Như đã báo cáo với các bác về sự cố "đồng hồ báo xăng không chính xác" từ trước tết nhưng chưa có điều kiện đưa xe đi bệnh viện phần vì chưa có tiền phần thì đường xa nên sáng nay em liều mạng tự xử theo tư vấn của bác Mèo và Kia Vương.
Hiện tượng:
Gần đây mua xăng đổ đầy bình thì đồng hồ báo ½ hoặc loanh quanh đoạn giữa. Thi thoảng báo đèn vàng (hết xăng). Hồi mấy tháng trước đã có lần mua xăng đầy bình không bơm được nữa mà đồng hồ báo ¾ bình. Suýt nghi cho người bán xăng.
Đã xử lý tạm thời bằng cách:
Mua đầy bình xăng rồi bấm đồng hồ km – chạy khi nào tầm 500km thì lại mua tiếp để không bị hết xăng giữa đường.
Đã hỏi tư vấn:
Sau khi tham khảo, bác Mèo bác ý bảo” cứ mở phao xăng ra vệ sinh là hết”. KiaVương cũng “xui” thế. Cuối tuần em tranh thủ chat với KiaVương để hỏi về cái vị trí phao xăng. Hỏi luôn cách mở và cách vệ sinh.
Thực hiện:
Sáng nay tầm gần 10 giờ em đánh xe ra một bãi rộng tránh không gần các xe khác để nhỡ (nói dại) có sự cố cháy nổ thì cũng ...đỡ phải đền người khác.
Mang theo kìm, tuốcnôvít 4 cạnh. Giẻ lau, mút xốp, mỏ lết…
Dùng mỏ lết tháo hai bu lon bắt ghế sau và ấn nẫy thì tháo được ghế sau ra. Bê ghế để ra thật xa để nếu có cháy xe thì cũng ... còn được bộ ghế.
Mở toang 4 cánh cửa xe để nếu có mùi xăng thì nó cũng khuếch tán nhanh đỡ ám vào xe. Và tính sẵn trước đường lao ra nếu có sự cố gì bất chắc. (Em sợ chết lắm)
Cắm chìa lần cuối bật khóa điện để hy vọng biết đâu nó lại ngon rồi thì đỡ phải làm nhưng nó vẫn báo đèn vàng trong khi mới đi chưa đến 500km từ khi đổ đầy bình.
Sau khi bê ghế ra, dùng tuốc nô vít 4 cạnh tháo (4-6 con vít) các nẹp để gỡ tấm da của sàn xe thì thấy cái nắp của khu vực phao xăng.
Bắt đầu mạo hiểm:
Dùng tuốc nô vít 4 cạnh tháo cái nắp này ra sau khi mở hết 6 con vít.
Ở trong cũng khá bẩn vì bụi của gần 7 năm đã phủ một lớp.
Tháo tiếp hai cái vòi xăng chắc là một vào và một ra. Hai cái vòi này tháo bằng cách bóp nẫy rồi kéo ra. Hai nẫy nên phải xoay ngang mới bóp được. Lúc đầu chưa xoay ngang cứ tưởng một nẫy tháo mãi không được. Mất 15 phút mới tháo được.(Vì chưa ai tư vấn cụ thể tháo thế nào)
Lúc đang tháo nhớ là đã rút chìa khóa điện rồi vậy mà nhìn lên đèn trần cả hai đều sáng, sợ quá! Vậy là xe vẫn còn điện, thò tay tắt đèn trần luôn.
Vệ sinh sạch sẽ bụi bẩn trên nắp của bộ phao trên mặt bình xăng.Nom sáng sủa hẳn ra.
Vặn 12 con bulon (chắc là cỡ 6). Không có cờlê 6 nên đành dùng kìm điện. Cũng sợ là trong khi vặn nó tóe lửa thì toi. Thận trọng vặn từ từ tầm 30 phút cũng tháo hết 12 con bulon. Các bulon này lúc lắp vào họ có nhỏ một tý keo nên vặn ra cũng hơi khó tý.
Cậy nhẹ cái vành sắt ốp ngoài. Tháo để riêng ra.
Nhấc nhẹ nhàng lựa một chút rồi nhấc cả bộ phao ra ngoài. Lúc này nhìn vào bình xăng cũng không thấy cặn mà rất sạch. Đúng là còn tầm 1/3 bình xăng.
