sạch, chuẩn bị cho lễ tế thiêng liêng. Tượng là hình người mặc lễ phục, đứng thẳng, hai tay chắp lại, cầm thẻ bài có khắc hai chữ "trai giới" . Trong thời gian trai giới, tượng được để trước mặt vua, có công dụng giúp cho vua tập trung nghĩ tưởng điều trong sạch.
Nguồn: Võ Hương An, trong sách "VUA KHẢI ĐỊNH, Hình ảnh & Sự kiện (1916-1925), NXB Văn Hóa - Văn Nghệ



1-3-1924 - Vua Khải Định rời Hoàng thành đến chủ trì lễ tế Nam Giao, tổ chức 3 năm một lần.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực
LỄ TẾ NAM GIAO 1924 (thời KHẢI ĐỊNH)

Đoàn Ngự đạo chuẩn bị lên đường


Trên sân trước Đại Cung Môn trước giờ vua lên đường đi tế Nam Giao


Lễ tế Nam Giao 1924 - Ngự liễn chuẩn bị đưa vua rời điện Cần Chánh đi tế Nam Giao


Sân điện Cần Chánh trước lúc vua lên đường đi tế Nam Giao


Trên sân điện Cần Chánh





Đoàn Ngự đạo rời Kinh thành Huế qua ngả cửa Thượng Tứ


Đoàn Ngự đạo chuẩn bị khởi hành


Đoàn Ngự đạo chuẩn bị khởi hành
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực
LỄ TẾ NAM GIAO 1924 (thời KHẢI ĐỊNH)

Cờ các chòm sao chiêm tinh (gọi là cờ Đại hùng tinh).


Cờ các chòm sao chiêm tinh (gọi là cờ Đại hùng tinh).








Đoàn Ngự đạo chuẩn bị ra khỏi cầu Clémenceau, tức cầu Tràng Tiền














Lễ tế Nam Giao 1924 - Ghế kiệu của vua
 
Chỉnh sửa cuối:

đạo sỹ chống gậy

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-580618
Ngày cấp bằng
22/7/18
Số km
734
Động cơ
145,832 Mã lực
Tuổi
56
Không liên quan , nhưng vừa theo dõi thớt vừa theo dõi bóng đá nên em thấy hai vị này có vẻ gì giống giống ......





Em chỉ fun , không có ý gì hết, xin các Cụ đừng com kiểu suy luận lung tung nhá
ý cụ là gì.. có phải cụ muốn nói ông kia là con rơi con vãi của cụ đại chăng ?:D:D:D:D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top