Bánh trước chủ động, xưa và nay

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,652
Động cơ
597,359 Mã lực
Xe dẫn động cầu trước có một loạt ưu thế so với kiểu chủ động bánh sau. Nó ổn định hơn trên đường trơn trượt. Tại các khúc cua, tài xế dễ xử lý hơn theo quỹ đạo mình tính trước. Loại xe này đem lại sự an toàn cho người sử dụng.

Xe có bánh trước chủ động ít nhạy cảm hơn đối với gió thổi ngang sườn, do không có trục các-đăng nên gầm xe thấp hơn, hạ được trọng tâm của xe. Năm 1958, người ta đã tìm ra giải pháp triệt tiêu nhược điểm lớn nhất của loại xe này là tải trọng bánh trước không đủ. Thay vì động cơ đặt dọc, nó được xoay nằm ngang. Các chuyên gia của Anh đi tiên phong với mẫu xe Mini. Sơ đồ thiết kế xe dẫn động cầu trước ngày càng được hoàn thiện, mẫu này luôn chiếm vị trí hàng đầu trong chiến lược của các nhà sản xuất. Tuy nhược điểm của loại xe này là không hợp địa hình xấu và khả năng leo dốc kém, nhưng yếu tố quyết định dẫn đến thành công của chúng là độ an toàn.

Phần lớn các mẫu xe hơi hiện đại đều dẫn động cầu trước, vì vậy, nhiều người tưởng rằng kết cấu này mới xuất hiện. Tuy nhiên, nó ra đời gần như cùng lúc với ôtô. 230 năm trước tại Paris, Nicole Jozef Kuno đã giới thiệu chiếc xe chạy bằng hơi nước đầu tiên, nó được dẫn động bởi bánh trước duy nhất của mình. Năm 1902, Robert Shchvenke đã thiết kế một mẫu xe khác, động cơ đặt ngang và truyền lực vào cầu trước (như trên các mẫu xe hiện đại nhất).

Đến giữa những năm 20, khi xuất hiện khớp quay với vận tốc góc bằng nhau, thì cũng là lúc xe hơi dẫn động cầu trước phát triển nhanh chóng. Đó là những kiểu xe Foran, Rumpler của Đức, Tracta của Pháp, Alvis của Anh và Cord của Mỹ. Đây cũng là khoảng thời gian các hãng sản xuất ôtô lớn nghiên cứu công nghệ sản xuất hàng loạt, trên dây chuyền quy mô. Vào đầu những năm 30, hãng Audi và Adler của Đức, sau đó là Citroen của Pháp đã sản xuất kiểu xe dẫn động cầu trước theo lô lớn. Đến năm 1958, các nhà chế tạo xe hơi ở châu Âu đã nghiêng hẳn về mẫu thiết kế ưu việt này. Thành công nhất là hãng Citroen của Pháp và sau đó là Lloyd, Saab và Tranbant.

Bác nào chạy xe dẫn động bánh trước nhận xét thêm nhé!(y)




(Theo otoxemay)
 
Chỉnh sửa cuối:
A

Awake

[Đang chờ cấp bằng]
nếu bác kiếm được cái hình mô tả truyền động của cầu trước thì hay quá. nhìn hình sẽ dễ hiểu hơn nhiều.
 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,652
Động cơ
597,359 Mã lực
Awake nói:
nếu bác kiếm được cái hình mô tả truyền động của cầu trước thì hay quá. nhìn hình sẽ dễ hiểu hơn nhiều.
Có đây ạ!

Phân biệt FWD và RWD:


Chú thích:


Cấu tạo:


Chú thích:


* Các hình trên đều là máy trước, còn đối với các xe máy sau thì em nghĩ chúng đều dẫn động bánh sau cả. (Porsche, con bọ...)
 
A

Awake

[Đang chờ cấp bằng]
em dốt đặc về kỹ thuật nên xin hỏi bác raubac hoặc bác nào biết: làm sao mà trục các đăng vẫn truyền lực cho bánh xe trong khi mình vẫn bẻ lái sang phải sang trái được ạ?
 
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,346
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Cái này chính là nhờ cái là người ta hay gọi là LÁP đấy bác....

Nó vẫn truyền lực được tới Bánh xe thông qua 1 khớp nguyên lý giống như Bi chữ thập.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
NAKIO nói:
Cái này chính là nhờ cái là người ta hay gọi là LÁP đấy bác....