Đậy cẩn thận lại vì sợ ông nào đi qua đang hút thuốc ghé xem thì toi.
Mang bộ phao xăng ra ngoài nghiên cứu thấy ngay cái cơ chế của vụ báo xăng nó phụ thuộc vào cái phao đi lên đi xuống thì tay chổi quét trên cái cảm biến có các mức khác nhau. Nhìn nó cũng bẩn bẩn nên chắc là chúng "dính" vào nhau về phần điện rồi.
Không hiểu như cái túi chè ở dưới cùng để làm gì?
Dùng mút sạch lau nhẹ nhàng chỗ cảm biến một lúc thì đã sạch sẽ hơn. Đã có thể nhìn rõ từng vạch.
Lau chùi sạch sẽ. Thấy ngoài hai dây (màu xanh và đen) đi vào cảm biến báo lượng xăng, còn thấy hai dây điện to nữa đoán chắc là đi vào bơm xăng.
Bắt đầu lắp vào. Lúc này lại lo nhỡ ECU nó quên mất rồi nó không chạy nữa thì làm sao?
Sau đó lựa cho cả bộ phao vào và bắt lại 12 con bulon như cũ.
Khi vặn vào cũng vặn theo nguyên lý đối xứng và vào từ từ đồng đều các hướng để tránh cong vênh.
Chỗ nắp này khá quan trọng vì nếu hở thì xăng nó bay hơi vào gầm xe.
Trong khi đang làm có một bác bảo vệ đang hút thuốc định tiến tới xem cái phao xăng em phải cảnh báo là anh tắt thuốc đi đừng lại gần xe và em.
Kết quả cũng được đền đáp sau khoảng hơn hai giờ kể từ khi mở ra đến khi kết thúc.
Bật chìa khóa điện, đồng hồ báo khoảng 1/3 bình chứ không báo đèn vàng như lúc ban đầu.
Em chỉ tường thuật lại vụ này nhằm chia sẻ thông tin thực tế để các bác hiểu cái nguyên lý và nguyên nhân của căn bệnh thôi nhưng không khuyến khích các bác tự xử như em. Qua đây cho em gửi lời cám ơn tới các bác đã tư vấn trên 4R đặc biệt là Bác Mèo và KiaVương.
Trong trường hợp các bác cố tình tự xử thì có thể tham khảo ý kiến của em nhưng chú ý tuyệt đối an toàn về cháy nổ:
Dụng cụ cần để xử lý vụ này gồm:
- Mỏ lết
- Tuốc nô vít 4 cạnh
- Cờ lê 6 (loại chụp thì tốt hơn)
- Giấy dáp số 0. (Vụ này em dùng cái miếng muss em kỳ cọ)
- Một tấm giẻ lau.
- Xà phòng rửa tay.
Không gian:
Cần thoáng đãng – khu vực nhiều gió càng tốt.
Tránh xa các xe khác.
Có thêm một người phụ nữa càng tốt.
Tránh xa khu vực hay có người qua lại. Tuyệt đối cấm lửa khi làm việc.
Cẩn thận có lẽ nên tháo cực Âm của Accu ra.
Em vẫn không hiểu:
1-Cái bộ phao này nó nằm trong bình xăng vậy mà có những mấy cái dây điện đi vào trong đó. Ngoài hai sợi của cảm biến báo lượng xăng trong bình thì còn 4 sợi nữa. Có thế là hai sợi đi thẳng cấp nguồn vào bơm xăng. Và những sợi còn lại cung cấp tín hiệu điều khiển bơm xăng?
Nhưng tại sao nó vẫn dùng cách cắm jack ở trong bình xăng. Nhỡ lâu ngày nó tiếp xúc kém đánh lửa thì bùm à? Chỉ có hai sợi vào cảm biến lượng xăng trong bình là họ hàn ở chỗ tiếp xúc với cảm biến. Em thấy có đến khoảng 4 jack trong bộ phao này.
Bác nào đã thay bơm xăng thì hoặc nghiên cứu vụ này thì giảng cho em với!
2- Cả cái cụm bơm+phao này giá bao nhiêu tiền nếu mua của chính hãng?
3- Có thay loại khác được không?
