Bánh trước chủ động, xưa và nay

mercedes_AMGs65

Xe hơi
Biển số
OF-68278
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
140
Động cơ
432,800 Mã lực
hiệu quả của dẫn động cầu trước hay sau còn phụ thuộc vào trọg lượng xe đc phân bổ lên 2 cầu các bác ạ!
 

hoawell

Đi bộ
Biển số
OF-76132
Ngày cấp bằng
23/10/10
Số km
2
Động cơ
421,220 Mã lực
Các bác cho thắc mắc 1 cái? bữa trươc thấy thằng taxi chạy chiếc KIA, nó nâng 1 bánh bên tài lên và nổ máy đạp ga, bánh quay tít, vậy sao 3 bánh còn lại sao nó không quay vậy?là sao ta? giải thích giùm với.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các bác cho thắc mắc 1 cái? bữa trươc thấy thằng taxi chạy chiếc KIA, nó nâng 1 bánh bên tài lên và nổ máy đạp ga, bánh quay tít, vậy sao 3 bánh còn lại sao nó không quay vậy?là sao ta? giải thích giùm với.
Đó là bánh răng vi sai. Tổng số vòng quay của 2 bên là không đổi, vậy bác chặn 1 bánh là bánh kia sẽ quay nhanh gấp đôi. Cái này là quan trọng bởi vì khi xe vòng, nếu 2 bên bánh có cùng tốc độ quay thì sẽ có hiện tượng trượt gây mòn lốp và giảm độ bám đường. Nhưng nó cũng có cái dở là khi sa lầy 1 bên bánh, bánh kia sẽ quay tít trong khi bánh bị sa lầy lại không có lực. Mình nghe nói một số xe có cơ cấu ngắt khi cần.
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
ưu điểm của xe dẫn động cầu trwowcs là lùi khoẻ hơn. Các bác đừng cười em, em đã gặp trường hợp này rồi. Trước đây đi xe cầu sau lù, lấy đà mãi mới vào được gara,nền nhà hơi trơn, nhiều khi bánh sau quay tít, nhìn rất sợ. Bây giờ đi xe cầu trước em chỉ ga nhẹ là vào ngon.
Vì máy lắp ở đằng trước nên trọng lượng ở bành trước nó lớn hơn bánh sau dẫn đến bám hơn ạ. Thỉnh thoảng em thấy mấy chú quảng cáo xe nói là xe này có thể phân bố lực kéo lên 2 bánh theo tỉ lệ 60-40, lúc đầu không biết em cứ tưởng các bác ấy là thánh.
 

duytrong

Xe lăn
Biển số
OF-41559
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
11,355
Động cơ
536,237 Mã lực
cầu nào thì cũng có ưu ,khuyết điểm của nó cụ ạ.chẳng có cái gì hoàn hảo cả đâu.
 

vanphiet

Xe buýt
Biển số
OF-69394
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
847
Động cơ
440,888 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
BẮC NINH
Có 4 loại dẫn động chính AWD,4WD,RWD,FWD



AWD = all-wheel drive
4WD = four-wheel drive
RWD = rear-wheel drive
FWD = front-wheel drive



FWD chiếm phần lớn các xe lưu hành hiện tại. FWD sử dụng bánh trước dẫn lực từ động cơ xuống mặt đường. Động cơ của hầu hết các xe được đặt phía trước và như vậy việc bố trí việc bố trí hệ thống dẫn động phía trước sẽ tiết kiệm hơn. Khoảng cách từ động cơ tới bánh chủ động ngắn lại đồng nghĩa với việc động năng tiêu hao sẽ ít hơn. Ít chi tiết hơn sẽ khiến chi phí sản xuất thấp hơn.
FWD có một số hạn chế liên quan tới vận hành. Sức ì của xe nằm ở phía sau trong quá trình tăng tốc, FWD luôn chậm hơn khi tăng tốc. Cảm giác lái kém hơn ở FWD trong trường hợp vừa thốc ga vừa đánh lái, không có sự trượt ngang của bánh sau trừ phi biết cách sử dụng phanh như những tay chơi “drift”.



Ở RWD nhiệm vụ dẫn động được chuyển tới cầu sau, động năng chuyển xuống mặt đường qua hai bánh sau – chính là nơi cần tập trung nhất để thắng sức ì. Hai bánh trước hoàn toàn tập trung cho việc định hướng. RWD cho phép xoay xe dễ dàng hơn, với một chút phân bổ lực khéo léo ở chân ga và chân ly hợp (côn), RWD dễ dàng cho phần đuôi xe trượt ngang ngay khi bắt đầu chuyển động. Tất nhiên đây chưa hẳn là “điểm mạnh” ở RWD đối với tất cả mọi người.



4WD được hiểu là loại xe cho phép người lái chọn lựa giữa 2WD và 4WD tuỳ từng điều kiện cụ thể. 4WD thường có 2 chế độ L (low) và H (high). L dùng khi offroad và H dùng trong điều kiện đường xá khắc nghiệt. 4WD thường thấy ở dòng xe SUV.



AWD nhiều khi còn được gọi là full time 4WD, 4 bánh chủ động toàn bộ thời gian. AWD được thiết kế đáp ứng mục tiêu vận hành an toàn trên mọi bề mặt (onroad, offroad). Đối với xe vận hành ở nhiều loại địa hình bề mặt và thời tiết khác nhau, mức độ bám đường trên từng lốp xe rất quan trọng. Tình trạng bám đường càng tốt, động năng sinh ra từ động cơ chuyển xuống mặt đường qua các bánh xe càng lớn. Khi độ bám đường giảm, bánh xe có hiện tượng trượt, quay tại chỗ. 4WD và AWD lúc này có lợi thế hơn 2WD (dù là FWD hay RWD) vì động năng được chuyển xuống mặt đường qua cả 4 bánh.
Trên thực tế phần lớn AWD vận hành thường xuyên với 2 bánh trước và tiến hành dẫn động xuống hai bánh sau khi bộ phận cảm biến phát hiện tình trạng bám đường không tốt ở bánh trước. Tóm lại, ở AWD, động năng sẽ được lấy bớt đi từ bánh bị trượt và chuyển sang bánh bám đường khiến cho xe vận hành ổn định hơn, an toàn hơn.
(OTO-HUI)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top