Nó vẫn chuyền lực được tới Bánh xe thông qua 1 khớp nguyên lý giống như Bi chữ thập.
Nguyên lý giống như nhiều hơn 1 khớp bi chữ thập
chính là cái mà Raubac đề cập đến phía trên " cạc đăng đồng tốc " đó
vì cạc đăng bi chữ thập là lọai cạc đăng khác tốc!!!

àh mà Truyền hay Chuyền nhỉ???!!!

tiện đây cũng lưu ý các bác xài máy ngang , hãy hết sức chú ý cái áo cao su bảo vệ LÁp của cái khớp cạc đăng này , khi thấy có triệu chứng nứt, bể là phải thay ngay ( mà phải thay lọai xịn) , sơ ý 1 chút để nó bể mà không biết , cát đất vô chừng vài ngàn km là phải thay đầu láp ngay , tốn tiền xót lắm!!!
1 trong những công tác bảo dưỡng xe là kiểm tra cái cao su này đó !!!
 
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,346
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Hì ..hì ...

Xin lỗi các Bác E vốn rất kém môn "Trính tả" ... ;) ;) ;)

@Bác ViTieuBao: Lại phải phiền bác sửa bài của E . Lần sau bác cứ để E tự sửa nhé.

@Bác Hai Lúa: Trước kia E đã từng "Đi" mất 1 bộ láp của cái xe cũ vì rách 2 cái cao su bảo vệ này đấy ạ. Bây giờ nhớ lắm lần nào xe lên cầu cũng phải ngó cái này ... Cám ơn Bác!
 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,652
Động cơ
597,359 Mã lực
NAKIO nói:
Hì ..hì ...

Xin lỗi các Bác E vốn rất kém môn "Trính tả" ... ;) ;) ;)

@Bác ViTieuBao: Lại phải phiền bác sửa bài của E . Lần sau bác cứ để E tự sửa nhé.

@Bác Hai Lúa: Trước kia E đã từng "Đi" mất 1 bộ láp của cái xe cũ vì rách 2 cái cao su bảo vệ này đấy ạ. Bây giờ nhớ lắm lần nào xe lên cầu cũng phải ngó cái này ... Cám ơn Bác!
Em lại phải sửa bác rồi, cái "bao cao su" chứ, nó bao bên ngoài khớp nối mà...:D :D
Đây này...


 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,346
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Nó đây này Bác Awake:



Còn đây là lắp ghép với hộp số và bánh xe :



Tìm mãi mà ko thấy cái hình cấu tạo bên trong khớp láp.

Bác Hai lúa cho E hỏi tý ạ :

chính là cái mà Raubac đề cập đến phía trên " cạc đăng đồng tốc " đó
vì cạc đăng bi chữ thập là lọai cạc đăng khác tốc!!!
2 cái: "Các đăng đồng tốc" và "các đăng khác tốc" là như thế nào hả Bác ?

E tưởng là qua khớp bi chữ thập thì vẫn đồng tốc chứ ạ ?
 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,652
Động cơ
597,359 Mã lực
"Nội thất" đây, cấu tạo cũng dễ hiểu thôi.





 
Chỉnh sửa cuối:
A

Awake

[Đang chờ cấp bằng]
rồi, bây giờ thì em đã hiểu. thanks tất cả các bác, nhất là bác raubac.
 

Dũng Khọm

Xe điện
Tưởng nhớ
Người OF
Biển số
OF-6
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,885
Động cơ
611,692 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
127 lò đúc
ke, ke, ke xe em cũng chạy láp đấy

Thấy mấy bác lái xe chỗ em bảo , xe chạy láp ( chuyển động cầu trước ) thì 0 thể bền = truyền động cầu sau được.
 