4- Tiền công mà hôm nay em làm thì đáng bao nhiêu tiền cho khoảng hai giờ làm việc nghiêm túc?
Mời các báo trao đổi tiếp...
Hiện tượng:
Gần đây mua xăng đổ đầy bình thì đồng hồ báo ½ hoặc loanh quanh đoạn giữa. Thi thoảng báo đèn vàng (hết xăng). Hồi mấy tháng trước đã có lần mua xăng đầy bình không bơm được nữa mà đồng hồ báo ¾ bình. Suýt nghi cho người bán xăng.
Đã xử lý tạm thời bằng cách:
Mua đầy bình xăng rồi bấm đồng hồ km – chạy khi nào tầm 500km thì lại mua tiếp để không bị hết xăng giữa đường.
Đã hỏi tư vấn:
Sau khi tham khảo, bác Mèo bác ý bảo” cứ mở phao xăng ra vệ sinh là hết”. KiaVương cũng “xui” thế. Cuối tuần em tranh thủ chat với KiaVương để hỏi về cái vị trí phao xăng. Hỏi luôn cách mở và cách vệ sinh.
Thực hiện:
Sáng nay tầm gần 10 giờ em đánh xe ra một bãi rộng tránh không gần các xe khác để nhỡ (nói dại) có sự cố cháy nổ thì cũng ...đỡ phải đền người khác.
Mang theo kìm, tuốcnôvít 4 cạnh. Giẻ lau, mút xốp, mỏ lết…
Dùng mỏ lết tháo hai bu lon bắt ghế sau và ấn nẫy thì tháo được ghế sau ra. Bê ghế để ra thật xa để nếu có cháy xe thì cũng ... còn được bộ ghế.
Mở toang 4 cánh cửa xe để nếu có mùi xăng thì nó cũng khuếch tán nhanh đỡ ám vào xe. Và tính sẵn trước đường lao ra nếu có sự cố gì bất chắc. (Em sợ chết lắm)
Cắm chìa lần cuối bật khóa điện để hy vọng biết đâu nó lại ngon rồi thì đỡ phải làm nhưng nó vẫn báo đèn vàng trong khi mới đi chưa đến 500km từ khi đổ đầy bình.
Sau khi bê ghế ra, dùng tuốc nô vít 4 cạnh tháo (4-6 con vít) các nẹp để gỡ tấm da của sàn xe thì thấy cái nắp của khu vực phao xăng.
Bắt đầu mạo hiểm:
Dùng tuốc nô vít 4 cạnh tháo cái nắp này ra sau khi mở hết 6 con vít.
Ở trong cũng khá bẩn vì bụi của gần 7 năm đã phủ một lớp.
Tháo tiếp hai cái vòi xăng chắc là một vào và một ra. Hai cái vòi này tháo bằng cách bóp nẫy rồi kéo ra. Hai nẫy nên phải xoay ngang mới bóp được. Lúc đầu chưa xoay ngang cứ tưởng một nẫy tháo mãi không được. Mất 15 phút mới tháo được.(Vì chưa ai tư vấn cụ thể tháo thế nào)
Lúc đang tháo nhớ là đã rút chìa khóa điện rồi vậy mà nhìn lên đèn trần cả hai đều sáng, sợ quá! Vậy là xe vẫn còn điện, thò tay tắt đèn trần luôn.
Vệ sinh sạch sẽ bụi bẩn trên nắp của bộ phao trên mặt bình xăng.Nom sáng sủa hẳn ra.
Vặn 12 con bulon (chắc là cỡ 6). Không có cờlê 6 nên đành dùng kìm điện. Cũng sợ là trong khi vặn nó tóe lửa thì toi. Thận trọng vặn từ từ tầm 30 phút cũng tháo hết 12 con bulon. Các bulon này lúc lắp vào họ có nhỏ một tý keo nên vặn ra cũng hơi khó tý.
Cậy nhẹ cái vành sắt ốp ngoài. Tháo để riêng ra.
Nhấc nhẹ nhàng lựa một chút rồi nhấc cả bộ phao ra ngoài. Lúc này nhìn vào bình xăng cũng không thấy cặn mà rất sạch. Đúng là còn tầm 1/3 bình xăng.
Đậy cẩn thận lại vì sợ ông nào đi qua đang hút thuốc ghé xem thì toi.