Biển số
OF-47
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
856
Động cơ
588,473 Mã lực
@Nakio
-Nếu trục chủ động và trục bị động nối với nhau qua một khớp các đăng kiểu chữ thập (các đăng đơn) thì vận tốc quay của 2trục sẽ khác nhau ( các đăng khác tốc)
- Trường hợp có hơn 1 khớp chữ thậpnhư bác hailúa nói - vd 2khớp cácđăng như xe dẫn động cầu sau-tức là giữa trục chủ động và trục bị động nối với nhau qua 1 trục trung gian có 2 khớp các đăng ( cácđăng kép ) :
vận tốc quay của trục chủ động và chủ động sẽ bằng nhau nếu 2trục nằm ở vị trí song song.
- Khớp cácđăng đồng tốc như hình cuối của bác raubac : sự chuyển động của các viên bi trong rãnh giữa hai mặt cầu của trục chủ động và bị đông đảm bảo cho 2 trục này quay cùng một tốc độ trong mọi điều kiện làm việc
kể cả khi 2trục không song song với nhau.
Vì vậy loại cácđăng đồng tốc này được sử dụng cho xe dẫn động cầu trước
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,346
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
CAMEL nói:
@Nakio
-Nếu trục chủ động và trục bị động nối với nhau qua một khớp các đăng kiểu chữ thập (các đăng đơn) thì vận tốc quay của 2trục sẽ khác nhau ( các đăng khác tốc)
- Trường hợp có hơn 1 khớp chữ thậpnhư bác hailúa nói - vd 2khớp cácđăng như xe dẫn động cầu sau-tức là giữa trục chủ động và trục bị động nối với nhau qua 1 trục trung gian có 2 khớp các đăng ( cácđăng kép ) :
vận tốc quay của trục chủ động và chủ động sẽ bằng nhau nếu 2trục nằm ở vị trí song song.
- Khớp cácđăng đồng tốc như hình cuối của bác raubac : sự chuyển động của các viên bi trong rãnh giữa hai mặt cầu của trục chủ động và bị đông đảm bảo cho 2 trục này quay cùng một tốc độ trong mọi điều kiện làm việc
kể cả khi 2trục không song song với nhau.
Vì vậy loại cácđăng đồng tốc này được sử dụng cho xe dẫn động cầu trước
Bác có cái hình nào về cái "Các đăng khác tốc" này ko post lên cho E xem tý nhé.

Cám ơn bác!
 

xebo

Xe bò ! ©
Biển số
OF-44
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,760
Động cơ
608,692 Mã lực
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,346
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Cái này là khớp bi chữ thập, Nhưng E vẫn chưa hiểu tại sao lại có từ "Khác Tốc" vì tốc độ ở 2 đầu trục này như nhau khi chuyển động chứ ạ ?
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
NAKIO nói:
Cái này là khớp bi chữ thập, Nhưng E vẫn chưa hiểu tại sao lại có từ "Khác Tốc" vì tốc độ ở 2 đầu trục này như nhau khi chuyển động chứ ạ ?
Thôi bác Nokia ạh!
chứng mình nó phức tạp phết , lại phải dẫn ra góc quay ômêga1 , ômêga2 ... rồi góc alpha1 , alpha2 phức tạp lắm
nếu K phải dân mechanis thì bác cứ chấp nhận như vậy , coi như là mệnh đề vậy

Chẳng qua là trong cái Topic này , tui thấy có vấn đề cái BAO CAO SU , nó liên quan thiết thực đến việc bảo dưỡng và sử dụng xe của bà con mình nên nêu ra để chia xẻ cùng mọi người , ngõ hầu giúp cho ai đó tiết kiệm đôi chút cái túi tiền của họ
 

royalgia

Xe đạp
Biển số
OF-568
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
24
Động cơ
579,040 Mã lực
Nơi ở
Giang hồ bốn bể là nhà, hỏi chi?
Khác tốc ở đây có nghĩa là tại những thời điểm khác nhau thì chúng có vận tốc khác nhau vì chúng quay trên 2 mặt phẳng cố định khác nhau( mặt này là hình chiếu của mặt kia ) Dĩ nhiên là khi trục chủ động quay được 1 vòng thì trục bị động cũng quay được 1 vòng ( không thì loạn mất ). Tức là trục chủ động quay đều thì trục bị động quay "hơi giật". Giật nhiều hay ít thì còn phụ thuộc vào góc giữa 2 trục, càng lệch nhiều thì càng giật. Bác ngồi lấy giấy bút ra vẽ là thấy ngay ấy mà. Để khắc phục tật này người ta " tương kế tựu kế", lắp thêm 1 trục thứ 3 nối tiếp với trục bị động và góc lệch y chang, có nghĩa là trục 3 song song với trục 1. Kết cục trục 3 đồng tốc với trục 1.
Ngoài lề: tôi vẫn chưa biết dán hình vào bài viết, thông cảm nhé.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top