Mang bộ phao xăng ra ngoài nghiên cứu thấy ngay cái cơ chế của vụ báo xăng nó phụ thuộc vào cái phao đi lên đi xuống thì tay chổi quét trên cái cảm biến có các mức khác nhau. Nhìn nó cũng bẩn bẩn nên chắc là chúng "dính" vào nhau về phần điện rồi.
Không hiểu như cái túi chè ở dưới cùng để làm gì?
Dùng mút sạch lau nhẹ nhàng chỗ cảm biến một lúc thì đã sạch sẽ hơn. Đã có thể nhìn rõ từng vạch.
Lau chùi sạch sẽ. Thấy ngoài hai dây (màu xanh và đen) đi vào cảm biến báo lượng xăng, còn thấy hai dây điện to nữa đoán chắc là đi vào bơm xăng.
Bắt đầu lắp vào. Lúc này lại lo nhỡ ECU nó quên mất rồi nó không chạy nữa thì làm sao?
Sau đó lựa cho cả bộ phao vào và bắt lại 12 con bulon như cũ.
Khi vặn vào cũng vặn theo nguyên lý đối xứng và vào từ từ đồng đều các hướng để tránh cong vênh.
Chỗ nắp này khá quan trọng vì nếu hở thì xăng nó bay hơi vào gầm xe.
Trong khi đang làm có một bác bảo vệ đang hút thuốc định tiến tới xem cái phao xăng em phải cảnh báo là anh tắt thuốc đi đừng lại gần xe và em.
Kết quả cũng được đền đáp sau khoảng hơn hai giờ kể từ khi mở ra đến khi kết thúc.
Bật chìa khóa điện, đồng hồ báo khoảng 1/3 bình chứ không báo đèn vàng như lúc ban đầu.
Em chỉ tường thuật lại vụ này nhằm chia sẻ thông tin thực tế để các bác hiểu cái nguyên lý và nguyên nhân của căn bệnh thôi nhưng không khuyến khích các bác tự xử như em. Qua đây cho em gửi lời cám ơn tới các bác đã tư vấn trên 4R đặc biệt là Bác Mèo và KiaVương.
Trong trường hợp các bác cố tình tự xử thì có thể tham khảo ý kiến của em nhưng chú ý tuyệt đối an toàn về cháy nổ:
Dụng cụ cần để xử lý vụ này gồm:
- Mỏ lết
- Tuốc nô vít 4 cạnh
- Cờ lê 6 (loại chụp thì tốt hơn)
- Giấy dáp số 0. (Vụ này em dùng cái miếng muss em kỳ cọ)
- Một tấm giẻ lau.
- Xà phòng rửa tay.
Không gian:
Cần thoáng đãng – khu vực nhiều gió càng tốt.
Tránh xa các xe khác.
Có thêm một người phụ nữa càng tốt.
Tránh xa khu vực hay có người qua lại. Tuyệt đối cấm lửa khi làm việc.
Cẩn thận có lẽ nên tháo cực Âm của Accu ra.
Em vẫn không hiểu:
1-Cái bộ phao này nó nằm trong bình xăng vậy mà có những mấy cái dây điện đi vào trong đó. Ngoài hai sợi của cảm biến báo lượng xăng trong bình thì còn 4 sợi nữa. Có thế là hai sợi đi thẳng cấp nguồn vào bơm xăng. Và những sợi còn lại cung cấp tín hiệu điều khiển bơm xăng?
Nhưng tại sao nó vẫn dùng cách cắm jack ở trong bình xăng. Nhỡ lâu ngày nó tiếp xúc kém đánh lửa thì bùm à? Chỉ có hai sợi vào cảm biến lượng xăng trong bình là họ hàn ở chỗ tiếp xúc với cảm biến. Em thấy có đến khoảng 4 jack trong bộ phao này.
Bác nào đã thay bơm xăng thì hoặc nghiên cứu vụ này thì giảng cho em với!
2- Cả cái cụm bơm+phao này giá bao nhiêu tiền nếu mua của chính hãng?
3- Có thay loại khác được không?
4- Tiền công mà hôm nay em làm thì đáng bao nhiêu tiền cho khoảng hai giờ làm việc nghiêm túc?
Mời các báo trao đổi tiếp...
Chỉnh sửa cuối: